Những thứ cần chuẩn bị để cập nhật lên OS X 10.11 El Capitan vào tối nay

Duy Luân
29/9/2015 23:4Phản hồi: 250
Những thứ cần chuẩn bị để cập nhật lên OS X 10.11 El Capitan vào tối nay
Tối nay chúng ta sẽ được cập nhật lên OS X 10.11 El Capitan và tất nhiên là nó hoàn toàn miễn phí, chỉ việc download rồi để máy tự động cài đặt mà thôi. Nhưng để quá trình cài được diễn ra trơn tru, cũng như hạn chế đến mức thấp nhất việc hư hỏng, thất thoát dữ liệu và làm mất tính ổn định của hệ thống, bạn nên chuẩn bị trước một vài bước như bên dưới: từ việc kiểm tra tính tương thích, dọn dẹp máy cho đến sao lưu dữ liệu.

1. Có nên nâng lên 10.11 ngay lập tức?


Câu hỏi này hoàn toàn hợp lý. Liệu bạn có nên nâng cấp lên OS X El Capitan ngay vào tối nay, hay nên chờ đến khi có bản update mới để sửa lỗi cho máy chạy ngon hơn? Thực chất thì El Capitan là một phiên bản ra đời để tăng hiệu năng và độ ổn định cho máy Mac, nó không có quá nhiều tính năng mới được bổ sung nên tính ổn định sẽ cao hơn so với những đợt nâng cấp các năm trước. Thử nghiệm bản beta cho thấy rằng máy cũng chạy rất ngon lành và không có lỗi gì đáng kể nên bạn hoàn toàn có thể nâng cấp ngay.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu máy của bạn cần sự ổn định cực kì cao do chuẩn bị làm việc quan trọng, hoặc đơn giản là bạn đang chuẩn bị đi công tác nước ngoài và không muốn máy bị trục trặc bất ngờ thì có thể hoãn update để "nghe ngóng tình hình". Bộ cài vẫn còn đó, vẫn luôn xuất hiện trên Mac App Store để bạn download bất kì lúc nào nên không việc gì phải vội. Thậm chí bạn có thể chờ đến khi Apple phát hành OS X 10.11.1 rồi update cũng không sao cả.

Tất nhiên, nếu bạn luôn "máu" trải nghiệm những thứ mới (giống như mình đây) thì việc tải về OS X 10.11 phải diễn ra liền ngay và lập tức 😁.


2. Kiểm tra tính tương thích

OS X El Capitan tương thích với hầu hết các máy Mac từ đời late 2008 trở về sau. Nếu thiết bị của bạn có thể chạy được OS X Mavericks (10.9) hoặc Yosemite (10.10) thì nhiều khả năng nó cũng chạy được 10.11, không có gì phải lo lắng. Danh sách thiết bị tương thích ở bên dưới, anh em có thể xem qua.
  • iMac (Mid 2007 hoặc mới hơn)
  • MacBook Air (Late 2008 hoặc mới hơn)
  • MacBook (Late 2008 Aluminum, hoặc Early 2009 hoặc mới hơn)
  • Mac mini (Early 2009 hoặc mới hơn)
  • MacBook Pro (Mid/Late 2007 hoặc mới hơn)
  • Mac Pro (Early 2008 hoặc mới hơn)
  • Xserve (Early 2009)
Dung lượng trống cần có trên máy phải từ 10GB trở lên để việc cài đặt có thể được tiến hành. Do đó, đảm bảo rằng bạn đã xóa bớt các file không cần thiết và dọn càng nhiều dung lượng trống càng tốt.

3. Update máy Mac lên OS X mới nhất


Mặc dù bạn hoàn toàn có thể cập nhật thẳng lên OS X El Capitan từ các phiên bản cũ hơn nhưng tốt nhất bạn vẫn nên update mới lên bản hệ điều hành mới nhất có thể trước khi nâng cấp. Lý do là vì chúng ta muốn đảm bảo tính ổn định ở mức cao nhất có thể và hạn chế tối thiểu mọi rắc rối trong quá trình cài đặt. Trước đây mình đã từng một lần update thẳng từ OS X 10.8 lên 10.9 mà không thông qua các bản 10.8.1, 10.8.2, kết quả là sau khi nâng cấp xong máy chạy khá ì ạch mà không rõ vì sao, mình phải cài mới lại từ đầu. Còn khi từ 10.9 lên dần dần 10.9.5 rồi mới cập nhật 10.10 thì mọi thứ diễn ra rất ngon lành, update xong thậm chí còn chạy mượt và nhanh hơn nữa.

Để update phiên bản hệ điều hành mới nhất, vào  > App Store > tab Updates.

Tinhte_chuan_bi_OS_X_El_Capitan.jpg

4. Dọn dẹp máy


Bước dọn dẹp này khá dễ, bạn chỉ cần xóa đi những tập tin không còn xài, các đoạn video hoặc hình ảnh đã quá cũ, gỡ bớt những ứng dụng ít khi dùng đến. Để xem dung lượng trống của ổ lưu trữ trên máy, bạn vào  > About This Mac > Storage. Trong cửa sổ mới, bạn dễ dàng thấy được từng loại nội dung chiếm bao nhiêu GB, từ đó quyết định xóa bớt những thứ không cần thiết.

Quảng cáo



Tinhte_chuan_bi_OS_X_El_Capitan-3.jpg

Nếu muốn, anh em cũng có thể xài thêm những công cụ hỗ trợ dọn dẹp hệ thống như Clean my Mac 2 (tìm kiếm và xóa tập tin tạm, xóa các tàn dư của app đã gỡ bỏ...) hoặc Gemini (tìm tập tin trùng lắp và xóa chung đi).

Xin chia sẻ vài cách mà mình dùng để tiết giảm những gì được lưu trữ trực tiếp trên máy:
  • Với các file phim HD, chúng có dung lượng rất rất lớn, lên tới vài GB. Thay vì lưu thẳng lên HDD/SSD, mình chép chúng ra ổ cứng rời. Khi nào cần xem thì chỉ việc kết nối ổ rời này vào máy là xong, rất nhanh chóng và đơn giản, trong khi chúng ta có thêm rất nhiều không gian trống để dành cho việc cải thiện hiệu năng.
  • Tương tự cho tập tin hình ảnh. Một lần chụp hình về xử lý xong có thể lên tới cả GB, thế nên sau khi xử lý hậu kì xong hết thì mình hoặc upload ảnh lên Flickr.com (bạn có 1TB miễn phí trên đó), hoặc chép ra ổ cứng rồi. Động tác này vừa có tác dụng sao lưu (lỡ bạn mất máy thì dữ liệu vẫn còn), vừa cho phép chúng ta có nhiều dung lượng trên máy hơn.
  • Các tập tin tài liệu, ví dụ như văn bản, bảng tính, file thuyết trình, PDF... có liên quan đến công việc hoặc học hành thì mình đưa hết lên Dropbox (hoặc một dịch vụ lưu trữ trực tuyến nào đó tùy bạn). Có một số file sau khi xài xong thì hiếm khi chúng ta đụng đến nữa, thế nên mình sẽ bỏ chọn việc đồng bộ chúng xuống máy Mac, khi nào cần thì lên mạng lấy lại sau. Tập tin vẫn còn đó chứ không mất đi đâu hết, nhưng mà còn trên mạng, không phải trong ổ HDD/SSD của chúng ta.
  • Tóm lại, những thứ mình lưu thường xuyên trên máy Mac của mình chỉ bao gồm: nhạc, những tập tin tài liệu thường xài nhất, và ứng dụng. Chấm hết.
5. Tiến hành sao lưu dữ liệu

Bạn có thể tiến hành bằng 2 cách:
  • Chép dữ liệu thủ công: chọn lấy các file cần sao lưu rồi chép ra ổ USB hay ổ cứng rồi là xong, không có gì phức tạp
  • Backup bằng Time Machine: đây là cách mình khuyên dùng, bởi nó sẽ sao lưu toàn bộ phân vùng Mac của bạn ra một ổ rời bên ngoài. Ngay cả khi máy bị lỗi rất nặng không thể chạy được hệ điều hành lên thì chúng ta vẫn có thể restore nhanh chóng và dễ dàng từ ổ Time Machine, thậm chí bạn còn không phải cài lại OS X một cách thủ công nữa. Tất nhiên, dữ liệu vẫn còn y nguyên, từ các file bạn để trên desktop cho đến những file đã vứt vào thùng rác hay các app đã cài đặt.
Trong trường hợp xấu nhất là máy bị hỏng hoàn toàn, chúng ta vẫn có thể dùng một máy tính khác truy cập vào ổ Time Machine để lấy dữ liệu quan trọng ra, y hệt như cách mà chúng ta vẫn copy file bình thường. Bạn có thể tham khảo cách thiết lập và sử dụng Time Machine trong bài viết này.

Tinhte_chuan_bi_OS_X_El_Capitan-2.jpg

6. Lót dép hóng cùng anh em

Quảng cáo



Vậy là "cục cưng" của bạn đã sẵn sàng để update lên OS X 10.11 rồi đấy. Giờ chỉ việc ngồi chờ đến tối nay. Theo thông lệ thì bản update sẽ được phát hành lúc 12 giờ đêm, anh em cùng thức để chờ cài đặt nhé. Chúc anh em thành công!
250 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đừng có dụ......tự lót mình đi...😁...mai cài...luôn..khỏi lót tốn dép
@nguyenpr089 vãi bác :v
qloved
CAO CẤP
9 năm
kinh nghiệm là cứ phải đợi update và nghe ngóng tình hình, chả vội gì phải lên, cơm không ăn gạo còn đó
@qloved Nhát 😆))
ldgiangxda
ĐẠI BÀNG
9 năm
@khanh doan theo em là: Phở ngon là của người ta; cơm canh rau muống mới là của ta
hihihi
khanh doan
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ldgiangxda khác nhau đâu :p
ldgiangxda
ĐẠI BÀNG
9 năm
@khanh doan hi thì cũng ko khác nhau mà!
konica
ĐẠI BÀNG
9 năm
cho mình hỏi máy đang cài NTFS for Mac 12 thì update lên 10.11 có còn tương thích không?
@konica Bản 12 vẫn tương thích với El Capitan 10.11.1 beta. Tuy nhiên Paragon vừa ra bản 14 full support El Capitan, phí nâng cấp là US$ 9.97 cho 1 lic/device...
jets8003vinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@playboy6006 Qua bao nhiêu lần update ngại tìm cái mới (ngại tìm .....) mình vẫn dùng Paragon v9 cho em MB vẫn bình thường...
@playboy6006 tớ có license bản 12, nâng cấp miễn phí mà, có phải trả thêm tiền đâu, chưa kể là bản 14 nó mới báo là có update thôi, nhưng chưa download được.
MBG
ĐẠI BÀNG
9 năm
@konica Paragon cho ban free upgrade len version 14 neu ban da mua ban quyen version 12 nhe. May minh moi cap nhat len hom qua. Hoan toan mien phi!
@Duy Luân cho anh hỏi, Macbook 12 in có nâng cấp được không.
vythanh
CAO CẤP
9 năm
@navy.seal Cái này còn phải hỏi à?
@vythanh Vì theo như danh sách của thớt không thấy ghi nên hỏi lại cho chắc.
Victor Luu
TÍCH CỰC
9 năm
@navy.seal
  • MacBook (Late 2008 Aluminum, hoặc Early 2009 hoặc mới hơn)
vythanh
CAO CẤP
9 năm
Có Macbook Pro nhưng không thích xài. Chỉ xài Hackintosh, đang chuẩn bị lên El Capital 😁
khoaho
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mới cài mới tối nay lên nuôn
lehieuds
TÍCH CỰC
9 năm
Bấm update từ sáng đến giờ, F@ck, hóa ra là đêm nay 😔
venderhak
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lehieuds Tu sang den gio update co moi cai Xcode 7.0.1 - 3.59GB ma chua xong. Trong khi do mang cap quang VNPT 15Mb/s :(
@venderhak cái xcode mình update cũng ko được 😃 Nó toàn báo error 😃
Thứ đầu tiên cần chuẩn bị : sở hữu máy tính Apple 😁
ldgiangxda
ĐẠI BÀNG
9 năm
tối tải về cài cho con thinkpad T430 chơi thử! hihi
keite
TÍCH CỰC
9 năm
@ldgiangxda E lên cho dell n5110 r 😆
lehieuds
TÍCH CỰC
9 năm
@keite Âm thanh trên 10.11 thì xử lý sao, nghe bảo đang die âm thanh khi lên 10.11 mà, dùng Voodoo thì nghe rất chán
ldgiangxda
ĐẠI BÀNG
9 năm
@keite Oh vậy thì ngon rồi! hihi! mình thì mới tải về chưa kịp lên! tội cái card vga rời nên mau hết pin quá hic
kungfu9
CAO CẤP
9 năm
Nghĩ nhiều làm gì…cập nhật mac chưa từng gặp lỗi lầm gì phát sinh…hỗ trợ đến đời 2008 mà đủ hiểu Apple chăm sóc khách hàng tốt như thế nào để xứng đáng với số tiền đã trả tiền mua mac
comet
TÍCH CỰC
9 năm
máy mình vừa báo có úp đết xong. đang chờ load đây 😁
Chuẩn bị rồi 😁 đợi có là triển ngay thôi :D
huynhtoan92
ĐẠI BÀNG
9 năm
Há há, cứ từ từ cháo nó sẽ nhừ 😃
lightphantom
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nếu mình đang dùng 10.11 Developer Version thì có update không vậy anh?
khoa_90
TÍCH CỰC
9 năm
Lên luôn không cần suy nghĩ. Đang dọn dẹp máy tối nay cài lại mới hoàn toan cho nó ổn định hơn
Em đã cài 10.11 EI Capitan lên máy ảo mà nó còn cho update lên cả 10.11.1 beta luôn chứ 😃
hai_kt
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đã backup xong, hóng 12h lên luôn.
cho hỏi sao máy mình bấm vào About this mac nó ko hiện gì

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019