SpaceX đưa thành công vệ tinh SES-9 vào quỹ đạo, thất bại khi hạ cánh tên lửa về sà lan

MinhTriND
5/3/2016 6:0Phản hồi: 123
SpaceX đưa thành công vệ tinh SES-9 vào quỹ đạo, thất bại khi hạ cánh tên lửa về sà lan
Sáng sớm nay theo giờ Việt Nam, SpaceX đã phóng tên lửa Falcon 9 lên không gian và đưa thành công vệ tinh SES-9 vào quỹ đạo, sau 4 lần trì hoãn trước đó. Tuy nhiên đúng như dự đoán của công ty, tên lửa đã không thể hạ cánh an toàn về bệ nổi đặt ngoài khơi Đại Tây Dương. Trên trang cá nhân của mình, CEO Elon Musk cho biết quá trình hạ cánh đã thật sự rất khó khăn. Đây là nỗ lực thứ 4 của SpaceX trong việc hạ cánh Falcon 9 về tàu tự trị trên biển. Tất cả các cuộc đổ bộ ngoài biển trước đó đều đã thất bại, mặc dù nỗ lực thứ 3 đã kết thúc trong tiếc nuối.

Rất muốn hạ cánh tên lửa về biển, thế nhưng Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian cũng đã không trông mong gì vào một cú đổ bộ thành công, trước khi bắt đầu nhiệm vụ này. Trong sứ mệnh vừa thực hiện, họ phải dùng tên lửa để đưa một vệ tinh rất nặng vào quỹ đạo cao. Điều đó đòi hỏi rất nhiều nhiên liệu, do đó, đã không có nhiều nhiên liệu còn lại cho sự trở về Trái Đất trong hành trình của Falcon 9.

Cho đến nay, SpaceX chỉ mới 1 lần hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 về mặt đất, tạo nên tiếng vang rất lớn hồi tháng 12 năm ngoái. Đổ bộ về đất liền dễ dàng hơn nhiều so với việc hạ cánh trên biển; vì tính ổn định của nó so với một con tàu nhỏ trôi nổi trên đại dương. Bất chấp khó khăn, SpaceX vẫn sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thiện kỹ thuật hạ cánh trên biển, do không phải nhiệm vụ nào cũng có thể hạ cánh tên lửa về mặt đất. Hạ cánh trên biển đòi hỏi ít nhiên liệu hơn, nên nó phù hợp cho các nhiệm vụ yêu cầu tên lửa phải di chuyển ở tốc độ cực lớn.

SES-9_tinhte.gif
Vệ tinh SES-9 tách ra và chuẩn bị đi vào quỹ đạo.

Hạ cánh thất bại, song, SpaceX vẫn hoàn thành mục tiêu chính trong ngày hôm nay, là đưa vệ tinh viễn thông vào không gian cho khách hàng của họ - công ty SES. Vệ tinh SES-9 đã được tách ra ở một độ cao lớn và sẽ sử dụng động cơ đẩy của chính nó để đi vào quỹ đạo dự kiến. Sau cùng, SES-9 sẽ hoạt động ở khoảng cách hơn 35.400 cây số phía trên đường xích đạo, cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc tới các quốc gia thuộc Đông Bắc Á, Nam Á và Indonesia.

SpaceX được giao nhiệm vụ chở hàng tiếp tế lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong vài tuần nữa cho NASA. Hiện vẫn chưa rõ là họ có kế hoạch hạ cánh tên lửa của mình về mặt đất hay trên biển, nhưng Elon Musk nói rằng nhiệm vụ là một “cơ hội tốt” cho nỗ lực hạ cánh.

Theo: The Verge
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chắc chắn sẽ thành công, vấn đề là thời gian😃
g_p3
TÍCH CỰC
8 năm
@stanley nguyen Tiền nhiều lúc nào chả thành công...🆒
ga_nhok
ĐẠI BÀNG
8 năm
^ nói thế cũng bằng thừa [emoji57]
Cố lên SpaceX
haui2281
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thất bại là mẹ thành công, cố lên thần tượng của tôi.
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
8 năm
@haui2281 thất bại là mẹ thành công, đại đại thất bại là bố thằng ngu. cố lên 😃😃
Ha_TM68
TÍCH CỰC
8 năm
Sẽ thành công thôi.
xtmg1
CAO CẤP
8 năm
Công ty tư nhân mà nhiều tiền quá nhỉ,không ngại thất bại luôn.
@doantatthang Cố tình ghi trẹo đi thôi, nhưng thực sự là "không khuyến khích".
@xtmg1 có những dữ liệu chỉ tính toán mô phỏng không thể nào thành công nổi, có tính tới tính lui cũng vậy thôi, thà làm thử được thì Ok, ko thì sẽ biết nó hư yếu chỗ nào mà đắp vào thêm...mình làm cho 1 cty nhật chuyên về hộp số tự động cho các loại xe hơi...nó cũng toàn làm thử trên mô hình 3D mất hàng tuần thậm chí hàng tháng...nhưng sau đó đúc khuôn ko được hay bị yếu lực mà sửa hoài ko được thì nó bỏ luôn !!
saladass
TÍCH CỰC
8 năm
@doantatthang Nói như người Bắc thì coi như tiếng miền Nam hết giá trị.
@xtmg1 Hạ cánh thất bại, song, SpaceX vẫn hoàn thành mục tiêu chính trong ngày hôm nay, là đưa vệ tinh viễn thông vào không gian cho khách hàng của họ - công ty SES.
- Giống như là làm thêm thôi bác :v
VUBANGBK_CAP
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cố lên nào. 😃😃😃😃😃😃😃😃;)😃
ngày ấy sẽ đến
mobile123
TÍCH CỰC
8 năm
Họ làm 1 công đôi việc.vừa chuyển hàng lên vừa thí nghiệm hạ cánh
doanhoang88
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chưa thấy video hạ cánh nhỉ?
duongct
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thật ra họ đã thành công hoàn thành nhiệm vụ thương mại rồi. Chỉ thất bại ở mục đích tái sử dụng lại tên lửa đẩy thôi. Vẫn nhận được tiền chứ không phải mất trắng như lần bị nổ lúc phóng.
quocphu67
TÍCH CỰC
8 năm
Có ai như mình nghĩ rằng nó cố tình làm nổ để kiếm tiền làm cái mới ko? Nếu ko nổ thì lấy đâu ra tiền 😁
mucelago
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Trần Bá Công Phần lớn mấy cái đó là tiền dự án ODA và viện trợ nhé bác, phần còn lại là vay mượn và việc trả nợ quốc tế dân vẫn gánh nhé.
AdjLuvSea
ĐẠI BÀNG
8 năm
34xxxkm/h @@!
devx
ĐẠI BÀNG
8 năm
Phương án trang bị dù siêu lớn chắc không khả thi nên họ mới không làm nhỉ? Nhưng nếu mình là Elon thì cũng sẽ thử 1 lâgn xem sao.
@devx ...cái dù thôi chắc cũng nặng lắm...
duong_thcl
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cách trái đất ~35000 Km là vệ tinh địa tĩnh nhỉ.
Onesec
ĐẠI BÀNG
8 năm
@duong_thcl Quĩ đạo địa tĩnh
Đã phán rồi mà! Ai lại đi hạ cánh theo phương thẳng đứng đâu,nên thất bại là phải rồi. Trình độ kém thì như vậy cũng đúng!
Hạ cánh tên lửa duy nhất chỉ có đúng một cách,đó là hạ cánh theo đường xoáy trôn ốc khi đi về trái đất mà thôi! Các nhà khoa học nên làm theo ý kiến này của mình chắc chắn sẽ thành công!
@The avengers Thiên tài trong phim cũng hay khùng khùng vậy ak.😃))
vẫn biết là mình del khôn đc hơn họ nhưng sao ko làm tên lửa chống nước cmn đi rồi thả nổi trên biển xách tàu ra kèo về nhỉ??? :V
@tuanthao1995 vận tốc nó rất lớn, lao xuốgn biển thì cũng như xuống đất thôi
@linkck Ko ý là thay vì hạ trên xà lan phải thăng bằng các kiểu thì hạ xuống nước ko cần thế dữ tốc độ nhỏ lại rồi thả phát là xong :v thả trên xà lan thì cũng phảo ra kéo xà lan về mà.
sizuki2011
TÍCH CỰC
8 năm
@tuanthao1995 Trước họ đã làm rồi. Còn có video tren youtube. Chắc phải có nguyên nhân gì đó họ mới tìm cách này.
@tuanthao1995 Tên lửa đẩy rất nặng khác với mấy cái cục gì đó phi hành gia về lại trái đất, nên rớt xuống biển là lặn mất xác chứ không nổi bồng bềnh đâu.
Mục tiêu ngắn hạn đã đạt được là HĐ vận chuyển. Mục tiêu dài hạn thì còn dài dài 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019