Một số cảm nhận về Camera của Sony Xperia Z5

ductran5566
9/11/2015 12:14Phản hồi: 153
Một số cảm nhận về Camera của Sony Xperia Z5
Camera trên Sony Xperia Z5 được Sony xây dựng lại với cảm biến Exmor RS 23MP hoàn toàn mới và ống kính 24mm khẩu độ mở f2.0, chống rung điện tử. Xperia Z5 có tốc độ lấy nét nhanh 0.03 giây. Cảm biến 23MP hoàn toàn mới này được Sony "chế tạo riêng cho điện thoại thông minh" và họ đã hợp tác với những kỹ sư của bộ phận Alpha để tạo ra những thuật toán mới cho chất lượng hình ảnh tốt hơn, đồng thời hỗ trợ Clear Image Zoom. Cảm biến trên Z5 cũng là cảm biến Exmor RS và hỗ trợ chống rung điện tử. Màn hình của máy vẫn là FullHD mà không lên 2K như các nhà sản xuất khác, có vẻ như để tiết kiệm pin.

Đã có mấy bài chụp ảnh thử và so sánh Z5 với các điện thoại đầu bảng trên Camera Tinh Tế rồi. Mình cũng đã xem và mượn chụp thử và có những cảm nhận cá nhân.



Ảnh trong bài đã resize, Link ảnh gốc để tham khảo: Album ảnh Gallery Camera Tinh Tế

1. Bổ sung đáng giá

Cân chính nhanh, thao tác dễ, trực quan cho hết mọi người dùng đơn gian là điều cần và phù hợp với "chụp ảnh bằng điện thoại".
review-xperia-z5--100.jpg

Sony bổ sung công cụ chụp trên Xperia Z5 hai thanh tuỳ chỉnh ánh sáng và màu. Một công cụ chụp làm cho mình rất thích, tâm đắc và có khoe với một số người, đó là hai thanh trượt tuỳ chỉnh gia giảm sáng tối và nhiệt độ màu Kevin. Thanh chỉnh sáng giống như trên iPhone hay một số điện thoại khác, nằm cạnh đó là thanh chỉnh nhiệt độ màu dạng trượt, không phải từng tuỳ chọn WB tự động như mây trời, trong nhà, các loại ánh sáng đèn...
  • Hai thanh này nằm ngay trên màn hình chụp, ở chế độ tự động Superio Auto. Cảm giác kéo trượt tuỳ chỉnh rất nhạy và dễ dàng, dễ dàng và cảm nhận được sự thay đổi khi thao tác. Theo mình, thanh trượt sáng này dễ dùng hơn trên các điện thoại khác.
  • Thanh chỉnh sáng từ rất tối đến rất sáng, chạy trong khoảng +-3EV để người dùng tuỳ chỉnh.
  • Thanh chỉnh màu từ màu ấm vàng cam đến tông lạnh xanh. Với việc chụp ảnh điện thoại, mình nghĩ cái thanh này là cần thiết, phục vụ đủ nhu cầu chọn tông màu đúng ý, nhanh gọn và chia sẻ.
Thật ra, ngoài những ai thích lọ mọ chụp ảnh điện thoại phức tạp, cân chỉnh các thông số, gắn thêm các phụ kiện, nhu cầu chơi cao hơn, còn đa số chụp ảnh để có ảnh nhanh gọn chia sẻ, thanh tuỳ chỉnh sáng và màu nằm ngay bên ngoài thế này là phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng của camera điện thoại.

Đây là khung ảnh chụp tự động, đo sáng trung tâm, bạn sẽ thấy vùng sáng mạnh hơi gắt, làm cánh cửa gỗ bệt trắng.
review-xperia-z5--55.jpg

Kéo nhẹ thanh sáng giảm 1 chút, rất nhanh gọn:
review-xperia-z5--56.jpg

Bạn muốn nó thiên lạnh 1 chút, phù hợp với cảnh vắng vẻ 😃
Kéo giảm thang màu xuống, nhanh gọn.
review-xperia-z5--57.jpg

Quảng cáo


Hay bạn muốn tăng 1 chút sự ấm áp nắng vàng buổi sáng:
review-xperia-z5--58.jpg

Hay bạn muốn nó sáng toàn khung, các vùng tối đều sáng và hài hoà toàn khung hơn:
review-xperia-z5--63.jpg
review-xperia-z5--68.jpg review-xperia-z5--69.jpg review-xperia-z5--70.jpg


Hay như khung ảnh này, ánh sáng tạt ngang rất mạnh, mình thích dìm tối nổi bật mấy cái xô nước của quán bún bò thôi. Thì chỉ kéo giảm nhanh và bấm nút chụp, ai cũng có thể thao tác được mà không cần rành tuỳ chỉnh các thông số như chế độ manual.
review-xperia-z5--48.jpg
Ảnh dưới, mình thử tăng tương phản xem thế nào.
review-xperia-z5--48a.jpg

Quảng cáo


2. Sự phức tạp cần
bỏ đi được thay đổi cải tiến
Nếu bạn là người muốn chụp bức ảnh cần sự can thiệp nhiều hơn vào các thông số tác động đến ảnh, thì chế độ Manual của Sony Z nói chung và Z5 nói riêng là không thể đáp ứng.
  • Bên trong Manual chỉ có +-EV, bật tắt HDR, các WB tự động.
  • Tuỳ chỉnh ISO không phải luôn luôn hoạt động ở các chế độ chọn thể loại ảnh.
  • Khi bật chế độ chống rung, tuỳ chỉnh ISO bị khoá.
  • Nhiều tuỳ chỉnh chỉ hoạt động khi chọn độ phân giải ảnh 8MP
Giao diện công cụ chụp của Z5 cũng gần như các phiên bản trước, phức tạp và ít hiệu quả.
Chế độ chụp After Focus trước đây không còn tích hợp, và nếu muốn dùng phải cài thêm, và chỉ hoạt động với ảnh ở độ phân giải 8MP.
review-xperia-z5--97.jpg review-xperia-z5--96.jpg
review-xperia-z5--103.jpg
review-xperia-z5--104.jpg review-xperia-z5--106.jpg review-xperia-z5--107.jpg review-xperia-z5--103.jpg

3. Về màu sắc:

Nếu hoàn toàn để mặc định, chụp ở chế độ Superio Auto, mình hài lòng về sự tái tạo màu của Z5. Có rất nhiều hoàn cảnh ánh sáng khác nhau và cả hướng sáng khác nhau, Z5 sẽ cho bạn cảm xúc ảnh là trung thực ngay trên màn hình của nó. Nếu bạn xem ảnh trên màn hình máy tính, điều đó sẽ được xác định là đúng như vậy.
review-xperia-z5--43.jpg
Ánh sáng đi qua ống kính là đã có sự thay đổi, lại phụ thuộc vào thuật toán xử lý ảnh của cảm biến ảnh, bộ xử lý tái tạo hình ảnh, nén ảnh và xuất ra file ảnh là cả một quy trình làm thay đổi rất nhiều về ánh sáng. Trên điện thoại việc ấy gần như phụ thuộc vào tư duy màu sắc của từng hãng, là cả quá trình xử lý pha trộn các màu chính của nhiếp ảnh cho ra vô cùng màu trong một khung cảnh. Có hãng xem ảnh hiện lên màn hình rất rực rỡ thích mắt, nhưng trên các thiết bị xem hình khác thì không đạt, hoặc ngược lại. Sony Xperia Z5 mình thấy hài lòng về màu sắc.
review-xperia-z5--2.jpg review-xperia-z5--26.jpg review-xperia-z5--28.jpg review-xperia-z5--41.jpg review-xperia-z5--20.jpg
review-xperia-z5--8.jpg

4. Độ sắc nét:
Tốc độ lấy nét của Z5 khá nhanh. Ảnh chụp thử độ sắc nét ở ánh sáng ban ngày ngoài trời, cảnh xa có độ sắc nét tốt. Có một số reivew đánh giá Z5 có độ sắc nét không tốt, nhưng mình thấy thực tế là tốt. Ở một số hoàn cảnh chụp ảnh có vật thể chuyện động, giơ máy lên bấm ngay để máy tự động lấy nét thì có ảnh bắt dính, có ảnh hơi mờ nhoè, nhưng chung chung có xác xuất là tốt trong một dãy các điện thoại cao cấp mà mình đã thử qua. Sony đã nâng cấp hệ thống lấy nét của Z5 thành lấy nét lai với tốc độ lấy nét lên đến 0.03 giây, là sự kết hợp của lấy nét theo tương phản (contrast AF) và lấy nét theo pha (phase detection).

Lấy nét vật ở gần:
review-xperia-z5--71.jpg
review-xperia-z5--10.jpg

Lấy nét vật thể ở xa:
review-xperia-z5--15.jpg review-xperia-z5--17.jpg review-xperia-z5--21.jpg review-xperia-z5--23.jpg review-xperia-z5--25.jpg

Một vài ảnh giơ máy lên bấm nhanh thử. Z5 bắt nét khá tốt. Một phần chụp mấy cảnh này cũng cần phải nhanh nữa 😃 Có lẽ ưu điểm của điện thoại chụp ảnh đường phố là rất rõ, còn việc lấy nét nhanh, chất lượng hình ảnh nữa thôi.
review-xperia-z5--31.jpg review-xperia-z5--44.jpg review-xperia-z5--32.jpg review-xperia-z5--38.jpg review-xperia-z5--39.jpg review-xperia-z5--45.jpg review-xperia-z5--46.jpg

5. HDR

Với điện thoại, ngoài chế độ tự động, chế độ thứ hai hữu dụng nhiều nhất với người dùng là HDR. Đó là chế độ được dùng nhiều trong hoàn cảnh có nhiều vùng sáng tối chênh lệch khác nhau, như vùng trời sáng, vùng đất tối... thì HDR sẽ cân đối hài hoà hơn giữa hai vùng để bức ảnh không có vùng quá tối hay có vùng quá sáng. Xperia Z5 khi chụp HDR, người dùng phải bấm ít là 3,4 thao tác mới bật được HDR, nhưng HDR trên Z5 tạm ổn.
review-xperia-z5--29.jpg review-xperia-z5--30.jpg

6. Chụp đêm:
Sony Z5 chụp ban đêm với khả năng khử nhiễu ở mức sử dụng được. Bạn sẽ có 3 lựa chọn khi chụp một cảnh đêm với Z5:
  • Tự động (auto superio)
  • Giảm ISO 100 để giảm tốc độ màn trập
  • Chụp bằng chế độ Night shot
Mình thử một số ảnh chụp đêm ngoài đường, chụp đủ 3 cách trên thì thấy gần như nhau. Dưới đây là mấy ảnh mình cầm tay chụp, ảnh khá ấn tượng. Chế độ chụp kiểu phơi sáng đơn giản, dễ và nhanh nhất có lẽ là Xperia Z5, bởi có muốn chỉnh gì cũng không có ngoài việc bấm nút chụp.
review-xperia-z5--12.jpg
review-xperia-z5--13.jpg
review-xperia-z5--35.jpg review-xperia-z5--34.jpg review-xperia-z5--37.jpg review-xperia-z5--36.jpg

Mình chưa kịp thử Video nên chưa có nhận định. Đây chỉ là một đoạn quay thử ban đêm:


Tạm nhận định
  • Thứ nhất, về hình ảnh chung, có 3 điểm Xperia rất tốt: cân bằng trắng, lấy nét, chống rung ổn định, độ tương phản, độ sâu của màu thể hiện tốt.
  • Thứ hai, ảnh chụp ban ngày hay ban đêm, gần hay xa, Xperia Z5 xử lý ổn định trong nhiều hoàn cảnh ánh sáng như thế.
  • Thứ ba, phần mềm cho công cụ chụp vẫn không hiệu quả, với người dùng phổ thông là quá rắc rối và không trực quan, cần cải tiến đơn giản và hiệu quả hơn, nhất là các chế độ chụp ngoài chế độ tự động.
  • Thứ tư, thời gian lưu bức ảnh khá chậm, nhất là ảnh chụp tối đa độ phân giải.
  • Và, nếu là một người sở hữu Xperia Z5, có thể thich chụp hình nữa, thì chế độ Auto Superio với bổ sung hai thanh cân chỉnh sáng/ tối và thang màu là điểm ưu mà Z5 đáng được nhận. Có lẽ với một bức ảnh, hai yếu tố về mặt thiết bị là xử lý ánh sáng và cân chỉnh màu là quan trọng.
Nhiều ảnh khác và Album Ảnh Gốc ở Link, các bạn xem thêm tham khảo.

Chân thành cảm ơn.
Cover.png
153 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sony chịu đầu tư đàng hoàng cho Z5 rồi, ấn tượng Camera.....
Cơ mà vẫn thich Sony hạ số chấm xuống tầm 16-18mpx là ổn vì sẽ cân bằng giữa được độ nét và xử lý ISO, sẽ tốt hơn trong nhiểu hoàn cảnh hơn...chứ 24 mpx thì thiên về chụp ban ngày, chứ chụp ban đêm khử nhiễu sẽ kha mệt......
So sánh mù ( che tên máy) giữa Ip 6S, Galaxy S6 và Z5, kết quả khá rõ :
http://www.gsmarena.com/iphone_6s_galaxy_s6_xperia_z5-review-1329.php
Chờ giao diện mới của Camera trên Xperia trong bản Android 6.0 đầu năm sau, chứ giao diện Camera hiện giờ cảu Sony nửa nạc nửa mỡ phức tạp và khó dùng, được mỗi cái Auto có thêm 2 tính năng ngon....
Mình nghĩ chụp ảnh Sony nên để 3 chế độ chính: Auto, Manual và Custom ( C1, C2, C3 v.vv kiểu Alpha ), mấy tính năng giải trí thì gói chung vào 1 chỗ vì ít dùng thì sẽ quá tuyệt, ko quá thiếu tính năng và tùy chỉnh như iphone mà cũng không vừa thiếu vừa khó dùng như hiện nay.......
@BB Tran điện thoại mà ham hố góc rộng cho lắm làm gì, góc càng rộng thì càng bị méo hình , cái này do giới hạn vật lý của thấu kính điện thoại rồi, thử dùng z5 chụp 1 đám người xem, mặt méo như ma ấy chứ
BB Tran
TÍCH CỰC
8 năm
@homqua112 t có nói ham hố góc rộng hả bạn??? :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
@homqua112 ko có mà xài thì tốt nhất là nên im mồm đi bác ah 😕
@N E W K I A Chú trẩu ko có tư cách đó đâu ợ, xùy xùy đi chỗ khác chơi nhé
Không liên quan nhưng có tin hót về Bphone đây anh em 😃
Screenshot_2015-11-09-19-56-21.png
@Thật là ngại Lâu rùi mà bác, tin này còn trc cả tin bphone mở bán trên store nữa. Ko bik bphone 2 sao, chứ cứ kiểu bphone 1 thì cạp đất mà ăn, h thiếu j phone cấu hình tốt giá hợp lý với thương hiệu nổi tiếng...
@Thật là ngại lại 1 thằng seeder mặt mo đang tìm cách lừa đồng bào mình ...thật ko thể tin nổi !
@Thật là ngại tin tốt " bkav đã vượt qua đc các hãng lớn về khoản mặt dày và vô duyên của các seeder " .
bocua
CAO CẤP
8 năm
Có vẻ là ngon rồi đấy , auto ko bị bệt bệt nữa 😁
Đẹp độc đỉnh.....rất là sony
Đang đợi load ảnh
shakimaru
TÍCH CỰC
8 năm
nếu như sony làm cái app camera ngon như lumia camera v5 thì bá đạo luôn
@shakimaru nó giờ giống như đồ chơi trẻ con vậy
xem cái của G4 với V10 ấy, hiệu quả hơn nhiều, gần với máy ảnh hơn
shakimaru
TÍCH CỰC
8 năm
@nguyenthanhhieuthanson minh chưa nhìn của g4 nhưng bạn nói là trẻ con thì bạn người lớn
Sony xanh hơn bình thường 😁...note thì đỏ hơn bình thường, còn iphone thì vàng hơn bình thường...
@Cupertino Đã chơi máy ảnh thì bạn sẽ được nghe câu: Xanh Sony, Đỏ Fuji, hồng Canon, Vàng Nikon và Bảy sắc cầu vồng SamSung......:D
Mỗi hãng đều có cài xàm riêng.......:D:p
linh0125
TÍCH CỰC
8 năm
Trước toàn giơ máy lên là chụp, gần đây tò mò đọc bài của bác Tuấn, bây giờ về chụp ảnh con cũng "nét" hơn tí. Đúng là có học có biết.
Chán thật giá mà con z3 chụp ngon như z5 thì có phải z3 bá đạo rồi ko. Thích thiết kế z3 z4 hơn cũng không thích con chịp 810
@luuthanhtungtt vậy suy nghĩ xem Z5 bán cho ai nếu Z3 ngon?
@dennisnguyen0106 Ra trước sau nhau cả năm trời lo gì chuyện dẫm chân nhau
ides
CAO CẤP
8 năm
1st về cam mobile. Nói Gì hết nữa 😆
Thương hiệu xperia là của samsung nhé .! Ngày xưa ceo samsung có ông chú con ông bác vs họ hàng sony nên cho mượn thương hiệu xperia vài năm.bao giờ mảng mobile phá sản thì đòi lại.hôm nọ vừa nc qua mail vs ceo sansung xong
caotrien
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cậu bé suku Cười một mình đi ông o_O
@cậu bé suku ảo tưởng
@cậu bé suku Nội dung câu chuyện như sau:
Người hỏi:"thế các chú định chụp ảnh gì???" 😁
Người đáp:"chụp ảnh về chủ đề môi trường!???" :D
Người hỏi:"ờ gọi dàn JAV ra đây tôi lấy z5 chụp cho!!!" 😃
người đáp:"Chỉ có đàn ông mới làm cho Nhau hạnh phúc :D "
người hỏi:"Tháo Z5 ra xem có keo chống nóng ko??? Chứ các chú để ko thì sống sao!??" :D
một nhà văn thế kỉ 15 đào mổ sống lại kể câu chuyện trên :D
huynhthy
TÍCH CỰC
8 năm
sao cái UI camera vẫn ko giống như trong clip này nhỉ?
CNTT-Viet
ĐẠI BÀNG
8 năm
Sony quá đỉnh. Đúng là Sony😁
không liên quan nhưng ở góc ngã tư trần quốc thảo và hoàng sa có cái shop Kapo bán đồ đẹp mà rẻ . Chủ thớt chắc ở cùng lô với mình (góc chụp mấy tấm cuối hồi mình còn xài Zr cũng hay chụp) nhưng nhìn mấy tấm của chủ thớt nhìn ứng ttượng quá
shayla88
ĐẠI BÀNG
8 năm
@trongthi2605 cái shop tên KAPO ở mấy tấm cuối fk ? mình cũng hay mua ở đó áo sơmi gì 180k 1 cái rẻ bèo nhỉ nhưng hay mua địa chỉ khác chưa mua ở đây bao giờ.
Z5 này chụp đẹp hơ đời trc rồi đó.
bhuubao
CAO CẤP
8 năm
Mình thấy cam các đời Z trước đẹp mà sao ai cũng chê vậy?
@bhuubao em fan Sony nhưng quả thật nó xấu ạ. từ Z cho đến Z3 giờ thì Z5 . ảnh cứ sượng sượng thế nào ấy ko được smooth . Nếu 1 lần chụp bằng LG G4 bác sẽ thấy Cam dòng Z chỉ đáng nằm tầm trung thôi.
phantnang
TÍCH CỰC
8 năm
Z5 có bị shutter lag, nhất là khi thiếu sáng không Bác @tuanlionsg
mà thấy cái chất ảnh này là thua Xperia M5 rồi! màu da người vẫn bị sậm hơn thực tế nhỉ
Chưa thể so được với anh G4 và Note 5, đặt biệt ở khoảng chụp thiếu sáng.
Nói về chụp Auto thì Sony là trùm xấu, ĐT mấy ai biết và dùng chỉnh tay đâu chứ, Sony cần thêm hơn nửa về khoảng này, mặt dù Z5 đả cải tiếng hơn nhưng nhiêu đó chưa đủ.
hóng con 950 xem có vẹo gì hot không là đủ bộ siêu phẩm của các hãng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019