Đánh giá tính năng chơi video trực tiếp của Sony W800C: tương thích cao, nhiều lựa chọn ứng dụng

agp8x
12/10/2015 19:15Phản hồi: 308
Đánh giá tính năng chơi video trực tiếp của Sony W800C: tương thích cao, nhiều lựa chọn ứng dụng
Android TV W800C đã được Sony nâng cấp đáng kể tính năng xem video trực tiếp từ ổ cứng so với W800B năm ngoái, hỗ trợ gần như đầy đủ các định dạng phổ biến hiện nay. Giao diện trình xem video mặc định thiết kế khá trực quan và bắt mắt, tuy nhiên vẫn cần thêm một số cải thiện để đạt mức độ hiệu quả cao nhất. May mắn là nhờ sử dụng nền tảng Android TV, chúng ta không bị giới hạn bởi phần mềm mặc định mà có thể lựa chọn những giải pháp từ các hãng thứ 3.

W800C là dòng Android TV FullHD cao cấp nhất của Sony trong năm 2015

W800C-5.jpg

TV mình sử dụng để đánh giá tính năng xem video trực tiếp là W800C phiên bản 43 inch, giá niêm yết của hãng là 16 triệu đồng nhưng bạn có thể dễ dàng mua với giá thị trường thấp hơn vào khoảng 10 - 15%. Đây là dòng Android TV độ phân giải FullHD cao cấp nhất của Sony trong năm 2015, đồng thời cũng là đại diện của một trong những thế hệ Android TV đầu tiên trên thị trường. Việc chuyển từ nền tảng TV thông minh tự phát triển sang chuẩn chung của Google đã giúp các dòng Smart TV Bravia 2015 khắc phục nhược điểm lớn nhất của các thế hệ trước: sự hạn chế về tương thích khi chơi các video định dạng mkv.

Phương pháp thử nghiệm

W800C-1.jpg

Mình kết nối trực tiếp ổ cứng gắn ngoài 1 TB WD My Passport Ultra phiên bản kỷ niệm 10th năm (chỉ khác biệt thiết kế, ngoài ra thì thông số kỹ thuật tương tự phiên bản Passport Ultra thông thường) với W800C qua cổng USB 3.0. Mình chép 500 GB dữ liệu vào ổ cứng, chia ra thành 4 folder chính. Ngoài dữ liệu tổng hợp được gom vào folder 1 với nhiều folder con bên trong, video test mình chia ra 3 folder còn lại với các định dạng như sau:

Folder 2: Tổng hợp các đoạn video 1080p dùng để test chất lượng hình ảnh TV định dạng .mt2s được lấy trực tiếp từ đĩa blu-ray, birate 40 Mbps.

Folder 3: Tổng hợp các đoạn video demo 4K định dạng .mp4, bitrate từ 11 Mbps (tải về từ Youtube, demo của hãng) đến 250 Mbps (video 4K gốc chất lượng cao)

Folder 4: Tổng hợp phim định dạng .mkv gồm X-Men Days of Future Past 2014 (4K@24.4Mbps/DTS 5.1@1509 Kbps), The Amazing Spiderman 2 bản mHD (1280x534@2.7Mbps/AC-3@640 Kbps), The Amazing Spiderman 2 bản 720p (1280x536@5.9 Mbps/DTS 5.1@1509 Kbps), The Amazing Spiderman 2 bản 1080p (1920x800@13 Mbps/DTS 5.1@1509 Kbps), Fury bản 1080p (1920x800@17 Mbps/DTS 5.1@1509 Kbps)

Ứng dụng Video mặc định hỗ trợ nhiều định dạng, không chơi được 4k, giao diện cần cải thiện, quét file trên mức cần thiết

W800C-6.jpg

Khi kết nối bất kỳ thiết bị lưu trữ gắn ngoài (HDD, USB) vào W800C thì TV sẽ mặc định đưa ra thông báo cho phép bạn chọn 1 trong 3 ứng dụng là Video, Music và Album để truy cập vào nội dung lưu trữ. Với mục đích của bài viết này thì mình chọn ứng dụng Video. Lưu ý là do không thể tuỳ biến thông báo này, nếu muốn sử dụng ứng dụng của hãng thứ 3 thì bạn phải tắt thông báo và kích hoạt trên phần màn hình trang chủ.

W800C-2.jpg

Giao diện mặc định của ứng dụng video là khá bắt mắt với phần Watch Next là một cảnh động trong video bạn đã xem trước đó. Bên dưới ở góc trái là ô video lớn tương ứng, với thumbnail được tạo từ vài giây đầu của phim (The Amazing Spiderman 2). Phần còn lại là tất cả các video trong ổ cứng được liệt kê dưới dạng bàn cờ, mỗi hàng 5 phim. Giao diện của ứng dụng Video mặc định khá trực quan khá trực quan, giúp ngay cả những người mới dùng cũng dễ dàng tìm kiếm được video mình thích (xếp theo thứ tự alphabet). Ngoài ra bạn cũng có thể duyệt theo dạng folder.

Quảng cáo



Các bạn dễ dàng thấy vấn đề đầu tiên chúng ta gặp phải ngay trong hình đó chính là không phải video nào thì TV cũng có thể tự tạo được thumbnail. Do đó một số sử dụng hình đại diện mặc định vô tình khiến giao diện tổng thể trở nên xấu đi. Các file gặp vấn đề là file mkv và mp4 (4K), file mt2s vẫn tạo được thumbnail bình thường. Do tất cả các file .mp4 mình sử dụng là ở độ phân giải 4K nên mình cũng không rõ liệu file .mp4 1080p trở xuống có gặp vấn đề này hay không.

W800C-3.jpg

Điều khiến mình bất ngờ nhất chính là mức độ khủng khiếp mà Sony thiết lập cho tính năng quét file của ứng dụng Video mặc định. Không chỉ tìm thấy các file video mình chép vào mà nó còn quét ra cả những file video mà mình đã đưa vào thùng rác (nhưng chưa xoá vĩnh viễn), khá thừa thãi nếu không muốn nói là bất tiện. Các file với tên khởi đầu là chữ $ chính là các file video trong thùng rác, thậm chí một số còn được tạo cả thumbnail và có thể chơi như file video thông thường. Trường hợp tương tự cũng xảy ra đối với ứng dụng xem ảnh mặc định Album.

W800C-4.jpg
W800C trình diễn video "Chi tiết vùng tối" 1080p@40 Mbps định dạng .mt2s thông qua ứng dụng mặc định Video

Ngoài những vấn đề kể trên, mình hoàn toàn hài lòng với khả năng chơi video trực tiếp W800C. Không như các thế hệ trước, lần này Sony đã hỗ trợ rất tốt các định dạng video. Chỉ cần độ phân giải không quá 1080p, W800C có thể chơi mượt mà ngay cả khi bitrate lên tới 40 Mbps (các file test TV định dạng mt2s). Các file phim định mkv hiện nay có birate vào khoảng 3 - 25 Mbps nên có thể chơi trực tiếp mà không cần đến sự hỗ trợ của đầu chơi HD, hỗ trợ đầy đủ phụ đề tích hợp lẫn phụ đề ngoài. Mình cũng thử test file 4K nhưng ứng dụng báo không hỗ trợ, tuy vậy đây không phải là vấn đề lớn vì nội dung độ phân giải 4K vẫn còn rất hiếm cũng như W800C là TV FullHD. Có lẽ không ai trong chúng ta sắm TV FullHD để xem phim 4K cả. Về mặt âm thanh, TV có thể giải mã được cả định dạng DTS cao cấp được sử dụng trên đĩa Blu-ray, đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất đối với phim ảnh. Tuỳ chọn điều khiển bao gồm chơi/dừng/tiến/lùi, vừa đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản của người xem. Chỉ có một tốc độ duy nhất cho việc tua nhanh cũng như lùi hình, bù lại khi quay trở về tốc độ chơi bình thường thì video vẫn rất mượt mà không xảy ra hiện tượng khựng hình. Tốc độ load khá nhanh, ngay cả The Amazing Spiderman 2 1080p dung lượng 13 GB cũng chỉ mất khoảng 2 giây.

Tóm tắt ưu nhược điểm của ứng dụng video mặc định

Quảng cáo


Ưu điểm:

  • Giao diện đẹp (nếu lên thumbnail đầy đủ)
  • Hỗ trợ chơi tất cả các file video độ phân giải từ 1080p trở xuống
  • Hỗ trợ giải mã âm thanh DTS
  • Load video nhanh
  • Tua video mượt
Nhược điểm
  • File .mkv và .mp4 (4K) gặp vấn đề về thumbnail
  • Không chơi được video 4K (cũng không cần thiết)
  • Quét cả file trong thùng rác

Giải pháp từ hãng thứ 3

W800C-7.jpg
W800C trình diễn video 4K Flower 4K@11 Mbps định dạng .mp4 thông qua ứng dụng MXPlayer

Nhờ sử dụng nền tảng Android TV, ngoài ứng dụng mặc định thì bạn cũng có thể sử dụng giải pháp của hãng thứ 3 trên Google Play Store. Mình thấy có 2 ứng dụng được khá nhiều người dùng là MX Player và VLC. Giao diện và cách thức hoạt động gần như không có sự khác biệt đối với phiên bản dành cho di động nên mình cũng không nói nhiều, nhưng đây là một số điều bạn cần lưu ý:
  • VLC thường xảy ra hiện tượng crash nếu như ổ cứng của bạn lưu trữ quá nhiều file (do nó quét tất cả các file chứ không chỉ riêng file video, điển hình như ổ cứng mà mình thử nghiệm có khoảng 500 GB dung lượng và gần 200 file).
  • MXPlayer chỉ hoạt động tốt ở chế độ giải mã bằng phần cứng (HW), chuyển sang giải mã bằng phần mềm (SW) sẽ bị lag ở các video 1080p birate trên 13 Mbps.
  • MXPlayer trên Android TV có thể giải mã được âm thanh DTS
  • Không như ứng dụng Video mặc định, MXPlayer và VLC đều hỗ trợ video 4K nhưng ngay cả 4K@11 Mbps tải từ Youtube vẫn bị lag.
Kết luận

Sony W800C hỗ trợ rất tốt các tính năng chơi video trực tiếp ngay từ ứng dụng mặc định. Nếu tạm chưa xét tới vấn đề về chất lượng giải mã âm thanh và hình ảnh chi tiết, việc bổ sung thêm đầu chơi HD có lẽ là không cần thiết. Tuy còn một số điểm cần cải thiện, cá nhân mình nhận thấy nếu bạn là người dùng bình thường thì các yếu điểm của ứng dụng Video mặc định cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm. Còn nếu như bạn có kiến thức về cài đặt ứng dụng, việc tìm kiếm cho mình một giải pháp xem video tối ưu hơn trên Play Store là điều rất dễ dàng (chẳng hạn như MX Player hoặc VLC). Tóm lại với W800C, Sony năm nay đã đem đến một thiết bị giải trí khá toàn diện, tuy không thật sự hoàn hảo nhưng đánh đúng vào nhu cầu của người dùng muốn thưởng thức nội dung một cách tiện lợi nhất.
308 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sao mình không thể viết bài mới đc nhỉ
ai giúp mình đi
Năm nay dòng này của Sony được đánh giá cao về tính năng và giá thành.
không hiểu sao với cùng phần cứng nhưng tv dòng X có thể giải mã 4k ngon lành.
dù sao thì full hd giải mã 4k cũng là ko cần thiết lắm
@vanlinh2905 2 đời 2 con chip khác nhau mà
Chỗ thì ghi ko chơi được 4k, chô thì ghi chơi được là sao
Chơi được âm dts là ngon rồi mấy đời cũ ko chơi được
@shinobido Ứng dụng video mặc định không hỗ trợ chơi 4K. Nếu bác cài ứng dụng xem video khác như VLC hay MXPlayer thì có thể chơi được nhưng sẽ bị lag.
Nói vậy đơn giản rễ hiểu chứ trên dài dòng khó hiểu quá
@shinobido bác ko đọc bài ah?
hienmau
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chả hiểu sao mình xem trên ứng dụng fpt play không tua tiến lùi được 😔
jino
TÍCH CỰC
8 năm
@hienmau Được chứ bạn!

Đang coi, nhấn nút mũi tên xuống nó hiện cái tua ra, mình giữ yên trái/phải, nhấn 1 phát là đi 10s, giữ yên đi cũng khá nhanh.
dg189
ĐẠI BÀNG
8 năm
@jino đang xem mình bấm mũi tên sang phải là nó nhảy luôn 1 đoạn. giữ là nó tua vèo vèo
W8300c
Mr.Fly
TÍCH CỰC
8 năm
@hienmau Bấm điều hướng trái phải là được mà.
vanluan24
TÍCH CỰC
8 năm
@Mr.Fly từ hồi có cái đó mình cũng ít sài đa phần xem phim offline. nhưng youtube mình giữ phím phải 1 lúc là nó tua nhé
hienmau
ĐẠI BÀNG
8 năm
@jino hay tại mạng nhà mình có vấn đề nên nó bị hồi đáp chậm nhỉ 😔 thử rồi vẫn ko được
con này được phết nhỉ
Mua Toshiba android mà chẳng xài dc ứng dụng Fpt play, Zing TV,
shogunr125
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình mới làm 1 con. Bác nào giúp mình root e này đc k? Hihi
Có ai để ý anh XiaoMi vừa ra con Mi TV 3 màn hình 4k 60 inc 17 củ + loa siêu sub 2,5 củ không nhể:p. Ko biết con đó so với con này thế nào. Cơ mà tinhte ko chơi với xào mì nên chắc là khó rồi
@Beng-Pr0 đúng là có tích hợp sẵn android với giao diện MIUI đó bạn, ko khác gì smart tv phổ thông hiện giờ dùng android đâu.
hi vọng nó về VN để chiêm ngưỡng xem sao, giá không phải là đắt nhưng mà khó tin quá !
suzuki100602
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Razor11 Tiểu Mi sản phẩm bắt mắt, nhưng kiu mua thì chùng tay.
Ông bà ta có câu: Tiền nào của đó, hay của rẻ là của ôi.
@vanluan24 Hàng Xiaomi về VN chênh ko nhiều lắm đâu. Cùng lắm giá hãng 17 củ thì về VN tầm 20 củ thôi. Xét cùng tầm giá với cái info của em nó như thế vẫn quá ư là bá đạo😕. Có điều là không biết có hỗ trợ ngôn ngữ tiếng anh hoặc tiếng việt không chứ nguyên cái rom chị na không chơi với google thì cũng vỡ alo
vanluan24
TÍCH CỰC
8 năm
@Beng-Pr0 uh. thực ra cái cửa hàng cũng không cần lắm như điện thoại. nhưng có vẫn tốt hơn. mình nghĩ là có tiếng việt đó. nếu nó muốn bán các thị trường còn nếu chỉ nội địa là không có đâu..
Nếu về việt nam thì mình cũng cố gắng mua thêm 1 em. vì mình cũng vừa mua 4k 49inch x8300 gần 30 củ rùi.. con kia thì quá ngọt còn gì
Trình player mặc định đã hỗ trợ phụ đề rời chưa nhỉ? Năm ngoái mua W800B, giờ nhìn con C này có Android thèm quá. Tuy nhiiên vẫn thích Samsung hơn.
shogunr125
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bud's Có hỗ trợ rồi bạn. Nhưng nên coi bằng mx player nhiều tính năng hơn.
sinhviendlld
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đã mua và đang dùng w700b.
Phải nói là chỉ thích cái màn hình thôi.
Ngoài ra đang muốn bán. Còn w800c thì ko hề nghĩ đến luôn.
dg189
ĐẠI BÀNG
8 năm
@sinhviendlld xài thử w8300c đi rồi thấy
Razor11
CAO CẤP
8 năm
Con này có 3D không nhỉ test thử đi mod
LEHUYEN
TÍCH CỰC
8 năm
@Razor11 Có bạn nhé, bên mình bán cái này nên biết. Nhưng có điều kính 3D chủ động loại này đắt tiền (khoảng 2 củ) chứ không rẻ như kính dùng cho dòng LG là 3D thụ động (>200k)
Giá bán em sony giờ tầm ~13,4tr
bocua
CAO CẤP
8 năm
Mẹ bọn LG , mua Web OS thật là sai lầm . Cập nhật vớ vẩn , app nghèo nàn 😔( Dùng nhiều nhất là xem Youtube cho ku con nhà mình . Ngày đó phân vân con Toshiba với LG , biết thế lấy Toshiba dùng Android . Soha Phim đóng cửa . FPT Play thì xoá hết phim Mỹ vì sợ . Thành stupid TV rồi !
bocua
CAO CẤP
8 năm
@dg189 May cái Movie Finder của nó tắt standby nó vẫn download bt từ fshare ,box còi nhưng vẫn play tốt mọi định dạng full hd xuất dts , dolby ok đỡ tốn điện cắm máy 😁 thấy bảo đang đàm phán ko biết ntn , đóng mẹ nó cả năm rồi . Giờ mà mua con box android thì lại dở
@NhaLauXeHoi Em cũng giống thế, đang dùng LG chạy web os, sohoa nó thông báo là cuối tháng 11 là hết hỗ trợ. Định mệnh giờ vào mạng xem mỗi Youtube. Chán
@dg189 Xoá là đúng rồi, toàn phim lậu chứ có bản quyền đâu. Không xoá là nối gót theo HayhayTV ngay.
@NhaLauXeHoi Cái đó là tình hình chung của mấy cái App, nó k trả bản quyền thì chịu thôi :v. Bác xoắn LG là k hợp lý
pi4u
Trứng
8 năm
Cái này 55i thì bi Nhíu ta ...l có 42 w700b rồi ... H muốn đổi ....
rilikill
ĐẠI BÀNG
8 năm
Dòng này có 32 inch không nhỉ ...!!!
LEHUYEN
TÍCH CỰC
8 năm
@rilikill chỉ có 43 và 50 nhé bạn!
XBlue
CAO CẤP
8 năm
Samsung có TV chơi gần như tất cả định dạng Film phổ biển cách đây hơn 5 năm,
dino_su
CAO CẤP
8 năm
@XBlue Tất cả các định dạng phổ biến thì con tv sharp cùi bắp 32inch hd nhà e mua từ năm 2012 có hơn 6 chai cũng chơi đc.bác cố tình hay có vđ về đọc hiểu vây?
Dòng internet android của sony hay bị lỗi phần mềm lắm ;).
Internet thì nên xài webOS của LG
Dòng 4k thì nên chọn samsung
vanluan24
TÍCH CỰC
8 năm
@Thật là ngại Ông này chạy chưa mà phán đi thánh thế. tôi mua tivi 4k ngay từ ngày đầu tiên có hàng sony nhé. tháng 6 có hàng tôi mua 1 em? chiến 4k ngon và giải mã hết mọi phim tôi tải từ mạng về?
hdo2
TÍCH CỰC
8 năm
@Thật là ngại Android TV rồi bác, thuần android nên yên tâm hơn bọn WebOS nhiều 😁
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Thật là ngại seeder
Đang gom lúa mua 43x8300c!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019