Toyota hợp tác với Ford trong cuộc chiến với Apple và Google cho hệ thống thông tin giải trí

levuongthinh
5/1/2016 1:15Phản hồi: 35
Toyota hợp tác với Ford trong cuộc chiến với Apple và Google cho hệ thống thông tin giải trí
Ford đã quyết định không để cho Google và Apple “chiếm hữu” bảng điều khiển trung tâm trên xe của họ và giờ đây họ lại có thêm một đối tác lớn cùng chí hướng. Toyota đã đồng ý sử dụng nền tảng mã nguồn mở SmartDeviceLink (SDL), cho phép tài xế kết nối điện thoại thông minh vào hệ thống thông tin giải trí Entune của xe. SDL cho phép các ứng dụng của smartphone, như dẫn đường GPS, có thể chạy ngay trên hệ thống thống tin giải trí của xe đó.

Nhà cung cấp phụ tùng ô tô là QNX, thuộc sở hữu của BlackBerry cũng đã đồng ý sử dụng chuẩn SDL cho các sản phẩm mới. Ngoài ra thì Ford cho biết rằng Peugeot Citroen, Honda, Mazda và Subaru cũng đang xem xét việc hợp tác với họ.

Toyota là một trong những số ít hãng sản xuất ô tô không sử dụng hệ thống Apple CarPlay hay Android Auto trên xe của mình và năm ngoái họ cũng tuyên bố là không có kế hoạch thay đổi điều đó.

ford-sync-3.jpg
Mặc dù hệ thống SYNC 3 của Ford sẽ sớm hỗ trợ các ứng dụng CarPlay và Android Auto với các mẫu xe đời 2017, tuy nhiên họ vẫn sẽ phát triển sản phẩm của riêng mình.

Với việc mở nền tảng SmartDeviceLink thì Ford đã tạo điều kiện cho nhiều hãng xe khác cùng tham gia phát triển nền tảng này, và sẽ có nhiều xe hơn cũng như nhiều ứng dụng hơn được phát hành. Theo dự đoán của Ford thì vào năm 2020 sẽ có hơn 30 triệu xe được trang bị hệ thống thông tin giải trí nền SDL.

Ford muốn đi một lối riêng và đang tìm cách lôi kéo nhiều đồng minh, tuy nhiên họ cũng phải rất dè chừng 2 đối thủ lớn là Apple và Google, vốn là những “ông trùm” trong lĩnh vực phát triển ứng dụng và họ cũng đã đi trước một bước.

35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lúc trước màn điều khiển xe Ford Taurus của Microsoft. Thấy xài tốt. Màn điều khiển Toyota thì đơn giản trong buồn tẻ.
Vậy mới đc chứ. Chứ ko thì nó hút hết máu 😆
mrford105
TÍCH CỰC
8 năm
thực ra họ lo ngại xe tự hành của 2 hãng kia nhiều hơn, sau khi phát triển xong xe tự hành rồi google nó phát hành luôn cả bộ kit chuyển đổi xe ngu thành xe thông minh chạy trên Anroid Auto tích hợp vào xe cũ thì mấy ông bán xe thốn lắm, sẽ bị google và apple nó dắt mũi mà ko dứt ra dc
Không chuyên phần mềm để coi sẽ tạo ra sản phẩm tốt như thế nào 😃...
@thongphan1989 Mấy ông ô tô chỉ sử dụng thôi. Phần mềm kia đã có BlackBerry lo rồi. Mà BB bây giờ đang chuyển hướng sang phần mềm và mảng này đang khởi sắc.
Xu hướng hợp tác cùng phát
Rồi đến lúc ra một đống hỗn độn không quy chuẩn được lại chạy xin apple cấp phép
minh sp c
TÍCH CỰC
8 năm
liên minh với mấy anh bên đức mà sài hêremaps nữa
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Cả ngành xe hơi cộng lại cũng chưa bằng nữa huống hồ gì 2 chú....2 chú chỉ biết làm xe hơi thì nên mua đi, ví dụ cần bản đồ thì đi mua here chứ mấy chú tuổi gì mà đòi xây
Titaner
CAO CẤP
8 năm
@Wolfrain Chắc đc 😃 comment mà ko biết nghĩ à ? Tiền có thì tri thức cũng có theo bạn à , vãi comment cho vui hay anti ngầm đây
@namng Mời bạn sang Yokohama vào showroom của Toyota xem thử cái hệ thống nó build trong đó để giao tiếp với người dùng thế nào rồi lại đây phát biểu ợ. Tất cả đều là cây nhà lá vườn hết đấy ạ. Toàn thánh ngồi coi sản phẩm đầu cuối rồi phán nguyên cả quy trình của người ta. Nói cho bạn hiểu là tất cả các nhà sản xuất công nghiệp điện tử hàng đầu đều có dư khả năng chế tạo ra hệ điều hành của riêng họ chẳng qua vì việc đó chẳng mang lại lợi nhuận trong ngành kinh doanh của họ nên họ không làm thôi. Bạn nghĩ Apple tốn bao nhiêu chi phí để làm ra iOS? Con số đó chẳng là gì so với các ngành công nghiệp điện tử khác đâu ợ.
namng
CAO CẤP
8 năm
@Wolfrain Chắc bạn thần tượng cơ khí động lực quá nên mới có quan điểm cơ khí động lực là trung tâm, là khởi đầu của mọi ngành kỹ thuật công nghệ khác. Bạn có cơ hội được trải nghiệm cái hệ thống giao tiếp trong showroom của Toyota rồi bạn phán nó siêu phức tạp đến mức Toyota nó chỉ cần vẩy tay 1 phát là ra luôn 10 cái OS như Windows, iOS, Android,... thì mình cũng hiểu được tầm nhìn của bạn nó cao thế nào rồi.

Toyota nó có tổng tài sản 376.5 tỉ USD, tạo ra doanh thu 256.5 tỉ, lợi nhuận 18 tỉ và có giá thị trường là 195 tỉ. Nếu đem so sánh với Apple tổng tài sản chỉ cỡ 60% Toyota, có 207 tỉ, tạo ra doanh thu chỉ 170 tỉ nhưng mang lại lợi nhuận 37 tỉ, hơn gấp đôi so với Toyota. Và thị giá của Apple do thế lên đến 480 tỉ, cao hơn gấp đôi so với Toyota. Vậy lợi nhuận của Apple là từ đâu khi mà họ gần như không có nhà máy? từ chất xám, trí tuệ, từ iOS và MacOS đó bạn.

Người ta chỉ dựa vào mỗi 2 OS mà làm mưa làm gió thị trường. Google dựa vào Android, Microsoft dựa vào Windows mà trở thành doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới ngồi trên cả những Toyota, Ford, Hyundai,... mà bạn phán mấy hãng cơ khí thừa khả năng tạo ra chục OS chẳng qua họ không thèm làm vì không lợi nhuận thì mình thấy ái ngại cho trí tuệ của bạn quá.
@namng Có vẻ bạn không hiểu gì về quy trình tạo ra sản phẩm và thương mại sản phẩm nên mới chỉ search vài cái số liệu trên Google để ra được tổng tài sản của các công ty đã vội nghĩ Apple dành tất cả tiền bạc cho HDH. Apple có thể kiếm lời từ iOS rất nhiều, nhưng không có nghĩa là Apple đã phải bỏ ra cả đống tiền để tạo ra nó. Bạn nghĩ Microsoft lúc tạo ra Window có bao nhiêu vốn, bao nhiêu con người đã góp sức để tạo nên cái HDH lớn nhất thế giới đó lúc đầu? Với ngành phần mềm, cải tiến sản phẩm mới là thứ tốn nhiều tiền nhất chứ không phải tạo ra sản phẩm gốc ban đầu. Apple tốn rất nhiều tiền để thực hiện R&D nhằm nâng cao iOS và Mac OSX chứ không phải để tạo ra thứ có thể nhấn Power là thực hiện Login rồi đánh văn bản này nọ. Đến cả BKAV hay FPT nếu muốn (và cần) thì họ cũng có thể tự tạo ra HDH cho riêng họ, chỉ có những người thứ 1: không biết gì về lập trình, thứ 2: không biết gì về quản trị kinh doanh mới nghĩ làm ra một HDH thì phải tầm cỡ như Apple hay Google mới được. Nói với người không hiểu gì về kinh tế như bạn thì mình cảm thấy hơi phí lời.
Khi các ông lớn đánh nhau....
Cái xe ko cần thông minh không bằng người lái thông minh. 😃
Các ông toàn tán phét :v

"SDL cho phép các ứng dụng của smartphone, như dẫn đường GPS, có thể chạy ngay trên hệ thống thống tin giải trí của xe đó."
SmartDeviceLink còn nhiều bug lắm ạ. Nhất là bản cho iOS.
SDL hiện nay là một phần trong dự án lớn GENIVI được liên minh GENIVI phát triển chứ không riêng gì FORD (VN có chú FPT đc liệt kê ở đó, chưa rõ làm gì 😃 ).
Cuộc chiến này có lẽ 2016 có nhiều kết quả ra lò!

Nói về hệ thống thông tin giải trí xe hơi In-Vehicle Infotainment (IVI) có:
- QNX Car Platform
- Microsoft Windows Embedded Automotive (già cỗi, kém update UX)
- Automotive Grade Linux (đã có Đặc tả 1.0 để thực thi, dựa trên các gói GENIVI)
- Tizen IVI (linux kernel, đã có bản 3.0 nhưng vẫn có bug về 3G/LTE, Wifi, driver)
Còn dạng nửa nạc-mỡ dạng nền tảng có: CarPlay (của lão Apple), Android Auto của gã Google ( chỉ là nền tảng, chưa đủ tầm làm OS cho xe hơi, do khởi động chậm và nhiều tiêu chuẩn khắt khe khác), SmartDeviceLink.

Như vậy ngoài bản thân thiết bị IVI lắp ở trung tâm xe, nếu cho phép kết nối tương tác điều khiển cảm ứng, video, voice, audio và Apps với điện thoại nào (iOS/Android) thì cần hỗ trợ nền tảng tương ứng (Carplay/Android Auto). Ưu điểm của SmartDeviceLink là mở, tương thích iOS, Android mà không cần phải phụ thuộc vào Carplay và Android Auto (đương nhiên không bị Apple và Google khống chế ạ).
firestork
TÍCH CỰC
8 năm
Ford với Toyota làm sao sánh nổi với GG & Apple trong mấy vụ này được
quyve1993
ĐẠI BÀNG
8 năm
E nghĩ về việc này 2 hãng xe không bằng apple vs gg đc nhưng không phải là họ ko làm đc, họ tự làm có thể không tốt bằng nhưng cái này tốt cho tương lai, tránh phụ thuộc vào bên thứ 3 nhất là cái quan trọng về xe hiện đại như phần mềm, có thể can thiệp hệ thống xe.
E nói gì sai thì các bác chém nhẹ tay 😃
ngox_IT
TÍCH CỰC
8 năm
Nói đến giải trí trên toyota thì phải nói đến hệ thống 1 đĩa CD trên camry 2.0E 1,1 tỷ :p
strypper
TÍCH CỰC
8 năm
2 thằng này bị ảo tưởng à
Lo mà sản xuất xe để mấy bố hack vào
Tuổi mà đi so phầm vs mấy bố đó
Chỉ biết là QNX của BlackBerry và Apple car cũng dùng QNX. Và Ford là đối tác lớn.
Hình như cộng đồng tinhte.vn hiện tại toàn những anh hùng bàn phím, vào bàn về mã nguồn mở... mà đầu óc chả mở tí nào, toàn khư khư lập trường của mình rồi cãi nhau loạn cào cào. Có lẽ tinhte lọc những thành phần này cho vào box tretrau.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019