Thủ thuật Dropbox (bản 2015): lưu file offline, gom file từ nhiều người, PDF, MS Office...

Duy Luân
1/12/2015 23:11Phản hồi: 29
Thủ thuật Dropbox (bản 2015): lưu file offline, gom file từ nhiều người, PDF, MS Office...
Cách đây khá lâu đã từng giới thiệu với các bạn nhiều chiêu xài Dropbox, nhưng những chiêu đó giờ đã cũ rồi nên mình viết bài này để chia sẻ những thủ thuật mới hơn. Bắt đầu bằng việc lưu file offline để xài khi không có mạng, hỗ trợ mở và chỉnh sửa file Office nhanh chóng cho đến đánh dấu file PDF và tạo các yêu cầu gom file từ nhiều người mà không cần tài khoản Dropbox. Hi vọng nó sẽ giúp anh em sử dụng Dropbox ngon lành hơn.

Nội dung chính
noi_dung_chinh.png

Lưu file offline trên di động


Tính năng mong chờ bấy lâu nay cuối cùng cũng đã xuất hiện trên Dropbox. Trên cả iOS lẫn Android, bạn có thể tải một file nào đó về để xài offline, tức là ngay cả khi không có mạng bạn vẫn có thể mở file đó ra xem một cách bình thường. Mình thường dùng chế độ offline này để lưu trước các file thuyết trình và hình ảnh khi cần trình diễn cho đối tác xem, phòng trường hợp mạng ở văn phòng của họ quá yếu thì vẫn còn cách cứu. Các bạn sinh viên có dùng Dropbox thì cũng nên lưu offline trước các slide bài học, file ghi chú để tránh tình trạng không xem được bài giảng khi lên giảng đường. Ngoài ra, bạn nào cần đọc tài liệu trên máy bay, tàu hỏa cũng có thể tận dụng chức năng này.

Để lưu offline một file nào đó, bạn duyệt đến file mong muốn bằng ứng dụng Dropbox, sau đó nhấn vào mũi tên nhỏ nhỏ cạnh tên file. Tại đây sẽ có dòng "Make Available Offline", nhấn vào đó. Chuyển sang thẻ Offline ở cạnh dưới màn hình (với iOS) hoặc trong menu góc trên bên trái màn hình (với Android), bạn sẽ thấy có mục Offline, chọn vào là sẽ thấy các file đã lưu. Giả sử bạn muốn gỡ bỏ file đó ra khỏi máy thì thực hiện tương tự như trên, có điều dòng chữ bây giờ sẽ là "Remove From Device".


Save_file_offline.jpg

Mở và chỉnh sửa file Dropbox bằng Microsoft Office (cả web lẫn mobile)


Nếu bạn dùng Dropbox nền web để xem các file Word, Excel hoặc PowerPoint, bạn sẽ thấy nút "Edit". Bấm vào đây, ngay lập tức tài liệu của bạn sẽ được chuyển sang bộ Microsoft Office Online để tiến hành chỉnh sửa mà không cần cài đặt thêm bất kì phần mềm nào. Lúc sửa xong, bạn chỉ cần lưu file lại là nó ngay lập tức được đồng bộ với Dropbox luôn, không cần phải download rồi upload thủ công như cách mà chúng ta thường làm lúc trước.

Nếu bạn dùng Android hoặc iOS, bạn nên cài ứng dụng Microsoft Office chính chủ. Sau khi cài xong thì vào chỗ đăng nhập sẽ có tùy chọn cho bạn tích hợp tài khoản Dropbox. Từ đó về sau, mỗi lần xài Office thì bạn có thể duyệt qua folder Dropbox của mình, chọn tài liệu, chỉnh sửa nó rồi lưu trực tiếp lên lại Dropbox mà không cần download, upload bằng tay nữa. Mọi thứ đã được MS Office lo liệu. Anh em nào thường phải chỉnh sửa văn bản trên đường đi công tác hay chỉ đơn giản là để mang thiết bị di động đi học, đi làm thì chức năng này vô cùng tiện.

Edit_file_Microsoft_Office_Dropbox.jpg

File Request: yêu cầu file từ người khác, không cần họ có tài khoản Dropbox


File Request là tính năng đã có từ lâu, có điều nó không được nhiều người biết tới. Về cơ bản, chức năng này sẽ cho phép bạn yêu cầu file từ nhiều người cùng lúc. Tài liệu do họ gửi về tất nhiên sẽ nằm trên tài khoản Dropbox của bạn, và điểm đặc biệt đó là người gửi không cần phải có tài khoản Dropbox mà vẫn có thể upload file thoải mái. Bằng cách dùng File Request, bạn có thể nhanh chóng thu thập ảnh sau một bữa tiệc từ nhiều đứa bạn hoặc gom file dự án từ nhiều đồng nghiệp mà không làm cho họ cảm thấy phiền phức vì phải tạo account Dropbox.

Để sử dụng File Request, bạn cần phải vào trang web của Dropbox, sau đó nhấn vào biểu tượng "File Request" ở cột bên trái. Kế tiếp, bạn cần nhập mô tả để người ta biết bạn đang cần file gì, cũng như chọn thư mục sẽ lưu file trên tài khoản của bạn. Đừng quên nhập email của tất cả những người mà bạn cần file từ họ nhé.

Quảng cáo



File_Request.jpg

Bình luận trực tiếp lên từng file


Việc bình luận lên file sẽ giúp bạn góp ý khi làm việc nhóm tốt hơn, nhanh hơn, đặc biệt là với những định dạng file không hỗ trợ comment (như tập tin ảnh chẳng hạn). Việc bình luận này chỉ áp dụng cho file trên Dropbox chứ không làm ảnh hưởng gì đến cấu trúc file nên bạn không cần lo lắng bị hỏng tài liệu. Mình đã xài chức năng này cho mấy dự án gần đây cần làm nhóm và thấy rằng mọi thứ tốt hơn hẳn: mình có thể hỏi đồng nghiệp vì sao lại làm thế này thế kia, rồi họ sẽ vào trả lời trực tiếp cho mình.

Comment_len_file.jpg

Để sử dụng: trên cả Dropbox nền web lẫn app di động, bạn hãy chọn và mở file mong muốn. Sau đó, với trình duyệt thì bạn sẽ thấy ngay khung comment bên tay phải, còn với app thì có biểu tượng ô chat như hình minh họa bên dưới. Bạn có thể để lại comment cho cả những file do bạn sở hữu lẫn các tập tin được người khác chia sẻ. Ngoài ra bạn còn được phép "mention" một người khác bằng cách dùng dấu @ rồi nhập tên của họ. Dropbox cũng có cung cấp tùy chọn thông báo bằng email khi có ai đó bình luận. Mời các bạn dùng thử.

Comment_app_Dropbox.jpg

Quảng cáo


In file về thẳng Dropbox (OS X, Safari)

Bình thường khi in file PDF trên OS X, bạn phải lưu file đó về máy tính, sau đó copy sang thư mục Dropbox. Hoặc đơn giản lắm thì cũng phải nhấn vào nút Save to PDF rồi mới duyệt tới thư mục Dropbox. Mình tình cờ khám phá được một cách ngắn hơn, chỉ cần 1 click duy nhất là bạn có thể đẩy file PDF vào đúng chính xác thư mục mình cần.

Cách làm như sau:
  1. Trong Safari, nhấn Command + P để mở hộp thoại in ấn
  2. Ở nút "PDF" nằm phía cuối hộp thoại, nhấn vào phím mũi tên màu xanh
  3. Chọn "Edit Menu", ở cửa sổ kế tiếp bấm vào nút dấu +

    Print_PDF_Dropbox_1.jpg

  4. Duyệt đến thư mục trên Dropbox mà bạn muốn lưu file, nhấn Add
  5. Từ giờ về sau, mỗi khi in file, bạn nhấn vào mũi tên nhỏ màu xanh nói trên là sẽ thấy ngay thư mục đã chỉnh định, bấm vào là xong.

    Print_PDF_Dropbox_2.jpg
Chỉnh sửa, đánh dấu file PDF từ Dropbox iOS

Khi đang xem một file PDF nào đó bằng ứng dụng Dropbox, bạn có thể nhấn vào biểu tượng Edit để chuyển nhanh sang ứng dụng Adobe Reader. Reader sẽ khởi chạy, mở sẵn file do bạn chỉ định và sẵn sàng để đánh dấu hoặc ghi chú trực tiếp. Sau khi đã xong việc thì bạn chỉ cần lưu lại, mọi thay đổi sẽ được sync lên tài khoản đám mây mà không cần bạn làm gì thêm. Điều này tương tự như cách mà Dropbox tích hợp với Microsoft Office vậy. Ứng dụng Adobe Reader được cung cấp hoàn toàn miễn phí, tải về ở đây.

Chinh_sua_PDF.png

Kích hoạt bảo mật 2 lớp


Nếu bạn lưu rất nhiều tài liệu quan trọng trên Dropbox, có lẽ bạn nên kích hoạt bảo mật 2 lớp để giúp bảo vệ tài khoản của mình tốt hơn. Lớp đầu tiên là username và password như từ trước đến nay, lớp thứ 2 là một đoạn mã đặc biệt được gửi về điện thoại dưới dạng SMS. Bằng cách này, nếu kẻ xấu biết được password nhưng không có điện thoại của bạn trong tay thì hắn ta cũng không thể đăng nhập và xem file của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt password cho Dropbox khác với email để tránh trường hợp bị hack và hủy tính năng bảo mật 2 lớp.

Để kích hoạt bảo mật 2 lớp cho tài khoản của mình, mời bạn truy cập vào link này. Lưu ý, trước khi kích hoạt thì Dropbox sẽ cung cấp cho bạn một đoạn mã khẩn cấp bao gồm 8 con số để xài ngay cả khi bạn làm mất điện thoại, nhớ lưu nào vào chỗ nào đó thật an toàn. Nên ghi nó ra giấy hoặc sync vào một ứng dụng note nào đó, vì nếu quên hoặc làm mất thì bạn sẽ không có cách nào lấy lại đoạn mã khẩn cấp.

Đính kèm file từ Dropbox thẳng vào Gmail (cần trình duyệt Chrome)


Sau khi cài extension này, bạn sẽ thấy trong khung viết thư của Gmail nền web có một nút Dropbox, nhấn vào đây bạn có thể chọn một tập tin nào đó đang lưu trên tài khoản Dropbox của mình. Khi chọn xong thì một đường link sẽ được chèn vào nội dung bức thư của bạn (lưu ý chỉ là link, không phải là file) và sẵn sàng để gửi đi cho bạn bè. Người nhận nhấp vào link sẽ được dẫn sang trang Dropbox để tải về tập tin, khá tiện khi bạn cần chia sẻ file qua email mà không cần phải tải về rồi lại đính kèm thủ công. Đây cũng là giải pháp hay để bạn gửi những tập tin nào quá lớn không được Gmail cho phép đính kèm. Chúc bạn thành công!

29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dùng google drive cho tiện vs bộ ứng dụng gg
dan.lv
ĐẠI BÀNG
8 năm
dropbox đang thử nghiệm paper thấy cũng ok 😁
https://paper.dropbox.com/
bạn nào có mail sinh viên .edu thì vô link này lấy 25gb xài 2 năm nè :p
https://www.dropbox.com/campuscup
hieunhaque
TÍCH CỰC
8 năm
@danbtr Cái Campuscup này mình có acc đang xài email khác rồi có cách nào nâng cấp không bác? Em đang xài acc dùng gmail nhưng giờ có mail .edu
@Hiếu Tròn Được nha, mình nhớ là nó có cho kết nối tài khoản đó
dan.lv
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Hiếu Tròn thì bạn nhập thử email vào :p dc thì xài thôi đâu có mất mác j đâu
npdong1994
TÍCH CỰC
8 năm
Mình dùng Box.com rất tiện lợi
virtue255
ĐẠI BÀNG
8 năm
@npdong1994 Mình lúc trước cũng có dùng Box.com để đồng bộ đống ảnh trong máy tính.
Nhưng mà sau mỗi lần cài Win, cài lại phần mềm Box Sync, chọn lại thư mục cũ thì nó không "để ý" gì đống file có sẵn của mình, mà bê 1 đống file trên box.com về, y chang cái ở thư mục cũ, chỉ có điều nó thêm cái email của mình đằng sau mỗi thư mục cũ.
Bạn đã gặp trường hợp đó chưa?
Sóc Gia
ĐẠI BÀNG
8 năm
Dropbox qua vnz kiếm cái trick lấy 1TB đi các thím, về đồng bộ thì sài dropbox quá ngon rồi, chỉ tiếc hệ sinh thái không được như Gdrive
@Sóc Gia cho link cái đi thím, vụ này mới nghe :v
Đã lấy cái Campus Cup 😆 mà trường mình không máu lắm nên chỉ được thêm 8GB thôi
Amuadi.Com
TÍCH CỰC
8 năm
Ngày xừa dùng nhiều tài khoản được tặng đến 100GB nhưng giờ hết dùng rầu... đợi úp lên úp xuông lâu quá chơi luôn cái server luôn rầu
Cảm ơn anh Luân vì bài viết rất hay và dễ hiểu.
hoanglamxung
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tiện đây bạn cho hỏi : làm sao tạo password cho google drive trên di động android va OSX. Cám ơn.
Z_Phantom_Z
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Z_Phantom_Z Dropbox đã fix rùi bác nhá 😔
cao_huy
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bài viết hay cho những người không rành Dropbox như mình.
Bạn Duy Luân cho mình hỏi lúc tạo mật khẩu 2 lớp thì nó có cho mình mã dự phòng khẩn cấp, vậy mã này được gửi qua email hay sao vậy bạn, do mình tạo đã lâu nên cũng không để ý.
Cảm ơn bạn.
@cao_huy Mình nhớ là nó hiện thẳng lên web luôn
Đang dùng 1drive, sync k mượt lắm, hơi chán 😔
phong_hue
TÍCH CỰC
8 năm
Mình vẫn đang xài Dropbox, dù dung lượng free hơi ít: của mình gần hai chục GB chứa 1 folder ảnh của con gái từ lúc mới sinh tới giờ (đã gần 3 tuổi rồi các bác ạ), 1 folder chứa các tài liệu và các file cần sao lưu (pdf, word, exel, autocard..., 1 folder chứa cả kho ebook vì mình đọc sách hàng ngày. Cái hay là Bookviser đồng bộ được với Dropbox, thích đọc cuốn nào thì click vào Bookviser chọn tải từ Dropbox về đọc, đọc xong thì xóa đi, rất tiện lợi.
huutam2107
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chừng nào co make folder offline vậy 😔, chọn từng file nãn quá 😕
nhatha
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình dùng dropbox từ lâu rất tiện
em thấy cái này khó dùng, em dùng google drive quen rùi, tiện nữa
Xài Drive thấy ngon hơn, vì nó có tận 17Gb free lận, bên này cho mỗi 2GB thôi -_-

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019