Quét vật thể đời thực và chuyển thành bản vẽ 3D trong tích tắc với camera Intel RealSense

Duy Luân
2/12/2015 10:41Phản hồi: 32
Quét vật thể đời thực và chuyển thành bản vẽ 3D trong tích tắc với camera Intel RealSense
RealSense là hệ thống camera chiều sâu của Intel, nó có thể nhận biết được các hình khối trong không gian ba chiều. Tận dụng đặc điểm này, chúng ta có thể xài RealSense để quét các vật thể ngoài đời thực rồi chuyển thành một mô hình 3D trên máy tính, từ đó chuyển tiếp thẳng ra máy in 3D luôn hoặc đem đi chỉnh sửa thêm thắt chi tiết. Nhờ có RealSense mà quá trình dựng prototype của anh em làm kĩ thuật trở nên đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian hơn khá nhiều. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể "copy" một vật thể nào đó ra thành 2 bản nếu thích (tất nhiên khi đó sẽ phải mua thêm máy in rồi).

Video

Hệ thống RealSense mà mình cho các bạn xem trong bài này sử dụng 3 cảm biến, bao gồm 1 camera thông thường, 1 camera hồng ngoại và 1 bộ phát hồng ngoại. Tất cả được tích hợp gọn gàng trên viền màn hình của cái máy Lenovo IdeaPad 500 (sắp bán ở Việt Nam). Phần mềm dùng để quét vật thể do Intel cung cấp và nó đã được cài sẵn vào máy.

Trước khi bắt đầu, còn một thứ nữa mà bạn cần chuẩn bị đó là cái bàn xoay. Mục đích của bàn này là để xoay vật thể 360 độ, như vậy thì camera RealSense mới thấy được hết mọi góc cạnh của sản phẩm mà dựng ra mô hình chính xác. Bạn cũng có thể cầm tay, tuy nhiên do tay chúng ta thì hay bị rung nên việc nhận diện sẽ kém hơn rất nhiều. Bàn xoay này mình nghe nói là có thể đi ra các tiệm điện mua với giá chỉ khoảng 300.000 đồng thôi, loại đẹp đẽ, chuyên nghiệp hơn thì sẽ đắt hơn.

May_quet_3D_Intel_realsense_1.jpg


Trên bàn xoay có dán một tấm kí tự đặc biệt. Tấm này dùng cho khúc đầu với mục đích xác định trục 3D để việc quét có thể diễn ra chính xác hơn. Sau khi đã xác định xong thì bạn đặt vật thể cần quét lên bàn rồi cứ để cho bàn tự xoay và camera RealSense tự nhận diện. Tốc độ xoay thì do bạn tùy chỉnh, bản demo Intel cho mình xem có tốc độ quay vừa phải chứ không quá nhanh cũng không quá chậm, vì nhanh quá thì mất nét, còn quay chậm thì mất thời gian hơn.

May_quet_3D_Intel_realsense_6.jpg

Mình thử nghiệm quét tượng một con ngựa bằng đá với nền phía sau khá rối, người ta đi qua đi lại liên tục nhưng RealSense vẫn có thể nhận ra chính xác vật thể của mình và không quét những người đi ngang. Chờ khoảng độ 2 phút là hình thù cơ bản đã xong, chờ thêm chừng 1 phút nữa để độ chi tiết tăng lên cao là dừng lại. Mô hình 3D ngay lập tức sẽ được xây dựng và cho phép bạn chuyển thẳng ra máy in hoặc save thành file CAD để chỉnh sửa về sau. Có thể là ghép thêm hình Thánh gióng lên con ngựa chẳng hạn 😁

May_quet_3D_Intel_realsense_5.jpg

Nói về máy in 3D, mình có thấy một cái máy được kết nối với chiếc Lenovo IdeaPad 500, có điều nó đang in một mẫu khác và phải mất rất nhiều thời gian mới xong nên mình không chuyển thẳng con ngựa của mình ra cho in thử được. Mà có in thì cũng phải đợi cả tiếng đồng hồ, nên anh em nào muốn tìm hiểu thêm về cách hoạt động của máy tin 3D thì có thể xem bài viết: [IFA 2014] Máy in 3D nhỏ gọn dùng trong hộ gia đình hoặc công ty nhỏ giá 1200 Euro. Mẫu mình được xem thì do Hong Kong làm, giá chỉ khoảng 500$ đến 600$ mà thôi.

May_quet_3D_Intel_realsense_3.jpg

Về khả năng áp dụng vào cuộc sống hằng ngày, tất nhiên không phải ai cũng có nhu cầu quét vật thể như kiểu mà mình mô tả trong bài. Những người sẽ xài đến chức năng này nhiều là những anh em làm thiết kế công nghiệp, kiến trúc, làm mô phỏng cơ khí hoặc làm nghiên cứu sáng tạo cần nhanh chóng thể hiện ý tưởng của mình thông qua giải pháp in 3D. Những mô hình sau khi quét có thể được chỉnh sửa, thêm thắt chi tiết nên sẽ cho ra thành phẩm nhanh hơn so với việc phải tự vẽ lại mô hình đó từ đầu. Ngược lại, quá trình mô hình hóa một nguyên mẫu thực tế thành bản vẽ số 3D cũng được trơn tru, dễ dàng hơn.

RealSense hỗ trợ quét nhiều loại vật thể với nhiều kích thước khác nhau, chỉ cần bạn có một cái bàn xoay đủ lớn và một góc nhìn đủ rộng để camera bao phủ được hết vật thể là được. Mình nghe nói Intel đang thử quét cả một người thật luôn rồi cho in 3D ra xem sao, cái này thì mất thời gian lắm nên khi nào có thử thì sẽ chia sẻ với anh em sau.

Quảng cáo



May_quet_3D_Intel_realsense_2.jpg
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hoangphu0001
ĐẠI BÀNG
8 năm
Photocopy 3D . 😆
anh TQ mua hàng của nhật bản về xong copy 3d ra rồi in đại trà bán giá rẻ
mai đây ta sẽ có búp bê tềnh dịch made in chinao_O
Hay quá, công nghệ giờ đã được phổ cập cho mọi tầng lớp, cám ơn Intel, thanks microsoft love Apple hihi
Hoang_S
CAO CẤP
8 năm
@Tinh Tế Printing Làm thế nào mà bạn này lôi cố Táo vào đây làm gì.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
ẻm lenovo trong ảnh là gì ấy nhỉ, nhìn chất phết
mua 1em búp bê nhật về in thành nhiều bản rồi bán. có tiền là có hàng thật việc thật
vanluan24
TÍCH CỰC
8 năm
muốn mua cái cametra của thằng intel mà không ở việt nam nào bán... chán
Surface với 950 hình như cũng làm được cái này
maxim7280
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhanh thiệt, mới thấy bác Duy Luân ở đó quay quay chụp chụp, giờ về có ngay bài viết.
máy in bán $500 $600 còn mắc chán=))... tự tay mình làm chỉ với giá $300 hơn là cùng và bao đẹp😁... Còn camera scan này đã có từ lâu và giờ mới tích hợp lên lap@@. Nếu mà muốn in 3D ngay thì phải đầu tư lap và máy in 3D sao@@...
zovemoon
TÍCH CỰC
8 năm
mời ngay mariaozawa sang để chụp choẹt
casperpas
ĐẠI BÀNG
8 năm
phát hiện ra trong clip có chỗ viết sai chính tả: "Bulid Full Mode" 😆
samatec
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hiện vật đang in trong thùng là con ngựa luôn nha bác Luân mình có hỏi anh Phong Giám Đốc Kỹ Thuật Intel thì sau khi lên hình để inch nó sẽ tự động làm 1 cái bụt vuông dưới chân con ngựa,sau khi xong có thể cắt phần đó ra,máy đang chạy là đã được in từ trước,sản phẩm con ngựa này sẽ được thành từ 7-8h ^^ 12294656_1230392333643251_5893305639841541405_n.jpg 12316360_1230392503643234_6962311506491889009_n.jpg
View attachment 3092698
View attachment 3092698
buihuynhtai
ĐẠI BÀNG
8 năm
Doraemon đã về.
bobocha
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không biết độ chi tiết của mô hình 3D thế nào nhỉ? Có được 1:1 so với bản gốc không nhỉ 😃
bighug
TÍCH CỰC
8 năm
@bobocha Chắc chắn phải có sai số rồi, khó mà y chang 100% được
vật thể chung 1 màu liền khối scan bằng cam thì lên hình nhìn không được đẹp và chi tiết lắm
phim 12 con giap thanh long lam roi kaka
babe_in_car
ĐẠI BÀNG
8 năm
in tượng như Tây lông nó làm thì ntn hả các pro?
đù cái này ngon này 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019