iPhone 6s: 3D Touch làm được gì, app đã hỗ trợ, nguyên lý hoạt động...

cuhiep
26/9/2015 6:36Phản hồi: 338
iPhone 6s: 3D Touch làm được gì, app đã hỗ trợ, nguyên lý hoạt động...
Trong bài này mình xin trình bày với anh em về ứng dụng của 3D Touch trong việc sử dụng iPhone mới. Cơ bản chúng ta sẽ có thêm một lớp lệnh nữa thay vì chỉ chạm và chạm giữ như chúng ta có hiện nay. Thao tác chúng ta sẽ dùng là nhấn (press) hay chạm có lực. Khi đó sẽ xuất hiện các lựa chọn về lệnh trên màn hình để chúng ta chọn thay vì phải đi vào sau một bước nữa. Cái đáng quan tâm ở đây là Apple đã tinh chỉnh để lớp lệnh mới này có thể giúp người dùng sử dụng hiệu quả hơn mà không gặp khó khăn khi sử dụng, không cần phải thay đổi nhiều.


3D Touch ngoài mà hình chính:
Khi bấm có lựa vào trên một biểu tượng ứng dụng nào đó thì ngay ở ứng dụng đó một menu dạng pop up sẽ nổi lên để chúng ta chọn một hành động nào đó tiếp theo. Thường là các hành động mà chúng ta sẽ dùng ngay sau khi mở ứng dụng. Vậy là với 3D Touch chúng ta không cần đi vào trong và đi nhiều bước.

DSC01356.jpg

3D Touch trong ứng dụng:

Xem nhanh có vẻ hiện là tiện ích được dùng nhiều nhất của 3D Touch trong ứng dụng. Các tiện ích hiện nay xoay quanh việc dùng 3D Touch để ra lệnh cho xem nhanh và sau đó thêm các tác vụ tiếp theo. Mình nghĩ trong tương lai Apple sẽ thay đổi API để có thể có nhiều tiện ích hơn hoặc các nhà là phần mềm sẽ nghĩ ra nhiều tiện ích hay hơn.
DSC01355.jpg

Xem nhanh này đã có trên bàn rê ForceTouch của các máy Macbook 2015 nhưng mình thấy 3D Touch trên iPhone mới đơn giản và dễ dùng, cần ít lực hơn rất nhiều so với bàn rê của máy Macbook Retina 15" 2015 mà mình đang dùng. Có lẽ Apple đã nâng cấp ra một phiên bản mới của ForceTouch và đặt là 3D Touch.

Kích hoạt đa nhiệm:
Khi nhấn có lự (3D Touch) vào mép trái của màn hình iPhone 6s thì trình đa nhiệm, tương tự như ta nhấn đúp vào nút home. Điều này có thể đơn giản hơn cho chúng ta khi gọi đa nhiệm khi ngón tay đang ở gần mép màn hình trá hơn nút home. Tuy nhiên mức độ tiện lợi khi bấm đúp vào nút home cứng có vè dễ dàng
hơn.

Thiết lập 3D Touch:
Trong Cài đặt/Cài đặt chung/Trợ năng/3D Touch cho phép chúng ta tắt/mở 3D Touch và chỉnh 3 mức độ nhạy khác nhau khi nhấn. Nhẹ nhất sẽ tương ứng với việc nhấn ít lực nhất. Mới sử dụng thì anh em nên để mức nhẹ nhất vì hiện tại chúng ta quen với việc chạm và chạm lâu hơn là chạm có lực.

Apple hỗ trợ 3D Touch
Hiện tại một số app của Apple cài sẵn trong máy iPhone có hỗ trợ 3D Touch một số app vẫn chưa. App của các nhà làm ứng dụng cũng đã có một số hỗ trợ 3D Touch rồi. Trong khi giới thiệu iPhone Apple có trình diễn app Facebook hỗ trợ 3D Touch nhưng bản Facebook mới nhất anh em tải được trên Appstore chưa hỗ trợ 3D Touch. Ứng dụng khác của Facebook là Instagram có hỗ trợ 3D Touch.

Các app của Apple: Phone, Mail, Message, Camera,

Quảng cáo



Các app của bên ngoài:
Để có app hỗ trợ 3D Touch thì các lập trình viên phải thêm vào app cũ của mình. Apple cung cấp API để các lập trình viên đưa 3D Touch vào phần mềm. Mình nghĩ app hỗ trợ 3D sẽ đến rất nhanh và nhiều vì môi trường này của Apple rất tốt.

Tương tự trước đây và chút so sánh
Kiểu hiện ra menu trên biểu tượng ứng dụng này đã từng có trên Windows Mobile trước đây hay Windows Phone bây giờ. Tuy nhiên chúng ta phải nhấn và giữ khá lâu cũng như menu hạn chế. Trên iPhone mới với cục rung (taptic engine) phản ứng nhanh (Apple nói nhanh nhất hiện nay) giúp chúng ta biết được khi nào màn hình đã nhận xong lệnh, tức là dễ dàng hơn cho chúng ta khi dùng.

Quảng cáo


Mình nghĩ Apple muốn dùng thêm lớp lệnh lên trên iPhone như các thiết bị trước đây nhưng muốn nó đơn giản hơn, dễ dùng hơn và 3D Touch là giải pháp cho họ. Motor rung phản hồi tốc độ cao cũng giúp một phần.

Phần cứng
Để có trải nghiệm 3D Touch đơn giản trên iPhone mới chúng ta cần có phần cứng hỗ trợ. Hai phần cứng mà mình biết hiện nay đó là lớp cảm ứng lực nhấn được để ngay dưới màn hình hiển thị và taptit Engine siêu nhanh giúp máy tạo ra một phản hồi xúc giác khi chúng ta nhấn đủ lực vào màn hình 3D Touch.


Lớp cảm biến nhận lực nhấn này là loại lần đầu tiên được Apple trang bị vào iPhone và hiện nay chỉ có iPhone 6s và iPhone 6s Plus mới có, iPad Pro mới không có. Nó nằm ở dưới màn hình hiển thị và đo được lực nhấn của chúng ta lên trên màn hình. Nó chiếm một phần diện tích nên iPhone mới dày hơn chút và pin ít hơn chút so với iPhone cũ. Các bạn có thể xem video này của Apple để hiểu hơn về lớp cảm ứng 3D mà Apple trang bị.

Taptic Engine siêu nhanh:
Động cơ này sẽ giúp tạo ra một phản hồi xúc giác bằng cách rung lên. Khi ta nhận được phản ứng xúc giá đó thì ta hiểu là lệnh đã ra thành công. Giống nhưu việc chúng ta gõ lên bàn phím cứng thì chính xúc giác giúp cho chúng ta thấy được lệnh thành công rõ ràng hơn, tự tin hơn so với chạm lên trên bàn phím ảo. Nhiệm vụ của cái motor rung này rất quan trọng.
338 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

baque01
TÍCH CỰC
9 năm
Lại tao nên 1 xu hướng mới: "hồng nam tính" =))
imilnt
TÍCH CỰC
9 năm
@baque01 Các bác khéo lo, mặc dù trên 90% phụ nữ không thích đàn ông sử dụng màu hồng nhưng mà trên 90% đàn ông sử dụng màu hồng lại không thích phụ nữ. 😁
khi nào phải thử
Chuẩn bị ngon, tặng anh em con iphone 6s
Bài viết hữu ích 😃😁
Túm lại là vẫn chưa biết khả năng 6S đến đâu, wp thì mình ghét nhất là nhấn đè màn hình để thực hiện thao tác, giờ nó trở thành tính năng mới của ios là sao nhỉ.
saladass
TÍCH CỰC
9 năm
@linhlinhmail Để iFan nó nâng bi bạn à,nói tính năng này Apple đã sáng chế ra.
@saladass àh bạn có xem hết cái video clip ko vậy ? cu Hiệp nói rằng WD nhưng nhân lâu mới hiện ra và cũng ko biết có hiện hay ko , còn ip thì no có phản hồi rung nên ng chỉ cần chạm nhẹ thì menu nó xuất hiện vơi 1 cái rung nhẹ . IP ko làm trước nhưng cải tiến hay hơn , sẽ có nhiều app hỗ trợ như vậy bạn sẽ sớm nhận ra uu điểm của nó .
BengPr0
CAO CẤP
9 năm
@linhlinhmail Hỏi thực, ko đọc bài và k xem clip hay sao. Xem xong mà vẫn ko biết đến đâu thì đúng là......😕
Verga-WDAS
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vài bữa iPhone có thêm bệnh >>> lúng màn hình 😆
mình dự đoán galaxy s7 sẽ có 3D touch 😁
sam fan sướng nhé :D
@hsdhnh Haha. Dốt. Tay lại nhanh hơn não.
@quangloc999 một số thanh niên coi clip mà cũng không hình dung được cơ chế hoạt động của 3d touch và force touch nhái của bọn huawei.

Người ta bảo trách nhiệm là khôn ra là của nhà trường chứ không phải việc của bạn, nên cứ kệ cho nó u đi 😆)
@alo123l Mấy ai còn dùng siri ?
@quangloc999 apple có từ macbook rồi nên chờ apple kiện thôi.
tốt, đáng giá đó. mình thấy cái này phần mền làm được và thậm chi có khả năng tốt hơn nữa nho công nghệ điện dung hiện tại gần đến mức tuyệt đối rồi, vd sẽ tính diẹn tích vừa tiếp xúc cảm ưng, điện tích tăng lên độ biến dạng da ngườ khi tác dụng lực hơi mạnh, tôc độ tăng điẹn tích tiếp súc , độ giảm điện tích tiếp xúc khi ngón dừng tac dọc lực đa ngươi xe dàn hồi 1 ít từ đó đưa ra kết quá nguười dùng đang thực hiện thao tác đó để ra lệnh gì, nếu tốt thậm chi nhanh hơn, tiết kiệm hơn, tăng pin, bền hơn vi không cần thông qua thêm 1 phần cứng nữa.
PS: 2 lớp cảm ưng 1 điện dung , 1 "điện trở" thế này thì "phí quá".
Truongbv09
TÍCH CỰC
9 năm
@trankhacchan cái này nếu bạn jailbreak ios trên cydia cũng có giả lập mà, nhưng hiệu quả không cao, cũng dùng hình thức tiếp xúc màn hình bằng diện tích da khi chạm vào màn hình
p/s : thế bạn nghĩ thế nào về việc dùng đầu ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa thì diện tích trạm có khác nhau không, hoặc vô tình nào đó bạn để cả ngón tay hoặc 1 phần của bàn tay ( khi cho trẻ em dùng ) thì sẽ thế nào?
BengPr0
CAO CẤP
9 năm
@trankhacchan Tweak trên cydia có rồi. Y chang như ông mô tả. Dựa vào diện tích ngón tay tiếp xúc để tính toán lực bấm. Và dùng như hạch. Sreach từ khoá tweak giả lập 3 touch để xem trải nghiệm và đánh giá chi tiết sẽ biết. Phần mềm giả lập có tốt đến mấy thì cũng ko bao giờ bằng phần cứng đc
@trankhacchan Cùng ý tg với thím
3dt này chiến game tiện thôi app bt chả cần đâu. Ngại ấn như cảm ứng điện trở trước kia lắm
@trankhacchan tu ngu roi rac,thieu dau, mat chu...... tom lai la co 1 vai thanh cung suy nghi ( like) nay the moi kinh
ga2gro
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chả bù với ai kia, cong 2 bên hông chẳng để làm gì
tuannet
TÍCH CỰC
9 năm
@ga2gro Tớ phải đăng nhập chỉ để like cho bạn thôi đó!
@ga2gro Mai mốt hy vọng ai kia cũng không cong hai bên để khỏi bị chửi
AppDriod
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sẽ mất nhiều thởi gian để làm quen. Nhất là chị em phụ nữ nhà ta.
Thật là tuyệt vời. Hehe yeahoooooooo. Chuẩn bị trải nghiệm thôi. Đã đặt đợi chắc khá lâu.
lvq17cm
TÍCH CỰC
9 năm
Cá nhân nhận thấy màu hồng mới rất đẹp ^^
Tiêu đề có vài chữ mà cũng sai, haizz....
@viettien_milo style sai. Bài nào ông @cuhiep k có lỗi sai chắc ifan chết hết.
vinhtnt
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đính chính lại chút là 3d touch khựa nó ra trước apple chứ ko phải riêng mỗi apple
@vinhtnt khựa nào? ra bao giờ??

Apple nó giới thiệu công nghệ này được gần năm nay rồi, từ  Watch rồi MacBook giờ đến iPhone
@vinhtnt Nguồn bạn ơi.
vinhtnt
ĐẠI BÀNG
9 năm
@htevn Google ko tính phí đâu cậu, Force Touch là ra
@vinhtnt Ừ mình search lâu rồi nhưng không ra cái bạn nói nhé. Hay là bạn ko hiểu Force Touch là gì, và của ai luôn nhể. Kiếm cho mình nguồn nào nói Force Touch là của thằng khựa làm trước nhé, hay giỏi nói mồm mà ko biết gì 😁

image.jpg
linhatm
TÍCH CỰC
9 năm
quá hữu dụng
Nhìn cái này làm mình liên tưởng đến nhấn chuột phải trên computer.
smartphone màn hình cảm ứng tích hợp cái này đúng là tiện thật. Mở thêm 1 lớp nhấn chuột phải, trước giờ toàn chuột trái.
khoikito
ĐẠI BÀNG
9 năm
Khi chơi game, nếu quét mạnh màn hình qua bên trái hay qua bên phải thì xe sẽ drift mạnh hay nhẹ. Nhân vật sẽ tung chiêu mạnh hơn nếu nhấn mạnh.

Khi sử dụng ứng dụng sẽ hỗ trợ trải nghiệm người dùng tốt hơn, iPhone sẽ hiểu người dùng hơn, tập lệnh sẽ phong phú hơn. Giả sử khi gõ văn bản, bạn có thể nhấn mạnh để tô đậm những văn bản muốn gõ, nhấn mạnh 2 lần để in nghiên và in đậm.


Tóm lại với 3D Touch iOS đã bỏ rơi Android thêm một chặn đường nữa. Các lập trình viên cho iOS trong năm 2016 sẽ cho thấy được điều này.
@khoikito Bạn nói chuẩn đây
@khoikito
@hsdhnh android làm mấy chức năng quá kém nên fan luôn tâm trạng hoài nghi cái mới. Còn apple làm ngon thì mới làm, người dùng xài tự biết ngon. Chưa cầm dùng thử đừng tưởng tượng nó kém cỏi như android bạn trẻ ơi 😆

Nên mới có chuyện android 5.0 quảng cáo cho cố chạy mượt đỡ hao pin tụi note4 lên 5.0 chê bơi tơi tả rồi kéo nhau về 4.4 =))
@p.a.tuan Lên youtube tìm clip demo mà xem, cái này muốn cảm nhận đc phải có thêm trí tưởng tượng tốt nữa mới ổn!
Hoặc lại mấy chỗ bán 6s mà dùng thử!
ngockiennq
ĐẠI BÀNG
9 năm
3d Touch gì đó chỉ là chiêu marketing thôi chứ thật ra không hữu dụng. Giống như kiểu dùng vỏ nhôm cứng hơn vậy. Thật ra khi điện thoại bị rớt hay có lực tác động vào thì phần dễ bị hỏng nhất là màn hình chứ không phải vỏ điện thoại. Điện thoại nokia vỏ nhựa ngày xưa của mình rớt ầm ầm thậm chí bị xe máy cán qua mà chẳng cong hay bể gì, chỉ có màn hình là bị xước thôi. Apple dạo này giỏi marketing hơn là nghĩ ra công nghệ mới. Nhưng phải công bằng mà nói thì ios vẫn là hệ điều hành tốt nhất ( không phải trải nghiệm tốt nhất).
@ngockiennq tính năng mới tiện lợi hơn thì nói để làm gì . còn vỏ cứng hơn thì cũng ko cần ,khi nó cong rồi nói sp kém . Bó tay với mấy thể loại này . còn thi mấy cái đt nhựa thì mua dùng cho nó bền .
Tụi dev trên cydia chuẩn bị cho ra mắt ngay cái tweak y hệt 3dtouch, chỉ có cái là tap và giữ thay vì phải ấn như thế này. Quan điểm của mình đt thao tác càng đơn giản càng tốt và "chạm-và-vuốt" đã là đủ. Phải dùng lực trên 1 con đt to oạch như 6s+ có vẻ hơi khó chịu. Thế nên tạm ở lại với con 6 😆

Klq nhưng có bạn nào lên ios9, 9.0.1 thì cảm ứng vân tay mở khoá của ip6 bị chậm đi thấy rõ so với ios8 ko? Apple quảng cáo ip6s touchid nhanh hơn ip6 gấp đôi 😃)) nhưng ko lẽ bằng cách làm ip6 chậm đi.
@tuanlouis Cái 3D Touch là phần cứng, tweak ko làm được đâu. Nếu được mình cũng mong iPhone 4s, iPhone 5 có mở khóa bằng Touch ID quá.

Nhấn và giữ bình thường ở những thiết bị không có phần cứng này sẽ ra xóa app rồi.
@vnstockguru Đợi Dev Cydia đi bạn. Ý mình nói ko phải là chạm mạnh như phần cứng của 3dtouch nhưng nó sẽ mô phỏng cách khác. Ví dụ chạm và giữ, hoặc chạm 2 lần thay cho chạm mạnh touchid nhưng sẽ đem lại hiệu quả tương tự. Hôm có 1 thằng dev nó demo rồi. Live photo trên ip6s đã có dev Limneos viết xong trên cydia rồi.

Việc ấn và giữ để xoá app thì activator nó còn đổi đc nữa là 😃
@tuanlouis Có những thứ thuộc giới hạn phần cứng thì không làm gì hơn được đâu. Cái livephoto mà camera của iPhone 6 hỗ trợ thì làm được thôi.
Tuy nhiên, không thể bắt iPhone 6 quay 4k được vì tỷ lệ camera của iPhone cần gần 12MP mới quay được (ở tỷ lệ khác chỉ cần gần 9MP là quay được). Chưa kể chip, ram... các kiểu nữa.
@tuanlouis Mình dùng 5s lên lại thấy nhanh hơn khá nhiều
@tuanlouis Ip6 Vẫn ở 8.4 cho lành. Giờ ko tin mồn thằng Tim nấu ăn đc bác ạ, thời thế đổi chiều rồi giờ thằng sam đáng tin hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019