Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Người khiếm thị sẽ có thể dùng tablet nhờ màn hình hiển thị chữ nổi Braille của đại học Michigan

bk9sw
19/1/2016 11:14Phản hồi: 30
Người khiếm thị sẽ có thể dùng tablet nhờ màn hình hiển thị chữ nổi Braille của đại học Michigan
Đại học Michigan đang phát triển một công nghệ màn hình chữ nổi Braille có thể thay đổi được nội dung giúp người khiếm thị tiếp cận với thông tin thuận tiện hơn. Dựa trên nền tảng này, các nhà nghiên cứu nhắm đến một chiếc máy tính bảng có thể hiển thị nhiều loại nội dung, dùng công nghệ vi lỏng với mức giá dưới 1000 đô.

Thực ra loại màn hình hiển thị chữ nổi Braille có thể thay đổi được nội dung đã được phát minh và về cơ chế hoạt động, màn hình có nhiều chấm nhỏ lồi lên, tạo thành ký tự và khả năng lồi/lõm của các chấm phụ thuộc vào một mô-tơ điện. Hạn chế của loại màn hình này là chỉ hiển thị được nội dung theo định dạng single-line (1 dòng) và các mô-tơ điện chiếm nhiều diện tích khiến kích thước của màn hình lẫn thiết bị tăng theo. Thêm vào đó, do có kết cấu phức tạp và tích hợp nhiều thành phần nên giá thành của những chiếc máy như vậy thường lên đến hàng ngàn đô la.

braille_display.jpg

Đại học Michigan muốn giải quyết những hạn chế trên, nhắm đến một loại máy tính bảng có giá thành dưới 1000 đô. Dẫn đầu bởi phó giáo sư Sile O'Modhrain, nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống màn hình bơm hơi, sử dụng khí hoặc chất lỏng bơm vào màn hình để làm nổi các chấm lồi thay vì mô-tơ. Mỗi chấm cấu tạo ký tự Braille là một nốt xúc giác, xếp bên dưới bề mặt bằng cao su của màn hình. Đối với mỗi trang nội dung mới, sự kết hợp khác nhau của các nốt xúc giác sẽ thể hiện các dòng văn bản khác nhau. Thêm nữa, loại máy tính bảng dùng màn hình bơm hơi này còn có thể hiển thị các yếu tố đồ họa đơn giản chẳng hạn như bảng tính, biểu đồ.

Hiện tại trong nguyên mẫu đầu tiên, các nốt xúc giác được làm lồi lõm bằng hệ thống ống hơi nhưng trong sản phẩm cuối cùng, các nhà nghiên cứu có thể sẽ dùng các kênh vi lỏng - một công nghệ tương tự trên chiếc cover tích hợp bàn phím cho iPad Mini của Phorm. Trên chiếc cover này, các nốt lồi xúc giác sẽ trồi lên trên phần dưới của màn hình, tạo ra một chiếc bàn phím QWERTY vật lý khi bạn gạt một nút trên cover.


Theo: Gizmag
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

anh_pc
ĐẠI BÀNG
8 năm
Công nghệ thật tuyệt vời, tương lai người mù cũng có thể trải nghiệm ipad rồi
Mr_HongHot
TÍCH CỰC
8 năm
Ôi con người!
việt nam mà có người tài giỏi như thế thì đỡ biết mấy
@minhlaminh Đúng là mấy em ấy giỏi thật. Nhưng làm cách nào để biến nó thành sự thật? Nước ngoài họ chi ra một khoản tiền lớn cho các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học để nghiên cứu và đem nó vào cuộc sống. Còn VN mình có ý tưởng nhưng không được đầu tư thoả đáng. Chỉ có những đề tài nghiên cứu cấp nhà nước mới có tài trợ thôi. SV, HS lấy đâu ra tiền, lấy đâu ra nhân sự giỏi để thực hiện hoá uớc mơ?
@minhlaminh chắc ý tưởng này còn mơ hồ nên k thấy sản xuất máy j hêt z
TAKUMA
CAO CẤP
8 năm
@nhatminhh đầy ra mà có trọng đâu có tiền hoặc COCC thì trọng càng giỏi càng bị ghét 😁
echtammua
TÍCH CỰC
8 năm
@uochuý1489Quốc Huy Đính chính Việt Nam chỉ "học giỏi" chứ không thông minh hơn nước nào đâu nha. Từ nhỏ đã bị tẩy não nhẹ là dân tộc anh hùng, có nhiều thuần phong mỹ tục, rừng vàng biển bạc bla bla ...
Đừng lấy mấy ví dụ người gốc Việt a,b hay c tham gia những phát minh to lớn. Gốc Việt nhưng đã không là Việt nữa...
o0masieu0o
ĐẠI BÀNG
8 năm
Rất hữu ích và nhân văn. Cơ mà làm nó nổi lên rồi gãi lưng thì cũng tuyêt!
Razor11
CAO CẤP
8 năm
Cho vào cái máy đọc sách thì hợp lý hơn
màn hình này làm cho tablet rồi mỗi lần chơi game/đánh chữ tự nổi lên chuyển thành tay cầm bấm cho có cảm giác thì hay nhỉ
Ipad hay máy tính bảng thường dùng để giải trí, xem phim, nghe nhạc và nhiều thứ khác. Nếu chỉ dùng để đọc sách, xem biểu đồ thì, bảng tính thôi thì cái máy này chỉ là cái máy đọc sách thui.
Không nên phát triển công nghệ này làm gì mà hãy biến những chữ được hiển thị trên màn hình Smartphone thành giọng nói thì tốt hơn rất nhiều. Người khiếm thị họ sẽ lắp tai nghe và hiểu được nội dung!
@hotletokhonganh1990 Phiền người khác nếu trong môi trường yên tĩnh + thiếu riêng tư do người khác nghe thấy khi bạn ra lệnh cho trợ lý ảo; trợ lý ảo không phải lúc nào cũng thông minh, có lúc nó rất ngu; trong môi trường ồn ào giọng đọc của bạn sẽ bị nhiễu trợ lý ảo nó càng không hiểu; không phải ứng dụng nào cũng dùng được trợ lý ảo và trợ lý ảo chẳng phải toàn diện; đơn giản chỉ như cần bấm phím back 3 lần nếu nhấn màn hình đỡ phiền hơn là nói "Back", "back", back, mỏi cả miệng.

Thao tác kiểu ra lệnh bằng giọng nói rất bất tiện, rất mỏi miệng. Smart phone có tính năng này nhưng nhiều người chỉ nghịch cho vui, chứ không thể bằng thao tác trực tiếp trên máy. Thao tác trên máy nhanh hơn, phản hồi tốt hơn và nhất là không mỏi miệng.

Hơn nữa, người mù cũng có nhu cầu chơi game, họ có thể chơi game thiết kế riêng cho họ.
@minhtuan0403 Ừ nhỉ! Nhưng mình vẫn thích nó nói chuyện được hơn là gõ chữ mỏi tay lắm.
@hotletokhonganh1990 Bạn đọc cho nó nghe còn mỏi miệng hơn, AI bây giờ cũng chỉ như đứa con nít 3 tuổi. Giữ gõ phím và đọc, đảm bảo gõ phím nhanh và đỡ mệt hơn, thử text to speech sẽ thấy đọc được mấy dòng là mệt, gõ văn bản 10 trang A4 không mệt chứ đọc thử 10 trang A4 bạn sẽ thấy (lưu ý đọc to rõ, đúng phát âm nó mới hiểu).
@hotletokhonganh1990 Đó là nghe, còn muốn thao tác trên máy thì sao thím ? ra lệnh giọng nói chắc 😔
nttu1
ĐẠI BÀNG
8 năm
không liên quan, chỉ góp ý cùng với những bài khác: cái ảnh động ở ngoài trang chính, có làm thì canh làm làm sao cho coi đỡ hại não, hại mắt chứ trong tầm trên dưới 1 gây đã chuyển góc nhìn, bức ảnh có 2,3 giây mà tới 2,3 góc nhìn giật qua giật lại nhìn hại não vô cùng, nên làm cái ảnh dài hơn mà lựa cảnh nào ít chuyển góc nhìn tý, nhiều bài trước cũng vậy. Cảm ơn.
omega911
TÍCH CỰC
8 năm
cũng hay nhưng mình thích phát triển tiếp công nghệ nhìn nhân tạo hơn. Một số người nhìn được rồi nhưng hi vọng đến mộ ngày họ nhìn được hình ảnh chân thật nhất.
phuong12dnvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
dùng force touch để tạo cảm giác chữ hay hơn
Mình cũng từng nghĩ đến công nghệ này, để tạo phím Cơ trên màn cảm ứng chỉ có cách làm lồi màn ra 😆
xuno1088
ĐẠI BÀNG
8 năm
cái này khó khả thi, chỉ nghiên cứu cho có thôi.
x_chien
TÍCH CỰC
8 năm
muốn xem thử cái chữ đó nó như thế nào mà đến từng này tuổi vẫn chưa thấy ở đâu có.
beboylqt
TÍCH CỰC
8 năm
Nếu công nghệ này ứng dụng rộng rãi trên các màn hình cảm ứng thì khi đó bấm bàn phím sẽ tuyệt hơn rất nhiều.
một ý kiến hay, tương lai có thể phát triển nhiều ý tưởng hơn dựa trên nền tảng này, rất mong có một ngày người khuyết tật được hưởng thụ những dịch vụ như người bt 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019