[Chia sẻ] Thủ thuật với Microsoft Edge trên Windows 10 Mobile

Duy Luân
20/3/2016 22:31Phản hồi: 115
[Chia sẻ] Thủ thuật với Microsoft Edge trên Windows 10 Mobile
Một trong những thay đổi lớn nhất của Windows 10 Mobile đó là việc chia tay Internet Explorer già cỗi và chuyển sang dùng trình duyệt Edge mới hơn, hiện đại hơn, nhanh hơn và tính tương thích với các website hiện đại tốt hơn rất nhiều. Và để xài Edge hiệu quả, xin chia sẻ với anh em một số thủ thuật mà mình đã mò hoặc thu thập được trong suốt mấy tháng qua. Trong đó có nhiều cái quan trọng như đổi bộ máy tìm kiếm, sử dụng Reading List hay đồng bộ favorite giữa máy tính với điện thoại. Cũng có những cái nhỏ nhỏ như lưu vidoe về máy, pin các website ra Start Screen để truy cập nhanh hơn... Mời anh em xem và nghịch thử, và nếu anh em có thêm chiêu gì hay mà mình chưa đề cập thì có thể chia sẻ với mọi người ngay trong topic này luôn nhé.

Noi_dung.png

Bộ máy tìm kiếm mặc định không chỉ có Bing


Đây là thứ mà bạn nên làm đầu tiên sau khi lên Windows 10 Mobile vì kết quả trả về từ Bing hiện tại chưa ngon như Google, nhất là khi tìm kiếm nội dung bằng tiếng Việt. Cách thực hiện rất đơn giản:
  1. Truy cập vào link này https://www.google.com.vn/?gws_rd=ssl
  2. Bấm vào nút menu của Edge > Cài đặt > Xem cài đặt nâng cao
  3. Trong mục "Tìm kiếm trong thanh địa chỉ với...", chọn vào nút Thay đổi
  4. Bạn sẽ thấy Google xuất hiện, nhấn chọn Google, sau đó nhấn tiếp nút "Đặt làm mặc định"
  5. Ngoài Google, Edge còn có khả năng tích hợp công cụ tìm kiếm của nhiều trang web khác nữa miễn là web đó hỗ trợ chuẩn tìm kiếm OSD (Open Search Description). Một vài trang có thể kể đến như Yahoo, Wikipedia, thậm chí là cả Facebook hay Google Play!
Doi_search_engine.jpg

Chỉnh lại DPI để đọc được nhiều nội dung hơn


Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị có màn hình lớn cỡ 5" trở lên, ví dụ như Lumia 640 XL, Lumia 1520, Lumia 930 hay Lumia 950, 950 XL, bạn nên giảm DPI của màn hình xuống để máy tận dụng tốt hơn diện tích rộng rãi mà chúng ta đang có. Lúc đó bạn sẽ thấy là bạn có thêm nhiều dòng chữ hơn khi duyệt web, cũng như nhiều nội dung hơn khi xài những app bên thứ ba. DPI càng thấp thì nội dung hiện ra sẽ càng nhiều bởi giao diện và nhiều thứ khác bị nhỏ lại, nhưng lưu ý là đừng chỉnh xuống nhỏ quá cũng không tốt vì khi đó sẽ rất khó đọc.

Cách chỉnh DPI cho Windows 10 Mobile:
  1. Vào Cài đặt của Win 10 > Hệ thống > Màn hình hiển thị
  2. Ở mục "Kích thước văn bản, ứng dụng...", kéo thanh này đến mức bạn muốn
  3. Nhấn nút Áp dụng
  4. Bạn có thể thử đi thử lại nhiều lần đến khi nào thấy vừa mắt nhất là được
Chinh_DPI.jpg

Chỉnh tốc độ và lưu video HTML5 xuống máy


Ở bất kì video dạng nhúng nào hỗ trợ HTML5, bạn có thể nhấn giữ vào nó và chọn chữ "Play Speed" để điều chỉnh: nếu chọn 0,5x thì clip sẽ phát chậm lại, còn nếu chọn 1,5x trở lên thì chạy nhanh hơn. 8x là mức nhanh nhất bạn có thể chọn, tức là video sẽ chơi nhanh hơn 8 lần so với bình thường. Chưa hết, cũng trong menu này bạn có thể nhanh chóng lưu video xuống máy của mình, không cần cài thêm trình download hay gì cả. Định dạng file lưu là gì thì tùy thuộc vào file được nhúng, có thể là MP4, WebM hoặc OGG.

Luu_video_HTML5.jpg

Reading List - lưu lại khi nào rảnh đọc sau


Reading List là tính năng khá hay của Microsoft Edge khi nó cho phép bạn lưu lại những link bạn thấy hay nhưng chưa có thời gian đọc. Reading List khác với Favorite ở chỗ nó chỉ là nơi lưu tạm để khi nào rãnh rỗi thì đọc, trong khi Favorite thường được xài như một nơi lưu trữ lâu dài và cần phải được sắp xếp ngăn nắp gọn gàng. Đặc biệt, các link đã lưu vào Reading List sẽ có hình minh họa cho bạn xem rất là dễ. Nếu bạn lưu nhiều link, bạn sẽ thấy là Reading List hiển thị chúng giống như một tờ tạp chí nhìn rất đẹp và thích thú.

Để thêm web vào Reading List: mở web > nút menu > Thêm vào danh sách đọc
Để xem các web đã lưu: mở Edge > nút menu > Danh sách đọc

Quảng cáo



Reading_list.jpg

Pin các trang web thường truy cập ra Start


Sẽ có những trang web mà bạn thường vào mỗi ngày, thậm chí là nhiều lần trong ngày, ví dụ như Tinh tế hay các trang báo online chẳng hạn. Mà mỗi lần mở chúng ta phải nhập nhập địa chỉ hay phải mở trong favorite thì hơi mất công, sao chúng ta không đưa thẳng chúng ra Start Screen cho dễ bấm. Lúc đó bạn chỉ cần 1 cái touch duy nhất là website ưa thích đã bung ra rồi, tiết kiệm được đến mấy giây cuộc đời đấy nhé 😁

Cách pin website ra Start: mở web > nút Menu > Ghim trang này vào menu Bắt đầu. Khi đã thành ô Live Tile rồi, bạn có thể di chuyển nó đến vị trí mong muốn hoặc đổi kích thước tùy thích.

Pin_web_Start_Screen.jpg

Tìm chữ trên trang


Một tính năng rất hay xài nhưng khổ cái là Microsoft giấu hơi sâu nên có thể bạn không để ý đến nó. Trong Edge, bạn có thể tìm kiếm một từ khóa nào đó trên trang web đang mở, giống như cách mà chúng ta dùng Control + F trên máy tính vậy. Bấm vào nút Menu của Edge, sau đó chọn "Tìm trên trang" là xong. Kết quả tìm kiếm sẽ được tô màu vàng cho bạn dễ thấy.

Quảng cáo



Share nhanh trang web đang xem lên Facebook

Một thói quen rất thường thực hiện nhưng hầu hết anh em đều đang làm theo cách không hiệu quả, đó là copy link rồi dán qua bên app Facebook. Thao tác này mất đến chừng 20-30 giây, trong khi nếu dùng tính năng Share có sẵn trong Edge thì chúng ta chỉ mất tầm 10 giây mà thôi. Menu Share này có thể tìm được khi nhấn nút Menu > Chia sẻ.

Lưu ý là lúc mới nhất Chia sẻ qua Facebook, link sẽ chỉ xuất hiện dưới dạng URL thô và không có bất kì ảnh hay khu preview nội dung nào cả. Không sao, anh em cứ gõ thêm nội dung mà anh em thích, chỉ đừng xóa link là được, sau đó bấm nút Post. Qua bên Facebook thì link sẽ tự động được chèn thêm ảnh và các đoạn chữ tóm tắt đầy đủ.

Copy link video của YouTube


Khi đang xem web nào đó mà thấy có đoạn video hay muốn share cho bạn bè, anh em có thể nhấn giữ vào khu video. Lúc này một menu sẽ pop up ra để cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau như copy link, copy link ở thời điểm mà video đang dừng, lặp video nhiều lần... Thực chất tính năng này đã được Google bổ sung cho YouTube từ lâu nhưng mình để ý là mấy bản build Preview thường hay bị lỗi gì đó mà không mở được hoặc mở nhưng menu pop up bị mất rất nhanh. Giờ thì có vẻ như lỗi này đã được Edge khắc phục nên chúng ta có thể vui vẻ rồi.

Copy_link_YouTube.jpg

Đồng bộ favorite và readling list giữa điện thoại và máy tính


Nếu bạn cũng đang xài Win 10 trên máy tính thì tại sao lại không sync dữ liệu giữa Edge của điện thoại với PC nhỉ. Bằng cách này chỉ cần bạn lưu trang web nào đó vào favorite của điện thoại thì trên máy tính cũng xuất hiện theo. Tương tự, khi bạn đang ngồi máy tính ở công ty thấy web nào đó hay thì lưu vào Reading List, tí nữa về nhà rút điện thoại ra đọc hoặc đọc trong lúc đang đi trên taxi hay xe bus là xong. Không còn phải tìm kiếm thủ công lại từ đầu nữa.

Để sync dữ liệu, bạn cần đăng nhập cùng một tài khoản Microsoft Account trên cả máy tính và điện thoại. Sau đó, vào Microsoft Edge > menu > Cài đặt > Bật dòng Đồng bộ hóa là xong. Mọi thứ khác sẽ được máy tính thực hiện tự động.
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Binhckxdtl
TÍCH CỰC
8 năm
Bing tìm kiếm cực chán. Giờ thay được sang google thì tốt quá
@Binhckxdtl ai cấm thay bing à ?
@Binhckxdtl thử tìm kiếm bằng tiếng Anh đi, Bing cho ra kết quả chọn lọc hơn Google nhiều, còn tiếng Việt thì do Bing k hỗ trợ nhiều nên dữ liệu của nó k đc tốt
yuriah
ĐẠI BÀNG
8 năm
cứ thấy mấy bài này là mắt cứ xốn xốn
Cảm nhận của một nam thanh niên sở hữu 1020
CChờ tthánh avatar gấu vào kêu chán MS
@gà múp Mình đây....hjhj nhớ mình lắm phải hôn? Thương thương quá đi...à mà quên..công nhận là chán thật đó! Microsoft để IE dùng hay hơn cái của NỢ này. Chữ nhỏ quá..chỉnh lên xuống cái đó rồi mà vẫn bé tẹo. Chuyển qua androi duyệt web sướng hơn!
@anhmutcobedi1990 thằng này hôm qua hỏi chỉnh dpi trên trình duyệt hôm nay lại kêu chữ nhỏ. tìm hiểu cái đê. đã dùng lu730 win ..... còn to mồm
@gà múp chỉnh rồi nó vẫn nhỏ tẹo à...Múp không biết gì cứ to HÀNG lên làm gì!?
@anhmutcobedi1990 mua cái điện thoại mà hình 4" về chỉnh chữ nó to như như máy tính chác zui. đấy, mua android đi, lảm nhảm gần năm trời đã đổi máy đâu. toàn to mồm không
nghe chữ thủ thuật nghe gớm , kỹ năg đi chẳng hạn, cách sử dụng ,.....
@mr.kd.mobile thủ thuật là những cách làm, mẹo nhỏ hữu ích mà ko phải ai cũng biết hoặc mò ra được; còn kỹ năng là cách làm một việc gì đó thuần thục và ko phải ai cũng có kỹ năng,... vậy nên tiêu đề đâu có sai, đôi điều chia sẻ.
@crazyfox sử dụng thủ thuật trong cái gọi là tinh vi thì ngùơi ta mới sd từ ngữ đó. trong phần mềm người ta thường nói là hướng dẫn thôi, thủ thuật cái l gì, ai mà chẳng biết mấy cái ngõ đó.
@crazyfox Bộ máy tìm kiếm mặc định không chỉ có Bing

Đây là thứ mà bạn nên làm đầu tiên sau khi lên Windows 10 Mobile vì kết quả trả về từ Bing hiện tại chưa ngon như Google, nhất là khi tìm kiếm nội dung bằng tiếng Việt. Cách thực hiện rất đơn giản:
  1. Truy cập vào link này https://www.google.com.vn/?gws_rd=ssl
  2. Bấm vào nút menu của Edge > Cài đặt > Xem cài đặt nâng cao
  3. Trong mục "Tìm kiếm trong thanh địa chỉ với...", chọn vào nút Thay đổi
  4. Bạn sẽ thấy Google xuất hiện, nhấn chọn Google, sau đó nhấn tiếp nút "Đặt làm mặc định"
  5. Ngoài Google, Edge còn có khả năng tích hợp công cụ tìm kiếm của nhiều trang web khác nữa miễn là web đó hỗ trợ chuẩn tìm kiếm OSD (Open Search Description). Một vài trang có thể kể đến như Yahoo, Wikipedia, thậm chí là cả Facebook hay Google Play!
mấy cái này thì thủ thuật cái gì, mũi tên chỉ đi thôi mà, gọi là hướng dẫn thì đúng hơn
@mr.kd.mobile thế bạn ko thấy thủ thuật cũng có một phần nghĩa là cách làm mà người ta chưa biết sao. NÓi túm lại dùng từ thủ thuật nó chả có gì sai. Ko phải ai cũng biết từng bước để làm như bạn.
@mr.kd.mobile bạn biết, có người chưa biết. mức độ tinh vi thì tùy người.
đang xài 730, edge trên w10 cái bực nhất là mỗi lần back nó lại kéo lên đầu trang chứ không phải ở cái chỗ mình đang ở trước đó...
@SuzukiAxeloHPcity Vuốt sang phải là quay về trang trước nhé!
silvereyes
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quanbvp thực ra là nó chưa về vị trí cũ chứ ko phải ko về đâu bạn.đợi lâu một xíu là nó về.nhưng bực lắm.mình cũng bị vậy.có lẽ nào ram 1g vẫn chưa đủ để nó mượt.hồi wp 8 chỉ cần vuốt ngang là back.
silvereyes
ĐẠI BÀNG
8 năm
@that_is_love7602 bạn làm sao được hay vậy chỉ mìn với
@Hien_Long An Bác vào cài đặt ,chặn cookie bên thứ ba là được
vinh_moc
ĐẠI BÀNG
8 năm
không có gì đặc sắc nhỉ ..vào đọc tưởng có gì hay ho cơ
pvming
TÍCH CỰC
8 năm
Mà cớ sao lumia 930 vẩn chưa lên đc w10m vậy nhể.
@pvming update lên cậu
pvming
TÍCH CỰC
8 năm
@saiury92 930 đả có đâu mà lên. Kiểm tra bên upgrade thì nó bạn đủ đk nhưng vào cập nhật pm thì ồ no no no.
@pvming cậu cài upgrade advisor check chưa
huudang8083
ĐẠI BÀNG
8 năm
1520 của mình vẫn ở 8.1 nên chả có cái này mà chỉnh. Ngày nào cũng kiểm tra mà k thấy apdate gì cả.
@Sessnd mình cũng y như bạn. chán vãi cả linh hồn.
huudang8083
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bjboyn00b Down avisor rồi, chuyển mấy nước rồi, vẫn chả có gì bạn ah.
vinh_moc
ĐẠI BÀNG
8 năm
@huudang8083 thế thôi cứ ở 8.1 cho mượt bạn àh ...😁 mình bị dính hơn 10G hình và video trong bộ nhớ máy , lười sắp xếp cop qua thẻ nên vẫn ở 10 preview chứ không thì về 8.1 quách cho rồi.
@bjboyn00b Bác đã lên được chưa mà nói như đúng rồi thế? Thấy anh MIC bảo dùng Lu 1520 và 930 là dòng cao cấp nên phân vùng điện thoại gì gì đó lâu hơn các dòng khác nên bây h vẫn chưa cập nhật được nhé. Em lót dép từ mấy hôm rồi và vẫn chưa lên được đây này. Sốt hết ruột. ==!
Buồn cho em 1020, con rơi con rớt
quanbvp
TÍCH CỰC
8 năm
Nhưng lên win 10 ko còn tính năng khi duyệt web gạt sang phải, trái để trở lại trang cũ nhỉ, win 8.1 có tính năng đó rất hay
thanglaw29b
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hệch hệch, không sai khi quyết định dùng em lumia 430 thần thánh giá rẻ. Đã lên 10 ngon.
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
Trên Lumia 930 thì chỉnh DPI khoảng nhiêu là vừa để khi xoay ngang Edge thì nó chuyển từ trang Mobile damg Desktop thế mọi người?
Nhìn ae lên 10 mà tủi, ôi 920 trong tủ ko có cơ hội dùng rồi.
@hung_hy88 http://quantrimang.com/huong-dan-nang-cap-windows-phone-len-windows-10-mobile-121252 làm theo cách này lên được mà
@newgoogle2006 Đó có phải bản chính thức đâu bạn, bản đó thì 920 của mình cũng đang dùng rồi, nó vẫn còn 1 vài lỗi như quay video thì mất tiếng. 😕
thanh phuoc
ĐẠI BÀNG
8 năm
Anh Mi đang cải lùi chứ ko phải tiến . Rồi cũng giống nokia thôi bảo thủ hết sức
Đã làm theo gợi ý của bác và thành công: Đổi tìm kiếm mặc định sang google 😃
unsigup
TÍCH CỰC
8 năm
@ksbuituan IE cũ cũng chuyển sang tìm kiếm mặc định là Google được mà bác.
trungtc92
ĐẠI BÀNG
8 năm
ME bỏ cái vuốt trái qua để back trang thật đáng tiếc
@trungtc92 mình nghĩ cái vuốt trái phải đó để chuyển đổi giữa các tab thì hay hơn
anduonghp
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái thanh địa chỉ đánh từ khóa tìm kiếm mà có dấu chấm là nó nhận thành trang web 😆
fdtre
TÍCH CỰC
8 năm
ko biết bao giờ mới có app dekstop trên win mobile
đợi nó load xong hãy chạm vào màn hình là sẽ trở về vị trí trước đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019