Phi công cảnh báo ánh đèn sân vận động Levi's gây lóa mắt, uy hiếp an toàn bay, FAA vào cuộc

bk9sw
25/9/2015 20:38Phản hồi: 32
Phi công cảnh báo ánh đèn sân vận động Levi's gây lóa mắt, uy hiếp an toàn bay, FAA vào cuộc
Sẽ rất nguy hiểm nếu phi công đang chuẩn bị hạ cánh nhưng tầm nhìn bị hạn chế bởi các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như ánh sáng đèn cường độ cao tại sân vận động Levi's Stadium. Mới đây một nữ phi công khi điều khiển máy bay đáp xuống sân bay San Jose Mineta cho biết cô hầu như không nhìn thấy gì bởi ánh đèn cường độ cao từ sân vận động này. Vụ việc khiến FAA phải vào cuộc nhằm tìm ra một giải pháp mới.

Levi's Stadium là sân nhà của đội San Francisco 49ers nằm tại Santa Clara, Calfiornia và đây cũng là nơi tổ chức giải đấu bóng bầu dục nổi tiếng Super Bowl 50 cùng các chương trình lớn như The Grateful Dead. Điều đáng nói là vị trí của nó nằm ngay tại phía bắc sân bay San Jose Mineta, nơi máy bay thường xuyên cất hạ cánh.

levi-stadium.jpg
Ánh sáng từ sân vận động Levi's Stadium nhìn từ buồng lái máy bay.

Theo trường hợp của Kurowicki khi cùng cơ trưởng chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay San Jose Mineta, cả 2 đã bị lóa mắt bởi các chùm sáng cường độ cao và không thể duy trì tầm nhìn ngoài cửa kính buồng lái. Nói với đài NBC Bay Area, Kurowicki cho biết: "Lúc đầu tôi thật sự không thể biết được nguồn sáng phát ra từ đâu. Cơ trưởng bay cùng tôi nhanh chóng xác định nguồn sáng và chúng tôi cũng đã được nghe nhiều phi công khác than phiền về ánh sáng phát ra từ sân vận động này. Ở thời điểm đó, chúng tôi thật sự lo lắng khi phải cố gắng đưa máy bay hạ cánh an toàn."

Sau khi hạ cánh thành công, Kurowicki và cơ trưởng mỗi người đã đệ trình một bảng báo cáo riêng lên Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) về vấn đề trên. Kurowicki không phải là người duy nhất bị lóa mắt bởi ánh sáng từ sân vận động Levi's Stadium. Theo các báo cáo không công bố của NBC, có ít nhất 5 phi công khác từng gởi đơn phàn nàn lên FAA về tình trạng này. Họ thậm chí còn yêu cầu NASA gởi một bảng cảnh báo an toàn về vấn đề đèn gây lóa đến FAA, sân bay quốc tế San Jose Mineta cũng như đơn vị quản lý sân vận động Levi's Stadium.

Một phi công giấu tên đã mô tả trong bảng báo cáo rằng: "Các bảng hiệu cực sáng tại sân vận động phát ra ánh sáng ở cường độ tối đa và chúng thực sự gây nhiễu tầm nhìn nghiêm trọng đối với chúng tôi và nhiều phi công khác trong quá trình tiếp cận đường băng. Tình trạng này có thể gây ra vấn đề lóa mắt chóng mặt đối với các phi công." Trong khi đó, một phi công khác nhấn mạnh rằng một đèn hiệu trên nóc sân vân động có thể bị hiểu nhầm là đường băng khi thời tiết xấu.

FAA đã đưa ra động thái đầu tiên và thay vì yêu cầu sân vận động Levi's Stadium giảm sáng trên các đèn hiệu và bảng quảng cáo, Cục hàng không liên bang đã trao đổi trực tiếp với đơn vị điều hành sân vận động và họ đã đồng ý đề xuất phát đi một cảnh báo sớm mỗi khi ánh sáng đèn được bật lên đến cường độ sáng cao nhất. Ngoài ra, sân vận động cũng sẽ "không thử hoặc điều chỉnh ánh sáng vào buổi tối trong các khoảng thời gian đã được lên lịch."

Không chỉ đơn vị điều hành sân Levi's Stadium, đội San Francisco 49ers cũng hứa sẽ hợp tác khi đề cao nổ lực của FAA và sẽ cùng các bên thiết lập các giao thức và chỉ dẫn trong trường hợp các bảng quảng cáo cần được cân chỉnh lại. Họ cho biết ưu tiên hàng đầu luôn là duy trì cấp độ an toàn và an ninh cao nhấp đối với tất cả khách đến thăm sân Levi's Stadium cũng như cộng đồng nói chung.

Tuy nhiên, Jay Rollins - một cựu phi công của American Airlines với 20 năm kinh nghiệm cho biết cảnh báo thôi vẫn chưa đủ. Ông cho rằng sân vận động có thể lắp thêm các tấm che và cộng đồng cần nhìn nhận đây là một vấn đề nghiêm trọng. Ông nói: "Họ thật sự cần phải chọn lựa giữa ánh sáng đèn tại sân vận động và sự phấn khích đi cùng với ánh đèn này liệu có quan trọng hơn so với tính an toàn của mọi chuyến bay tới?"

Theo: Mashable
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 con Boing 787 đáp xuống sân vận động...
Và chúng ta sẽ có 1 sự kiện mới để tưởng nhớ mỗi năm
jojack
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phuongduy2908 bn bớt nói bậy chắt bạn xấu ra à.
@jojack Bậy chỗ nào hả thành phần nghiêm túc
ntvan
TÍCH CỰC
9 năm
@jojack Bạn tỏ ra đạo đức qua bàn phím thì con cháu bạn được tiếng thơm à :rolleyes:
jojack
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ntvan chắt vậy....
ducdiep87
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phuongduy2908 Một câu nói đã thấy sự vô trách nhiệm rồi, haizzz
anhquanmk
ĐẠI BÀNG
9 năm
hệ thống ánh sáng bên đó hoành thật
đang ngồi sân vận động ồ A380 đáp xuống sân vận động. Chạy thôi 😁
namdh7
TÍCH CỰC
9 năm
sáng cỡ đó mà không chói mắt mới lạ
Stuart
TÍCH CỰC
9 năm
Nghe như trò đùa mà đó là sự thật.
Bên VN mình hình như thấy bên Thủ Đức cũng có lắp bảng cấm về mấy vụ chiếu đèn này rồi, cũng nguy hiểm lắm.
http://congan.com.vn/tin-chinh/lap-bien-cam-chong-nan-chieu-laser-den-troi_5973.html
IMG3273_960_576_813.jpg
maz9717
CAO CẤP
9 năm
ánh đèn trong nhà nghĩ sáng quá cũng mất hứng thú
p/s: Một phi công chuyên lái máy bay bà già đã cho hay.
zcmgyu
TÍCH CỰC
9 năm
kiểu như đi đường bị mấy thánh pha đèn vào mắt.
Làm mái che trùm lại là xong :p
Đáp ngay 1 con 380 vào biết ngay thôi 😆
nokishock
TÍCH CỰC
9 năm
Forever Alone Advance à?
xuống 1 con thì ngay lập tức có kết quả liền chứ gì
vuhoanglk
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhìn hình thui đã chói mắt rùi
hôm qua đi xem biểu diễn ca nhạc
đèn cũng làm mình loá mắt mất mấy giây
Làm con 787 xuống là sợ ngay thôi
DucAnh0420
ĐẠI BÀNG
9 năm
Lắp đèn ở đầu máy bay chiếu lại, đèn nào mạnh đèn nấy thắng 😆)
luckyteen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@DucAnh0420 em cá là máy bay thua nhé bác
bảng hộp đèn của sân vận động rất lớn, nó phải chiếu 1 quảng trường rộng cũng như nhiều người để chiếu
chưa kể là nó chạy trực tiếp nguồn điện...trong khi máy bay chỉ gắn 1 loại đèn chớp nháy hoặc nhỏ hơn so với đèn bảng hiệu sân vận động...với lại máy bay vừa bay vừa chiếu đâu có như sân vận động đứng yên chiếu..chạy đâu cũng ko đc =))
DucAnh0420
ĐẠI BÀNG
8 năm
@luckyteen thế thì cứ cho con máy bay phi xuống sân coi như cảnh cáo =))
luckyteen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@DucAnh0420 Lịch sử 11/9 được lặp lại =))
Máy bay gần đến thì phát tín hiệu đến sân yêu cầu giảm công suất đèn hoặc tắt tạm thời đi ,thời buổi công nghệ cao mà cái này củg gọi là vấn đề ak , tinh tế nên thêm mục nhửg điều kỳ thú vào :3 chứ cái này liên quang gì đau !?
webzone.vn
TÍCH CỰC
9 năm
Ý kiến của bạn rất hay! nhưng ở đây liên quan tới an toàn tính mạng của hàng chục ngàn người nên chắc là bên cục an toàn muốn giải quyết triệt để hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn

1. 1 đêm có thể có rất nhiều chuyến bay. Đang đá bóng yêu cầu ngừng lại để tắt đèn thì chắc là đá hoài ko hết trận đâu. huống hồ như vậy cũng sẽ ảnh hưởng tới vận động viên, cổ động viên ...
2. Cho là phát tính hiệu là bên sân vận động nó tắt đèn liền, thì trong ngàn, 1 vạn lần hạ cánh. Có 1 lần nào đó hạ cánh khẩn cấp và phát tính hiệu tắt (giảm) đèn vì 1 lý do nào đó sân vậnđộng ko thể tắt đèn thì chỉ 1/100000... lần đó cũng đã có thể để lại 1 ngày:
@webzone.vn Bác lo xa quá phi công hiện thời vẫn đáp dc khi max sáng đấy thôi , giảm xuốn1/3 trog 5>10p là vô tư r , bác lo cho nó ko chơi bóng dc chứ ko lo cho an toàn chuyến bay ah , sân vận độg lại ko chịu dẹp cái đèn hay che lại hoặc di dời đi thì chỉ có làm vậy thoi chứ xao h
webzone.vn
TÍCH CỰC
9 năm
@lehoangphuong911 Mình có nói là không lo an toàn chiến bay? Vấn đề thứ 2 mình đưa ra là an toàn chiến bay đó bạn, thậm chí là an toàn chi người xem bóng đá nữa chứ không riêng gì máy bay không. Mình đặt vấn đề 2 sau vấn đề 1 không có nghĩa là vấn đề 1 sẽ quan trọng hơn 2. đó chỉ là 2 vấn đề mình nghĩ ra đc thôi, chứ không phải là tất cả. tính mạng con người là quang trọng nhất. Nên FAA sẽ có hướng hoặc tìm hướng giải quyết thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019