CHỮ VIỆT MỚI TỐI GIẢN DÙNG CHO TIN HỌC

NgNinh
25/1/2016 15:54Phản hồi: 11
CHỮ VIỆT MỚI TỐI GIẢN DÙNG CHO TIN HỌC

Trân trọng gửi quí vị và các bạn bài viết dưới đây về đề án CHỮ VIỆT MỚI TỐI GIẢN. Rất mong nhận đươc nhiều ý kiến đóng góp cho đề án này trên diễn đàn tại đây hoặc gửi về địa chỉ email: ngninh143@yahoo.com . Xin chân thành cảm ơn !

GIỚI THIỆU Ý NGHĨA - MỤC ĐÍCH CỦA CHỮ VIỆT MỚI TỐI GIẢN

"Chữ Việt mới tối giản" (gọi tắt: Chữ Việt mới hay Chữ mới) là một kiểu chữ cải tiến không có dấu, ngắn gọn và viết liền các âm tiết của những từ kép, dùng riêng trong lĩnh vực tin học, giúp việc sử dụng các tiện ích mới hiện đại của công nghệ thông tin được thuận tiện, hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.

Ra đời trong hoàn cảnh nền tin học nước ta phát triển mạnh mẽ, nhưng gặp trở ngại do việc sử dụng chữ cũ (chữ Quốc Ngữ) có nhiều dấu và viết theo cách tách rời từng đơn âm, Chữ Việt mới tối giản dựa trên cơ sở lý luận mang tính đột phá là : Chuyển cách ghi âm tiếng Việt bằng phương pháp phiên âm trong chữ cũ sang phương pháp ký âm trong chữ mới : cùng với việc sử dụng triệt để toàn bộ 26 chữ cái Latinh không dấu được sắp xếp theo đúng thứ tự của bảng chữ cái Latinh chuẩn quốc tế ( tức hệ thống chữ cái Latinh cơ bản theo chuẩn ISO) : cũng như việc thiết lập lại hệ thống các nguyên âm, phụ âm một cách hợp lý hơn và phù hợp hơn với đặc trưng của ngữ âm Việt.


Những cải tiến trên giúp chữ mới giảm được đáng kể số chữ cái, giảm được nhiều phụ âm ghép và nguyên âm ghép, xây dựng được những vần ngắn gọn chỉ gồm 2 chữ cái mà vẫn xóa bỏ được hoàn toàn các dấu phụ làm cho chữ viết được ngắn gọn hơn, sáng sủa hơn.Điều này mang một ý nghĩa rất lớn là số ký tự để mã hóa tiếng Việt giảm đi rõ rệt, nhưng độ chính xác của thông tin vẫn được bảo đảm, không ảnh hưởng gì đến khả năng biểu đạt tiếng Việt. Từ đó dẫn đến những tính năng và lợi ích vượt trội của chữ mới trong lĩnh vực tin học:

1. Trước hết, chữ mới giúp ta có thể đánh máy tiếng Việt bằng cách sử dụng ngay font chữ tiếng Anh mặc định trên hầu hết các chương trình của máy tính mà không cần dùng bất kỳ một bộ gõ tiếng Việt nào cả. Chỉ cần chế tạo 1 phần mềm để khi cần thiết phải chuyển đổi chữ mới về chữ cũ có dấu nhằm phổ biến thông tin cho những người không biết chữ mới, hoặc để truyền thông tin đi xa hay in văn bản ra giấy bằng chữ có dấu … Điều này giúp giảm bớt nhiều thao tác rườm rà trong việc soạn thảo, truyền tải và lưu trữ thông tin ( như email, chat, nhắn tin, soạn blog, web, sử dụng các hệ quản trị cơ sở dữ liệu …)

2. Do chữ mới rất ngắn gọn nên thời gian đánh máy hoặc sắp chữ bằng máy vi tính giảm được khoảng 25% so với các kiểu gõ tiếng Việt hiện đang dùng phổ biến ở nước ta . Điều này giúp nâng cao năng suất lao động, tức nâng cao hiệu suất kinh tế trong quá trình sử dụng CNTT, nhất là đối các ngành xuất bản, báo chí, in ấn …

3. Do chữ mới không có dấu nên ta có thể sử dụng các tiện ích mới hiện đại của CNTT thế giới mà không cần có sự hỗ trợ tiếng Việt, nên giảm được chi phí cho cả nhà sản xuất lẫn người sử dụng, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho đất nước. Mặt khác cũng mang lại hiệu quả xã hội lớn hơn là giúp nước ta dễ dàng hội nhập và bắt nhịp với tốc độ phát triển nhanh chóng của CNTT thế giới.

4. Do chữ mới sử dụng bảng chữ cái Latinh chuẩn quốc tế nên việc sắp xếp và tìm kiếm theo thứ tự “alphabet” được dễ dàng và thống nhất trong nước ta cũng như trong cộng đồng rộng rãi các nước sủ dụng chữ cái Latinh trên toàn thế giới. Điều này giúp thuận tiện sử dụng các từ điển trực tuyến, các công cụ tìm kiếm … Cũng giúp người nước ngoài tránh được khó khăn do chữ có nhiều dấu khi cần sưu tầm các thông tin về nước ta, góp phần quảng bá Việt Nam ra thế giới. Chẳng hạn khách du lịch nước ngoài có thể tra cứu dễ dàng các địa chỉ tham quan, vui chơi, ẩm thực…hoặc người nước ngoài không quen với các bộ gõ tiếng Việt có dấu, có thể truy cập dễ dàng các tên miền tiếng Việt không dấu (được viết bằng chữ mới)...

5. Do chữ mới dùng một số chữ cái đặt ở cuối âm tiết để biểu thị cho thanh điệu ( thay cho dấu thanh) nên có thể lập một bảng mã thống nhất cho các từ của tiếng Việt, tránh được mâu thuẫn giữa 2 bảng mã dựng sẵn và tổ hợp.

6. Do chữ mới không có dấu nên có thể dễ dàng viết liền các âm tiết của những từ kép, giúp tiếng Việt trong sáng hơn, rõ nghĩa hơn. Điều này tạo thuận lợi cho việc chế tạo các “ phần mềm phiên dịch tự động” và “phần mềm tự động sửa lỗi chính tả”, giúp việc soạn thảo văn bản được chính xác hơn, việc dịch văn bản được dễ dàng hơn, rất hữu ích cho những người phải tiếp xúc nhiều với chữ viết và ngôn ngữ như các nhà văn, nhà báo, soạn giả, dịch giả, những người làm công việc văn phòng, thư kí, phiên dịch…

7. Do cách cấu tạo chữ mới có tính hệ thống nhất quán, khoa học chặt chẽ, học ít mà suy ra được nhiều, nên việc tiếp thu và sử dụng chữ mới khá dễ dàng nhanh chóng, nhất là đối với những người đã đọc thông viết thạo chữ quốc ngữ.

Quảng cáo



Tóm lại, chữ mới đã cải tiến triệt để những bất hợp lý của chữ cũ để sử dụng trong CNTT thuận tiên như chữ Anh mà không cần phải thay thế tiếng Việt bằng tiếng Anh làm mất truyền thống và bản sắc của dân tộc ta. Chúng ta chỉ cần gõ bàn phím bằng chữ mới, còn máy sẽ giúp làm tất cả các việc còn lại khác theo theo yêu cầu của ta.
Mời quý vị đọc đề án để thấy rõ hơn nội dung,lợi ích và cách sử dụng chữ mới và góp ý cho đề án trên diễn đàn này

Link download đề án:

http://www.mediafire.com/?zzyguhnnjxv

Chú ý: Quý vị và các bạn có thể đọc thêm bài BỘ GÕ CHỮ VIỆT MỚI cũng đăng trên box này để áp dụng ngay chữ Việt mới vào thực tế cuộc sống và công việc của mình *Theo link dưới đây):

https://tinhte.vn/threads/bo-go-chu-viet-moi.2546612/

Quảng cáo


Nguyễn Ninh

CÁCH NHỚ "CHỮ VIỆT MỚI"NHANH HƠN

Xin gửi tới các bạn bài viết "Cách nhớ chữ Việt mới nhanh hơn" theo đường link dưới đây. Bài viết này rất giản lược, dễ hiểu và dễ nhớ. Chỉ cần đọc một bài này thôi là sử dụng được chữ mới bằng "Bộ gõ chữ Việt mới" với vài ba buổi tập luyện.

http://www.mediafire.com/file/28qm3...1%BB%86T_M%E1%BB%9AI_NHANH_H%C6%A0N.docx/file

Bạn có thể tìm bài "Bộ gõ chữ Việt mới" trên www.google.com.vn để tập luyện và sử dụng. vào công việc của mình

Chúc bạn thành công.

CHÚ Ý : Muốn tiếp thu dễ dàng và đầy đủ trọn vẹn nội dung bài " CÁCH NHỚ CHỮ VIÊT MỚI NHANH HƠN" trên đây các bạn phải đọc lần lượt từ trên xuống dưới không bỏ sót phần nào. Lúc đầu thấy khó hiểu một chút, nhưng khi đọc hết bài thì những khó hiểu đó biến hết.

Chào thân ái!

Nguyễn Ninh
11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bdesign
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đọc một hồi mà ù cả đầu, toàn thấy quảng bá lợi ích chữ mới hay lắm, mà cái quan trọng nhất là chữ kiểu mới trông nó mặt mũi ra sao thì lại không thấy, không có một ví dụ nào. Đành phải vào theo link down về mở xem, thì té ra chữ kiểu mới tối giản trông nó như thế này các thày ạ. Mà thưa các thày, sau khi down về, em mở ra thấy giới thiệu cách gõ, nguyên âm phụ âm nói chung là hoa cả mắt, cỡ chuyên gia ngôn ngữ mới hiểu được chứ dân thường như em thì thua. Tìm mãi em mới thấy dòng ví dụ thế này:

Chữ cũ: Sẽ ”chat” với người ngoài hành tinh.

Đó là tuyên bố gần đây của các nhà khoa học thuộc viện nghiên cứu văn minh ngoài Trái Đất của Anh. Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Seth Shostak, cho biết chỉ khoảng 15 năm nữa, từ năm 2020 – 2025, “Chúng ta sẽ không đơn độc”. Ông cho biết hiện tại nhóm của mình đang xây dựng 350 ống nghe tầm xa để nghe các âm thanh ngoài hành tinh, Ông cũng khẳng định người ngoài hành tinh đã nghe được người Trái Đất.

Chữ mới: Seek ”cats” voes ngyif ngwif hawftiw.

Dos laf tylboos garfdae kead kacs nhafqwhocb thuqb vilbngilkies valmiw ngwif Traisdads kead Aw. Tryjdnhoms ngilkies, TS Seth Shostak, co biss cid qwgd 15 nav nyok, tiof nav 2020 – 2025, “Cejsta seek qoz dordokb”. Oz co biss hilbtaib nhoms kead miwf dag xaezijb 350 ozsngee tahfxa ded ngee kacs ahthaw ngwif hawftiw. Oz kejk qazddiwb ngyif ngwif hawftiw dak ngee dyqb ngyif Traisdads.


Bài 2:


Chữ cũ:

Đây Thôn Vĩ Dạ

- Hàn Mặc Tử -


Sao anh không về chơi thôn Vĩ ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền

Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay ?

Mơ khách đường xa, khách đường xa
Áo em trắng qua nhìn không ra
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Ai biết tình ai có đậm đà ?

Chữ mới: Dae Thol Vikzab


- Hanf Makb Tiod -


Sao aw qoz vef coe thol Vik ?
Nhinf nazs hagf kau nazs moes len
Vyrf ai myds kws xaw nhio ngocb
Las treqs cee ngag masb ciok dilf

Jos theo loys jos, mae dyjf mae
Zogfnyqs burfthiu hwbafs lay
Thylf ai daab bens soztraz dos
Kos coud traz vef kipb toysnay ?

Mou qaxs dyjfxa, qaxs dyjfxa
Aos ev trazs kws nhinf qozra
Ouddae syjqois mouf nhar-awd
Ai biss tiwf ai kos dahbdaf ?

Em xin chịu, không dám có ý kiến gì. Chỉ thấy đọc còn khó hơn cả tiếng Anh.
hay quá ạ cảm ơn thớt chia sẻ nhiều nhé
sosanhgiare
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cám ơn hay
Xin giới thiệu chữ viết Haimuiihsaus. Sau đây để các bạn dần quen chữ viết Haimuiihsau, một số phụ âm sẽ được viết tắt (ch = j; ngh, ng = w; nh = z; ph = f; gh đứw trước e, ê = g).

Từ jữ viết quốc wữ áz xạ saw jữ viết khôw dấu zư sau:

1. Thay thế phụ âm: ch = j; ngh, ng = w; nh = z; ph = f; gh đứw trước e, ê = g; đ = dh

2. Lược bỏ dấu phụ wuyên âm bằw jữ cái: â = ah, ê = eh, ô = oh, ư = uh, ă = yh, ơ = ih
3. Thay dấu thaz bằw jữ cái: s = sắc, f = huyền, r = hỏi, x = ngã, q = nặng (đối với từ jứa các wuyên âm là a, o, u, i, y) và d = sắc, b = huyền, l = hỏi, v = ngã, k = nặng (đối với các từ jứa wuyên âm là â, ê, ô, ơ, ư, hay nói theo cáj khác: hs = d, hf = b, hr = l, hx = v, hq = k).
Thứ tự bỏ dấu: Fụ âm đầu từ (nếu có) + Jữ cái wuyên âm + Dấu fụ wuyên âm + Fụ âm cuối từ + Dấu thaz.
Ví dụ: Jữ "huyền" được viết zư sau: H + uye + h + n + f = huyehnf = huyenb (b=hf)
4. Woại lệ: ưi = uyh (để fân biệt với uơ = uih), ươ- = uih- (rút gọn ươ- = uihh- = uih-).

Vis duq:

BAIFHATS: DUYEHN FANK

Sawstacs: Thizq Thais

Fank laf con gais, juah motk lanb yeuh ai
Zinf veb tuihw lai maf thayd zuh sohw rowk dhuiwb daif
Cazr zaf neo dhihn, bayb em juah lind triux dhoih vai gazs zocq zynb
Thayb meq thuihw em, zib timf wuiib se duyehn
Lowf caub mow em dhauk bend jo yehn motk bows thuyenb
Luad dhoih tizf duyehn conf juah luuh luyend
Sik wuiib ta dhend em khocs sau bao liib khuyehn

Juah yeuh lanb nao, bietd ra lamf sao
Bietd trow tizf yeuh zuh thed naof
Sohw sauh laf bao naof dho dhcq dhauh
Lowf wuiibta ai bietd cos daif lauh
Qua bao thiib gian sowd trow bizf an
Liv yeuh wuiib ta gieo trais waw
Nohw sauh tuyf sohw lamf sao maf trohw
Juah dhov bend bietd niih nao dhucq trow.

Wuonb: Chữ viết không dấu
Tôi đã xem chữ việt mới, chữ việt không dấu của tác giả của các bài viết trên. Cách sáng tạo không theo quy luật, không có 1 logic nào. Sẽ rất khó ứng dụng cho chữ việt không dấu. Chỉ trong 26 chữ cái bạn phải làm sao tạo ra tính logic một cách tương đối. Logic ở đây bạn phải tạo ra công thưc ghép hợp lý và sự đơn giản hóa khi sử dụng 26 chữ cái. Sự logic phải đạt được từ đầu đến cuối và chỉ áp dụng công thức mà vẫn tạo ra sự đơn giản. Tính logic trong công thức áp dụng sẽ giúp bạn áp dụng nhanh hơn chỉ trong 1 giờ học, hơn nữa là phải cực kỳ dễ nhớ. Bởi vì đó là công thức. Mong tác giả hoàn thiện nhiều hơn!
Sẽ rất khó ứng dụng. Tác giả cần thể hiện công thức sao cho dễ nhớ và dễ học
First word of this, is recording tiếng Vietnam and became the National language for today TalkToWendys.
NgNinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm ơn bạn kieutruonglam đã đọc bài này. Xin cung cấp thêm 2 bài khác nữa có đường link dưới đây để bạn xem và thấy cách cấu tạo của "Chữ Việt mới" có quy tắc chặt chẽ bằng những "phép chuyển vần" và "phép biến âm", nên chỉ cần học một số nhỏ vần (khoảng 37 vần) là có thể suy ra nhiều vần khác (khoảng 160 vần - là toàn bộ số vần mà tiếng Việt đang dùng hiện nay). Điều đó giúp ta có thể hiểu rất nhanh và nhớ rất lâu 160 vần của chữ Việt trong chỉ một vài buổi tự học:

http://www.mediafire.com/file/28qm37xbty7cksu/C%C3%81CH_NH%E1%BB%9A_CH%E1%BB%AE_VI%E1%BB%86T_M%E1%BB%9AI_NHANH_H%C6%A0N.docx/file


http://www.mediafire.com/?zzyguhnnjxv
NgNinh
ĐẠI BÀNG
4 năm
CÁCH NHỚ "CHỮ VIỆT MỚI"NHANH HƠN

Xin gửi tới các bạn bài viết "Cách nhớ chữ Việt mới nhanh hơn" theo đường link dưới đây. Bài viết này rất giản lược, dễ hiểu và dễ nhớ. Chỉ cần đọc một bài này thôi là sử dụng được chữ mới bằng "Bộ gõ chữ Việt mới" với vài ba buổi tập luyện.

http://www.mediafire.com/file/28qm37xbty7cksu/C%C3%81CH_NH%E1%BB%9A_CH%E1%BB%AE_VI%E1%BB%86T_M%E1%BB%9AI_NHANH_H%C6%A0N.docx/file

Bạn có thể tìm bài "Bộ gõ chữ Việt mới" trên www.google.com.vn để tập luyện và sử dụng. vào công việc của mình

Chúc bạn thành công.

CHÚ Ý : Muốn tiếp thu dễ dàng và đầy đủ trọn vẹn nội dung bài " CÁCH NHỚ CHỮ VIÊT MỚI NHANH HƠN" trên đây các bạn phải đọc lần lượt từ trên xuống dưới không bỏ sót phần nào. Lúc đầu thấy khó hiểu một chút, nhưng khi đọc hết bài thì những khó hiểu đó biến hết.

Chào thân ái!

Nguyễn Ninh
up
NgNinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Để hiểu sâu nội dung của đề án "Chữ Việt mới", mời các bạn xem những bài viết về đề án này theo link sau:

http://www.mediafire.com/?zzyguhnnjxv

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019