[Nghiên cứu] Dầu cá có thể chuyển mỡ xấu thành mỡ tốt

ND Minh Đức
21/12/2015 4:52Phản hồi: 48
[Nghiên cứu] Dầu cá có thể chuyển mỡ xấu thành mỡ tốt
Chứa nhiều vitamin và acid béo Omega-3, cá được cho là loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe tim mạch và não nhưng trong một nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học Nhật, nó còn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Cụ thể, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Kyoto đã phát hiện rằng dầu cá có thể chuyển hóa các tế bào lưu trữ chất béo thành tế bào đốt cháy chất béo, hứa hẹn sẽ hình thành nên biện pháp hỗ trợ điều trị béo phì trong tương lai.

Trong cơ thể động vật nói chung và con người nói riêng có tồn tại 2 loại mỡ là mỡ trắngmỡ nâu. Trong khi mỡ nâu có thể đốt cháy sinh năng lượng và tỏa nhiệt thì mỡ trắng trữ năng lượng dưới dạng lipid và đây được cho là thủ phạm đứng đằng sau béo phì. Trước giờ, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm đánh vào cơ chế hình thành các tế bào mỡ tốt/xấu này và cho tới hiện tại, các nhà khoa học đã phát hiện nhiều loại protein, kích thích tố và các yếu tố môi trường khác có liên quan tới quá trình này, hứa hẹn sẽ đề ra biện pháp giải quyết triệt để nạn béo phì.

Đến năm 2012, các nhà khoa học phát hiện ra một dạng tế bào mỡ thứ 3 trong cơ thể người gọi là mỡ nâu nhạt (beige). Các tế bào này cũng có thể đốt cháy chất béo để giải phóng năng lượng tương tự như mỡ nâu nhưng lại suy giảm khi con người đạt tuổi trung niên. Phát hiện đó hứa hẹn sẽ cung cấp một liệu pháp mới nhằm chữa trị béo phì. Và mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto, Nhật Bản đã có một khám phá mới, tìm ra những loại thức ăn cụ thể giúp tăng cường lượng mỡ nâu nhạt.

Khi đó, họ bắt đầu tiến hành các thử nghiệm bắt đầu từ dầu cá, loại thực phẩm trước giờ được cho là có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe để xem nếu ăn dầu cá thì có ảnh hưởng như thế nào tới lượng chất béo nâu nhạt. Trong thử nghiệm, họ cho một nhóm chuột ăn các loại thức ăn có nhiều chất béo và nhóm khác, cho ăn lượng chất béo tương tự nhưng có thêm dầu cá. Kết quả cho thấy, nhóm thứ 2 tăng cân ít hơn từ 5 đến 10% so với nhóm còn lại và vào cuối thử nghiệm, lượng chất béo của chuột ở nhóm thứ 2 cũng ít hơn từ 15 đến 25%.

Nhóm nhận định rằng có thể dầu cá đã kích hoạt các thụ thể ở đường tiêu hóa, kích thích hệ thống thần kinh giao cảm và chuyển đổi tế bào mỡ trắng thành tế bào mỡ nâu nhạt. Đồng tác giả của nhóm nghiên cứu, Teruo Kawada tại Đại học Kyoto cho biết: "Người ta thường nói những loại thực phẩm từ Nhật và Địa Trung Hải giúp sống thọ hơn, nhưng vẫn chưa có lời giải thích nào phù hợp. Bây giờ, chúng ta đã có cái nhìn cận cảnh sâu sắc hơn nhằm trả lời cho câu hỏi đó."


Tham khảo KU, Nature, Gizmag
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RIM
CAO CẤP
8 năm
Biết uống là tốt nhưng e không chịu nổi mùi tanh của dầu cá, nhất là lúc nào nó xộc lên thì thôi rồi :eek:
@RIM thế bác ăn các loại mắm hay đồ nặng mùi cũng ko được à ?
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@RIM Uống viên dầu cá xong mà bị ợ hơi có mùi tanh là một hiệu ứng phụ rất phổ biến! Mình cũng hay bị khi uống vào buổi sáng lúc bụng đói và sau đó ko ăn gì! Tuy nhiên nếu bạn uống ngay sau hoặc trước bữa ăn thì không có vấn đề gì cả! Bạn ko nên uống lúc bụng đói, không ăn gì vì bản thân dầu cá cũng là thứ khó tiêu!
@RIM có nhai đâu. Nuốt luôn mà
bernerasu
TÍCH CỰC
8 năm
@RIM Thôi xong, phải ăn sushi nhiều vào bù lại nhá
tuyetson98
TÍCH CỰC
8 năm
Kì này giảm bụng đc rồi
Ngon
Amuadi.Com
TÍCH CỰC
8 năm
Mua cá nào có nhiều mỡ mà ăn... giờ mới biết thời sinh viên sao cứ ốm hoài ko mập được dù ăn rấ tnhiều mỡ cá. Kaka, giờ mập rồi ăn nhiều mỡ cá cho ốm bớt thôi
một số dân tập gym thường dùng dầu cá omega 3-6-9 nhằm mục đích giảm mỡ, trong đó có mình mà 😃
nmdutvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Nokia Lumia Icon Nên dùng loại nào bác
tthanhtri
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nmdutvn Mình đang kinh doanh loại Omega 3 chiết xuất từ dầu cá hồi vùng biển Na Uy.
Nếu bạn muốn biết thêm vui lòng liên hệ mình nha.
Call: 0966566544
Facebook: facebook.com/tthanhtri
prince8882
TÍCH CỰC
8 năm
Bụng bia liệu có thể tiêu được mỡ không nhỉ?😁
Dự là sẽ rất đắt hàng và người phát minh ra sẽ giàu hơn cả Bill Gate :rolleyes::rolleyes:
schalke04
TÍCH CỰC
8 năm
Mình vẫn hay uống vì tưởng tốt cho mắt với não thôi. Ai ngờ có thêm chức năng giảm béo. Thảo nào người cứ gầy.
virtue255
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhà em thì toàn là ăn cá rán.
Dầu + cá = dầu cá
Kiểu này tốt rồi đây 😆
dầu cá 1 hủ giá khá cao mà mình uống thấy ốm ji đâu
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@tozonegalaxy89 Nếu bạn mua của Mỹ thì giá rẻ hơn nhiều là của Nhật nhưng của Nhật thì mình thấy tốt hơn vì triết suất chủ yếu từ cá biển và mực!
@tozonegalaxy89 Bác kêu người thân cầm về ấy. Mẽo bán rẻ ờm. Loại rẻ hộp 300 viên uống lòi họng luôn chỉ khoảng 10 đồng.
@benchimto Loại tinh khiết cũng chả rẻ đâu bạn. Loại omega 3 tinh khiết của hãng nutri gold 180 viên cũng vài chục đồng đó bạn thỉnh thoảng giảm giá 50% rồi mà vẫn còn ~ 40$/lọ/180 viên ( hiện tại amazon bán~ 50$)
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
Cái này thì với mình không thể thiếu rồi! Ngày nào cũng phải 2 viên dầu cá của Kirkland! Chưa kể tới DHA & EPA của Nhật! Nhưng nếu mong chờ thuốc này để tan mỡ mà bỏ tập thì chỉ ko bao giờ có cơ săn được!
Sắp cháy hàng Dầu cá và dầu cá lại tăng giá. Hehe
Ăn cá nhiều là được rồi, không cần phải uống.
vietlamct
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tốt nhất là ko dùng dầu cá. Khả năng cao là sẽ tan thành than, chỉ mốt số ít trở thành inhuman thôi. :p
bây giờ hàng giả cũng đầy ra
Hồi còn nhỏ hay được ăn cái này này ^^
Nhiều lúc trái nắng dở trời mình phải dùng dầu ăn để cơ thể được thuận buồm xuôi gió đó,nếu không......
Ở VN thì xác định dầu cá made in china đội lốt USA, EU rất nhiều...
vthuy
ĐẠI BÀNG
8 năm
trước mình rất thích ăn mỡ cá, cá nào nhiều mỡ ăn rất thích. nhưng sau mấy năm đại học thì nghe mùi mỡ cá là không chịu nổi
@vthuy ăn cá diêu hồng nhiều quá rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019