Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thử nghiệm thành công vắc-xin nicotine trên chuột: giải pháp cho người nghiện thuốc lá

MinhTriND
10/3/2016 10:13Phản hồi: 28
Thử nghiệm thành công vắc-xin nicotine trên chuột: giải pháp cho người nghiện thuốc lá
Để giúp đỡ những người đang cố gắng bỏ thuốc lá, các nhà khoa học đã đưa ra ý tưởng về một loại vắc-xin nicotine có thể ‘luyện’ cho cơ thể người hút tấn công các phân tử nicotine, trước khi chúng đi đến não, từ đó loại bỏ ảnh hưởng của chúng đến bộ phận này. Giải pháp vừa nêu thật sự không mới, nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Nghiên cứu Scripps ở California (Mỹ) cho biết họ vừa phát triển thành công một vắc-xin hiệu quả hơn.

Vài năm trước, từng có 2 loại vắc-xin nicotine được thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên lúc bấy giờ, nó tỏ ra không hiệu quả khi chỉ 30% số chuột tham gia có dấu hiệu tích cực. Sau đó vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Scripps tạo ra một loại vắc-xin hiệu quả hơn, bằng cách điều chỉnh các phân tử giúp cơ thể tạo thành một khả năng miễn dịch. Tất cả các hợp chất phân tử đều có tính “bất đối xứng” (handedness), trong đó đề cập đến cách các thành phần hóa học khác nhau trở nên ‘ăn khớp’ với nhau, và các nhà nghiên cứu khi ấy đã tạo ra một loại vắc-xin dùng được cho cả 2 dạng nicotine là left-handed (tay trái) và right-handed (tay trái). Sự thay đổi đó đã khiến vắc-xin có hiệu quả hơn 60% trong các thử nghiệm trên cơ thể chuột.

thuốc-lá_tinhte.jpg
Bỏ hút thuốc thực sự không phải là chuyện dễ dàng. Một thống kê từng cho thấy chỉ 25% số người nghiện có thể ngừng hút thuốc trong vòng 6 tháng, ngay khi họ dùng thuốc hỗ trợ. Ảnh: Gizmag.

Trong nghiên cứu mới nhất, nhóm nhà khoa học đã tìm cách cải thiện vắc-xin bằng cách thay đổi các phân tử có chức năng cảnh báo cho hệ thống miễn dịch, cho chúng trải qua thời gian ‘đào tạo’ để tấn công nicotine. Họ xác định rằng, chỉ cần tập trung vào protein vận chuyển và phân tử nicotine, chuột đã phát triển một phản ứng kháng thể mạnh mẽ, cho thấy vắc-xin hoạt động tốt. Ngoài ra, mức độ phản ứng với nicotine của những con chuột tham gia thí nghiệm dường như giảm đi đáng kể, sau khi chúng được tiêm vắc-xin. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành kiểm tra cũng như phân tích động học vật lý giữa các phân tử khác nhau trong vắc-xin và hệ miễn dịch, nhằm xác định nồng độ kháng thể cần thiết giúp vắc-xin làm việc.

Mặc dù cho đến hiện tại, chưa một loại vắc-xin nicotine nào có mặt trên thị trường. Tuy nhiên nghiên cứu mới cho thấy tương lai của lĩnh vực này đang trở nên sáng sủa hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, ý tưởng này cũng có thể khiến các nhà khoa học nghĩ về việc sử dụng vắc-xin để điều trị các chứng nghiện khác; điển hình như loại vắc-xin chống lại fentanyl opioid mà một số chuyên gia đang nghiên cứu.

Nguồn: ACS
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu thành công mình đk làm chuột bạch....
Tin mung cho nhung nguoi nghien thuoc la.
nghiên cứu chống rựu bia đi mới hay, hoặc chống ma túy đá, heronin này nọ á, đám nhà khoa học rãnh vãi
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
Thay vì tìm cách bài trừ thì toàn làm kieu ntn. Ngành cn thuốc lá loi nhuận khủng qua ma
Xin lỗi trước nếu có đụng chạm đến ai. Mình là thanh niên chưa hề đụng vào thuốc lá. xung quanh rất nhiều ng hút thuốc và nhất là các thanh niên mới lớn đầu mà đã phì phèo thuốc lá, mình thật sự khinh thường, khinh bỉ những ng như vậy. Hút cho lắm rồi đến khi bệnh hoạn thì toàn bắt gia đình, vợ con chăm sóc, trong khi bản thân thì lại tự chuốc lấy bệnh tật (mình ko nói là ko hút thì ko bệnh, nhưng tự mang bệnh đến cho bản thân mới đáng nói). Hút thuốc lá ảnh hưởng đến bao nhiều ng xung quanh. Hỏi thật, có ai cảm thấy hãnh diện khi hút thuốc ko, ko thì làm ơn dẹp đi, còn nếu thấy hãnh diện thì mau mau xuống dưới hãnh diện với diêm vương đi.
@ncdangson
Bạn nói chuyện đạo lý và chính nghĩa , nhưng ngôn từ của bạn rất khó nghe.

>>> phản tác dụng.
@trangden77 Mình thấy kiểu nói chuyện phiến diện, tòan có nhìn mấy thằng choai choai rồi quy chụp. Nói đến hút thuốc cho oai là đã thấy quá trẻ trâu rồi.
@ncdangson bố bạn, anh bạn, em bạn có hút không??? trước khi mở mồm ra chưởi ai đó, nghĩ đến mình và gia đình mình trước nhé. mình không Khinh những người hút thuốc, mình khinh những người như bạn, ra vẻ chó đéo bà đây
@ngo Nhut Truong Như bạn tui cũng k tôn trọng 😁 có đôi khi k thể nói thẳng được. Ví dụ nhé. Giờ đi đâu mua đồ cần xếp hàng, chuẩn bị tới lượt bạn, xong có anh giang hồ săm trổ chen lên trước, bạn làm gì? Đánh nhau hay là im và coi như k có chuyện gì xảy ra?
hut_mit
ĐẠI BÀNG
8 năm
Họ không phải nghiện chỉ là họ muốn nnghện thôi. Nếu hút vì tò mò thì thời gian là bỏ được ngay. Chủ yếu là do stress hút giờ bỏ lấy cái gì giải stress đây? Lớn tuẩn đi đi bóng hay các thứ giải stress không hợp, người văn phòng thì không thích ra ngoài. Muốn bỏ được thuốc cần có cái khác thế chỗ cho hút thuốc trong việc xả stress mới được.
Chỉ cầu mong thế giới chữa được bệnh ung thư và hiv.
Ai cũng biết hút thuốc lá là có hại cho sức khỏe thế nhưng vẫn cứ hút.Để rồi nó sinh ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.Hằng năm đều có thống kê về tác hại của thuốc lá thế thì tại sao không dẹp các nhà máy ấy đi để khỏi phải mất công ra luật này luật nọ giống như dẹp các cơ sở sản xuất pháo trước đây thôi.Rượu bia thuốc lá đã gây ra không biết bao hệ lụy thế nhưng vì nguồn lợi quá lớn nên nó cứ tồn tại mãi.Thiếu đói thì được hỗ trợ chứ thiếu thuốc lá chẳng ai hỗ trợ cả với lại thiếu nó thì cũng không chết.Tôi nói như vậy mấy bác nghiện thuốc lá thông cảm nhé vì cái chung vì cộng đồng và vì người thân chúng ta nên suy nghĩ vấn đề này.
minhtienbk
TÍCH CỰC
8 năm
Nhiều người cho rằng thuốc lá giúp kích thích suy nghĩ -> làm thông minh hơn. Nhưng mình nghĩ ngược lại.
Trước khi hút ( hoặc những người khác ko hút) thông minh ngang mình lúc đang hút , vậy từ ngày hút nó đã kéo mình xuống , để rồi muốn trở lại thông minh như bình thường thì phải hút.
Đừng tụ dụ mình nữa các bạn.
Theo ý kiến mình ai hít thuốc cứ hút nhưng khi hút đi chỗ khác dùm. Đừng để người khác hít phải khói của bạn. Mình hít phải khói của mấy người hút thuốc chỉ muốn chửi thôi.
Có bác nào giống e ko đang ko them đọc cái phải mồi điếu đã rồi đọ tiếp:p
huuphon989
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ủa, sao lại là vắc xin được. phải nói là thuốc chữa nghiện thuốc lá mới đúng.
Cái gì mà chả có 2 mặt của nó. Nhưng với mình thì những lúc phải làm việc khoảng trên 24h liên tục mà ko có nicotin với caffeine thì thực sự là khó mà trụ được. Còn nói hút thuốc ảnh hưởng đến người khác thì là những người hút thuốc ko có văn hóa thôi. Những ng ko có văn hóa thì làm gì mà chẳng ảnh hưởng xấu đến ng khác.
Đã bỏ hút thuốc lá được hơn 1 năm ,và bây giờ có thể nói rằng đây là một trong những quyết định sáng suốt nhất cuộc đời và ko hối tiếc hay ân hận gì nữa.
Đã bỏ thuốc nhưng chẳng kì thị ai. Mỗi ng một hoàn cảnh ko nên nói vậy. Nhiều ông cha ta hồi xưa hút thuốc vì oai nữa đó thôi? Xì gà cuba được chuộng một thời. Nói chung ai bỏ được là tốt cho sức khoẻ 😁
Giờ hút thuốc thả ga thôi, lúc trước sợ bị nghiện nên cũng kìm chế 😁
Đọc xong bào viết thấy căng thẳng quá, hút điếu thuốc lây tinh thần.
steals1988
TÍCH CỰC
8 năm
Tôi hút 10 năm nay có thấy nghiện đâu nào ? @.@
Hút thuốc cái miệng thúi như bồn cầu,hàm răng thì vàng khè như mới ăn cứt xong,sáng ra đánh răng ói mửa ầm ầm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng xung quanh.mình từng là con nghiệm thuốc lá 15 năm, và mình cũng đã bỏ thành công thuốc lá,chẳng cần vacxin gì.chỉ cần bạn thương vợ con vì phải hít cung khói thuốc với bạn thì bỏ thuốc cũng đơn giản thôi.tình mẫu tử nó cao cả lắm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019