Thêm bằng chứng cho thấy virus là sinh vật sống và nó có chung tổ tiên với tế bào hiện đại

ND Minh Đức
27/9/2015 20:30Phản hồi: 31
Thêm bằng chứng cho thấy virus là sinh vật sống và nó có chung tổ tiên với tế bào hiện đại
Virus là sinh vật sống và khi xưa nó cũng có cấu tạo tế bào giống như vi khuẩn, nấm, thực vật và cả động vật ngày nay. Đó là kết luận đầy bất ngờ của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu về lịch sử tiến hóa của virus và tế bào. Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng mạnh ủng họ cho quan điểm xem virus là một sinh vật sống, nếu điều này được chấp nhận rộng rãi thì đây sẽ là thay đổi cực kỳ quan trọng đối với sinh học phổ thông mà chúng ta từng học.

Trước đây người ta không công nhận virus là sinh vật sống điển hình do nó không có cấu tạo tế bào, đa số không thể sống độc lập do không có hệ enzym để thực hiện phản ứng sinh hóa nhằm trao đổi chất và nó cũng không có khả năng tự sinh sản. Do đó, người ta xếp virus vào thể vô sinh. Tuy nhiên kết luận này vẫn còn gây tranh cãi và người ta vẫn chưa biết được nguồn gốc của nó.

Để nghiên cứu sâu hơn về nguồn gốc của virus cũng như mối quan hệ của nó đối với tế bào, 2 nhà sinh vật học tiến hóa Gustavo Caetano-Anollés và Arshan Nasir đã tién hành so sánh cuộn protein (Protein Fold) của 3.460 loài virus với 1.620 tế bào. Cuộn là một cấu trúc cơ bản giúp tạo ra những hình dạng phức tạp của protein và các loài virus hoặc tế bào khác nhau sẽ mang một bộ mã di truyền quy định những cấu trúc cuộn protein khác nhau.

So sánh là một phương pháp hữu hiệu để nghiên cứu lịch sử tiến hóa, đặc biệt là đối với virus. Hầu hết các loài virus đều thường xuyên biến đổi nên bộ mã di truyền của nó cũng thay đổi rất nhanh và điều này vô tình che đậy đi những dấu vết di truyền cổ xưa. Nhưng cấu trúc cuộn của protein luôn được giữ lại ngay cả khi bộ mã di truyền có thay đổi và đây chính là căn cứ vững chắc để nghiên cứu về lịch sử tiến hóa của virus và các tế bào.

Trong nghiên cứu lần này, 2 nhà sinh học đã phát hiện có 442 cấu trúc cuộn protein giống nhau giữa virus và tế bào. Đồng thời, họ còn phát hiện có 66 cấu trúc cuộn protein chỉ virus mới có. Khi các nhà sinh vật muốn xác định khi họ so sánh 2 thực thể sống có liên quan nhau, họ sẽ tìm một số lớn những điểm tương đồng và một vài sự khác biệt giữa chúng. Theo 2 nhà nghiên cứu, phát hiện lần này đã đi tới kết luận rằng virus và tế bào từng chia sẻ nguồn gốc tiến hóa.


Virus là sinh vật sống dưới dạng "một nhà máy trong tế bào chủ"

Nghiên cứu lần này đã cung cấp thêm bằng chứng củng cố cho lập luận virus là sinh vật sống chứ không chỉ là một “đoạn mã di truyền được đóng gói”. Lập luận này tất nhiên vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi trong giới khoa học. Tuy nhiên, 2 nhà nghiên cứu Caetano-Anollés và Nasir cho rằng: “Virus cần phải được xem là một sinh vật sống, sinh sản bằng một phương pháp không điển hình là cần phải lây nhiễm vào tế bào. Cách sinh tồn này khác với vòng đời của các loài vi khuẩn ký sinh."

theo 2 nhà nghiên cứu, để xác định được virus có thể tái sản xuất và trao đổi chất hay không, điều quan trọng là phải xem xét “nhà máy virus” bên trong một tế bào chủ chứ không phải là những gì trước đây chúng ta thường nghĩ về virus - những hạt mang tên virion tồn tại bên ngoài tế bào và không thể sinh sản. Nhóm nghiên cứu lập luận: “Bản chất sự tự lập của virus là một nhà máy virus nội bào bên trong tế bào chủ chứ không phải là những hạt virion."


Một tế bào chủ sẽ sinh sản bằng cách tạo ra thêm những virion mới, sau đó lây sang những tế bào khác để tiếp tục thành lập “nhà máy virus” và nhóm nghiên cứu cho rằng quá trình này tương tự như cách các sinh vật thông thường sản xuất giao tử để hình thành hợp tử. Mặt khác, các tế bào chủ cũng sản xuất ra protein nhằm cung cấp cho quá trình sản xuất các virion mới.

Giả thuyết về nguồn gốc của virus


2 nhà nghiên cứu cho rằng cách giải thích khả thi nhất cho phát hiện lần này là virus hiện đại và tế bào có cùng một tổ tiên. Họ gọi tổ chức sống cổ đại đó là một proto-virocell và nó đã trải quá rất nhiều phiên bản khác mới tiến hóa tới “nhà máy virus nội bào” như ngày nay. Có thể proto-virocell đã xất hiện rất sớm trong quá trình hình thành sự sống và khi đó, các tế bào sẽ rất khác so với ngày nay: có thể bộ gen của nó được lưu trữ trong nhiều phân đoạn RNA và cũng thiếu rất nhiều cấu trúc phức tạp so với các tế bào ngày nay.

Theo thời gian, chọn lọc tự nhiên khiến chô proto-virocell phải tiến hóa thành các tế bào ngày càng nhỏ hơn và các bộ gen cũng nhỏ hơn. Cuối cùng, quá trình này đã tạo nên virus hiện đại ngày nay với kích thước nhỏ hơn tế bào rất nhiều lần và bộ gen cũng đơn giản hơn.

Tham khảo SM, GIzmodo

Quảng cáo

31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vâng, khoa học cuối cùng cũng kiếm thêm được bằng chứng 😁
ngày này. cái gì mà không tiếng hóa chứ chỉ mõi tội lùn cứ lùn hoài thôi hết cao nổi rồi.... :v
Càng nhỏ càng đơn giản mới càng đáng sợ,
kungfu9
CAO CẤP
9 năm
Mở ra kiến thức về virus để nghiên cứu, chống lại căn bệnh thế kỉ hiv
saladass
TÍCH CỰC
9 năm
@kungfu9 Mê chao xã dịch mới bị HIV.
ussh999
TÍCH CỰC
9 năm
Xưa nay cứ tưởng ADN mang thông tin bền vững nhất!
nếu nó không sống thì sao nó lây lan ra được nhỉ ? cũng giống như giới tính của con người trước kia đâu ai chấp nhận giới tính thứ 3 đâu, và bây giờ thì chấp nhận đấy thôi, người ta cũng tồn tại như mình và virut kia cũng tồn tại vậy
Eldimio
CAO CẤP
9 năm
@Robert__Nguyễn Khổ cái người ta định nghĩa rõ ràng thế nào là "sống" rồi kìa. Còn lây lan thì chất hoá học cũng có thể xâm lấn, phản ứng, lan truyền.
babyhaykhoc
ĐẠI BÀNG
9 năm
vi rút cũng là 1 sinh vật sống 😔 Càng ngày nó càng tiến hóa chóng mặt :(
cuongg8
ĐẠI BÀNG
9 năm
Với thông tin như vậy thì chưa cần viết lại sách.
KelyHoa
ĐẠI BÀNG
9 năm
bó tay luôn, virut là sinh vật sống 😔:(
Megas
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vỡi. Về mặt nào đó thì nếu virus, theo bài này, là một thể sống thì quan niệm về thể sống phải thay đổi. Vì nó chỉ được xem là sinh vật sau khi chui vào tế bào. Nghĩa là các tế bào của sinh vật lập tức trở thành một dạng sống khác sau khi kết hợp với virus. Cũng có nghĩa là sự sống cũng như tài sản, thật bấp bênh: khi bị cướp mất bởi virus hoặc kẻ cắp, chúng đều không còn là của ta nữa.

Nữa là nếu virus và tế bào sinh vật hiện đại và virus có cùng tổ tiên, thì bản chất sự sống cũng là virus ==> tởm phết. Thảo nào con người cũng thích tước đoạt mọi thứ của người khác: thức ăn, ý tưởng, tình yêu...
luckystar999
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Megas Người ta kết luận Virus là sinh vật sống từ lâu rồi chứ đâu đợi đến bài này.
Megas
ĐẠI BÀNG
9 năm
@luckystar999 Bác thông cảm em có tìm hiểu sinh học mấy đâu. Em vẫn thích quan niệm kiểu không chuyên là virus theo đúng nghĩa từ nguyên như một chất độc tự nhiên rất có hoạt tính. Với lại bài mà mod đăng nói rõ quan niệm về sinh vật phải theo tiêu chí nào và virus thỏa mãn tiêu chí đó mới được xem là sinh vật mà.

Với lại từ năm 1976 khi Woese đưa ra mô hình cây sự sống nổi tiếng cho đến khi Ernst Mayr vĩ đại lên tiếng về các dạng sống, virus còn chưa được xem là tương đương với vi khuẩn hay được xếp vào vi khuẩn (theo em biết thì còn chưa được xếp vào nhóm nhân chuẩn hic).

Chắc em lạc hậu quá rồi và hay nghĩ kiểu cũ. Cảm ơn bác góp ý
luckystar999
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Megas Cứ cái gì có cấu trúc hữu cơ và sinh sản (nhân bản) được thì được xem là sống hết.
Năm 1935, W.M Stanlex đã làm cho 1 khối virus kết tinh thành tinh thể. Khi ông công bố kết quả này, nhiều nhà sinh vật học đã cho rằng Virus không phải là 1 dạng sống. Song chính các nhà Vật lý học lại phản bác ý kiến trên và cho rằng Virus xứng đáng được xếp vào hàng ngũ Sinh vật.
Megas
ĐẠI BÀNG
9 năm
@luckystar999 Vậy chắc đã có những công trình của các nhà vật lý xếp virus vào dạng sống theo tiêu chí khoa học rồi đúng không bác? Vậy nó được xếp vào nhánh nào của sinh vật vậy? Em hỏi thêm vì đọc bài của mod cũng không thấy nhắc đến?

Hoặc, có thể người ta cứ cho nó là "sinh vật tranh luận" thôi, chả cần xếp vào nhánh nào cả. Thế thì cũng là một hiện tượng khoa học kì quặc,

Cảm ơn bác
Đối với virus thì con người ta là 1 thiên hà rộng lớn :p
Đọc chả hiểu cái mịa gì.vì k cần hiểu
@LÃng Tử Phiêu Du Bạn ăn cơm rồi uống thuốc nhanh đi 😆))
Ko cần hiểu cũng ráng đọc??? Bạn cũng ko cần comment nữa kìa. Chỉ cần uống thuốc đúng giờ 😃))))
@genius_thientai Vãi bạn.đọc 1 ít xem có k thú vị không thui.k đọc nhỡ may bỏ lỡ.nhưng bài viết này thấy dài dòng luẩn quẩn,nhiều kiến thức chuyên môn nên chả hay tẹo nào
Forever1Love
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tưởng virut máy tính chớ :3
quanghuyit
TÍCH CỰC
9 năm
rảnh ko, rảnh thì đếm râu đi đỡ mất công tôi cuộn bài :p
vitkon
CAO CẤP
9 năm
@quanghuyit Sao bác không đi đếm râu đi, comm cái này làm gì làm cho tui phải cuộn bài? 😁
Virus nặng khoảng bao nhiêu vậy ta?
hồi đi học cũng nghĩ nó là z😃😃😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019