[Khoa học] Tại sao nhiều người lại tin vào sự tồn tại của ma quỷ?

MinhTriND
28/12/2015 7:52Phản hồi: 276
[Khoa học] Tại sao nhiều người lại tin vào sự tồn tại của ma quỷ?
Nếu tin vào sự tồn tại của ma quỷ, bạn đang có cùng niềm tin với rất nhiều người trên thế giới. Theo một cuộc khảo sát từ năm 2005, có đến 3 trong số 4 người Mỹ khi được hỏi tin vào ít nhất một điều huyền bí. Hơn ⅓ số người tham gia cũng cho biết họ tin vào ma quỷ hay những linh hồn trở về từ cõi chết. Một báo cáo khác cho thấy có 37% tin vào các ngôi nhà ma, và một con số khổng lồ - 41% tin vào ngoại cảm (ESP). Có một câu hỏi được đặt ra: Điều gì khiến chúng ta cả tin vào những chuyện hoàn toàn không có cơ sở như vậy?

1. Đó là cách mà não bộ của chúng ta kết nối với nhau


Một phần nào đó, nhiều người trong chúng ta tin vào ma quỷ chỉ đơn giản là do cách não của chúng ta làm việc, Barry Markovsky - nhà xã hội học tại Đại học South Carolina (Mỹ) cho biết. Tâm trí con người luôn hướng tới một mô hình có ý nghĩa của những thông tin không rõ ràng.

ma_tinhte_01.jpg
Ảnh: Businessinsider.

"Ma gần như luôn được ‘nhìn thấy’ trong những hoàn cảnh không thật sự rõ ràng, chẳng hạn như trong điều kiện ánh sáng kém, hoặc khi chúng ta vừa thức dậy hoặc ngủ thiếp đi, lúc mà các giác quan của chúng ta không phải đang trong trạng thái ổn định nhất", Markovsky nói.


Những người tin vào ma quỷ thường sẵn sàng tâm thế để chuẩn bị cho các tình huống mà họ mong đợi để nhìn thấy ma, giả dụ như trong một ngôi nhà bị "ma ám". Nói cách khác, nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó, nhiều khả năng bạn sẽ tìm thấy nó.

2. Niềm tin vào sự sống sau cái chết

Một loạt các niềm tin siêu nhiên tồn tại trong những nền văn hóa khác nhau, tuy nhiên ‘bóng ma’ có lẽ là thứ phổ biến nhất, theo Benjamin Radford, phó tổng biên tập của tạp chí khoa học Skeptical Inquirer và tác giả của cuốn “Scientific Paranormal Investigation: How to Solve Unexplained Mysteries” (tạm dịch: Khám phá sự huyền bí theo khoa học: Làm thế nào để giải quyết các bí ẩn khó hiểu).

ma_tinhte_02.jpg
Ảnh: livescience.

Một phần nguyên do dẫn đến sự hình thành niềm tin vào ma quỷ có thể xuất phát từ niềm tin vào thế giới bên kia, một nguyên lý của hầu hết các tôn giáo lớn. Tin vào năng lực siêu nhiên cũng có nguồn gốc từ những ước muốn có quyền kiểm soát thế giới của chúng ta, Radford giải thích. Rốt cuộc, thế giới là nơi mà những điều ngẫu nhiên xảy ra là một cách đáng sợ.

Một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy ở khu vực châu Phi cận Sahara, hơn một nửa số người được khảo sát tin vào phép thuật, và những người này thường có xu hướng đánh giá mình kém hạnh phúc hơn so với những người không tin vào điều đó. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2008 cũng phát hiện ra rằng những người cô đơn có nhiều khả năng tin vào năng lực siêu nhiên.

3. Một số cách thức tìm kiếm nỗi sự hãi từ ma quỷ


ma_tinhte_03.jpg

Quảng cáo


Một cảnh trong phim Paranormal Activity. Ảnh: Youtube.

Tất nhiên, một lý do khác khiến mọi người tin có ma cũng giống nhau việc lý giải vì sao mọi người thích xem phim kinh dị hay chơi cầu cơ: tìm kiễm nỗi sợ. Về cơ bản, mọi người thực hiện điều này vì họ biết rằng họ đang không ở trong bất kỳ mối nguy hiểm thực sự nào, Radford cho biết. Nhưng có một mâu thuẫn tâm điểm của niềm tin vào ma quỷ. Một mặt, có ý kiến cho rằng bóng ma đáng sợ và muốn làm hại chúng ta, nhưng mặt khác, có những người tìm kiếm những bóng ma.

Nhiều thợ săn ma xem mình là "cảnh sát giao thông cho thế giới bên kia", theo Radford. Thay vì tin rằng ma thường mang đến điều dữ, họ nghĩ về chúng như những linh hồn, mà đơn giản chỉ là đang đi một con đường khác so với con người. Như Radford nói: “Nếu bạn thật sự sợ hãi các bóng ma và nghĩ rằng họ có thể giết bạn, vậy cớ gì bạn lại đi tìm kiếm họ?”. Tất nhiên, các bộ phim và chương trình truyền hình về ma hay săn ma thường được trình bày với rất ít sự hoài nghi và không có ích gì. Nếu chỉ mang tính vui vẻ thì nó thật sự tốt, nhưng Radford cũng nhắc nhở: "Đừng tin tất cả những gì bạn nhìn thấy trên truyền hình!"

Tham khảo: Businessinsider
276 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

shirobullet
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ai ko sợ ...tui sợ...một thanh niên sợ ma cho bít
Nhớ là có 1 bài về vấn đề này rồi 😃
ông nào nói không sợ chẳng qua là chưa từng được trải nghiệm những vấn đề tâm linh trong đời thôi. trải nghiệm rồi mới thấy quanh ta không trống vắng như ta tưởng ! tâm linh , linh hồn , nghiệp báo , luân hồi là mấy món không thể xem thường và phỉ báng
@muadalat Nằm viện có bằng bãi tha ma ko, ngày bé hay đi chơi với bọn bạn nhà nó chăn bò ở bãi tha ma chơi ở đó suốt. Tối đi qua thỉnh thoảng có ánh sáng lập lòe mà các anh "ko phải trẻ trâu" gọi là ma chơi nhìn vui phết
@thachdaigia9291 Những món anh nói nó thuộc về niềm tin mà ko hề có chứng minh gì cả,chưa bao giờ nhé...mà đã là niềm tin thì tất nhiên có người tin và ko...làm con người thú vị là vậy..cá nhân em..hoàn toàn ko tin vào những món anh nói..chỉ quan tâm là là tốt hay xấu,đúng hay sai..con người ta sống "nếu" thế nào thì sẽ "thì" thế đó, chẳng cần ông nào phải dạy..anh nhỉ...:rolleyes:
RollRoyces
ĐẠI BÀNG
8 năm
@doantatthang Theo một khía cạnh nào đó thì chúa, phật, bồ tát, ông bà tổ tiên... cũng được hiểu na ná là những linh hồn, hồn ma, nếu cứ giữ tư tưởng và cách phát ngôn như vậy bạn có thể vi phạm pháp luật, đạo đức lúc nào mà không biết.
longt61
TÍCH CỰC
8 năm
@thachdaigia9291 bác nói toàn những thứ nhảm nhí. Hễ cứ trải nghiệm thì phải sợ à?? Tôi cũng trải nghiệm cái mà người đời gọi là ma rồi nhưng chả có gì sợ hết, toàn thần hồn nát thần tính, nhát gan với lại bị gia đình doạ từ nhỏ nào là ba bồ ba bị, nào la ngáo ộp, nào là 12h trưa mở cửa âm phủ bla bla bla... Những cái đó thường bắt nguồn :
1. những hiện tượng CHƯA thể giải thích được
2. người lớn doạ trẻ con cho nó sợ khỏi nghịch ngợm linh tinh.
Thực tế là xung quanh chúng ta có những gì thì không thể biết hết được. Cái cách người ta quy cho ma quỷ chỉ là cách thể hiện thật độ bó tay và vô minh của mình mà thôi, và tôi từ chối cách tiếp cận này. Trong khi các nhà khoa học đưa ra lý giải có bằng chứng, hoặc là lý thuyết dựa trên suy luận logic (dù chưa có bằng chứng) nhưng mà nó cũng đáng để tin cậy và suy ngẫm hơn tất cả những cái giáo lý hay mê tín theo kiểu áp đặt, tin thì tin, không tin thì thôi phải tự chịu hậu quả, không có cái gì làm cơ sở cả. Đến 1 ngày khi người ta thu được sóng năng lượng "tâm linh" và có thể lưu dữ liệu hay dùng làm năng lượng, truyền thông tin thì nó sẽ chẳng hơn gì 1 dạng tài nguyên để khai thác, sử dụng và bảo tồn.
Sợ quá ... đi xem 1 bộ Phim ma lấy bình tĩnh đây :p
@dmt4ukhw4 Bình tĩnh xong ra bãi tha ma ngồi chơi qua 12j về ngủ cho ngon 😁
@dmt4ukhw4 chuẩn, đi thôi nào :v
tranmani
ĐẠI BÀNG
8 năm
"Đừng tin tất cả những gì bạn nhìn thấy trên truyền hình!"
ahjhj
thiếu nghe nữa 😃
@tranmani Mình hiểu ý bạn. hjhj
Pop-up
TÍCH CỰC
8 năm
Cái sự tin hay ko tin vào ma mình cho là nó sẽ cứ như thế mãi mãi mãi thôi, lúc nào cũng có người ko tin, người tin v.v... Sống giữa thâm sơn cùng cốc hỏi có người bảo chả có thấy ma bao giờ, giữa thành phố người nhiều hơn cây chả tìm thấy dc cái góc tối nào thìn vẫn có đầy người tin vào ma quỷ. Con người phực tạp bỏ xừ =.=

"Đừng tin tất cả những gì bạn nhìn thấy trên truyền hình!" câu được việc nhất cả bài.
quanghuy89
ĐẠI BÀNG
8 năm
đêm ra đường em éo sợ ma, chỉ sợ ng
hieunhi
TÍCH CỰC
8 năm
Chư từng gặp ma nên ko sợ ma... trên đời này sợ nhất ma túy, ma men, ma mãnh...
lemon90
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đây là đứng trên khía cạnh khoa học.
có 1 sự thật là mấy đứa sợ ma rất thích coi phim ma 😕😕
càng sợ càng thích coi 🆒, ko thể hiểu nổi.
sao ban ngày nó ko hiện, tớ gặp toàn ban đêm
KuTom1
CAO CẤP
8 năm
Chủ thớt có sợ...ko?
Một bài viết liên quan lúc trước có đúc kết một câu : " Ma/Quỷ - sự kỳ vọng đến từ trong suy nghĩ của mỗi người "
Bài viết có một câu : " Tâm trí con người luôn hướng tới một mô hình có ý nghĩa của những thông tin không rõ ràng "
Hồi nhỏ sợ ma chết, lớn lên em sợ ma sống.
autk08
TÍCH CỰC
8 năm
Em không tin vào ma quỷ, mê tín, nhưng rất là sợ ma, nhất là lúc ở một mình 😔
@autk08 Mâu thuẫn thế nhỉ 😃
Cái này khoa học họ đã giải thích chưa nhỉ, nếu rồi thì họ giải thích là sợ cái gì nhỉ.
Mình tin trên đời này có ma. Chỉ vậy thôi. Cách đây khoảng 4 tháng, tầm 4h mình có mơ 1 giấc mơ như sau: mình cả 2 người khác ngồi trên 1 cái giường để uống rượu, ăn cơm...trong 1 căn nhà cấp 4 gì đó, có 2 cái cửa sổ. Thế là bên song cửa ở ngoài nhà có 1 đứa bé tầm 10 tuổi, tóc dài, mặc áo trắng...bay trên không chứ ko đứng dưới đất. Cứ gọi mình đi theo em ấy. Có thằng bạn còn trêu, kìa em nó gọi mày kìa, đi đi nhanh lên. Nhưng mình kệ, cứ ngồi uống rượu. Sau đó tỉnh lại mới biết đó là ác mộng. Nhưng câu chuyện ko dừng ở đó. Cũng tầm giờ đó, cách nhà mình mấy nhà, có Chú phải đi cấp cứu, mặc dù vẫn khoẻ bình thường...đi cấp cứu nhưng viện trả về. 5h hơn Chú ý qua đời. Sáng ra đi làm dắt con xe ra cổng đi làm, thấy mọi người, họ hàng tất bật chạy vào. Mình mới biết chú ấy chết tầm giờ đó, gần trùng với giấc mơ của mình. Đi làm mà vẫn run, nhưng vẫn còn nghĩ Vía mình cao vãi. Hoặc mình chưa tận số 😁
NewSky11
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Trịnh Đình Quang Anh nghe có vẻ hay đấy bác :D
@Trịnh Đình Quang Anh Nếu bạn cao vía, bạn đã không tin như vậy. Thần kinh bạn không khỏe đâu.
Cứ theo nhà Phật thì gọi giai đoạn làm MA là "Thân trung ấm" 😁:D:D
Em thích ma, em yêu ma, em quý ma, em muốn dâng hiến cho ma...ria ....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019