Piaggio Medley ABS là một sản phẩm có thể được xem là đặc biệt nhắm đến thị trường Việt Nam. Chiếc xe tay ga cao cấp cho nam giới này có một kiểu dáng gọn nhẹ, vừa có nét thanh thoát của Liberty, vừa có vẻ mạnh mẽ của Beverly. Những điểm nổi trội về công nghệ và tính năng trên Piaggio Medley là động cơ iGet 4 van 125cc, phanh ABS 2 kênh, phuộc nhún sau 5 cấp độ, tính năng Start/Stop, tích hợp cổng sạc điện thoại, cốp rất rộng và một số thứ khác.
Về thiết kế, nhìn trên hình ảnh thì trông Piaggio Medley ABS khá nhỏ gọn; nhưng khi thấy bên ngoài thì chiếc xe cũng không hề bé chút nào, dù cho Piaggio đã cố gắng tạo ra một chiếc xe gọn gàng để thoải mái đi trên phố. Để so sánh thì chiều dài cơ sở của Medley nhiều hơn 56 mm so với Honda Sh 125 và chiều cao yên thì 2 chiếc bằng nhau, đều 799 mm. Honda Sh có vẻ cứng cáp với những đường vuốt mạnh mẽ; còn Piaggio Medley thì có nhiều đường cong hơn, đây cũng là một nét truyền thống về thiết kế của hãng xe đến từ nước Ý; yếu tố thời trang vẫn là một ưu thế của họ.
Về thiết kế, nhìn trên hình ảnh thì trông Piaggio Medley ABS khá nhỏ gọn; nhưng khi thấy bên ngoài thì chiếc xe cũng không hề bé chút nào, dù cho Piaggio đã cố gắng tạo ra một chiếc xe gọn gàng để thoải mái đi trên phố. Để so sánh thì chiều dài cơ sở của Medley nhiều hơn 56 mm so với Honda Sh 125 và chiều cao yên thì 2 chiếc bằng nhau, đều 799 mm. Honda Sh có vẻ cứng cáp với những đường vuốt mạnh mẽ; còn Piaggio Medley thì có nhiều đường cong hơn, đây cũng là một nét truyền thống về thiết kế của hãng xe đến từ nước Ý; yếu tố thời trang vẫn là một ưu thế của họ.
Phần đầu của Piaggio Medley ABS sở hữu một phong cách thiết kế khá giống với Liberty ABS hiện tại với phần đầu hơi bầu về 2 bên. Ở giữa vẫn có một cà-vạt mạ chrôm chạy dọc từ trên xuống, có logo Piaggio màu xanh dương.
Cụm đèn pha mình thấy chưa hài hoà với tổng thể đầu xe lắm; nếu là xe cho nam giới thì có lẽ cần một chiếc đèn pha ngầu hơn, góc cạnh hơn. Đèn pha của Medley vẫn là dạng halogen, còn cụm đèn xi-nhan đã có thêm 2 đèn LED định vị, thiết kế hình chữ V.
Trên ốp thân xe, Piaggio tạo ra những gờ nổi và rãnh lõm để vừa tạo vẻ cơ bắp, vừa có sự lả lướt mang tính thời trang. Tay nắm dắt sau được làm bằng chất liệu kim loại, to bản, tăng vẻ vững chắc cho chiếc xe.
Đèn hậu có thiết kế hơi bầu giống kiểu của Liberty nhưng kích thước lớn hơn. Điểm nhấn là 2 cụm đèn LED hình chữ V, tương tự như đèn định vị phía trước.
Quảng cáo
Thiết kế yên xe của Piaggio Medley cũng khá tốt với phần đầu yên được làm dày, kéo dài xuống phía dưới. Phần ghế cho người lái hơi thấp xuống một chút và có tựa mông nhỏ. Phần cho người ngồi sau thì cao hơn và khá rộng rãi. Đây sẽ là một chiếc xe phù hợp hơn để đi 2 người hoặc chở thêm con nhỏ. Những chiếc Vespa có yên ngắn và phẳng nên người ngồi sau đôi khi cảm thấy mất tự tin.
Khu vực để chân nhìn chung là tốt nhưng mà khoảng trống giữa yếm xe với yên xe là hơi hẹp, chỉ có thể bỏ được một chiếc balo vừa. Móc treo được bố trí ẩn bên trong yếm và bạn phải kéo nó ra để sử dụng.
Bình nhiên liệu và ắc-quy trên Piaggio Medley được bố trí bên dưới sàn để chân nhằm làm tăng không gia cho cốp xe. Nhưng theo cảm nhận ban đầu thì vị trí của nắp bình xăng nằm thấp và hơi sát chân của người lái nên nhiều khả năng là phải xuống xe mới đổ xăng được. Thêm vào đó là nắp bình xăng có khoá nên chắc chắn bạn phải rút chìa khoá khỏi ổ và cuối xuống để mở. Khi có xe chạy thử mình sẽ kiểm chứng xem thao tác này có bất tiện không.
Quảng cáo
Nhờ việc mang ắc-quy và bình xăng xuống sàn, không gian để đồ của Piaggio Medley ABS cực kỳ rộng, với dung tích lên tới 36,2 lít; gần ngang ngửa so với chiếc xe Honda LEAD với cốp 37 lít. Với không gian rộng rãi như vậy, bạn có thể để thoải mái 2 chiếc nón bảo hiểm cộng với rất nhiều đồ đạc cá nhân khác. Nút mở yên xe vẫn được bố trí trên tay lái bên trái, vì thế không gây khó khăn gì khi mở.
Ngoài cốp dưới yên, Medley còn có ngăn chứa đồ nhỏ ở phần yếm xe như truyền thống. Đặc biệt, tại đây họ còn bố trí một cổng sạc USB, cho phép sạc smartphone khi sử dụng xe. Hiện tại thì chưa có mẫu xe nào trên thị trường được tích hợp tính năng này, trừ khi người dùng độ thêm. Medley có trọng lượng khô 132 kg, cũng không quá nặng, thậm chí còn nhẹ hơn 2kg so với Honda Sh 125. Chiều cao yên của xe là 799 mm và dung tích bình xăng lên tới 7 lít, trong đó có 1,5 lít dự trữ.
Tính năng an toàn nổi trội của Piaggio Medley chính là hệ thống phanh ABS 2 kênh trên cả 2 bánh. Phía trước thì xe có phanh đĩa đường kính 260mm, còn phía sau là 240mm, cả 2 phanh đều có 2 piston. Trên mỗi cụm phanh ABS có trang bị cảm biến và đĩa đọc tốc độ, cho phép phát hiện ngay lập tức những thay đổi về tốc độ. Các cảm biến giao tiếp với một bộ điều khiển thủy lực hai kênh, sẽ kích hoạt hệ thống ABS nếu một trong hai bánh xe giảm tốc đột ngột đối với chiếc xe, các cảm biến sẽ liên tục điều chỉnh để ngăn tình trạng bó cứng phanh và đảm bảo sự ổn định và hiệu quả phanh tức thì ngay cả trên mặt đường với ma sát thấp.
Hiện tại trên thị trường xe máy Việt Nam thì đây là chiếc xe duy nhất được trang bị ABS cho cả 2 bánh; trước đó thì có Liberty ABS và Yamaha NM-X với một kênh. Xe Tinh tế sẽ thử nghiệm kỹ hơn hệ thống phanh ABS 2 kênh của Piaggio Medley và sẽ có bài viết về nó chi tiết hơn.
Ở phía trước, Piaggio Medley ABS được trang bị hệ thống giảm chấn thuỷ lực, ống lồng, đường kính 88mm, đi cùng với bánh mâm 16”. Mình khá thích bộ bánh mâm đúc trên Medley, với thiết kế dạng cánh hoa rất đẹp và nghệ thuật. Trong khi đó ở phía sau, Medley được trang bị phuộc nhún kép dạng lò xo cuộ, giảm chấn thuỷ lực, hành trình 76mm; cùng bánh mâm kích thước 14”. Đặc biệt, phuộc nhún sau của Medley có thể điều chỉnh 5 cấp độ khác nhau, tuỳ theo sở thích của người lái, điều kiện mặt đường hay tải trọng.
Piaggio Medley ABS được trang bị động cơ iGet 125cc, SOHC, 4 van, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Về sức mạnh thì so với Honda Sh, Medley nhỉnh hơn một chút với công suất 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút (thông số của Honda Sh lần lượt là 11,7 mã lực tại 8.500 vòng/phút và 11,2 Nm tại 6.500 vòng/phút).
Một tính năng mới trên Piaggio Medley chính là hệ thống dừng tạm thời Start/Stop, hay Piaggio gọi là RISS. Tính năng này tương tự như Idling Stop của Honda hay trên nhiều xe hơi hiện đại. Động cơ sẽ tự ngắt khi chúng ta dừng xe quá 3 giây và khởi động lại khi tăng ga. Tính năng này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và tạo cảm giác thoải mái cho tài xế khi lái xe.
Theo công bố từ Piaggio thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Medley là khoảng 50,2 km/lít; một mức cũng khá ổn. Tuy nhiên phải chờ thử nghiệm thực tế xem thế nào. Hẹn các bạn tuần sau khi mình có xe chạy thử thì mình sẽ tiến hành đo mức “ăn xăng” của chiếc xe mới này.
Thông số kỹ thuật và thông tin về giá bán, các phiên bản và màu sắc của Piaggio Medley ABS có ngay dưới đây.