Trí thông minh nhân tạo AlphaGo của Google thắng nhà vô địch cờ vây thế giới trong trận đấu đầu tiên

ND Minh Đức
10/3/2016 12:4Phản hồi: 69
Trí thông minh nhân tạo AlphaGo của Google thắng nhà vô địch cờ vây thế giới trong trận đấu đầu tiên
Sau khi đánh bại kiện tướng cờ vây châu Âu hồi cuối tháng 1, hệ thống trí thông minh nhân tạo AlphaGo của Google mới đây tiếp tục giành chiến thắng trận đầu tiên trong chuỗi 5 trận đấu với nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-dol. Đây không chỉ là một sự kiện lịch sử đối với sự phát triển của AI mà còn cho thấy những bước tiến vượt bậc của nó, khẳng định những tiềm năng to lớn của AI trong tương lai không xa.

Kỳ thủ Hàn Quốc Lee Se-dol hiện là một huyền thoại cờ vây vô địch thế giới với số đẳng hiện tại là 9 (9d, số đẳng càng cao thì sức cờ càng mạnh). Còn nhớ hồi cuối tháng 1, hệ thống trí thông minh nhân tạo AlphaGo thuộc dự án DeepMind của Google đã đánh bại kỳ thủ vô địch khu vực châu Âu, sau đó nhóm phát triển tiếp tục thách thức nhà vô địch thế giới Lee và anh này đã nhận lời tham gia cuộc đối đầu với giải thưởng 1 triệu đô la. Có tổng cộng 5 trận đấu được diễn ra tại khách sạn Four Seasons ở Seoul, Hàn Quốc.

Trận đấu đầu tiên trong chuỗi 5 trận đã được diễn ra trong thời gian 3 tiếng rưỡi và kết quả, AlphaGo đã giành chiến thắng. Mặc dù vẫn còn tới 4 trận đấu nữa diễn ra trong 4 ngày sắp tới nhưng kết quả này là hoàn toàn gây bất ngờ đối với tất cả mọi người, bao gồm cả nhóm phát triển đến từ Google. Lee cũng cho biết rằng: "Tôi rất bất ngờ. Tôi không nghĩ mình sẽ thua và cũng không nghĩ rằng AlphaGo sẽ chơi theo kiểu hoàn hảo như vậy. Tôi không hối hận vì đã đồng ý thách thức. Tôi đang shock và thừa nhận kết quả bởi chuyện đã rồi. Thật sự tôi thích thú với kết quả này hơn và mong đợi những trận tiếp theo."

Cập nhật:
AlphaGo đã tiếp tục thắng Lee trong trận thứ 2.
Mời đón xem các trận đấu còn lại theo đường dẫn bên dưới:

Co_vay_Tinhte.jpg
Vậy làm thế nào DeepMind AlphaGo làm được chuyện đó. Mấu chốt là hệ thống deep learning và mạng nơ ron của AlphaGo có thể tự chơi, tự học và rút ra kinh nghiệm. Điều đó tương tự như Google Photos cho phép bạn tìm tất cả những bức ảnh có con mèo bởi nó đã được học bằng cách phân tích vô số hình ảnh của mèo dưới góc độ từng pixel. Đối với AlphaGo, trí tuệ của nó được xây dựng từ việc cho học hàng triệu thế cờ vây và những nước đi từ con người.

AI_Tinhte.jpg
Đồng thời, AlphaGo còn dựa trên những dữ liệu được "dạy", tạo ra thêm hàng triệu thế cờ khác rồi tự xử lý các thế cờ đó. Điều này cho phép nó có thể dự đoán được các nước đi tiếp theo, đồng thời đánh giá ưu thế các nước đi bằng giá trị và xác định xem nước đi nào là thích hợp nhất trong từng hoàn cảnh cụ thể. Do đó, dựa vào từng trận đấu cụ thể mà AlphaGo sẽ có một danh sách các "mạng lưới chiến thuật" phù hợp chứ không sử dụng dư thừa tài nguyên, từ đó giúp nó xác định ra các nước đi nhanh hơn.

Chính khả năng tự học hỏi trong và sau mỗi cuộc chơi này mà AlphaGo được cho là có "con người" hơn so với các hệ thống AI trước đây, cụ thể là hệ thống Deep Blue của IBM. Trước đây Deep Blue từng đánh bại bậc thầy cờ vua Garry Kasparov nhưng nó sử dụng cách phân tích thử - sai vốn rất tốn tài nguyên nhằm tìm kiếm nước đi tốt nhất nên không phù hợp với cờ vây. Và cũng vì lý do do này mà nhóm phát triển DeepMind không thể tinh chỉnh lại AlphaGo trong chuỗi những trận đấu cờ tuần này mà nó chỉ có thể tự học để phát triển qua từng ván chơi mỗi ngày.

Nhóm cho biết rằng mặc dù sau trận đấu với Fan Hui vào tháng rồi, AlphaGo đã tự phát triển lên nhưng nó gần như sử dụng cùng một sức mạnh trong trận đấu với Se-dol, cho thấy nó đã chạm tới một điểm cận biên trong việc xử lý vấn đề. Do đó, hiện vẫn chưa thể dự đoán được kết quả của những trận đấu tiếp theo dù AlphaGo đã thắng trận đầu tiên. Ở góc độ khác, nhóm nghiên cứu DeepMind cho biết rằng AlphaGo không chỉ ứng dụng trong cờ vây mà nó còn có thể được sử dụng trong nhiều vấn đề khác, thí dụ như công nghệ robot, hệ thống trợ lý trên điện thoại thông minh, thiết bị chăm sóc sức khỏe,...

Tham khảo NS, Theverge (1), (2)
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

yehyeh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thằng trận thứ 2 luôn rồi mod ơi 😁
Naruto007
TÍCH CỰC
8 năm
@yehyeh link bác ơi?
tranluong88
ĐẠI BÀNG
8 năm
Kinh thật
Zoro21
TÍCH CỰC
8 năm
Không biết bác ấy đấu cờ với AI có thấy thú vị như với người không ? 😁
hieudatinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Một ngày nào đó máy móc sẽ kiểm soát lại con người 😁
longhai1
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hieudatinh Máy móc do con người tạo ra gì nó kiểm soát con người kiểu gì?
huy9988
CAO CẤP
8 năm
Bảo đảm đánh caro vẫn thua mình, đương kiêm vô địch caro từ tiểu học đến cấp 3. Do rớt đại học chứ không là cũng vô địch đại học luôn rồi, haizzz
@huy9988 HEHE hôm nào gặp mình làm ván.
@huy9988 Hồi cấp ba thấy mấy ng lớp mình đánh caro giỏi toàn mấy ông học dốt, lại thật ))=
Siêu phàm
Ko bik nó rành bài cao ko tar, đánh ăn tiền vs nó :p
BLHT1111
TÍCH CỰC
8 năm
@Fbiprohj Bài cào là hên xui bác ơi:p
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Không công bằng tí nào:oops:
...thằng AI dùng điện năng ko giới hạn:eek:...còn Lee thì chơi đến 3 tiếng rưỡi, vắt óc suy nghĩ liên tục, cạn kiệt calo,..dẫn đến não bộ hoạt động kém hiệu quả đi khá nhiều:mad:....

nêú như con người ko biết mệt mỏi thì có thể đánh mãi ko phân thắng bại được
Như này càng đánh nó càng khôn ra, vãi thật.
;););)
Thành tích nghe cũng tạm ổn đấy,mình thì đang độc cô cầu bại món này nè,hôm nào có dịp thử 1 ván nhé
cuti_it
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Dante1982 Lạy mấy thánh, cờ vây khác cờ caro nha mấy thánh !
GTT
ĐẠI BÀNG
8 năm
Máy móc càng thông minh con người ngày càng lười đi, chán đi vì có cố gắng thế nào cũng thua nó mà thôi 😁
Đã đánh 2 trận và Alpha Go thắng 2-0 rồi. Trận đầu tiên???
Thứ 2 là Alpha Go đánh với kì thủ châu Âu Fan Hui hồi tháng 10/2015 chứ ko phải là tháng 1. Chỉ là đến hồi đầu tháng 2 mới công bố thôi.
Opera Voz
TÍCH CỰC
8 năm
Trận trưa nay là trận thắng thứ 2 rồi.
3 trận còn lại sẽ bắt đầu lúc 10h30ph các ngày 12, 13 và 15 tới đây.
https://www.youtube.com/channel/UCP7jMXSY2xbc3KCAE0MHQ-A
Thời đại của AI bắt đầu, sắp đến thời chúng ta chỉ cần ngồi càfe tán gái thôi không cần làm nữa
nó tính trước cả tỷ tỷ tỷ tỷ nước đi thì bố thằng nào thắng nổi nó nữa
bảo nó chứng minh công thức E=mc2 xem nó chứng minh được không nhỉ
ha ha
.-PicAssO-.
ĐẠI BÀNG
8 năm
bác nào có clip xem không?
vcivilen
ĐẠI BÀNG
8 năm
Xin lưu ý đây là marchine learrning, chứ ko phải phân tích sai, nên ko có chuyện tính trước cả tỉ tỉ nước cờ đâu bạn à
nam_luna
TÍCH CỰC
8 năm
@vcivilen nó ko phân tích sao nó biết nước này phù hợp hơn nước kia. đối thủ đi nước này nó sẽ rơi vào trường hợp nào.
AnCheSun
ĐẠI BÀNG
8 năm
"một khi sự phát triển trí tuệ nhân tạo đạt đến mức hoàn thiện. Nó có thể báo hiệu sự kết thúc của nhân loại"_Stephen Hawking
phantnang
TÍCH CỰC
8 năm
@quanghuybeo20 Đây ko phải là 1 dự đoán hay tiên tri mà là điều kiện tất yếu! Ai cho nó hoàn thiện và hoàn thiện đến mất nào mới thống trị đc con người thì có 'Chúa' mới biết!
chứ ko phải nhà vô địch ở VN hả ta ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019