[Video] 58 năm và 20.000 mảnh rác thải trên vũ trụ

ND Minh Đức
23/12/2015 12:25Phản hồi: 84
[Video] 58 năm và 20.000 mảnh rác thải trên vũ trụ
Nếu bạn đã nghe nói nhiều về rác thải không gian và những mối đe dọa của nó đối với các sứ mạng vũ trụ thì đoạn video sau đây sẽ phần nào giúp bạn hình dung điều đó khủng khiếp như thế nào. Trong đoạn video dài 1 phút do giáo sư Đại học Stuart Grey thực hiện, chúng ta sẽ nhìn thấy quá trình dồn tích của rác thải không gian, từ chỉ vài mảnh vào thời điểm 1957, khi Sputnik được phóng lên cho tới năm 2015 hiện nay với gần 20.000 mảnh vỡ.


Chỉ trong vòng 58 năm, lượng rác thải trên vũ trụ đã tăng từ 1 vài mảnh lên tới 5000 khi con người đặt chân lên Mặt Trăng năm 1980, sau đó lên 9000 vào năm 2007 và cuối cùng là con số 20.000, dường như che phủ cả Trái Đất hiện nay. Gần như mỗi sứ mạng không gian đều để lại rác thải trên đó. Đáng chú ý hơn, trong quãng thời gian này, các vụ thử nghiệm thất bại đã đóng góp lượng rác thải không nhỏ, thí dụ như vụ nổ tên lửa của Trung Quốc hồi năm 2007 đã thêm vào 2000 mảnh rác và 2000 mảnh khác cũng được thêm vào trong vụ va chạm vệ tinh vào năm 2009.

Từ đây, chúng ta đã phần nào hình đung được sự khó khăn mà các thử nghiệm tên lửa cũng như các vệ tinh phải đối mặt khi hoạt động trên đây. Và nếu bạn từng xem phim Gravity nói về các phi hành gia trên trạm không gian thì bạn sẽ càng thấy rõ hơn các mảnh vỡ này sẽ nguy hiểm như thế nào đối với các phi hành gia trên đó.

Thông thường, các mảnh vỡ này sẽ di chuyển quanh Trái Đất với tốc độ hơn 7600 m/s, và nếu các phi hành gia, tàu không gian vô tình va chạm vào thì thật sự là một thảm họa. Mặt khác, các mảnh vỡ này có kích thước rất khác nhau và tất nhiên một số cũng có kích thước khá lớn. Trước giờ, các nhà nghiên cứu luôn tìm cách "quét dọn" lượng rác thải này nhưng cho tới nay nhưng phần lớn đều chỉ dừng lại ở mức độ ý tưởng và do đó, cho tới hiện tại thì bước ra không gian không phải là điều quá an toàn.

Tham khảo Sciencemag, Engadget
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có khi nào nó rơi lại xuống trái đất không nhỉ
@TrangThyTran tụi nó bay với quỹ đạo nhất định rồi bạn ơi
@TrangThyTran cháy ngay khi chưa chạm mặt đất
@TrangThyTran rơi xuống thì nó tự hỏa thiêu thôi lo gì, chỉ sợ nó bay vòng vòng mãi không xuống ấy
Phiết CN
TÍCH CỰC
8 năm
quá nhỏ so với lượng rác trên mặt đất.nhưng lại không thể xử lý được.
che phủ gần như toàn bộ trái đất mà sao ko thấy mát lên tí nào cả?
@tinhconkhunglong Nóng hơn thì có 😁
asimo7777
TÍCH CỰC
8 năm
Kéo trái đất ra chỗ khác, để lại rác ở đó. Sạch sẽ.
@asimo7777 Dọn xong,kéo trái đất lại chỗ cũ chứ Bác.
Khéo mình làm chuyến ra vũ trụ gom cái đống này về bán đồng nát có khi lại kiếm được khá 😃😃😃
shakimaru
TÍCH CỰC
8 năm
@Đá Tảng tiền bay ra nó còn nhiều gấp mấy trăm triệu lần bán rác đấy
libieu
CAO CẤP
8 năm
@Đá Tảng không đơn giản chỉ kha khá thôi đâu 😁
duzpopo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không biết chừng trong đống rác đó có alien [emoji14][emoji14]
Mai mốt chế chiếc máy bay mang theo túi lưới phía sau, như đánh cá vậy. Để gom rác bán ve chai
Đội Tình Nguyện Mùa Hè Xanh đâu?...cho lên đó dọn 😁
Thực tế thì vũ trụ cũng đã chứa hàng tỷ tỷ trời trời tấn phế thải rồi. Nếu chúng ta ném hết số lượng rác thải ở trên trái đất này vào không gian vũ trụ thì cũng chẳng thấm vào đâu đâu. Cứ để cho nó trôi nổi trong khoảng không gian cũng được mà có sao đâu.
@Anhxuatchua1990 Mình nghĩ, mình nghĩ... đó chỉ là bạn nghĩ. Cũng may mà thế giới này ko có tồn tại nhiều người sống theo cái kiểu mình nghĩ này, ko thì trật tự thế giới lại bị đảo lộn mất :mad:
@Đỗ Gia Ân Thế giới cũng phải thay đổi đó là quy luật tất yếu của tạo hóa. Ngày xưa ăn lông ở lỗ bây giờ nhà cao cửa rộng....bạn nên nhìn xa trông rộng hơn nhé! Như vậy mắt sẽ không bị cận thị!
@Anhxuatchua1990 Bạn cũng bớt nói theo kiểu "mình nghĩ là, mình nghĩ sẽ...." đi! Tất cả các định luật đều cần được chứng minh! Đừng dựa vào cái mình nghĩ mà đem ra chém gió 😁
@Đỗ Gia Ân
Em nghe nói bọn này chạy nhanh lắm phải không các bác, thế thì dọn sao nhỉ
luctien8x
ĐẠI BÀNG
8 năm
biết đâu từ ý tưởng rác này người ta lại thêm nhìu vô để che bớt các ảnh hưởng xấu từ mặt trời..... 😁
Rác trong xóm không lo hết đi lo vũ trụ
Nếu gom lại được thành một mặt phẳng thì tụi ALien sẽ không nhận ra trái đất vì nó quá giống Sao Thổ 😃😃😃😃
image001.jpg
shakimaru
TÍCH CỰC
8 năm
@ditimbongdem199x ý tuởng hay đây em sẽ khuyên góp quỹ thực hiện dự án này. chắc cũng tâm trăm tỷ usd
shakimaru
TÍCH CỰC
8 năm
làm qua trên lửa nhiệt hạch dọ rác đót cháy hêt mọi thứ luôn. hoặc là tàu hút rác rồi cho tàu lao thằng vào mặt trời thế là hết rác
@shakimaru chắc bạn này hay xem phim khoa học viễn tưởng nhiều, không gian bao la cộng thêm rác di chuyển với vận tốc lớn như vậy thì việc đốt hay hút như bạn nói không đơn giản đâu
shakimaru
TÍCH CỰC
8 năm
@hung_hy88 mình nghĩ bắn phá những mảnh lớn cho nó nhỏ đi rồi làm cho nó rơi xuống trái đất thế là hết rác. còn rác ở nơi khác bay đến nó chả có bác ạ. có chắc máy ông nhà khoa học ko vọi nhặt ngay về nghiên cứu
@shakimaru Về cách mà bạn nói thì mình nghĩ các nhà khoa học cũng đang hướng đến rồi, cái khó là thực hiện thế nào thôi vì chi phí là cực kỳ lớn.
shakimaru
TÍCH CỰC
8 năm
@hung_hy88 đợi khi nào rẻ thì làm
hungsisvn
TÍCH CỰC
8 năm
Có khi nào nó thành hệ thống bảo về trái đất chống xâm lăng không ta 😁
Thuê một đội ve chai đồng nát đến từ VN chắc chắc trong vòng 3 ngày là sạch bóng.
orochisaka
ĐẠI BÀNG
8 năm
cơ mà rác vũ trụ bay với vận tốc cao! các tàu hay vệ tinh cũng bay cùng hướng chắc không sao! sợ là nó bay ngược hướng mệt!
nghe nói Việt Nam đang lên kế hoạch tàu không gian dọn rác Chú Cuội 1 lên quỹ đạo vào năm sau! hi vọng cho nhân loại đây rồi!
Máy hút bụi ngân hà bán rất chạy :3
Chắc đây là lý do mà chung ta không thấy người ngoài hành tinh,vì người ngoài hành tinh chịu không nổi ô nhiểm nên đã di cư đi hết rồi...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019