Những yếu tố có thể làm xe bạn bị hao xăng

Nam Air
22/10/2015 13:51Phản hồi: 229
Những yếu tố có thể làm xe bạn bị hao xăng
Chiếc xe bạn mới mua về, thời gian đầu khi máy móc còn tốt còn mới thì 1 lít xăng đi được 50 km, nhưng sau một thời gian ngắn, tự nhiên xe bị hao xăng đi thấy rõ, thậm chí chỉ còn 35-40 km/lít xăng. Nếu đem so 40km/lít xăng so với con số 50 thì xe của chúng ta đã hao hơn 20% so với ban đầu, thậm chí lên tới 30% khi xe chỉ còn đi được 35km/lít xăng. Vậy thì những yếu tố nào có thể khiến chiếc xe của bạn bị hao xăng hơn? Nội dung bài viết này chỉ điểm qua những yếu tố khách quan, không bàn sâu về kỹ thuật, cách lái xe, máy móc... Những nội dung chuyên sâu hơn sẽ được anh em Xe chia sẻ trong những bài viết khác.

  • Áp suất lốp xe
Đầu tiên có thể kể tới là lốp xe (bánh xe). Bánh xe quá căng sẽ cho cảm giác xe chạy nhẹ hơn, nhưng lại làm xe bị dằn xóc hơn, ngược lại khi bánh xe mềm hơn tiêu chuẩn sẽ làm tăng ma sát với mặt đường, xe bị ù lì hơn, hậu quả là hao xăng hơn.

Mỗi dòng xe, mẫu xe đều có khuyến cáo cụ thể của nhà sản xuất về áp suất lốp. Ví dụ với xe Sh mode của Honda thì áp suất lốp chuẩn cho bánh trước là 1,75kg/cm2 và 2kg/cm2 cho bánh sau, áp dụng cho trường hợp xe chạy 1 người. Nếu chạy 2 người thì áp suất bánh sau sẽ là 2,5kg/cm2, bánh trước vẫn là 1,75kg/cm2.

apsuatlop.jpg
  • Nhớt
Rất nhiều người chạy xe mà quên thay nhớt, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Nhớt có tác dụng là bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát và bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Khi chạy càng lâu ngày, chất lượng của nhớt càng giảm, độ trơn, khả năng giảm mài mòn, khả năng tản nhiệt cho động cơ càng giảm, từ đó có thể làm máy xe nóng hơn, yếu hơn, giảm công suất, dẫn tới hao xăng hơn.

  • Có 2 điều anh em cần lưu ý về nhớt:
Thông số nhớt: Nhà sản xuất xe có qui định cụ thể về nhớt dành cho chiếc xe của chúng ta, thí dụ xe wave là sử dụng nhớt 10W-30, trong đó số 30 là chỉ độ đặc/lỏng của nhớt, số càng cao nhớt càng đặc và nếu càng nhỏ thì nhớt càng lỏng. Nếu chúng ta thay nhớt 10W-40 có thể làm máy xe bị ỳ hơn, cũng là một nguyên nhân có thể gây hao xăng. Do đó cần tham khảo các thông số nhớt được nhà sản xuất công bố. Ngoài ra chúng ta cũng cần lưu ý đổ đúng dung tích nhớt, xe nào nhớt 800ml thì chỉ đổ 800ml, không đổ ít hơn hoặc nhiều hơn.

Thời hạn sử dụng nhớt: Thông thường một bình nhớt chạy được 1000-1500km mới cần thay mới. Có những loại nhớt tốt hơn, giá mắc tiền hơn có thể chạy được tới 3000km thậm chí 4000km mới cần thay. Thông tin này anh em có thể tham khảo từ người bán nhớt.

thaynhotxe.jpg
  • Nước làm mát động cơ
Xe máy có 2 kiểu làm mát động cơ phổ biến là Làm mát bằng gió cưỡng bức và Làm mát bằng dung lịch (liquid cooler). Đối với xe làm mát bằng dung dịch, chúng ta cần lưu ý châm nước làm mát (coolant) để hộc nước không bị thiếu. Súc rửa và thay mới nước làm mát mỗi 2 năm/lần.

coolant.jpg
  • Lọc gió
Xe nào cũng có lọc gió, nó là bộ phận giúp lọc sạch không khí trước khi đưa vô bộ trộn hỗn hợp Xăng + Không khí. Lọc gió tốt sẽ giúp tỉ lệ xăng + gió chuẩn, ngược lại nếu lọc gió bị rách, bị dơ có thể làm sai tỉ lệ này. Chúng ta giả dụ là tỉ lệ giữa xăng và gió được canh chỉnh thành 50/50, trong trường hợp lọc gió bị dơ (đóng nhiều bụi), khiến gió vô ít hơn, chỉ còn 20-30%, điều này khiến xe phải đưa thêm xăng vô buồng đốt để đảm bảo hỗn hợp cháy tốt hơn.

Các bạn cứ tưởng tượng giống như tình trạng chúng ta bị nghẹt mũi, lúc này việc thở bằng miệng sẽ làm cổ họng bị khô nhanh hơn, khiến chúng ta uống nước nhiều hơn để giữ ẩm cho họng.

locgio.jpg
  • Cùm tay ga, dây ga
Chắc có nhiều bạn sẽ ngạc nhiên khi mình liệt kê cùm tay ga, dây ga vô các nguyên nhân có thể làm xe hao xăng. Nói nôm na là như vầy, khi chạy xe thì chúng ta buộc phải kéo tay ga (một số người gọi là "vê ga"), đối với xe có tay ga nhẹ, trơn tru thì giả dụ lúc tăng tốc, chúng ta chỉ cần nhích nhẹ một khoản khoảng 1mm, nhưng với cùm ga bị rít, có thể ta phải nhích tới 3-4mm, rồi sau đó lập tức nhả ga ra lại. Việc này gần giống với động tác nhồi ga (nhưng về qui mô thì nhỏ hơn nhiều), tức là thay đổi tốc độ xe nhiều hơn mong muốn, làm sản sinh công hao phí, cũng có nghĩa là xe sẽ bị hao xăng hơn.

throttle.JPG

Quảng cáo


  • Xăng
Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến xe bị hao xăng cũng chính là xăng, cụ thể là chất lượng của xăng. Để đảm bảo an toàn, các bạn nên chọn đổ xăng ở những cây xăng uy tín, như mình thì hay chọn đổ xăng ở các cây của Petrolimex và Comeco; hạn chế đổ xăng lẻ, xăng lề đường vì có thể bị pha xăng có số octane kém (xăng A92 pha thêm A83) hoặc pha nước. Ngoài ra cũng nên để ý khi đổ xăng để không bị đổ thiếu, chẳng hạn nếu đổ 50k mà bị bơm thiếu 10k thì rõ ràng là chúng ta đã bị hao hụt mất tới 20%.

  • Bugi
Bugi là bộ phận đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt, vì nó phải làm việc liên tục trong suốt quá trình xe chạy, nên bugi cần được bảo dưỡng thường xuyên, điển hình là vệ sinh đầu đánh lửa, canh độ hở... Bugi cũ, bám nhiều muội sẽ cho hiệu quả đánh lửa kém, một nguyên nhân khiến xe bị mất công suất, tăng tốc không "ngọt" và cũng có thể làm xe bị hao xăng.

Thông thường thì bugi nên thay mới sau khoảng 10.000 km/lần (tương đương với 1 lần/năm), giá của bugi cũng không mắc, ví dụ bugi hiệu NGK Platium cho xe tay ga 125cc có giá 130k/cái, tương đương với chi phí chỉ 350 đồng/ngày, với xe Dream, Wave thì bugi còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng 45-50k/cái mà thôi.

bugi.jpg
229 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Liberty thì nên sài nhớt nào vậy bác
@beats_inside Đắt thế hả bác
@beats_inside nhiều người đưa ra ý kiến rằng, cái quan trọng là thông số, mình nghĩ dầu dùng cho các dòng xe số (như yamaha lube, dầu của honda) thì không dùng đc cho các xe khủng (như PKL), còn dầu dành cho PKL thì dùng đc cho xe cỏ không sao 😆
@quynhmiu26 mình dùng vespa sprint mà chắc nhót cũng dùng như liberty thôi... thông số hãng là 10w40 MA... mình thay lần đầu là eni, lần sau mình mua mobil1 racing thông số y như hãng nhưng cảm giác tốt hơn hẳn eni nhé... mình làm 1 tour phan thiết cũng ko gọi là xa lắm với sprint thì thấy đi đường trường xe êm như xe điện dậy, ga mượt và xăng thì 190km mình tốn 3.05 lít...
@quynhmiu26 mình dùng vespa sprint mà chắc nhót cũng dùng như liberty thôi... thông số hãng là 10w40 MA... mình thay lần đầu là eni, lần sau mình mua mobil1 racing thông số y như hãng nhưng cảm giác tốt hơn hẳn eni nhé... mình làm 1 tour phan thiết cũng ko gọi là xa lắm với sprint thì thấy đi đường trường xe êm như xe điện dậy, ga mượt và xăng thì 190km mình tốn 3.05 lít...
Mình thấy hao nhất là do thói quen, cứ đi đều đều 1 tốc độ vừa phải là oke nhất, chứ rồ ga nhanh chậm dễ hao xăng nhanh lắm.
@tieutuvodanh192 Nhưng các nhà sản xuất khuyên không nên đi xe với 1 tốc độ trong thời gian dài. Mình hay kéo ga tới tầm (số 2 40km/h mới sang số 3, đến 60km/h thì sang số 4. Wave Alpha 2007) và cũng hay cắt côn. Chốt 1,6-1,7L/100km. Đã căn chỉnh ở vít gió
@Evolution X Chỉnh kiểu gì mà 40km số 2, có hư cấu quá ko vậy? Xe bình thường mà chạy vậy được mới sợ =]]
@lightning_1010 Lên chạy wave đi rồi biết
@Evolution X Đang chạy mà, >20km/h mà ko sang số 3 máy nó gào cho nát =]]
@lightning_1010 Vậy máy nát côn rồi. 😃
Bổ sung thêm là chạy xe số đề pa ở cấp số lớn mà không trả về 1 nữa 😃 điều dễ thấy ở các trụ đèn đỏ đối với các chị em 😁
@Duy_P900 e trả về 3 thôi chưa trả về 1 bao giờ :3
1 nguyên nhân muôn thuở là thói quen đi xe của mọi người nữa: cứ vê ga ép số thường xuyên thì cũng hao xăng lắm 😕
@Gà_ta.com.vn Em đi xe chịu khó về số lắm, cứ lúc nào gặp chướng ngại vật mà buộc phải giảm tốc độ là em về số. Vì em nghĩ như thế xe sẽ không ì. Như vậy tốn xăng hơn hay không về số tốn xăng hơn?
titi_pro
ĐẠI BÀNG
8 năm
@WilsonBond Đi số phù hợp với tốc độ xe bạn ạ. Từ từ có trớn sẽ tăng tốc và lên số. Đó là nguyên tắc.
@WilsonBond Việc tăng giảm số khi đi xe như bạn thì quá chuẩn r nhưng quan trọng là về số khi tốc độ ntn là hợp lý ko sẽ bị gằn máy hoặc giật côn nếu tốc độ xe thấp mà vòng tua máy cao. Mình cũng thường xuyên về số khi có chướng ngại vật hặc có j đó phải giảm tốc độ, thi thoảng hay ép về số thấp để vọt thì thường " bơm ga" lên 1 chút r nhả ga về 1 hoặc 2 số 1 lúc nhưng cái này ko nuột vs quen xe thì hại xe lắm =.=
do xe cùi nữa
888.888
TÍCH CỰC
8 năm
Xe maxx SYM
thì thông số nhớt bao nhiêu và thay loại nào vậy cà ???
duongvannam
ĐẠI BÀNG
8 năm
@888.888 sử dụng nhớt 10W-30W đó thôi
ConBoChet
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lâu lắm mới có một bài về xe tinh te như tinhte 😁
Exciter 150 rodai ngốn xăg lắm ,khôg biết qua thời gian có hết khôg ? Bác nào tinh tế thì chỉ zùm . Thân !
@Kyo Tứ Roda của em đây ạ, 1 bình đấy, em chụp lúc vừa đổ bình mới xong. của bác ăn lắm là bao nhiêu ạ
IMG_20151026_070546.jpg
@Kyo Tứ Mình đi 1.8l/100km.... ngày đầu tiên mang về cũng 4.2l/100km.... chạy tầm 500km là ổn thôi.... mà ex150 còn do cách người chayh nửa bạn ơi.... chạy mà nẹt nẹt thì 30km/lít là bình thường
@Kyo Tứ Xe bạn mình đi dc 40km/lít, nó đưa mình láy được 52km/lít.. odo máy đo.. 😁:D:D:D:D
@Kyo Tứ Ex 150 của mình rodai 1000km ,trong time rodai thì mình đi đường 60% là thành phố ,40 % là đường trường và mình tính trung bình khoảng 55km 1lit .Bây giờ hơn 1k rồi .
@Kyo Tứ --------------------
chạy ổn định ở tua máy 5000 tốc độ duy trì 60-70 km/h. thì khoảng 60km/lít
kiểm tra có hao xăng không ? tăng tốc nhanh để số 2 chạy một đoạn tăng lên số 4 chạy một đoạn dài. xem ống pô có ra mụi đen không ? nếu có thì chỉnh lại bugi để đốt cho hết xăng và kiểm tra xăng đúng chuẩn không ? tuy nhiên 150 nên chạy xăng 95
cái novo 2 đèn của mình nó đốt xăng như điên ấy, đi chắc chưa tới 30km/lít quá, sợ luôn.
@Danggiatea.com kaka chính xác luôn bạn, novo cũ là uống xăng như uống bia ấy, mình đi đà lạt mướn phải chiếc novo cũ, đổ 50k xăng chạy chơi vòng vòng từ Hồ Xuân Hương đi lên chùa và chạy vòng qua làng cù lần là hết sạch 50k xăng 😕
omega911
TÍCH CỰC
8 năm
@Danggiatea.com 135 hả bác. Chỉnh lại garanti + xăng gió. Vừa đủ không bị chết máy khi dừng và không quá bốc. Mình ra hãng khoảng chục lần thì ok như hiện nay. Không chồm lên và bốc như ngày xưa nhưng mà vẫn mạnh vừa đủ.
Cách chạy cũng quan trọng nữa. Ngày xưa đi làm phóng nhanh nên tăng giảm tốc độ liên tục. Chỉ được 32-33km/l. Nhưng từ khi đi tốc độ 40 đều thì được trên 41-42 km/l luôn.
Có một điều ít ai để ý vì sao xe hao xăng :
trục (cốt bánh) trước sau khô dầu mỡ tạo lực ma rất sát lớn làm giảm công xuất xe.
AQTLM
ĐẠI BÀNG
8 năm
@delphi.about Cốt bánh trước sau đều có ổ bi ma bạn, ổ bi này sử dụng tới khi bị rơ (lỏng, các viên bi mòn đến quá mức cho phép) thì phải thay.
Có điều mỗi lần thấy chị em dừng đèn đỏ, rồi cứ cắm số 3 số 4 rồ lên cái xe nó kêu thấy thảm. Mấy anh đi xe số cũng vậy
duongvannam
ĐẠI BÀNG
8 năm
@delphi.about Ôi, bài viết chỉ nêu mấy cái thôi, liên quan đến nhiều thứ lắm
@delphi.about Bạn xem lại, bánh xe quay trơn nhờ vòng bi, chứ k phải do trục!
@AQTLM Đúng là bánh xe hoạt động nhớt vòng bi, nhưng phải có một thanh trục đâm xuyên bánh mâm thì mâm mới quay nhé. Việc không có mỡ lót giữa thanh trục và ắc cũng gây hao xăng nhé, dù chỉ chút ít. Mình đi thay lốp mấy lần nhưng chưa thấy thằng thợ nào làm việc này. Chỉ làm cho nhanh ăn tiền
bài viết hữu ích
jeetkunedo
TÍCH CỰC
8 năm
ngày nào cũng fai canh me xem đi xe có tốn xăng ko ah ? mình thì mình cứ đi, 1 tuần 50k-100k, chẳng qtam giá xăng lên xuống, tốn hay ko tốn gì cả hehe
@jeetkunedo
koutouyo
TÍCH CỰC
8 năm
@jeetkunedo Mình thì tính vầy, cứ đổ xăng 50k thì tính km, với lại xem kim xăng đến lần đổ tiếp theo lấy số km đó trừ km cũ. Mình đi xe wave rsx, tính ra nếu đi ráng thì 150km/50k :/ cũng chả biết là tiết kiệm xăng hay không.
jeetkunedo
TÍCH CỰC
8 năm
@koutouyo đã từng nghĩ như bạn nhưng lười làm quá, dẹp lun, ko qtam nữa hehehe
@koutouyo Ko nhé, xe cũ của mình là Wave S 100 chạy được 6,7 năm rồi vẫn 60km/l nhé 😁
Ap suất lốp khó, ngoài bơm thì ko có đo.
Kiếm cái đo tốt ở vn càng khó.
@cosmos47 Qua mình bơm hộ cho 😆 ô tô tải rất quan tâm
farcry85
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cosmos47 Khó gì đâu bạn, ghé mấy cửa hàng đồ chơi xe hơi sắm 1 cái. Cũng rẻ mà
@cosmos47 Ra mấy chỗ bơm xe hơi ấy 😃
Độ chùng của dây xích, dây curoa nữa nhé. Dây quá chùng vừa ko ôốc vừa tốn xăng do công hao phí.
duongvannam
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hungpham1989 Nói chung là liên quan đến nhiều thứ
Chỉ có 1 lý do duy nhất là do chạy nhiều thôi. Ai kêu chạy chi ui tốn
bluelake@
ĐẠI BÀNG
8 năm
:p Nói chung các chị em ko nên để khô nhớt.😁:p
@bluelake@ Dưới 50 thì nhớt vẫn đủ dùng. Trên 50 thì chị em mới cần bổ sung nhớt
@ngoayvachoc Không chỉ nhớt đâu ... các chị em phụ nử nên kiểm tra luôn nước dung dịch làm mát nè.... kiểm tra xem đường điện có ổn định không.... xem điện bugi còn đánh lửa tốt không..... đặt biệt là nên thường xuyên rửa chiếc xe mình luôn sạch sẽ
@thik vọc ......chuyện rửa xe sau mỗi lần sử dụng là điều bắt buộc rồi. Nếu không để trong nhà bốc mùi ai mà chịu nổi! Ngày xưa thì hạn chế,chứ bây giờ dung dịch rửa máy thơm lắm bạn ơi,mình ngửi thoáng qua mà muốn ăn tươi nuốt sống ý!
@ngoayvachoc Cứ đổ tràn lan đại đi ,có nhu cầu thì cứ chăm @@
@ngoayvachoc Bà mẹ Việt Nam anh hùng .
baduyvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình chạy moto, cứ mỗi 1.500km thay nhớt/lần, 5 lần thay nhớt thì thay luôn lọc nhớt. Sau 7 lần thay nhớt thì thay lọc gió B-)
Mỗi lần đi công tác xa bằng moto thì trong thùng xe lúc nào cũng có chai xịt rửa sên B-)
@baduyvn Xe máy có lọc nhớt ah bác nó nằm chỗ nào vậy thực sự là ko biết
Airblade14 đã nói: ↑


ất nhiều người chạy xe mà quên thay nhớt, đặc biệt là các chị em phụ nữ


Đọc câu này thấy hại não quá!
Đọc câu này xong mình thấy sướng
@ngoayvachoc
:\ nản
Bác lm e cũng hại theo ;))
xuantam123
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lovegameisme thấy 2 bác đọc xong câu đó bị hại não e cũng thấy hại theo rồi :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019