Những người thông minh dễ bị mất tập trung khi làm việc do có quá nhiều thứ để nghĩ

ND Minh Đức
20/1/2016 14:47Phản hồi: 131
Những người thông minh dễ bị mất tập trung khi làm việc do có quá nhiều thứ để nghĩ
Thì ra những người thông minh thường bị mất tập trung khi làm việc do họ có tư duy vượt trội so với những người khác và dòng suy nghĩ về những điều mới trong đầu họ cứ liên tục diễn ra dẫn tới khó tập trung. Đó là kết luận trong một nghiên cứu mới về thần kinh học, từ đó giúp mỗi người có thể hiểu rõ về bản thân và đề ra phương pháp để tăng cường năng suất nơi làm việc.

Theo tiến sĩ thần kinh học Ned Hallowell, những người thông minh sẽ khó khăn trong việc chọn ra đầu là ý tưởng nên tập trung xử lý trước, dẫn tới mất tập trung và "cảm thấy thiếu hoặc không có khả năng đối mặt với một lượng lớn công việc." Ông cho biết thêm rằng những bộ não thông minh rất dễ rơi vào trạng thái kết quả nhận được không như ý muốn của họ cũng giống như những kỳ vọng của sếp dành cho họ.

Nhà nghiên cứu Bostjan Ljubic, người công bố nghiên cứu lần này cho biết: "Người lãnh đạo luôn chú ý vào những người sáng giá nhất trong công ty họ, tuy nhiên những khó khăn khi đứng trước nhiều nhiệm vụ và sự mất tập trung trong văn phòng sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi người, kể cả những người thông minh và thậm chí, ảnh hưởng còn nhiều hơn. Những cách làm việc của chúng ta đang thay đổi ngày càng nhanh và não bộ phải chịu sự căng thẳng, sự mất tập trung vốn dễ dẫn tới quá tải. Thống kê rõ ràng cho thấy sự mất tập trung nơi làm việc đang có xu hướng gia tăng đáng kể."


Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích hơn 10.000 người lao động đến từ 17 quốc gia khác nhau và họ không chỉ phát hiện ra sự thật thú vị về sự mất tập trung của người thông minh mà đồng thời, họ còn nhận thấy rằng việc tăng cường sử dụng công nghệ tại nơi làm việc cũng góp phần khiến cho nhân viên mất tập trung. Thực tế cho thấy trung bình mỗi nhân viên văn phòng mất tập trung 3 phút 1 lần.

Vậy làm thế nào để tập trung trong khi làm việc? Các nghiên cứu đã đưa ra 5 gợi ý sau đây:
  • Uống đủ nước: Việc mất nước có thể dẫn tới suy giảm chức năng thần kinh, thay đổi tâm trạng và làm giảm sự tập trung, sự tỉnh táo và trí nhớ ngắn hạn.
  • Làm công việc sáng tạo của bạn trước.
  • Bàn làm việc bừa bộn! Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra làm việc trên một bàn bừa bộn có thể giúp bạn suy nghĩ sáng tạo hơn.
  • Ăn cá: Các nhà khoa học đã phát hiện rằng ăn thức ăn giàu Omega-3 sẽ tăng cường lượng máu lên não và cải thiện hiệu suất của nó trong những hoạt động thần kinh.
  • Luyện tập khả năng của não.
Tham khảo Telegraph
131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhảm , 9 thông minh lại rất focus , ko focus thì là đứa nghễn ngãn
strypper
TÍCH CỰC
8 năm
@dmt4ukhw4 Khái niểm của cậu hoàn toàn sai rồi
Chăm chỉ nó khác với tư duy
Chăm chỉ thì tốt nhưng nếu bạn chăm chỉ 1 cách không khôn ngoan đúng đắn thì bạn luôn đi sai hướng
Thời đại này chăm chỉ ai cũng có
Trẻ trâu rồi thấy cái tác hại là chăm liền chủ yesu là cậu có ý tưởng hay ko thôi
dat225
TÍCH CỰC
8 năm
@strypper Tôi rất chểnh mảng công việc, khá lười nhác công việc sổ sách (làm văn phòng), nhưng từ khi tôi vào công ty, việc lập trình của tôi đã giúp năng suất và độ chính xác trong công việc quản lý của công ty tăng lên rất nhiều, trong khi vẫn bị nhắc suốt vì chểnh mảng công việc. Tại sao mình lại cố chạy theo lập trình để tăng năng suất công việc, vì mình lười, cảm thấy tháng này qua tháng khác cứ làm công việc nhàm chán như nhau nó vô vị. Thế là setup lại quy trình quản lý của công ty bằng các phần mềm quản lý của mình luôn. Thế mới biết billgate nói đúng, thằng lười mới có động lực sáng tạo 😃 Chăm chỉ mà tư duy công nhân thì không ăn thua 😃
J_Tuan
CAO CẤP
8 năm
@dmt4ukhw4 Bác cứ để ý mà xem. Luôn có một sự tương đồng về hình thức giữa trạng thái cao nhất và trạng thái thấp nhất đấy. Nhìn kẻ nghễnh ngãng với thiên tài có lúc ko khác nhau là mấy
@dmt4ukhw4 Nghễn ngãn là con gì hả em? :v

Đọc lời bình này lại nhớ truyện cười:
Một chú hùng hồn: "Trên đời có 3 hạng người, đó là người biết đếm, và người không biết đếm" :v
nguyenxx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dmt4ukhw4 Lol vậy bạn ko phải là người thông minh rồi :rolleyes:
thật lòng nhé anh em hahaha
@cuhiep tinhte mình toàn thánh thông minh 😁
@cuhiep Người thông minh có khác :v
Mình cũng hay mất tập trung vì nghĩ quá nhiều ... Nhiều lúc vượt đèn đỏ khi chạy xe cũng ko biết luôn ...
Mình có thói quen luôn nghĩ trường hợp xấu nhất , rủi ro nhất từ đó đi lên nên nhiều khi quá mất thời gian ko cần thiết
Mindzi
TÍCH CỰC
8 năm
@ste7en9x91 Tui giống bạn này ! Luôn nghĩ 1 sự việc từ phương diện rủi ro mà việc đó có thể mang lại
@ste7en9x91 Ô the same. Nhiều lúc stress cứ vừa đi vừa hát y như thằng khùng..
@ste7en9x91 nói chung cái gì cũng nghĩ mà không có cái nào tới 😁. sr bạn , troll chút chơi..
marklost
TÍCH CỰC
8 năm
@snicker740 :mad: việc này có vẻ nhiều bác cùng chí hướng nhỉ, người xưa thì cứ bảo lo xa, suy nghĩ cho già người..ông cụ. non...vv.. Nhưng kinh tế nó bảo là phòng ngừa rủi ro, hoạch định trước tương lai.. hahhahah.. 😃 thế sự chả biết nào mà lần.
chuẩn phết đó
Rất hữu ít
123456ls
ĐẠI BÀNG
8 năm
ngày xưa hồi còn là học sinh tui cũng chẳng tập chung vào việc học, hoá ra là do mình thông minh
ai_am_god
ĐẠI BÀNG
8 năm
Các bác đừng tưởng thông minh như thế là hay, bản thân em cũng bị mất tập trung và rất ghét, vì nó ảnh hưởng đến hiệu quả công việc rất nhiều, thay vì tập trung làm cho xong trong thời gian ngắn thì lại k thể mà cứ phải bôi hết lúc này qua lúc khác, ảnh hưởng cả đến công việc khác 😔
mình cũng hay mất tập trung..cơ mà thấy bản thân chẳng thông minh tý nào 😔
Con người có 8 trí khôn, và thông minh cũng chỉ là 1 trong 8 loại ấy
Mình đã từng nói về cái này rất nhiều nhưng rất nhiều người cho rằng phải luôn ngăn nắp. Mẹ mình cũng vậy. Ngăn nắp là dấu hiệu của người có 1 cuộc sống nhàm chán
@dohoiah Truy xuất nhanh không có nghĩa là sáng tạo hơn.
Cẩu thả khác với người ghét sự giống nhau nhàm chán.
Luôn để mọi thứ gọn gàng thể hiện một người ghét sự thay đổi, đối với anh ta, luôn phải có quy củ, quy tắc. Điều này tốt cho những ai làm công việc ít tính sáng tạo, và cấp trên cũng ko cần anh ta phải sáng tạo, như kế toán chẳng hạn. Khi mọi thứ xung quanh luôn giống nhau hàng ngày, người ta sẽ khó có thể nhìn thấy sự khác biệt trong sự vật sự việc. Không thiếu những phát minh tới từ những thứ bất chợt khác thường so với mọi khi.

Liệu các phát minh đó có thể có không nếu người đó sống một cuộc sống lặp đi lặp lại giống hệt nhau ngày này qua ngày khác. Một quyển sách nằm ở góc khuất của giá sách sẽ luôn ở góc khuất, ở điểm mù của mắt người sở hữu giá sách đó. Trong trường hợp đó nó chỉ tốt cho tác dụng tra cứu (khi người tìm sách tự nhớ ra title sách đó), còn trong giá trị gợi mở, nó sẽ ít tác dụng hơn.

Nếu bạn là cấp trên đương nhiên bạn sẽ không muốn cấp dưới mình có quá nhiều sự "phá cách", tuy nhiên ở một mức độ cao nào đó cần sự sáng tạo, nhân sự răm rắp tuân theo không phải là một lựa chọn tốt cho một lãnh đạo có tầm.
dohoiah
TÍCH CỰC
8 năm
@IceNinja Ko có nghĩa là sáng tạo hơn nhưng chắc chắn là nó mang lại hiệu quả cao hơn. Cùng làm 1 công việc thì người nào hiệu quả cao hơn sẽ là người thông minh hơn. Và cái việc sáng tạo nó chả liên quan j tới ngăn nắp hay bừa bộn.
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
8 năm
@IceNinja người ngăn nắp còn dễ bị mất tập trung hơn đó bạn, vì ngăn nắp nên luôn để ý xung quanh dẫn đến mất tập trung
hquangvn
TÍCH CỰC
8 năm
@IceNinja Nhàm chán thì không biết nhưng mà cảm giác mình nhìn cái gì ngăn nắp thì rất là bớt stress.
Mình hay mất tập trung,toàn bắn nhầm mấy con xiên với cửa
Hôm nay bắn nhầm x2 84,88 thành 44 88 thế là làm 1 củ ngọt nước :d
Kèn_Nhỏ
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thì ra là vậy : (
tiendat_dhpt
ĐẠI BÀNG
8 năm
hồi trước đi học ngồi cạnh nhỏ nè cũng xinh xinh, ai ngờ đấy lại là lý do mình học kém 😃
Thấy cũng đúng, lo sũy nghĩ đủ thứ. Kèm theo đó người thông minh rất nhanh già so với bạn bè cùng trang lứa.
xyzmen
CAO CẤP
8 năm
nếu em mà chỉ tập trung có một việc thì giờ em vẫn còn là một nhân viên quèn....
hunganh309
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình ko cần thông minh cũng dc, miễn tập trung hoàn thành tốt công việc. Tập trung 1 giờ có khi bằng cả 3;4 tiếng làm việc ko tập trung
Chưa rõ là thông minh cỡ nào 😁 nhưng lúc nghĩ thì ra nhiều đến lúc làm thì chỉ muốn có đứa làm thay vì lúc làm nó nhiều quá :D:D:D:D À tập trung thì cứ gái xinh, bà già nghiêm túc, thanh niên trí tiến,trẻ nhỏ hiểu điều, ông già uyên thâm ngồi cạnh vẫn tập trung mạnh và ngược lại thì gió chiều nào thì qua hướng đó :D:D:D
khongtenth
TÍCH CỰC
8 năm
Iq mình 135. Và mình để đồ đạc bừa bộn có trật tự. Ai nhìn vào cũng thấy lộn xộn, nhưng mình biết đồ của mình nó nằm ở vị trí nào, ở đâu.
Nhưng chỉ số eq của mình có vẻ thấp. Nên iq cao đôi khi không bằng eq cao
dat225
TÍCH CỰC
8 năm
@khongtenth Đo bằng cái gì biết 135. Tôi đo mấy bài vớ vẩn share facebook toàn 185. Nhưng những bài IQ khó và độc, không có câu cho điểm, có những câu nát óc cũng không ra, thuộc loại kiểm tra IQ sâu chứ không phải nhanh thấy được 125. Share xem bác chơi với loại nào?
Kal-el119
TÍCH CỰC
8 năm
@khongtenth iQ 140 là thiên tài, vậy mà cậu 135 tiệm cận cơ à, đừng nói test bằng facebook app nhé😆)
saladass
TÍCH CỰC
8 năm
@khongtenth Cố lên,sắp vào được Mensa rồi,5 điểm nữa thôi.
Vậy làm thế nào để tập trung trong khi làm việc?
- Bàn làm việc bừa bộn giúp bạn suy nghĩ sáng tạo hơn. (có gì đó ko ổn) :v
dat225
TÍCH CỰC
8 năm
@stax Không có gì không ổn cả. Để ý sẽ thấy, các ông sếp mà công việc thuộc về sáng tạo như bán hàng, kỹ thuật, lập trình, mỹ thuật... sẽ khá bừa bộn. Còn các ông làm công việc nhàm chán, không cần sáng tạo thì ngăn nắp hơn.
VietT
TÍCH CỰC
8 năm
@dat225 Bạn có để ý nhưng chưa để ý triệt để. Cũng có thiếu gì các bác CD sáng tạo đầy mình nhưng bàn làm việc vẫn ngăn nắp & mọi thứ từ công việc cho đến cuộc sống đều đc sắp xếp "to do list" gọn gàng. Bừa bộn hay ngăn nắp chẳng dính gì nhiều đến sáng tạo hay ko sáng tạo mà là ngăn nắp hơn thì chứng tỏ là một người "cầu toàn" & luôn lên sắp xếp đâu ra đó tất cả mọi thứ mà thôi
dat225
TÍCH CỰC
8 năm
@VietT Mình lại thấy người cầu toàn, ngăn nắp thường không có tư tưởng sáng tạo bứt phá, vì bứt phá là họ phải phá out box, họ thích sống theo khung mà, đó là kiểu người chủ nghĩa kinh nghiệm cao hơn là sáng tạo. Tất nhiên là mình nói về "sáng tạo" chứ không phải "thông minh", họ vẫn thông minh, nhưng thiếu sáng tạo, bù lại có thể là học hỏi và tiếp thu tốt. Tất nhiên là mình nói phần lớn thôi, 80/20 là con số đẹp đấy, ví dụ 20% vừa thông mình, sáng tạo, lại ngăn nắp, có nghĩa là cũng chả ít.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019