Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Project Doze là gì và làm thế nào nó giúp các máy Android 6.0 tiết kiệm pin hơn?

Duy Luân
12/11/2015 10:20Phản hồi: 99
Project Doze là gì và làm thế nào nó giúp các máy Android 6.0 tiết kiệm pin hơn?
Trong Android 6.0 Marshmallow, Google đã tích hợp một công nghệ mang tên Doze để giúp kéo dài thời gian dùng pin của smartphone và tablet khi chạy phiên bản OS này. Về cơ bản, Doze sẽ hạn chế hoạt động của các ứng dụng, hạn chế việc truy cập mạng trong những lúc bạn để máy nằm yên một chỗ không xài tới, chẳng hạn như buổi tối đi ngủ hay trong suốt mấy tiếng làm việc ở văn phòng. Trong bài này, xin chia sẻ thêm với các bạn về Doze, cách nó hoạt động cũng như ảnh hưởng của Doze đến chúng ta ra sao.

1. Project Doze là gì?


Doze trong tiếng Anh có nghĩa là một giấc ngủ ngắn, một giấc ngủ nhẹ nhàng mà không có gì hối thúc cả. Và dự án Doze trong Android 6.0 cũng tương tự như thế. Nó là một bộ các quy tắc mà Android 6.0 sẽ thực thi nhằm đưa điện thoại của bạn vào một "giấc ngủ" những khi bạn không xài máy trong thời gian dài. Bằng cách "ngủ" như vậy, Doze sẽ giúp tiết kiệm pin hơn khá nhiều do lúc bạn để máy rỗi thì máy cũng gần như không hoạt động gì cả. Nếu bạn để qua đêm hay để qua bữa ngủ trưa thì máy gần như không hề giảm pin, nếu có cũng không đáng kể.

Mình đã được kiểm chức điều đó trên con HTC One M8 chạy Android 6.0 chính chủ từ Google. Trước đây, lúc để qua đêm thì cũng phải hao đến vài chục % pin, còn giờ thì chỉ là 3~5% mà thôi. Nếu xem xét biểu đồ tiêu thụ pin thì cũng có thể thấy là qua buổi tối thì tốc độ giảm thấp hơn nhiều so với phần còn lại trong ngày. Google có nói là thời gian standby khi xài Doze có thể tăng thêm gấp 2 lần, tuy nhiên mình chưa thật sự thấy điều đó.

2. Project Doze hoạt động ra sao?


Theo giải thích của Google, khi bạn không cắm sạc một thiết bị và để yên nó trong "một khoảng thời gian" với màn hình tắt, thiết bị sẽ tự động đi vào chế độ Doze. Để xác định việc bạn có "để yên" hay không, Doze dùng đến các cảm biến gia tốc kế và con quay hồi chuyển có trong smartphone, tablet. Khi Doze đã được kích hoạt, hệ thống sẽ cố gắng tiết kiệm pin bằng cách giới thiệu quyền truy cập của app vào mạng và những dịch vụ cần xài nhiều đến CPU. Nó cũng ngăn không cho app vào Internet, tạm dừng việc thực thi các tác vụ, chức năng đồng bộ cũng như thông báo.

Device_Sync_Activity_with_Doze.png

Nhưng Doze không phải chạy liên tục mãi cho đến khi bạn cầm máy lên hay bật màn hình. Thỉnh thoảng, Android 6.0 sẽ tự động thoát khỏi Doze trong một khoảng thời gian ngắn để các app có thể tiếp tục thực hiện những việc đang còn dang dở của chúng. Hãng gọi khung thời gian này là "maintenance window", và khi đó app cũng được quyền truy cập mạng.

Ở giai đoạn cuối của mỗi maintenance window, Android sẽ kích hoạt Doze trở lại. Theo thời gian, càng lúc sẽ càng có ít maintenance window diễn ra hơn, và mục đích cũng không có gì khác ngoài chuyện tiết kiệm pin ngay cả khi bạn bỏ không máy trong một thời gian rất dài, chẳng hạn như khi đi du lịch.

Khi bạn cần dùng đến máy, bạn sẽ di chuyển nó, bật màn hình hoặc kết nối máy vào bộ sạc. Android có thể phát hiện được các thao tác này và thoát khỏi chế độ Doze, lúc này mọi thứ trở về bình thường.

3. Bạn phải làm gì để dùng Doze?


Câu trả lời đơn giản: không cần làm gì cả. Doze sẽ tự động được kích hoạt ngay khi bạn vừa nâng cấp lên Android 6.0, hoặc khi bạn mới mua máy về nhà.

Câu hỏi bây giờ đó là liệu Doze có làm gián đoạn cuộc gọi hay tin nhắn của bạn hay không? Theo Google thì không, vì Doze sẽ tự động nhận biết được những app nào đang dùng dữ liệu từ mạng di động và cấp quyền "ưu tiên cao" cho những phần mềm đó. Nói cách khác, ngay cả khi máy của bạn đang ở chế độ Doze thì bạn vẫn có thể nhận SMS hay cuộc gọi bình thường, kể cả khi bạn xài app bên thứ ba chứ không dùng app chính chủ cài sẵn.

Quảng cáo



Có thể bạn lo lắng rằng một số lập trình viên sẽ lợi dụng quyền "ưu tiên cao" cho các app của họ và hạn chế tác dụng của Doze. Nhưng Google đã nghĩ đến chuyện này, hãng khuyến khích các lập trình viên sử dụng nền tảng Google Clound Messaging (GCM) để gửi thông báo từ server về thiết bị di động. GCM được tối ưu cho Doze, và thông qua đây Google cũng kiểm soát được xem có app nào lợi dụng quyền ưu tiên hay không và chặn lại. "Nếu server và client của bạn đã dùng GCM, đảm bảo rằng dịch vụ của bạn dùng quyền ưu tiên cao cho những thông báo quan trọng, bởi nó sẽ giúp đánh thức app một cách an toàn khi thiết bị của người dùng đang ở Doze".

Google-Cloud-Messaging.png

Hiện tại, một điểm có vẻ như là hạn chế của Doze mà mình nhận thấy trên con M8 chạy Android 6.0 của mình đó là vấn đề thông báo bị dồn ứ lại trong quá trình máy "nghỉ ngơi". Khi bạn máy lên, tức là thoát Doze Mode, thì hàng loạt thông báo bắt đầu đổ về và liên tục phát âm báo hoặc rung thiết bị nên khá là khó chịu. Có mấy đêm mình nhận nhiều tin chat Facebook Messenger thì sáng hôm sau mở M8 lên máy còn bị đứng lại trong vài giây vì lượng thông báo đổ về cùng lúc quá lớn. Mình không chắc đây là vấn đề của Doze hay do máy của mình, anh em nào đang xài Android 6.0 thì báo cho mình biết với.

Tham khảo: Google
99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😁 làm nhớ mấy cá project gì đó làm cho máy mượt hơn hay gì đó trước đây của Google quá.
Nói chung ủng hộ cái dự án này, nhưng mong nó có giá trị thật chứ không phải làm để pr. Chứ mấy em Android 5 pin to chà bá mà nghịch tí đã hết.
sucsong1
TÍCH CỰC
8 năm
@ducngock Mỗi 1 bản update lớn thêm cả loạt tính năng mới kỳ vọng nó nhẹ hơn thì hơi ảo tưởng.
Greenify về cơ bản ko khác nhiều mấy phần mềm tự động clear ram (force close) thậm chí nếu bật chế độ tự động clear khi tắt màn mà ko phải dùng cái shortcut greenify xấu. Chặn những ứng dụng tự wakeup tốt như FB, messerger, hay tích hợp của google và nhà sản xuất.
@sucsong1 6.0 tôi ko nói nhưng có đúng là 4.1 mượt nhanh hơn 4.0 3.0 2.3 2.2 2.1 ko ?

Còn vụ Greenify thì bạn chả biết gì mình ko tranh luận.

Thế nhé
microghost
TÍCH CỰC
8 năm
@cuhiep Bác Hiệp nghịch iPhone được lâu nên quen thôi. Kaka
school1985
ĐẠI BÀNG
8 năm
@chàng trai vườn dâu Nói chuyện với mod @Cu Hiệp là cứ phải: ios muôn năm, ios thần thánh, iphone vạn tuế, ipad thiên tuế, ... Thế nên đừng nói chuyện với anh ấy làm gì cho mệt mông.
duzpopo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mấy cái dự án của google sao hay bắt đầu bằng chữ project vậy
@noridomi tại sao câu hỏi của người Việt ta luôn có chữ tại sao vậy trời ?? chắc chết quá
@duzpopo Tại vì chữ project dịch ra là dự án....Ai có dự án gì thì người ta cũng gọi là project thôi.
Joe Ha
ĐẠI BÀNG
8 năm
@duzpopo vì project trong t anh là dự án mà
NhanBuiPP
ĐẠI BÀNG
8 năm
Như Stamina của sony thôi mà
@Oliver Bui chính xác, nhưng stamina của Sony, Power mode của HTC, rồi cái gì gì của samsung là do các hãng tự phát triển theo hướng của mình.

Cái lợi thứ 1 là đến nay thì Google quyết định làm theo 1 chuẩn chung thống nhất, và sẽ có lợi cho tất cả các máy sau này, thậm chí đến từ nhà sản xuất không đầu tư nghiên cứu lĩnh vực này

Cái lợi thứ 2 là doze hoạt động 1 cách tự động, tích hợp sâu vào hệ thống hơn chứ không phải chạy dựa trên phần mềm như các nhà sx hay các nhà lập trình (greenify) và nó chạy hoàn toàn tự động, người dùng không cần phải làm gì hay kích hoạt gì hết ạ
Cái gì mà để qua đêm hao tới mấy chục % pin hả ông Duy Luân??? máy đểu mới thế, qua đêm chỉ tốn 1-5% là cùng. Nói chung chắc cái này chỉ tiết kiệm hơn 1 chút, các dịch vụ như Facebook, Zalo, Viber, Wechat, Skype ...muốn nhận được tin thì vẫn phải để kết nối liên tục chứ tắt chúng đi sao được. Nhưng để thì khả năng tiết kiệm pin của Doze cũng chả có ý nghĩa gì lắm, được thêm chút thôi.
@thichlangthang Máy mình nó thế thì mình nói thế chứ sao giờ. Qua đêm hao 10% laf bình thường đó, nhất là khi chạy ROM Android Google Play Edition
@thichlangthang Bác nào xài mà kết nối facebook, G+, Twitter, Instagram, 2 3 account mail, đặc biệt là cái Google Now để WIFI hay 3G On qua đêm thì tụt 10%-20% là bình thường. Vì không có doze nên các app đó vẫn auto-sync và update liên tục, nhất là những bác subcribe các báo, các trang web quốc tế v.v.. nên hao là bình thường. Còn bác nào ít xài các app có kết nối và sync thì ít hao cũng bình thường luôn.

Như em đi ngủ phải tắt wifi-3g đi cho nó không hao pin qua đêm. Đang mong chờ cái doze này đây.
hungproda
TÍCH CỰC
8 năm
@ironic_haha Còn tùu. 3g mà nó up thì 20% là ch thường. Nhưng wifi thì k đến 10 đâu.
@Duy Luân Mình cũng m8 dùng s-rom của tàu mà để qua đêm tụt 1-2% là cùng,máy b gì mà cả chục % ?
@thichlangthang mình thấy android có khi để qua đêm hết mấy chục % là bình thường. Nó quản lý tác vụ ngầm không tốt.
Nhớ có cai project cũng bắt đầu bằng chữ D làm android nhanh hơn tí, mà quả pin thấy mệt 😔, Không biết cái này pin có khác hơn không?
klq kinh nghiệm khi đi máy bay từ nhật về: http://goo.gl/pi6UbL
Pin ko tốt có hỗ trợ này nọ cũng tăng thêm tí chút là cùng
bhuubao
CAO CẤP
8 năm
Khi tắt màn hình thì pin vốn đã đâu có hao bao nhiêu.
Cái này chỉ để quảng cáo thôi
ngotatto
TÍCH CỰC
8 năm
Vậy ảnh hưởng đến mail rồi.
Hi vọng nó tối ưu được về khoản Pin này để có thể thoải mái dùng hơn trong việc chơi game or xem video trên điện thoại Android 😃
SuCrop
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nghe có vẻ giống STAMIA của sony
Hôm bữa xài 4.4.2 cảm thấy Pin tốt hơn 5.1 sao ấy
leloiboi
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Duy Luân máy mình Nexus 5 lên Android 6 dùng bt, không thấy bị hiện tượng mở lên thì đơ do nhiều noti nhé 😃
vinhteo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo mình thì android 5.1 google chưa khắc phục triệt để hao pin khi dùng wifi, ngồi gần cục phát wifi thì ít hao pin, xa cục phát wifi máy báo 2 vạch thì có thai (thì hao hơn), wifi, data 3g mở suốt thì ít hao pin hơn để wifi only suốt
Eldimio
CAO CẤP
8 năm
Pin của Sony luôn thuộc hàng top là do đã áp dụng chế độ STAMINA. Cái này cũng tương tự.
xyzmen
CAO CẤP
8 năm
con zenphone 2 của em không biết khi nào lên 6.0 đc đây!!!!!
Thang308
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thích Stamina của sony hơn. Khi tắt màn hình là tắt hết dịch vụ, kết nối chỉ có gọi điện + tin nhắn
@Thang308 Thế những người cần check mail liên tục thì mần răng ???
phucmaster
TÍCH CỰC
8 năm
@magicboy_pt123 thì đưa nó vào phần danh sách hoạt động khi đang ngủ, nói chung là phải dùng đi mới biết
hoangbaoce
ĐẠI BÀNG
8 năm
@magicboy_pt123 Có phần lựa chọn truy cập dữ liệu di động cho 1 số ứng dụng khi tắt màn hình mà bạn. Hồi trước dùng Z1 mình hay để khoảng 4 5 ứng dụng gì đấy. Đêm thì off 3g, wifi từ 12h. Qua đêm thường tụt khoảng 1-3% pin!
@Thang308 Em xài con Z3 chả bao h mở stamina 😆)) pin trâu qá rồi
@phucmaster Ra thế 😁 chưa xài nên không biết ^^!
Cái này giống deep sleep. Phần mềm tiết kiệm pin mình đang dùng. Nhưng cài ngoài ko root thì nhiều ứng dụng hệ thống ko quản lý đc
Có vẻ yêu.
chimnguc2008
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái này k hay bằng Stamina của Sony. Với những app như viber zalo fb mà bắt nó ngủ thì còn j là instant message nữa?
htlehoang
ĐẠI BÀNG
8 năm
Stamina của Sony có tác dụng tương tự như vầy. Dùng Stamina thời gian chờ của máy lâu hơn không dùng. Ghét nhất là vấn đề như bài đã đề cập, nếu không sờ đến máy trongkhoangr thời gian dài thì khi máy hết nghỉ ngơi hàng loạt thông báo đổ về làm máy lag, đôi khi có cuộc gọi đến mà không nghe ngay được, phải chờ...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019