Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Review camera HTC One A9: lấy nét nhanh, màu sắc và độ chi tiết tốt, nhất là với chế độ macro

Non@me
10/12/2015 0:35Phản hồi: 73
Review camera HTC One A9: lấy nét nhanh, màu sắc và độ chi tiết tốt, nhất là với chế độ macro
HTC One A9 là chiếc điện thoại mới vừa được ra mắt chính thức tại Việt Nam, tuy nó không phải là một chiếc điện thoại flagship mới được mong đợi của HTC, nó chỉ được xếp vào phân khúc điện thoại tầm trung, sau chiếc M9, nhưng nó có thiết kế đẹp và hợp lý với chất liệu hoàn thiện khá tốt. Phiên bản HTC One A9 chính hãng ở Việt Nam đang được bán với giá 12 triệu.

Hôm nay Camera Tinh Tế sẽ làm bài đánh giá chi tiết về hiệu năng cũng như chất lượng thực sự của camera HTC One A9 đối với các ảnh chụp hằng ngày trong các điều kiện chụp, ánh sáng khác nhau cho các bạn tham khảo trước khi quyết định có thực sự đáng để nâng cấp về camera của nó không.

Đầu tiên ta sẽ xem xét về mặt thiết kế tổng thể của chiếc HTC One A9 này:
[​IMG]
Về thiết kế:
One A9 có thiết kế hơi giống chiếc iPhone 6s nếu chỉ mới nhìn thoáng qua, nhưng được thiết kế vuông vức, nam tính hơn do thiết kế của A9 hơi phẳng hơn ở mặt sau và cong nhiều ở ở các mép tiếp xúc mặt trước, giúp khi cầm điện thoại có cảm giác chắc chắn. Ngược lại, camera lại được bố trí nằm giữa, ngoài mép bìa của cạnh trên máy, điều này rất bất tiện, khi thao tác chụp rất lóng cóng, dễ bị dính ngón tay vào trước camera nếu cầm máy chưa quen, nên mặc dù máy được thiết kế để cầm nắm chắc chắn, nhưng khi thao tác chụp ảnh, ta không thể cầm gọn hết được máy do dính camera nên phần nào nó cũng ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp ra nếu không được chuẩn bị tốt.​

Về sức mạnh cấu hình:
One A9 có cấu hình không được cao lắm so với tầm giá, sử dụng chip SnapDragon 617, 2GB RAM và 16GB bộ nhớ trong. Sử dụng màn hình 5” Full HD AMOLED, HTC One A9 có chất lượng hiển thị rất tốt, có góc nhìn tốt, màu đen đậm thể hiện tốt và hình ảnh hiển thị sắc nét. Pin 2150mAh hơi nhỏ nhưng bù lại nó có khả năng tiết kiệm pin tốt và sạc nhanh.​

Và phần chính là Camera của HTC One A9:
Camera_Tinh Te_Screenshot_A9.jpg
Giao diện menu chụp ảnh của camera chính và camera selfie phụ, giao diện chế độ chụp Pro thủ công.

Video giới thiệu giao diện camera HTC One A9

HTC One A9 sử dụng camera chính với cảm biến 13MP khẩu độ mở lớn f/2.0, được tích hợp công nghệ chống rung quang học và có khả năng chụp và xử lý ảnh RAW, khả năng lấy nét nhanh. Camera trước selfie với cảm biến 4MP Ultrapixel, khẩu độ mở lớn f/2.0. Khả năng quay video Full HD 1080p, quay video Hyperlapse và Slow-motion. Giao diện camera của HTC One A9 được sắp xếp hợp lý xung quanh màn hình nhưng vẫn chưa được tối ưu và đơn giản hoá bằng các đối thủ như Apple iPhone hay LG, nhưng nó cũng đủ đơn giản để những người mới cũng có thể sử dụng được. Ngoài nút chụp ảnh và quay video, A9 còn đưa ra ngoài nút tắt mở đèn flash, HDR, nút chuyển đổi nhanh camera trước và sau, nút chọn các chế độ camera cũng như nút cài đặt và xem ảnh. One A9 có chế độ Pro chỉnh tay linh hoạt từ chỉnh WhiteBalance theo nhiệt độ màu K, tốc độ, EV, ISO cũng như chỉnh lấy nét thủ công bằng tay.​
Camera_Tinhte_Screenshot_A9 2.jpg Giao diện menu Setting camera HTC One A9
Camera của HTC One A9 sẽ làm được những gì qua những thử nghiệm sau:

CÁCH THỰC HIỆN REVIEW
:
  • Đa số các trường hợp máy cầm tay chụp, lấy nét tự động và lấy nét theo điểm.
  • Chụp trong các thời điểm, môi trường ánh sáng khác nhau: đủ sáng, sáng ngược, thiếu sáng, ban đêm, ánh sáng phức tạp...
  • Chụp trong các chế độ khác nhau của máy: Auto, Pro, Panorama, Selfie, HDR...
  • Ảnh trong bài có một số được chụp thành từng cặp để so sánh: chế độ Auto: bật HDR và tắt HDR, ảnh chụp chế độ Pro và ảnh chụp chế độ Auto
  • Quay phim ở chế độ Full HD 1080p, Hyperlapse và Slow-motion ghép lại và up Youtube.
  • Hình ảnh nguyên bản, chỉ resize nhỏ để đưa lên bài.
  • Một số ảnh RAW trong bài đã qua xử lý auto bằng Lightroom 2015 hoặc Lightroom Mobile 1.4
  • Link xem Ảnh Gốc Nguyên Bản dùng trong bài này
  • Hình trong bài một số được crop 100% để xem độ sắc nét, chi tiết.
Thử chế độ chụp Pro chuyên nghiệp với khả năng chỉnh tốc độ, cân bằng trắng theo độ K, chế độ chụp RAW trên máy:
Giống như chiếc HTC One M9 trước đó, chiếc One A9 này cũng có khả năng chụp ảnh với định dạng RAW thô DNG, có nghĩa là hình ảnh của bạn sẽ ghi nhận được nhiều chi tiết trong vùng tối và vùng sáng trong ảnh hơn, rất thuận tiện khi ta muốn xử lý hậu kỳ về sau, ngoài ra cùng với khả năng tự điều chỉnh tốc độ chụp từ 1/8000s đến 1/2s (hơi ít), ISO từ 100-1600 cũng như tự điều chỉnh độ Cân bằng trắng (White Balance) theo nhiệt độ màu K trực tiếp và lấy nét tay linh hoạt. Bạn có thể dùng tuỳ chọn chuyển file RAW trực tiếp bằng tuỳ chọn RAW Enhancement trên máy với khả năng tự điều chỉnh sáng tối và màu sắc hợp lý.
Camera_Tinhte_Screenshot_A9 Raw 1.jpg Một số hình chụp được ở định dạng RAW DNG được xử lý bằng Lightroom trên điện thoại cũng như trên máy tính:
Camera Tinh Te_HTC A9_RAW_IMAG0545.jpg

Quảng cáo


Camera Tinh Te_HTC A9_RAW_IMAG0753g.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_RAW_IMAG0774g.jpg
Thử chụp Close up, Macro ở chế độ Chuyên nghiệp, lấy nét tay thủ công:
Mặc dù khả năng lấy nét của A9 cũng khá nhanh và chính xác, nhưng để lấy nét những vật nhỏ, gần như khi chụp macro thì quá trình lấy nét tự động trở nên hơi đuối. Qua một buổi cầm máy, mình cảm thấy thích khả năng chụp macro bằng tuỳ chọn chỉnh nét tay của A9, quá trình thao tác đơn giản kết hợp với chỉnh sáng tối và cân bằng trắng cho ra ảnh với chất lượng cao. Bạn chỉ có thể lấy nét close up, macro hoặc lấy nét thủ công bằng tay khi bạn chuyển qua chế độ Pro. Khoảng cách lấy nét gần nhất có lẽ khoảng 10cm. Sau đây là một số hình mình chụp được, tất cả đều cầm máy bằng tay.
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0386_960.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0598_960.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0203_960.jpg



Độ sắc nét và màu sắc:

Quảng cáo


Chụp test thử màu sắc của da người dưới ánh sáng tự nhiên dưới bóng râm hiên nhà và ngoài nắng gắt và màu sắc của một số vật dụng tại những điều kiện ánh sáng nhau như ánh sáng trong nhà, ngoài trời. Thử cả hai trường hợp chụp Auto và Pro, Crop ảnh 100% cả ba trường hợp.
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0069_960.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0107_960.jpg

Thử khả năng chụp HDR và so sánh ảnh khi chụp ở chế độ Auto và Pro:
Khả năng thể hiện màu sắc và độ chi tiết khi so sánh ảnh chụp ở chế độ Auto và Pro
Camera Tinh Te_HTC A9_Auto_IMAG0677.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_Auto_IMAG0488.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_Auto_IMAG0453.jpg
Khả năng chụp HDR của A9 tương đối ổn, nhanh, màu sắc lên dẽ chịu, hài hoà, không quá gắt như các máy khác.
Camera Tinh Te_HTC A9_HDR_Off_IMAG0229.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_HDR_Off_IMAG0154.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_HDR_Off_IMAG0435.jpg
Điều kiện đủ sáng, ánh sáng thuận:
Chụp thử trong các điều kiện ánh sáng dễ chịu, không quá phức tạp như ánh sáng tự nhiên, trời nắng, trong bóng râm, chụp các chủ thể xa, gần...
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0168_960.jpg
Crop ảnh 100% một số trường hợp xem xét độ chi tiết, sắc nét.

Điều kiện ánh sáng ngược, chênh sáng:
One A9 vẫn lấy nét khá nhanh trong trường hợp ngược sáng, khả năng khử flare tốt, các chi tiết ngay tại vùng sáng ngược vẫn được bảo tồn tốt, các bạn có thể xem thêm ảnh được crop 100% ngay tại vùng sáng nhất để thấy chi tiết được thể hiện.
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0738_960.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0623_960.jpg

Điều kiện ánh sáng âm, thiếu sáng:
Ở những điều kiện thiếu sáng, One A9 vẫn thể hiện được chi tiết và màu sắc tốt. Đa số những tấm sau mình chụp bằng chế độ Pro, chỉ can thiệp tăng EV, nên máy sẽ nâng ISO lên cao và giảm tốc độ lại để hình đủ sáng, mặc dù tốc độ bị đẩy xuống thấp nhưng ảnh vẫn nét, chưa có dấu hiệu bị rung, mờ, mặc dù mình chỉ cầm tay chụp.
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0616_960.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0632_960.jpg

Điều kiện thiếu sáng, buổi tối:
  • One A9 thể hiện khá tốt khi trong điều kiện ánh sáng kém hoặc thiếu sáng. Ở chế độ Pro, tự chỉnh ISO bằng tay máy cho phép ta tự chỉnh được ISO trong khoảng từ ISO 100-1600.
  • Khả năng lấy nét có phần hơi đuối nếu lấy nét trong điều kiện ánh sáng quá yếu. Ta phải lấy nét vài lần mới chính xác được hoặc ta có thể chọn tự lấy nét thủ công bằng tay ở chế độ Pro.
Camera Tinh Te_HTC A9_RAW_IMAG0774_960.jpg
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0026_960.jpg
Hình chụp bằng đèn flash trên máy, điều kiện ánh sáng rất yếu, chỉ có một phần ánh sáng hắt vào ven mặt của một số người.
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0297_960.jpg
Thử chụp bằng camera selfie trước:
Camera trước của One A9 vẫn giữ nguyên 4MP(16:9) Ultrapixel như bản One M9, tích hợp chức năng hẹn giờ và giúp bạn có thời gian chuẩn bị tạo dáng hơn sau khi nhấn vào nút chụp. Với độ phân giải thấp như vậy đồng nghĩa với việc nếu bạn xem ảnh chụp ở chế độ toàn màn hình, bạn sẽ dẫ dàng thấy ảnh có dấu hiệu bị vỡ nếu chỉ zoom nhẹ lên thôi.
Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0145_SELFIE002.jpg Camera Tinh Te_HTC A9_IMAG0413.jpg

Thử chụp bằng chế độ Panorama trên máy:
Khả năng ghép panorama của máy khá tốt, tuy nhiên, A9 chỉ cho ta can thiệp lấy nét chứ không cho tự đo sáng cũng như điều chỉnh độ sáng tối trong ảnh và chỉ cho phép quét Panorama theo phương ngang từ trái qua phải hoặc ngược lại chứ ta không thể quét theo chiều dọc được.
Camera Tinh Te_HTC A9_PANO_IMAG0443.jpg Camera Tinh Te_HTC A9_PANO_IMAG0756.jpg Camera Tinh Te_HTC A9_PANO_IMAG0460.jpg Camera Tinh Te_HTC A9_PANO_IMAG0332.jpg

Video quay thử bằng HTC One A9:
HTC One A9 có khả năng quay video với độ phân giải tối đa Full HD 1080p, không có tùy chọn quay video 4K như One M9. Hiện tại đây cũng không phải là một vấn đề lớn lắm để xác định sự hơn thua trong khả năng quay video bởi vì hiện vẫn không có nhiều người có màn hình 4K hay TV 4K trong gia đình của họ, mặc dù trong tương lai gần định dạng 4K sẽ trở nên phổ biến hơn khi giá thành ngày càng hạ xuống.

Chất lượng quay video vẫn khá chi tiếttiết mặc dù ống kính đôi khi sẽ lấy nét sai nếu chủ thể di chuyển khá nhiều và nhanh, vì vậy bạn cần bấm vào màn hình để máy có thể lấy nét lại theo chủ thể trong lúc đang quay khi máy không hoặc lấy nedst bị sai. Khả năng chống rung cũng không quá tốt như mong đợi, nhất là những khi vừa quay vừa di chuyển, ta vẫn dễ dàng nhận thấy máy sẽ bị đảo qua lại trong khi đang quay.


Video Hyperlapse HTC One A9

Vài nhận định về HTC One A9 qua một ngày sử dụng:
  • Về tổng thể ảnh của One A9 nếu không qua chỉnh sửa hậu kỳ, thì cho ra màu sắc tươi tắn, bắt mắt, các màu sắc không quá rực, ảnh chụp với chế độ Auto hơi bị dư sáng nếu không tự chỉnh đo sáng điểm theo ý mình.
  • Khả năng khử nhiễu ảnh tỏ ra khá tốt, nhất là khi chụp ở chế độ Pro với ISO tự động. Các chi tiết ở vùng tối nhất trên ảnh có phần bị bệch màu, mất chi tiết nếu trong những điều kiện ánh sáng quá yếu.
  • Khả năng tái tạo màu sắc và chi tiết của định dạng Raw trên máy rất tốt. Tuỳ chọn RAW Enhancement trên máy giúp chuyển file RAW với tự động chỉnh sáng tối và màu sắc hợp lý.
  • Nếu với nhu cầu chụp ảnh đời thường, các cảnh chuyển động, hành động nhanh... thì khả năng lấy nét nhanh và với cơ chế chống rung quang học của One A9 đáp ứng rất tốt.
  • Các thường hợp gặp ánh sáng khó khăn hơn khi chụp như bị chênh sáng, lệch sáng thì chế độ HDR cũng thật sự hiệu quả.
  • Điểm trừ của HTC One A9 đối với mình là việc máy được trang bị pin với dung lượng quá kém, chỉ 2150mAh, mặc dù được trang bị công nghệ sạc nhanh mới.
  • Điểm trừ thứ hai là thiết kế vị trí camera sau bất tiện, khiến việc thao tác cầm máy chụp ảnh khó khăn hơn và không được chắc chắn lắm, dễ bị dính ngón tay vào ống kính dẫn đến bị che một phần hình ảnh nếu ta không để ý.
Cam ơn các bạn đã theo dõi.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sao nhìn ảnh không sắc nét lắm nhỉ
nguyen.phi66
ĐẠI BÀNG
8 năm
@TrangThyTran không nét nhưng cân bằng tốt, màu sắc trung thực
Dựa vào phần nhận xét của tác giả, tạm thấy A9 có camera tốt, đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản chụp choẹt. Chất lượng ảnh ok nhưng trải nghiệm chụp chưa ngon.
😃 Mong 16 tới HTC làm tốt hơn.
hdo2
TÍCH CỰC
8 năm
@AmbitiousMan Quan trọng là cái giá A9 ở VN đúng chất HTC :v
Cho em hỏi con này có tất cả mấy viền ạ
@quocanh_ltk ý bạn nói là mấy màu???
konkot
TÍCH CỰC
8 năm
thích cách review camera bằng cách phóng to ảnh của bạn
Amuadi.Com
TÍCH CỰC
8 năm
thích... A9
Cam cũng khá đấy, tuy nhiên pin hơi kém và giá hơi căng. Với kích thước của máy khá to thế này pin nâng lên được 2700 thì có vẻ hợp lý, giá tầm 9 chai là ngon lành lắm 😁
Manus
ĐẠI BÀNG
8 năm
HTC đã trở lại
@Manus Và tệ hại như xưa.
Đệch con này 12 củ có hâm mới mua
Vic Thành
ĐẠI BÀNG
8 năm
về HTC nói chung thì anh em tốtt nhất không nên mua. 😁
@luuthanhtungtt trước kia thời 20111, 2012, 2013 bị nghiện smp mà sĩ toàn chơi hangc hính hãng, nghèo thấy mụ nội luôn. từ ngày chuyển qua hàng xách tay, 6-8tr mua xài sướng, môi năm đổi 2 lần lỗ chừng 3-4 chai nhưng có dt mới xài hoài, ROM up vô tư, còn chính hãng chẳng dám làm mẹ gì hết vì máy đắt và sợ mất bảo hành. giờ cứ xách tay mà chiến, lên các diễn đàn tham khảo ý kiến anh em có kinh nghiệm chọn máy ok thôi.
DatHyunbin
TÍCH CỰC
8 năm
@luuthanhtungtt bác vác điện thoại tàu ra so đc thì em cũng chịu rồi,tốt hơn hết là bác chỉ nên quan tâm đến đt tàu thôi ạ,đừng quan tâm đến các hãng như ss,htc,sony làm gì 😔
Chiến HN
ĐẠI BÀNG
8 năm
@DatHyunbin Điện thoại tàu nhưng thuộc dòng nào mới được. bác đừng nói mấy con chợ lớn nhé
DatHyunbin
TÍCH CỰC
8 năm
@Chiến HN bạn ấy nói đến dòng nào thì mình nói dòng đó thôi :3
Thấy cũng đc, nhưng hơi bị giống... àh mà thôi 😁
hiện tại ngoài G4 ra thì mới ấn tượng e 950XL vụ cam thôi
dungden
ĐẠI BÀNG
8 năm
HTC A9, giá cao trong khi cấu hình tầm trung. Camera của HTC thì em xin thua 😆
Kèn_Nhỏ
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dungden Giá cao so vs xấu hình như về gia công và chất lượng sao ko đề cập?
Bacutri
TÍCH CỰC
8 năm
Tầm trung mà cái giá thấy nản kiểu này ế dài dài :rolleyes:
Vic Thành
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Bacutri ==> ảo tưởng mà bạn. khéo sale phát còn 3m.

không phải gì chứ phải kéo kéo xuống mà soi hết ứng dụng. 😁
Cái quan trọng là selfie không có độ ảo :v
@Trịnh Ngọc Quân 1602 cái đó để 360 lo haha 😁
degiadaosi
TÍCH CỰC
8 năm
Vẫn không hiểu em này lấy gì ra mà cạnh tranh với g4 ngon hơn toàn diện 😁
Đâu rồi HTC ngày xưa với HD2, HD7, HTC Surround âm thanh vòm... Ôi những ngày đầy cảm xúc.😔
Nhìn còn này có cái viền đằng sau ngon hơn mấy cái iphone
Không biết có chỉnh nhanh EV ở chế độ Auto được không nhỉ? Điểm đáng khen ở con này là đưa HDR ra ngoài cho dễ thao tác. 😁
Chiến HN
ĐẠI BÀNG
8 năm
2015 rồi mà quay video ko nên 4k vẫn 1080p 30 khung hình vậy
@Chiến HN 4K để làm gì bạn ơi, chạy đua công nghệ thì đến bao giờ. Chủ yếu là trải nghiệm tốt thôi, quay bằng đt thì cũng chỉ để xem trên máy 4K dư thừa, tốn dung lượng.
Chiến HN
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nongdanht ko 4k thì ít ra cũng 1080p 60 khung hình chứ 30 khung hình quay chuyển động mất nhiều chi tiết
@Chiến HN thực sự ko ai quay fim trên đt mà cần đến mức đó cả, tất cả là chạy đua công nghệ thôi. 60 khung hình cũng thực sự có tác dụng cho các máy quay chuyên nghiệp, với đt thì dư thừa bạn ah
Chế độ chỉnh tay giờ thằng nào cũng kiểu kiểu như của Lumia nhỉ. Còn ai nói không cần chỉnh tay nữa k, khi các hãng hầu hết đều trang bị chỉnh tay khủng rồi
@Duy pro camera các máy android thì chỉnh tay quá tốt rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019