Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Áp dụng công nghệ pin để thu thập năng lượng từ vận động cơ thể

ND Minh Đức
7/1/2016 22:4Phản hồi: 12
Áp dụng công nghệ pin để thu thập năng lượng từ vận động cơ thể
Bằng cách tạo nên một loại vật liệu mới dựa trên kỹ thuật điện hóa vốn dùng trong công nghệ pin, các nhà khoa học tại MIT đã phát triển thành công kỹ thuật thu thập năng lượng từ các hoạt động của cơ thể người. Khi người đeo chuyển động, thiết bị này sẽ co giãn, từ đó tạo ra dòng điện với hiệu suất được tuyên bố là rất khả thi để có thể áp dụng vào thực tế chứ không dừng lại như một ý tưởng đơn thuần.

Thật ra ý tưởng tạo ra năng lượng từ chuyển động của cơ thể người là không mới, tuy nhiên phần lớn đều chỉ là nguyên mẫu ban đầu với hiệu suất chưa cao do nhiều rào cản về mặt kỹ thuật. Trước đây đã có kỹ thuật cơ học, dùng công nghệ áp điệnđiện ma sát để sản sinh ra điện năng nhưng nó đòi hỏi phải liên tục chuyển động với cường độ và tần số cao để sinh ra năng lượng, do đó không phù hợp với chuyển động bình thường của con người.

MIT-Energy-Harvesting_0.jpg
Và lần này cách làm của các nhà nghiên cứu tại MIT là một loại vật liệu điện hóa. Cụ thể, họ sử dụng những lớp phim liti cực mỏng để hoạt động như một điện cực và dùng một loại polymer xốp làm chất điện phân. Khi tổ hợp này bị uốn cong, áp lực sẽ đẩy các ion liti chạy vào polymer xốp, tạo ra dòng điện giữa các điện cực và từ đó, cung cấp cho thiết bị hoặc sạc vào pin. Bởi hệ thống này tạo ra điện bằng chuyển động co giãn của toàn bộ cấu trúc trên nhưng dòng điện tạo thành lại là xoay chiều.

Theo giáo sư Ju Li, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại MIT thì hệ thống này "không bị giới hạn bởi định luật 2 của nhiệt động lực học do đó, về nguyên tắc thì nó có thể đạt hiệu suất lên tới 100%. Tuy nhiên, hiện tại thì nguyên mẫu ban đầu mới có hiệu suất 15%" nhưng ông dự đoán rằng điều đó sẽ sớm được cải thiện. Mặt khác, cấu trúc này có độ bền khá cao, vẫn hoạt động tốt sau bài kiểm tra co giãn 1.500 lần.

Về ứng dụng thì theo giáo sư Li, ngoài việc làm thiết bị đeo tạo ra điện thì nó còn có thể áp dụng trong các thiết bị truyền động sinh học hoặc dùng làm cảm biến sức nén giữa đường và cầu. Tuy nhiên, cuối cùng thì công nghệ này vẫn còn ở mức độ khá sơ khai và vẫn còn nhiều trở ngại về kỹ thuật cần phải vượt qua, điển hình như công nghệ pin mà nó cần phải sử dụng,...

Tham khảo Engadget, MIT
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

accazure
ĐẠI BÀNG
8 năm
M nghĩ tầm 10 năm nữa cái này mới phổ biến được.
Toàn công nghệ mới sơ khai. Cái này tớ cũng nghĩ ra được . đặt cảm biến dưới nệm lò xo , sau 1 vài hiệp thì Pin đầy :p . Tiếc là mỗi hiệp chỉ vài phút nên chưa áp dụng được 😁
@dmt4ukhw4 Bác thâm nho quá 😆
Sắp tới "sạc pin bằng cơm" sẽ nằm trong mục cấu hình máy 😃
Thế tập thể dục trên dường cũng tao ra điện à, hay
sơ khai nhưng có bắt tay vào làm, 1 sản phẩm để mà đưa đi tiếp thị thì độ hoàn thiện của nó còn phải cao, chưa kể còn phải bắt tay vs các đối tác khác, chứ để mà như mấy thánh nói là nó chỉ ý tưởng thì ko tính, ý tưởng ở VN thì ko bh hết, quan trọng là có bắt tay vào làm, có nghiên cứu ko, gỡ rối dần dần, chứ cứ ngồi kêu khó, ko làm nên VN bh chả làm j ra hồn
haidang
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hôm nay đọc mấy báo đều có tin bài này mình chợt nhớ đã học một bài học thời đại học có đoạn đã được học qua về nguyên lý của ngòi đạn VP7M của loại đạn chống tăng B41 của Nga đã sử dụng nguyên lý khi ngòi va chạm mục tiêu tạo ra các sự nén ép các tinh thể thạch và chính sự ma sát (cọ xát) giữa các tinh thể đã sản sinh ra dòng chuyển dời của các điện tích trái dấu hay có dòng điện để gây nổ kích nổ kíp nổ điện trong ngòi đạn.
haidang
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hôm nay đọc mấy báo đều có tin bài này mình chợt nhớ đã học một bài học thời đại học có đoạn đã được học qua về nguyên lý của ngòi đạn VP7M của loại đạn chống tăng B41 của Nga đã sử dụng nguyên lý khi ngòi va chạm mục tiêu tạo ra các sự nén ép các tinh thể thạch và chính sự ma sát (cọ xát) giữa các tinh thể đã sản sinh ra dòng chuyển dời của các điện tích trái dấu hay có dòng điện để gây nổ kích nổ kíp nổ điện trong ngòi đạn. Theo mình đây sẽ là một hướng nghiên cứu mà các nhà khoa học sẽ tập trung nhiều nhất trong thời gian tới.
Ngothuydu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đang xxx chắc điện được sạc nhanh nhất nhỉ 😁
@Ngothuydu làm như phim Crank của Jason Satham :D nạp adrlin nhỉ kakka
CuongGZ
ĐẠI BÀNG
8 năm
vận động để có năng lượng sử dụng. tránh béo bụng😁
PLQ
Trứng
8 năm
cai nay dung cho đồng hồ di động đc thi ngon
Chế độ qwerty chắc là sạc nhanh rồi 🆒🆒

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019