Mac - Reset lại Spotlight để có kết quả tìm kiếm tốt hơn

Nam Air
17/3/2016 4:17Phản hồi: 15
Mac - Reset lại Spotlight để có kết quả tìm kiếm tốt hơn
Ba bốn hôm nay việc tìm kiếm trên Spotlight của mình trở nên không trơn tru, kết quả tìm kiếm hiện ra chậm, hoặc hiện ra không đúng gì cả. Khi tìm hiểu thì mình biết là Spotlight ngoài việc lập chỉ mục (index) các file trên máy tính, nó còn cung cấp thông tin cho nhiều dịch vụ / phần mềm khác trên Mac, và đôi khi, Spotlight cần được reset để hoạt động tốt.

A. Vậy khi nào bạn cần reset lại Spotlight?


1. Khi kết quả tìm kiếm không đúng / Không chính xác:
Ví dụ lúc bình thường, chỉ cần gõ vài ký tự là tìm được file muốn tìm, nhưng nay tuy gõ rồi, và biết chắc trên máy có file đó luôn nhưng Spotlight vẫn không thấy. Hoặc là khi bạn gõ, file cần tìm hiện ra, sau đó lại biến mất. Đây là lúc nên reset.

tinhte-spotlight-reset-3.jpg
Ví dụ, mình có hẳn 1 folder chưa nhiều file có tên là Sample picture, bình thường tìm kiếm sẽ ra ngay, nhưng nay gõ vào thì nó lại ra các kết quả không như mong muốn


2. Khi tìm kiếm không ra kết quả:
Mặc dù biết chắc chắn là bạn có file tồn tại trên hệ thống nhưng Spotlight tìm không thấy, thì bạn cần reset lại Spotlight, nó cho chính xác là bắt Spotlight xây dựng lại hệ thống chỉ mục (index) của nó.

3. Khi thứ tự tìm kiếm bị đảo lộn:
Bình thường Spotlight sẽ "học" các loại file bạn dùng, khi tìm kiếm file thì nó sẽ hiện các file theo thứ tự đó. Nhưng nay khi tìm kiếm, bạn thấy các loại file hay dùng được sắp xếp lung tung.

4. Thấy kết quả tìm kiếm trùng lặp

5. Thông số ổ cứng hiện không đúng:
Khi bạn xem thông số ổ cứng (Nhấn hình trái táo trên thanh menu rồi chọn About This Mac rồi chọn Storage) Khi xem thông tin này và so sánh với thông tin ổ cứng (Nhấn phải chuột tên ổ cứng rồi chọn Get Info) Nếu các thông tin hiện ra không trùng khớp, việc xây dựng lại chỉ mục Spotlight có thể khắc phục

tinhte-spotlight-reset-1.jpg

B. Các reset Spotlight - Xây dựng lại chỉ mục
1. Các bạn bật System Preference lên, đến mục Spotlight

Quảng cáo


tinhte-spotlight-reset-7.jpg
2. Chọn mục Privacy
tinhte-spotlight-reset-4.jpg
3. Nhấn dấu +, sau đó thêm tên ổ cứng trên máy vào, sau đó tắt phần cài đặt này đi.

tinhte-spotlight-reset-5.jpg
Việc này sẽ đưa ổ cứng của bạn vào danh sách "Không được xây dựng chỉ mục" Nghĩa là Spotlight sẽ không được tìm kiếm trên ổ cứng này, do đó nó sẽ xóa hết các thông tin index.

tinhte-spotlight-reset-6.jpg

Sau khi thêm ổ cứng vào, các bạn lại bật System Preference lên, vào mục Spotlight, Privacy và xóa ổ cứng ra khỏi danh sách, việc này sẽ giúp Spotlight xây dựng lại chỉ mục từ đầu, và hy vọng là sẽ giải quyết được hết mấy trục trặc của bạn (Phần mình thì thấy là nó giải quyết ok đó)
Screen Shot 2016-03-18 at 2.03.58 PM.jpg

Quảng cáo



Chúc các bạn vui vẻ!

Cập nhật:
Nếu các bạn thích gõ lệnh, thì có thể làm theo cách sau:

15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phạm Trìu
ĐẠI BÀNG
8 năm
SUốt ngày đọc tin mà chẳng có xiền mua mác sài 😔
@Phạm Trìu mac mình thấy cũng đâu mắc lắm đâu, tuỳ vào việc bạn mua để làm gì, như mình mua cho chị mình con mac air 11, brandnew mua lâu rồi, ơr nhà thì cắm monitor, ra ngoài mang vác gọn nhẹ.
Phạm Trìu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@chubeloatchoat Mua thử trải nghiệm thôi bạn, mình cv thì dùng Win nhiều
Danh dấu. Tối về làm
dafug
ĐẠI BÀNG
8 năm
mod có biết phần mềm nào gọi như là add on cho spotlight để nó co thể truy tìm kiếm trên web , xem thờ tiết v.v chứ trước co mây phần mềm như vậy mà bây h không có tương thich vs el capitan
ruacon208
TÍCH CỰC
8 năm
@dafug Có Flashlight mà nó ko support El Capitan :v
t2nreal
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dafug Bản thân spotlight có hỗ trợ chuyện này. Nhưng chỉ dành cho IP trong nước US. Thế nên ở VN ko xài được thôi. Mà weather thì control center nhanh hơn dùng spotlight chứ
@t2nreal Ra là phải IP us à, làm mình đổi ngôn ngữ lẫn region rồi mà vẫn ko xài được. Mà mình còn ko search đc theo kiểu natural language "mail from A last week"
t2nreal
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hieuzozo2402 Spotlight trên iOS cũng thế, address bar của safari. Lúc trước khi test các bản beta, search trên address bar, có khả năng show luôn brief content của wiki. Tới bản final thì mất.
blueweasley
ĐẠI BÀNG
8 năm
Một trong những điều mình mong mỏi trên Windows có là Spotlight. Phải nói chức năng tìm kiếm của Windows và Cortana là không ra gì 😔. Mình đang dùng Lístary để tìm kiếm file, cái này không nhiều add-on như Spotlight, nhưng ra dáng type-and-search.
imilnt
TÍCH CỰC
8 năm
@blueweasley Windows bác cài app everything của voidtool, nhanh ngang với Spotlight. Có thể exclude system folders cho đỡ rối và cài phím tắt
blueweasley
ĐẠI BÀNG
8 năm
@imilnt Nó tìm nhanh và list file đầy đủ nhưng không có tự động tắt hay có giao diện "nhìn được" như Listary. Cám ơn bạn.
Phải công nhận cái spotlight của mac osx nó thông minh 😁
@Airblade14 lằng nhằng quá mod ạ. làm như này nhanh này:

1. Mở app Terminal lên
2. Gõ vào đấy lệnh : sudo rm -rf /path/to/drive/.Spotlight-V100
3. Nhập mật khẩu của tài khoản đang đăng nhập

ví dụ: sudo rm -rf /.Spotlight-V100

Mình có 1 ổ cứng gắn ngoài nữa có nhãn là Data
Để index lại ổ này mình nhập lệnh: sudo rm -rf /Volumes/Data/.Spotlight-V100
Rất hữu ích, thanks bạn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019