Sẽ rất nguy hiểm nếu phi công đang chuẩn bị hạ cánh nhưng tầm nhìn bị hạn chế bởi các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như ánh sáng đèn cường độ cao tại sân vận động Levi's Stadium. Mới đây một nữ phi công khi điều khiển máy bay đáp xuống sân bay San Jose Mineta cho biết cô hầu như không nhìn thấy gì bởi ánh đèn cường độ cao từ sân vận động này. Vụ việc khiến FAA phải vào cuộc nhằm tìm ra một giải pháp mới.
Levi's Stadium là sân nhà của đội San Francisco 49ers nằm tại Santa Clara, Calfiornia và đây cũng là nơi tổ chức giải đấu bóng bầu dục nổi tiếng Super Bowl 50 cùng các chương trình lớn như The Grateful Dead. Điều đáng nói là vị trí của nó nằm ngay tại phía bắc sân bay San Jose Mineta, nơi máy bay thường xuyên cất hạ cánh.
Ánh sáng từ sân vận động Levi's Stadium nhìn từ buồng lái máy bay.
Theo trường hợp của Kurowicki khi cùng cơ trưởng chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay San Jose Mineta, cả 2 đã bị lóa mắt bởi các chùm sáng cường độ cao và không thể duy trì tầm nhìn ngoài cửa kính buồng lái. Nói với đài NBC Bay Area, Kurowicki cho biết: "Lúc đầu tôi thật sự không thể biết được nguồn sáng phát ra từ đâu. Cơ trưởng bay cùng tôi nhanh chóng xác định nguồn sáng và chúng tôi cũng đã được nghe nhiều phi công khác than phiền về ánh sáng phát ra từ sân vận động này. Ở thời điểm đó, chúng tôi thật sự lo lắng khi phải cố gắng đưa máy bay hạ cánh an toàn."
Sau khi hạ cánh thành công, Kurowicki và cơ trưởng mỗi người đã đệ trình một bảng báo cáo riêng lên Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) về vấn đề trên. Kurowicki không phải là người duy nhất bị lóa mắt bởi ánh sáng từ sân vận động Levi's Stadium. Theo các báo cáo không công bố của NBC, có ít nhất 5 phi công khác từng gởi đơn phàn nàn lên FAA về tình trạng này. Họ thậm chí còn yêu cầu NASA gởi một bảng cảnh báo an toàn về vấn đề đèn gây lóa đến FAA, sân bay quốc tế San Jose Mineta cũng như đơn vị quản lý sân vận động Levi's Stadium.
Một phi công giấu tên đã mô tả trong bảng báo cáo rằng: "Các bảng hiệu cực sáng tại sân vận động phát ra ánh sáng ở cường độ tối đa và chúng thực sự gây nhiễu tầm nhìn nghiêm trọng đối với chúng tôi và nhiều phi công khác trong quá trình tiếp cận đường băng. Tình trạng này có thể gây ra vấn đề lóa mắt chóng mặt đối với các phi công." Trong khi đó, một phi công khác nhấn mạnh rằng một đèn hiệu trên nóc sân vân động có thể bị hiểu nhầm là đường băng khi thời tiết xấu.
FAA đã đưa ra động thái đầu tiên và thay vì yêu cầu sân vận động Levi's Stadium giảm sáng trên các đèn hiệu và bảng quảng cáo, Cục hàng không liên bang đã trao đổi trực tiếp với đơn vị điều hành sân vận động và họ đã đồng ý đề xuất phát đi một cảnh báo sớm mỗi khi ánh sáng đèn được bật lên đến cường độ sáng cao nhất. Ngoài ra, sân vận động cũng sẽ "không thử hoặc điều chỉnh ánh sáng vào buổi tối trong các khoảng thời gian đã được lên lịch."
Không chỉ đơn vị điều hành sân Levi's Stadium, đội San Francisco 49ers cũng hứa sẽ hợp tác khi đề cao nổ lực của FAA và sẽ cùng các bên thiết lập các giao thức và chỉ dẫn trong trường hợp các bảng quảng cáo cần được cân chỉnh lại. Họ cho biết ưu tiên hàng đầu luôn là duy trì cấp độ an toàn và an ninh cao nhấp đối với tất cả khách đến thăm sân Levi's Stadium cũng như cộng đồng nói chung.
Tuy nhiên, Jay Rollins - một cựu phi công của American Airlines với 20 năm kinh nghiệm cho biết cảnh báo thôi vẫn chưa đủ. Ông cho rằng sân vận động có thể lắp thêm các tấm che và cộng đồng cần nhìn nhận đây là một vấn đề nghiêm trọng. Ông nói: "Họ thật sự cần phải chọn lựa giữa ánh sáng đèn tại sân vận động và sự phấn khích đi cùng với ánh đèn này liệu có quan trọng hơn so với tính an toàn của mọi chuyến bay tới?"
Levi's Stadium là sân nhà của đội San Francisco 49ers nằm tại Santa Clara, Calfiornia và đây cũng là nơi tổ chức giải đấu bóng bầu dục nổi tiếng Super Bowl 50 cùng các chương trình lớn như The Grateful Dead. Điều đáng nói là vị trí của nó nằm ngay tại phía bắc sân bay San Jose Mineta, nơi máy bay thường xuyên cất hạ cánh.
Ánh sáng từ sân vận động Levi's Stadium nhìn từ buồng lái máy bay.
Theo trường hợp của Kurowicki khi cùng cơ trưởng chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay San Jose Mineta, cả 2 đã bị lóa mắt bởi các chùm sáng cường độ cao và không thể duy trì tầm nhìn ngoài cửa kính buồng lái. Nói với đài NBC Bay Area, Kurowicki cho biết: "Lúc đầu tôi thật sự không thể biết được nguồn sáng phát ra từ đâu. Cơ trưởng bay cùng tôi nhanh chóng xác định nguồn sáng và chúng tôi cũng đã được nghe nhiều phi công khác than phiền về ánh sáng phát ra từ sân vận động này. Ở thời điểm đó, chúng tôi thật sự lo lắng khi phải cố gắng đưa máy bay hạ cánh an toàn."
Sau khi hạ cánh thành công, Kurowicki và cơ trưởng mỗi người đã đệ trình một bảng báo cáo riêng lên Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) về vấn đề trên. Kurowicki không phải là người duy nhất bị lóa mắt bởi ánh sáng từ sân vận động Levi's Stadium. Theo các báo cáo không công bố của NBC, có ít nhất 5 phi công khác từng gởi đơn phàn nàn lên FAA về tình trạng này. Họ thậm chí còn yêu cầu NASA gởi một bảng cảnh báo an toàn về vấn đề đèn gây lóa đến FAA, sân bay quốc tế San Jose Mineta cũng như đơn vị quản lý sân vận động Levi's Stadium.
Một phi công giấu tên đã mô tả trong bảng báo cáo rằng: "Các bảng hiệu cực sáng tại sân vận động phát ra ánh sáng ở cường độ tối đa và chúng thực sự gây nhiễu tầm nhìn nghiêm trọng đối với chúng tôi và nhiều phi công khác trong quá trình tiếp cận đường băng. Tình trạng này có thể gây ra vấn đề lóa mắt chóng mặt đối với các phi công." Trong khi đó, một phi công khác nhấn mạnh rằng một đèn hiệu trên nóc sân vân động có thể bị hiểu nhầm là đường băng khi thời tiết xấu.
FAA đã đưa ra động thái đầu tiên và thay vì yêu cầu sân vận động Levi's Stadium giảm sáng trên các đèn hiệu và bảng quảng cáo, Cục hàng không liên bang đã trao đổi trực tiếp với đơn vị điều hành sân vận động và họ đã đồng ý đề xuất phát đi một cảnh báo sớm mỗi khi ánh sáng đèn được bật lên đến cường độ sáng cao nhất. Ngoài ra, sân vận động cũng sẽ "không thử hoặc điều chỉnh ánh sáng vào buổi tối trong các khoảng thời gian đã được lên lịch."
Không chỉ đơn vị điều hành sân Levi's Stadium, đội San Francisco 49ers cũng hứa sẽ hợp tác khi đề cao nổ lực của FAA và sẽ cùng các bên thiết lập các giao thức và chỉ dẫn trong trường hợp các bảng quảng cáo cần được cân chỉnh lại. Họ cho biết ưu tiên hàng đầu luôn là duy trì cấp độ an toàn và an ninh cao nhấp đối với tất cả khách đến thăm sân Levi's Stadium cũng như cộng đồng nói chung.
Tuy nhiên, Jay Rollins - một cựu phi công của American Airlines với 20 năm kinh nghiệm cho biết cảnh báo thôi vẫn chưa đủ. Ông cho rằng sân vận động có thể lắp thêm các tấm che và cộng đồng cần nhìn nhận đây là một vấn đề nghiêm trọng. Ông nói: "Họ thật sự cần phải chọn lựa giữa ánh sáng đèn tại sân vận động và sự phấn khích đi cùng với ánh đèn này liệu có quan trọng hơn so với tính an toàn của mọi chuyến bay tới?"
Theo: Mashable