14 ứng dụng cơ bản nên có cho người mới dùng Mac OS X

Duy Luân
12/10/2015 22:49Phản hồi: 164
14 ứng dụng cơ bản nên có cho người mới dùng Mac OS X
Bên dưới là danh sách những ứng dụng cơ bản nhất mà nếu bạn mới mua máy Mac hoặc mới cài lại Mac thì nên cài. Chúng bao phủ nhiều mảng khác nhau, từ bộ gõ tiếng Việt, từ điển tiếng Việt tích hợp trong hệ thống, phần mềm tăng tốc download cho đến ứng dụng văn phòng, app chat Facebook, phần mềm ghi chú và nhắc nhở. Đây chỉ là danh sách cá nhân của mình, rất hoan nghênh mọi người tiếp tục đóng góp thêm những app nào mà mọi người cho là cần thiết để anh em mới làm quen với Mac có thể khởi đầu nhanh hơn.

1. GoTiengViet


Đây là phần mềm đầu tiên mình cài vào máy tính mỗi khi mua mới hoặc cài lại. Lý do mình không thích bộ gõ mặc định của Mac là vì khi gõ nó bị gạch đít khá khó chịu, lâu lâu bấm mũi tên trái phải thì lại xuất hiện kí tự lạ. Thế nhưng một số anh em thì lại nói rằng xài bộ gõ mặc định cảm thấy êm hơn, mượt hơn. Không sao cả, GoTiengViet miễn phí nên bạn cứ download về dùng thử, thấy ngon thì chiến tiếp, còn không thì gỡ ra xài bộ gõ mặc định đều được.

Tải về GoTiengViet cho OS X


2. Từ điển tiếng Việt


Từ điển này không phải app riêng, nó chỉ là dữ liệu để dùng với app Dictionary đã có sẵn trong máy. Vì sao lại phải cài thêm một app khác trong khi bản thân Dictionary đã khá tuyệt vời rồi đúng không nào? Bên cạnh đó, việc cài dữ liệu từ điển tiếng Việt còn cho phép bạn sử dụng tính năng tra từ nhanh của OS X rất tuyệt vời. Khi đang đọc một văn bản, đang duyệt web, đang xem ghi chú của hầu hết các app, bạn có thể nhanh chóng chạm 3 ngón tay vào bàn phím để tra từ trong tích cực, không cần copy paste, không cần chạy app thủ công gì cả.

Cách cài từ điển tiếng Việt mời các bạn tham khảo ở đây.


3. Unarchiever


Đây là phần mềm giải nén, và cũng là thứ thuộc dạng "bắt buộc phải cài" sau khi mua máy mới hoặc làm lại máy. Unarchiever ngoài việc cho phép bạn giải nén file ZIP thì còn hỗ trợ cả file dạng RAR, RAR có mật khẩu, 7z, Tar, Gzip, Bzip2. Chưa hết, bạn cũng có thể dùng Unarchiever để xem nội dung bên trong file ảnh đĩa (ISO hoặc BIN), giải nén nội dung file thực thi EXE của Windows. Tuyệt vời nhất, Unarchiever hoàn toàn miễn phí và bạn có thể tải trực tiếp nó từ App Store.

Tải về Unarchiever cho OS X (miễn phí)


4. Ứng dụng văn phòng


Khi bạn dùng Mac, bạn có 2 lựa chọn ứng dụng phổ biến:

Quảng cáo


1. Microsoft Office: cái tên đã quá quen thuộc, chắc không còn nói nhiều. Office for Mac bản mới nhất tính đến lúc viết bài này là Office 2016, nó bao gồm Word, Excel, PowerPoint, Outlook, có đầy đủ chức năng chạy macro và các định dạng nâng cao. Giá của Office 2016 cho Mac thì cũng giống bên Windows, cũng cùng đăng kí gói cước Office 365 luôn. Nếu thích thì bạn cũng có thể mua bản quyền vĩnh viễn nhưng không lợi bằng, nhất là khi có nhiều người cùng góp tiền lại mua (tối đa 5 người).

Mua và tải về Microsoft Office 2016 cho OS X

MS_Office.jpg

2. iWork: bộ ứng dụng văn phòng này của Apple cũng rất tốt, có lợi điểm là giao diện trực quan, nhiều template đẹp mắt giúp bạn tạo nhanh tài liệu đẹp mà không tốn nhiều thời gian. Đặc biệt, iWork hoàn toàn miễn phí nếu bạn mới mua máy Mac, cứ lên App Store cài thôi, khỏi phải bỏ tiền ra mua như Microsoft Office. iWork bao gồm Pages (tương đương Word), Keynotes (tương đương PowerPoint) và Numbers (tương đương Excel).

Nhược điểm của iWork đó là có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng file không tương thích tốt khi lưu ở định dạng MS Office (chỉ với các file phức tạp, bình thường thì vẫn ngon). Ngoài ra nó không chạy được macro nên một số bạn phụ thuộc vào chức năng này để làm việc có thể sẽ gặp khó khăn.

Tải về iWork cho OS X (miễn phí cho máy từ đời 2011 về sau, và bạn phải là chủ đầu tiên của máy)

Quảng cáo


5. Một số bộ ứng dụng văn phòng khác cũng có cho Mac:
6. iGetter

Nếu như bên Windows chúng ta có IDM là phần mềm tăng tốc download thì bên Mac có iGetter, có điều iGetter cho bạn dùng miễn phí. Tốc độ khi tải bằng iGetter thường tăng lên cao hơn rất nhiều so với khi tải mặc định bằng trình duyệt, và tùy vào nơi download, thời điểm download mà bạn có thể đạt tốc độ tối đa của đường Internet. App có giao diện trực quan, dễ dùng, dễ quản lý lại những file đã tải, hỗ trợ hầu hết trình duyệt nổi tiếng như Safari, Chrome, Firefox, Opera.

Tải về iGetter dành cho OS X (miễn phí)


iGetter.jpg

7. VLC


Công cụ chơi nhạc phim này thì nổi tiếng quá rồi. VLC cho phép bạn chơi hầu như đầy đủ tất cả các định dạng phổ biến hiện nay, từ wmv, wma, mp4 cho đến mkv và hơn thế nữa. Thậm chí một số file video nguyên gốc chuyển từ máy quay, máy ảnh vào Mac cũng có thể phát được thẳng bằng VLC mà không cần chỉnh sửa, không cần đổi định dạng gì cả. Dùng VLC sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian convert định dạng, mà VLC lại miễn phí nữa chứ.

Tải về VLC dành cho OS X (miễn phí)


VLC.jpg

8. Gemini


Phần mềm này chuyên dùng để dò các file bị trùng trong máy và cho phép bạn xóa chúng một cách nhanh chóng để dọn dẹp máy. Tuy có giá hơi đắt, đến tận 10$, nhưng đảm bảo với các bạn là nó sẽ giúp các bạn tiết kiệm được công sức rất nhiều, nhất là những ai thường phải làm việc với rất nhiều file nhỏ lẻ không tiện tìm kiếm. Gemini cũng thường xuyên giảm giá, nếu không muốn mua ngay thì bạn có thể theo dõi các deal ứng dụng mà Tinh tế đưa ra. Kỳ đó mình mua được Gemini không tốn đồng nào cả.

Tải về Gemini dành cho OS X (10$)


Gemini.jpg

9. Evernote và Wunderlist


Evernote là ứng dụng ghi chú "đồ sộ" và có rất nhiều tính năng nâng cao. Ngoài những ghi chú ngắn ngắn nhỏ nhỏ, bạn có thể ghi cả một bài viết dài, có định dạng đầy đủ, thậm chí nhúng luôn cả file PDF hay hình ảnh, file ghi âm vào cũng được. Chức năng nhúng PDF khá hữu ích vì Evernote cho phép bạn tìm kiếm nội dung trong những file này luôn chứ không chỉ tìm ở note bên ngoài. Cái tuyệt vời nhất ở Evernote đó là bạn có thể đồng bộ ghi chú của mình lên nhiều thiết bị khác nhau, nhiều hệ điều hành khác nhau. Ví dụ, bạn có thể ghi chú gì đó trên Mac xong ra đường xài điện thoại Android mở ra xem, hoặc ghi chú ở máy Windows trên cơ quan rồi về mở lại xem trên máy Mac cá nhân chẳng hạn.

Wunderlist thì hơi khác một chút, nó là app tạo danh sách việc cần làm. Ví dụ, bạn có thể soạn một danh sách những thứ cần chuẩn bị trước một kì kiểm tra, những thứ cần mang theo cho chuyến đi chơi xa với lớp, hay chỉ đơn giản là những món bạn muốn tặng bồ. Wunderlist đơn giản, dễ dùng, miễn phí, hỗ trợ phân nhóm một cách hiệu quả, lại có thể chia sẻ dữ liệu với nhiều người dùng khác (tiện khi cần phân việc cho những đồ án nhóm).

Tải về Evernote cho OS X (miễn phí)
Tải về Wunderlist cho OS X (miễn phí)


Wunderlist.jpg

10. Facebook Messenger


Rất nhiều anh em thường xuyên chat Facebook Messenger, thậm chí còn trao đổi công việc bằng Messenger luôn. Xài app iMessage mặc định cũng được nhưng nó lại không hỗ trợ chat nhóm, không cho gửi hình ảnh, không thấy được sticker và những chức năng mới mẻ khác của Messenger. Để giải quyết vấn đề này, mời các bạn dùng app Facebook Messenger bản cho OS X. Đây thực chất là ứng dụng Messenger nền web nhưng đã được đóng gói lại thành một app, có hỗ trợ thông báo đầy đủ và tích hợp với Notification Center của OS X nên xài rất đã.

Tải về Facebook Messenger dành cho OS X (miễn phí)


Messenger.jpg

11. Fluid


Ứng dụng này cho phép bạn biết một trang web nào đó thành một app chạy trên OS X, rất tiện khi cần thường xuyên xài những dịch vụ nào không làm app chính chủ. Ví dụ, Google Keep không có ứng dụng cho OS X, thế nên mình xài Fluid đóng gói trang web lại và có thể chạy nó lên ngay từ thanh dock rất dễ dàng. Hay như Asana, một công cụ quản lý dự án nền web cực tốt nhưng lại không có app, thế là mình đành phải xài Fluid để tạo app cho OS X vậy. Cách dùng Fluid bạn có thể xem thêm ở đây.

Tải về Fluid cho OS X (miễn phí)


12. Trình duyệt (Chrome, Firefox, Opera...)


Lý do mình để cuối cùng là vì xài trình duyệt nào thì tùy vào ý thích của bạn. Cá nhân mình thích dùng Safari do nó nhẹ nhàng, hoạt động tốt với các chức năng khác của OS X (do hàng nhà trồng mà), sync với iCloud. Nếu không thích thì bạn có thể tải các trình duyệt khác về xài.

Tải về Chrome cho OS X
Tải về Firefox cho OS X
Tải về Opera cho OS X


13. Shazam


Shazam là ứng dụng nhận dạng nhạc khá nổi tiếng trên điện thoại và giờ họ cũng đã làm một bản cho OS X. Shazam có chức năng lắng nghe những đoạn nhạc xung quanh, dò tìm và trả về kết quả tiêu đề bài hát, ca sĩ, album... Shazam trên OS X có thể chạy liên tục nên tính năng nhận dạng càng phát huy hiệu quả tốt hơn. Shazam cũng có thể nhận diện được một số bài nhạc Việt nữa.

Tải về Shazam cho OS X (miễn phí)


Shazam.png

14. Mailbox


Nếu bạn chán trình quản lý Mail mặc định của OS X thì bạn có thể chuyển qua dùng Mailbox. App này do Dropbox mua lại, nó có tốc độ sync email cực nhanh và đặc biệt hỗ trợ tốt cho Gmail. Giao diện của app cũng rất đơn giản, đưa những tính năng chính lên đầu và chỉ tập trung hiển thị nội dung thư chứ không làm bạn phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài.

Tải về Mailbox cho OS X (miễn phí)


Mailbox.png
164 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Stuart
TÍCH CỰC
8 năm
Nhaccuatui thì sao, em nó quá hot mà.
kazumi
TÍCH CỰC
8 năm
Thiếu rất nhiều thứ liệt kê ở trên, chưa thấy tiện hoặc chưa dùng bao giờ.
Alcatraz7210
ĐẠI BÀNG
8 năm
Toàn app ngon, Mình có đủ hết 😁
lỗi bài viết là imessage trên mac os gửi được hình ảnh nhé, và facebook messenger ko phải trao đổi tốt nhất vì ko gửi file văn bản được như zalo
@melody85 Chat facebook qua imessage trên macbook có gửi hình , sticker được đâu . nó chỉ hiện đường link chứ đâu có xem trực tiếp trên imessage được
Jesse.Tse
TÍCH CỰC
8 năm
@baohen1510 Gửi hình ảnh thì kéo thả vào vẫn ok mà 😆 còn sticker thì ko nói làm j 😃) nhưng mà chả tội j chat facebook qua imess khi có hẳn ứng dụng riêng 😃)) trước đây chưa có bản messenger cho mac mình vẫn dùng Astro 😃)))
Chỉ cài có 6 ứng dụng trong list ở trên . Vì mấy cái còn lại hầu như không sử dụng tới .
Microsoft vẫn bá đạo lắm 😃
Word, Excel, Powerpoint, Outlook, Wunderlist 😃
pocket
TÍCH CỰC
8 năm
Còn cái PopClip cực hay.
https://pilotmoon.com/popclip/

PopClip for Mac

Instant text actions for macOS
popclip.app




Sau khi lên El Captain thì Evernote không còn đất nữa rồi.
Các bác cho em hỏi ứng dụng Mailbox có cho phép gửi file nhanh bằng click phải vào file rồi Send to... không ợ?
Cùng mục dọn dẹp với Gemini, mình gợi ý thêm phần mềm tìm kiếm xem cái gì chiếm dung lượng trên ổ cứng của mình nhiều nhất: DaisyDisk.
Ngoài ra thì xem phim mình thích dùng MplayerX hơn VLC vì giao diện đẹp hơn, chạy mượt hơn.
Còn có rất nhiều app nhỏ nhỏ, hay hay, mà mình thấy không thể thiếu:
1password: Mình hơi ngạc nhiên là trong danh sách của bác Duyluan lại thiếu phần mềm lưu trữ và quản lý Password này 😃
Bartender 2: dọn dẹp thanh menu, để gọn gàng hơn. Thanh Menu của mình thường chứa khoảng 15-20 icon khác nhau, từ khi có Bartender nó gọn gàng hẳn:
Caffein/Amphetamin: Tạm thời tắt chức năng auto sleep của máy, rất tiện khi phải download, hoặc thực hiện tác vụ nào đó xuyên đêm.
iStatsmenu: dùng Mac mà không có phần mềm này là thiếu sót lớn.
Appcleaner: Giúp xóa phần mềm sạch hơn.
Dropbox\Google Drive\Onedrive: các ứng dụng ổ cứng đám mây.
Calibre: quản lý, chuyển đổi ebooks, mình là mọt sách nên không thể thiếu phần mềm này được.
Delicious Library 3: Quản lý sách giấy và các thiết bị khác mà mình sở hữu. Thích nhất là có thể dùng ísight Camera quét ISBN và tạo tủ sách ảo, thống kê lại tủ sách thật của mình được.
Kindle/iBooks: dùng để đọc sách 😁
Popcorn Time: Dạo này mình xem phim ở trên này nhiều hơn, số lượng phim nhiều, tải nhanh, chất lượng rất ổn.
Pocket: nơi lưu trữ các bài báo hay mình thu thập được trên internet.
Steam: nền tảng game. Mình rất thích steam vì hay có giảm giá.
@chicken29986 cái này nó bắt mình đăng kí VPN giá rẻ nhất là 12$, còn xem free thì load không được
bạn có trả phí cho cái dịch vụ này không bạn 😃
@quanghung1611 http://www.theverge.com/2015/10/26/9614354/popcorn-time-io-fork-down

The most popular Popcorn Time fork has been shut down

Perhaps for good
theverge.com

Tình hình là app này đã bị diệt 😔. còn cái trả phí là bản có nhiều virus bác nhé ...
@chicken29986 con cái này thì sao
app popcorn time trên trang này mình đang dùng, load phim tuyeekt vời lắm
http://popcorn-time.se
@quanghung1611 Cái đấy được review là thi thoảng load malware với virus về máy bác ạ, không an toàn như cái bị ngắt kia.
clean my mac nữa
hungjeon1
ĐẠI BÀNG
8 năm
Okie thanks mình sẽ cài thêm igetter 😃
Red Man
TÍCH CỰC
8 năm
Không cài Zalo à 😁
kochichi96
TÍCH CỰC
8 năm
@tranquan1988 Chắc không? Ảnh chụp Màn hình 2015-10-26 lúc 18.04.22.png
@tranquan1988 Có chứ. Bạn ko có xài Mac hả?
lam_ppc
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tranquan1988
Screen Shot 2015-10-27 at 12.10.44 AM.png
vừa đọc xong là tải shazam về ngay nè bác
Icon của iOS mà đa dạng như MacOS như thế này, không bị bó trong 1 khung hình vuông bo góc thì đẹp hơn nhiều 😃
[​IMG]
@Sr_9x Bạn nói mình mới để ý ấy
Phần mềm igetter đã ko còn update nữa nên ko còn tương thích với các chương trình duyệt
Bác Duy Luân nên test kỉ trước khi post bài để anh em khỏi mất công cài rồi xoá
Còn office 2016 và gemini đã ..... xài miễn phí rồi nha
phuongboss
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Red Man http://www.igetter.net/release_notes.html > Bản cập nhật cuối cùng là vào ngày 14/11/2014 đó bạn
The Latest News From The Presenta Software Team
igetter.net
@tuanmic Vậy bạn có addon với firefox và chrome đc ko nó có tự đông bắt link trong các chương trình duyệt đc ko hay phải làm thủ công
Gemini minh ..... ko tốn 1 xu
Òffice 2016 xài ko tốn 1 đồng
1234
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hacker_hacker007 office 2016 miễn phí ở đâu thế bạn ?
Cho m hỏi luôn là có ai dùng office 2016 mà suốt ngày bị treo vs đơ như m ko ?
@1234 Mình xài bt mà bạn vào google seach là ra thoio
Cài win đi, cái gì cũng có
@quocanh_ltk Win chắc chắn ko có iWork 😃
Zenkelism
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quocanh_ltk xài Mac xong chán Win bỏ xừ
thấy cái gõ tiếng Việt có dư kg ta?
@ometa020983 ko dư nhé cực tốt so với cái gõ tiếng việt bên trong mac os. Giống 99% unikey trong win. Nếu gõ văn bản trong office sẽ thấy cái gõ tiếng việt cực kì bất tiện
igetter thấy cùi so với idm, mailbox giao diện đẹp nhưng có cần thiết? mail là đủ tốt rồi.
pvl181080
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ometa020983 M thấy dùng bộ gõ mặc định của Macos đủ dùng, k cần cài thêm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019