Chiếc xe chạy bằng sức người lập kỷ lục ở vận tốc 137,9 km/h

chuyengiaphaxe
20/9/2015 10:23Phản hồi: 152
Chiếc xe chạy bằng sức người lập kỷ lục ở vận tốc 137,9 km/h
1-aerovelorecordjt.jpg

Thật khó tin khi một cỗ máy vận hành bởi sức người có thể đạt đến ngưỡng tốc độ ngoài 100 km/h. AeroVelo, một nhóm chuyên nghiên cứu về giới hạn sức mạnh của còn người, đã chứng minh điều đó là hoàn toàn có thể và họ đã lập nên kỳ tích khi đưa chiếc speedbike có tên gọi Eta lập kỷ lục ở vận tốc 137,9 km/h (hay 85,71 mph).


Eta thực chất là một chiếc xe đạp được tối ưu hoá cho việc đạt được tốc độ cao nhất có thể. Chính vì thế ngoại hình của chiếc xe đạp được thiết kế khá giống với một qủa tên lửa nhằm đạt hiệu quả khí động lực cao nhất. Người có công đưa Eta lập kỷ lục tốc độ xe chạy bằng sức người đó là anh chàng phi công của nhóm, Todd Reichert.

Quá trình thử nghiệm diễn ra tại vùng battle Mountain, bang Nevada. Người chạy sẽ có khoảng 8 km để tăng tốc, trước khi đến đoạn đường 200 m bằng phẳng thuận lợi cho việc đạt tốc độ cao nhất. Sau nhiều lần thử thì cuối cùng cả nhóm cũng đã phá được mức kỷ lục 133,8 km/h trước đây bằng kỷ lục mới của mình ở 137,9 km/h. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng vì cả nhóm đã quyết định sẽ tiếp tục thử nghiệm đến hết tuần này.

AeroVelo vào năm 2013 từng gây được sự chú ý khi đoạt giải Sikorsky nhờ đưa chiếc máy bay trực thăng vận hành bởi sức người duy trì quá trình bay trong khoảng 1 phút. Ngoài ra, vào năm 2010 nhóm này còn có một kỷ lục thú vị khác, đó là đưa chiếc máy bay Snowbird vận hành bằng cách đập cánh như chim bay được trong 19 giây.

152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thanhcoo4
ĐẠI BÀNG
9 năm
Công nhận mấy anh này nghiên cứu sáng tạo quá.
@thanhcoo4 Đạp nhanh lên tốc thì ban đạp sẽ rất nhẹ chế hộp sang số thì sẽ tăng thêm tốc
xe này chỉ chạy được trong thử nghiệm thôi, chạy đường Việt Nam mình thì giảm còn 1/10 😁
@hoangtu_miennui bộ nói ra sự thật là nói xấu à... ở đó mà tự hào VN. xin lỗi thời đó xa rồi... giờ là thời đại rực rỡ Hồ Chí Minh nhé
khanhproq3
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoangtu_miennui mấy thằng 3 củ hèn hạ mới dấu diếm
huydancmit
TÍCH CỰC
9 năm
@tunglinhk1
Èo, bạn dùng từ ngữ làm tôi ớn lạnh quá. Đường cao tốc mà nhẵn thì đại họa, đại họa. Nhẵn thì xe nó ủi đất, bay, cuốn chiếu, đi bơi, nhảy cầu, hôn đích chắc ko đếm kịp.


Nước phát triển họ làm đường cao tốc họ bắt cầu và xử lý độ dốc từ 5độ ( gốc). Nên đường xá họ làm rất êm khi leo dốc và thả dốc. Còn ở Ta mà xử lý kiểu đó chắc 1 năm làm dc vài dự án. Vì sao? Tiền đâu mà làm như vậy dc.

Nói vậy thôi. Chất lượng đường xá ngày dc cải thiện rồi. Ở nông thông kiếm con đường đổ đá để đi còn chưa có nữa kìa.
A Chu Choe
ĐẠI BÀNG
9 năm
thấy vù qua 1 cái hết cả hồn,
@Nguyễn Đào Duy Anh Thấy bác cm phải bật tiếg xem lại 😆
kebipbom
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chạy ngang ngữa xì po khói trắng ngời sáng tương lai nun
Xe đạp thì có bị bắn tốc độ không nhỉ? 😁
lawyer
ĐẠI BÀNG
9 năm
Phanh xong rồi vào viện luôn.
thienhai_241
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không hiểu nguyên lý đạp thế nào
@thienhai_241 Mình nghĩ cái nhông sẽ lớn gấp 3 lần cái dĩa.... 1 vòng đạp = 3 vòng bánh xe... nên ông này mới thở như cờ hó luôn. Tiếc là ko có le lưỡi
@thienhai_241 nó vẫn là 1 chiếc xe đạp bình thường thôi mà. có điều nó được độ lại để giảm ma sát và các lực cản về mức tối thiểu: từ cản của gió, đến ma sát trong truyền động của xe và điều kiện mặt đường tối ưu. rồi cứ vậy mà tăng tốc đến khi đạt vận tốc tối đa thì thôi.
như trong bài viết họ có nói cần 8km để tăng tốc mà. tất nhiên xe đạp đó cũng có bộ số thich hợp với vận tốc ấy, tỉ số truyền có lẽ gấp 5, 7 lần gì đó xe đạp thông thường.
@thienhai_241 họ thiết kế tăng vòng tua lên rất nhiều vòng so với 1 vòng người đạp xe . Tất nhiên ngoài thiết kế khí động học tối ưu ma sát không khí thì các vật liệu như khung xe vòng bi ..vv., được làm bằng các vật liệu cao cấp .
KO dám nghĩ đây là cái xe đạp nữa, ngồi ở tư thế đó mà vẫn đạp được thì cũng hơi khó nhỉ
@kenny81_hp Nghi quá. Chắc bên trong có cái battery trợ lực :p:p:p
Trong mũi ông này có cái gì vàng vàng thế nhỉ :p
huydancmit
TÍCH CỰC
9 năm
Dùng sức người.... thoạt đầu cứ tưởng thời phong kiến dùng sức người kéo xe vua hoặc phu xe thời cận đại. Haha
cái này mà để a Amstrong đạp thì chắc hơn cả mấy cái xe có động cơ luôn quá o_O
@Nguyễn Nguyên hiro Chắc ý bạn là U San Bôn
@Nguyễn Nguyên hiro Bạn đang nói đến Michael Phelps phải không? Đây là VĐV bơi lội mà. Mà VĐV bơi lội thì sao đạp xe bằng ai. Cái này phải để Lance Amstrong
@tanthaitrung À đúng rồi. Mình lộn 2 ông này 😁 cảm ơn bạn
@neomilanista Ý mình là Amstrong mà nhầm a 😁
@Nguyễn Nguyên hiro À ừ nhỉ, u san bôn chạy nhanh nhưng đạp xe đạp thì thua Amstrong rồi :D
Mình xin tỏ ra nguy hiểm chút, mong các bác đừng gạch đá e tội 😔. Có gì góp ý thêm cho mọi người trong diễn đàn thêm thông tin 😁
Xe này thực tế không chỉ sử dụng sức người đạp, mà một phần lớn nhờ nguyên tắc khí động học nữa. Không phải thiết kế xe chỉ giảm sức gió, mà còn chuyển hóa nó thành động năng đẩy xe đi. Cái này giống nguyên tắc hoạt động của một số tàu không có buồm lẫn quạt, mà chỉ sử dụng các trụ xoay trên tàu để chuyển hóa gió thành động năng đẩy tàu đi, hay một số loại tàu lượn cũng vậy :D
Tôn Thái
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Nguyễn Nguyên hiro Nói như bác thì đâu cần nhồi thuốc nổ vào viên đạn làm gì. Cứ để vậy là nó bay vào mặt rồi
@Tôn Thái có 2 vấn đề:
1 là viên đạn bằng đồng quá nặng so với kích thước
2 là việc lợi dụng khí động học mình đang nói giúp ích thêm vào vận tốc, tối ưu tốc độ hơn, chứ không khiến cho xe chạy nhanh như vậy được, nhưng nó giúp xe chạy nhanh hơn (vận tốc người đạp + vận tốc khí động học)
Tôn Thái
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Nguyễn Nguyên hiro Cái khác nhau rất rõ, giảm sức cản không khí hay tạo lực đẩy. Thiết kế này làm giảm sức cản chứ ko tạo được lực đẩy. Người đạp xe phải tự mình tạo ra lực đẩy.
Ngồi trong đó kín mít k thấy j, nhỡ nó đi lệch 1 phát thì sao nhỉ.
@ruacon
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Kill me or Love me Có camera gắn ngoài như máy bay, trước mặt ổng chình ình cái màn hình đó bạn
gh0st91no1
TÍCH CỰC
9 năm
Ko biết ổng ý lái kiểu gì nhỉ 😁
Nếu bạn đã thích nói kiểu bêu xấu đất nước, Vn thế này, Vn thế nọ thì mình xin hân hạnh chiều theo ý bạn luôn:
Cách bình luận của những con người văn minh trên những nước văn minh trên thế giới: "Bài viết thật tuyệt, thật bổ ích...", "những điều này thật mới mẻ"....
Cách bình luật của những anh hùng ... VN: "Nếu mà cái này ở Vn thì còn lâu mới được", "Ở Vn mà như thế này thì....", "Dân Vn mình ...."
Nếu bạn đã thích nói kiểu bêu xấu đất nước, Vn thế này, Vn thế nọ thì mình xin hân hạnh chiều theo ý bạn luôn:
Cách bình luận của những con người văn minh trên những nước văn minh trên thế giới: "Bài viết thật tuyệt, thật bổ ích...", "những điều này thật mới mẻ"....
Cách bình luật của những anh hùng ... VN: "Nếu mà cái này ở Vn thì còn lâu mới được", "Ở Vn mà như thế này thì....", "Dân Vn mình ...."

Gởi bạn bài hát này nghe giải trí:
@Nguyễn Nguyên hiro Đồng ý với bạn là cái gì cũng lôi VN ra là vô lý và thiếu công bằng,thiển cận,nhưng về cái bài hát đó thì tôi lại thấy như công cụ tuyên truyền,để che đậy những cái yếu,cái sai bằng cách thay vì lên tiếng phê phán lại bán cái sang thứ khác là bạn không có quyền lên tiếng nếu bạn chưa làm được gì. Xin thử hỏi bạn,bạn sống ở nước này từ lúc sinh ra đến nay,bạn đã đóng bao nhiêu loại thuế phí rồi,số tiền đó dùng để làm gì,theo tôi sống lương thiện,không phải gánh nặng xã hội đã là giúp đất nước nhiều lắm rồi ấy,và hoàn toàn có quyền đòi hỏi một điều kiện sống phù hợp để cá nhân có thể phát triển,cá nhân phát triển ,tập thể-đất nước sẽ phát triển. Đây là thời đại mới,không phải là thời chiến mà tất cả vì tiền tuyến,phải hi sinh cái tôi của mình vì cái chung,thời mà đóng góp chứ không phải đòi hỏi đã qua rồi. Tôi nói vậy chắc bạn hiểu. Còn cái xe này,về mặt khí động học là khá hay .
Tôn Thái
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tienphat01vn Toàn mấy tay hạt giống red, bác để ý làm gì. Like động viên bác
@Nguyễn Nguyên hiro Bài này là công cụ tuyên truyền chứ có gì mà giải trí 😃 Cũng lấy câu nói của John F. Kennedy "My fellow Americans, ask not what your country can do for you, ask what you can do for your country." ra thôi chứ có gì đâu.
Còn về mặt khí động lực học thì có vẻ bọn họ tối ưu hoá rất tốt. Người VN (ở VN) chắc kg bao h làm được mấy cái này.
Nguyên lý cái này đơn giản lắm. Chỉ cần khéo léo sắp xếp, xe đạp thông thường chỉ có 1 hệ trục bánh xích, nay muốn tăng tốc lên thì lắp thành 2 hệ trục bánh xích nối nhau thì vận tốc bánh răng cưa cuối cùng gắn liền với bánh xe đạp sẽ được tăng lên đáng kể, kết hợp với hình dáng khí động học của xe giúp hạn chế cản gió ở mức cao nhất nên đạt vận tốc như thế.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019