Làm gì khi trackpad của MacBook không hoạt động bình thường?

Duy Luân
28/3/2016 22:32Phản hồi: 144
Làm gì khi trackpad của MacBook không hoạt động bình thường?
Trackpad lâu lâu bị "khùng" là một trong những lời than phiền mà mình nghe thấy nhiều nhất từ những người xài MacBook xung quanh mình. Nhiều khi chưa hẳn đó là lỗi phần cứng đâu, có thể bạn đã vô tình chỉnh một cái setting nào đó mà không để ý nên trackpad không còn hoạt động như ý muốn của bạn nữa. Cũng có thể đó là một lỗi vật lý khiến bàn rê chuột bị đơ và không phản hồi lại thao tác chạm của bạn, đơn giản như việc tay đang ướt hay có gì đó dơ dính trên trackpad chẳng hạn. Trong bài này mình sẽ tổng hợp lại những cách khắc phục các vấn đề hay gặp với trackpad của MacBook để bạn có thể dễ theo dõi, cần thì bookmark lại khi nào bị thì lấy ra xem cũng được 😁

Vấn đề do setting


Rất rất nhiều lần lỗi trackpad của MacBook thật ra không phải là... lỗi, chỉ là do bạn vô tình chỉnh sửa một thứ gì đó mà không nhớ, hoặc có thể phần mềm nào đó đã thay đổi thiết lập của bạn mà không báo cho bạn biết. Thường gặp nhất là bỗng nhiên một ngày đẹp trời nào đó chuột phải không còn chạy nữa khi bạn nhấn vào góc dưới bên phải của chuột, hoặc tự nhiên chức năng Command Center để xem nhiều cửa sổ cùng lúc không còn chạy được. Tất cả đều do Settings bị sai mà thôi, không có gì nghiêm trọng đâu.

Trackpad_Settings.jpg

Để xem thiết lập của trackpad, bạn vào  > System Preferences > Trackpad. Ở đây có đầy đủ các thao tác 1, 2 ngón tay, bạn có thể xem ảnh động minh họa rất dễ hiểu mà Apple đã đưa sẵn cho bạn. Hãy tìm chức năng mà mình đang cảm thấy có vấn đề và chỉnh lại cho đúng.


Vài nơi chỉnh bạn cần lưu ý:
  • Chuột phải không chạy: thẻ Point & Click > Secondary Click > chọn nhấn bằng 2 ngón tay hoặc nhấn vào góc dưới bên phải
  • Không thể zoom bằng 2 ngón tay: thẻ Scroll & Zoom > bật dòng Zoom in & out và dòng Smart Zoom lên
  • Không thể xoay bằng 2 ngón tay: thẻ Scroll & Zoom > bật dòng Rotate
  • Tính năng Expose không chạy: thẻ More Gestures > bật dòng App Expose
Con trỏ bỗng dưng bị chậm hẳn đi

Sẽ có lúc tự nhiên bạn thấy rằng con trỏ chuột bỗng nhiên chạy thật là chậm, rê tới rê lui rất là khó khăn. Rê cả buổi trời con chuột mới đến được nơi mong muốn, trong khi mới hôm qua nó còn chạy bình thường. Chính mình cũng đã gặp trường hợp này rồi.

Cách sửa thực chất đơn giản lắm: cũng vào lại  > System Preferences > Trackpad. Ở trong phần thiết lập của Trackpad còn có một thanh trượt mang tên "Tracking speed". Bạn kéo nó lại về mức số 4 là được. Đây là mức được Apple thiết lập mặc định, nhưng tùy vào sở thích mà bạn có thể tăng giảm tốc độ cho nhanh hơn hoặc chậm đi không sao cả. Chủ yếu bạn cảm thấy xài thoải mái là được.

Toc_do_chuot.jpg

Quay trở lại về nguyên nhân thanh tracking speed tự thay đổi giá trị, thành thật mà nói thì đến giờ mình vẫn không biết tại sao. Mình không vào System Preferences, không cài phần mềm gì thêm từ bên ngoài mà có liên quan đến chuột, vậy mà thanh này vẫn bị kéo tuột hẳn về bên trái. Dù sao đi nữa thì mình cũng biết cách khác phục để lỡ có bị nữa thì còn biết cách sửa.

Double click không hoạt động


Lỗi này mình cũng gặp hoài, trong công ty toàn "bị" nhờ sửa giúp. Chẳng có vấn đề gì đâu, chỉ là thời gian giữa hai lần nhấn của bạn quá lâu nên máy tính không ghi nhận là double click, thay vào đó nó ghi nhận là hai lần chạm riêng lẻ.

Quảng cáo


Nhưng nếu bạn vẫn tự tin rằng mình đã chạm 2 lần đủ nhanh mà máy vẫn không có phản hồi gì, bạn nên vào  > System Preferences > Accessibility. Bấm vào mục Mouse & Trackpad và chỉnh lại thanh cuộn Double Click Speed. Càng kéo về phía bên trái thì bạn sẽ càng phải double click nhanh hơn để máy tính có thể nhận biết, còn kéo về bên phải thì khoảng cách giữa hai lần chạm sẽ được phép xa hơn. Lý do mà Apple đưa ra tính năng này vì có thể một số người dùng sẽ bị tật ở tay khiến họ không thể double click nhanh được mà sẽ làm chậm hơn bình thường. Có thể vì vấn đề gì đó mà thanh này bị chạy lệch đi so với giá trị mặc định và điều đó làm bạn không thể dùng double click được. Mặc định Apple để nấc thứ 3 tính từ phải sang.

Double_click.jpg

Trackpad hoàn toàn không xài được


Có khá nhiều nguyên nhân, cả cứng lẫn mềm. Về mặt phần mềm, OS X có chức năng tự vô hiệu hóa trackpad khi bạn xài chuột rời, thế nên nếu bạn đang xài chuột rồi và thấy trackpad không chạy thì cũng đừng lo lắng quá. Bạn có thể vào  > System Preferences > Accessibility > Mouse & Trackpad, bỏ chọn dòng "Ignore built-in trackpad when..." rồi nhấn OK là xong. Lúc này trackpad sẽ chạy lại như bình thường cho bạn.

KHong_xai_duoc_trackpad.jpg

Về phần cứng, nguyên nhân phổ biến nhất theo kinh nghiệm của mình đó là ngón tay của bạn bị ướt quá nhiều đến mức bàn rê không còn nhận biết được vị trí ngón tay. Bạn nào hay bị ra mồ hôi tay (như mình chẳng hạn) cũng sẽ thấy rằng có nhiều lúc chuột đơ ra, vuốt cỡ nào cũng không đi, hoặc đi nhưng không chính xác và hay bị dính phím. Tất cả những lúc đó nhìn kĩ lại đều do tay mình bị ướt khá nhiều, chỉ cần lau khô đi là xong.

Quảng cáo


Để trackpad dơ hay dính dầu, đồ ngọt cũng là những nguyên nhân hay thấy. Có nhiều người đang ăn uống nhưng vẫn để gần máy tính và nhiễu đồ ăn thức uống lên mặt trackpad mà không hay, đến khi sử dụng thì mới thấy là chuột không còn chạy được nữa. Trong những tình huống như thế này, bạn chỉ cần lấy một miếng giẻ nhỏ nhúng chút xíu nước chùi qua là được. Lưu ý là chỉ làm ướt sơ thôi chứ đừng nhúng hẳn vào xô nước, dễ làm nước chảy xuống khe và hỏng linh kiện.

Mình cũng có nghe nói đến việc pin của MacBook bị phù dẫn đến việc đội lên cấn trackpad khiến nó không thể hoạt động được nữa. Nếu bạn không chắc pin của mình có bị gì không, bạn có thể nhìn kĩ vào trackpad. Nếu nó hơi nhô lên cao hơn bình thường và khiến bạn cấn tay khi vuốt giữa 4 mép thì nhiều khả năng tình trạng này đã diễn ra. Những lúc đó cách tốt nhất là mang máy đi bảo hành. Bản thân mình chưa gặp vụ này bao giờ, anh em nào đã từng gặp thì xác nhận xem có phải không nhé.

MacBook_bi+phu_pin.jpg

Cũng liên quan tới nước nhưng lần này nặng hơn, nước có thể vào bên trong và làm hư cả trackpad luôn chứ không chỉ là dính sơ sơ lên bề mặt như khi ra mồ hôi tay. Tình trạng này thường thấy nhất ở những anh em nào hay xịt thẳng dung dịch vệ sinh lên máy tính hoặc xịt lên khăn nhưng quá nhiều. Lúc lau, dung dịch này có thể chảy xuống dính vào bên trong làm trackpad hư. Trong trường hợp này cũng phải đi thay trackpad mà thôi, khó mà có cách giải quyết khác.

Vẫn không được: xóa file plist


Nếu đã kiểm tra chắc chắn những cách trên mà trackpad của bạn vẫn còn vấn đề, chúng ta còn một cách cuối cùng để reset lại toàn bộ những thứ liên quan đến trackpad, đó là xóa đi các file PLIST chứa thông tin liên quan. Các file này có thể tìm thấy trong Finder > menu Go > Go to Folder, nhập chữ /Library/Preferences. Xóa những file bên dưới:
  • com.apple.driver.AppleBluetoothMultitouch.trackpad.plist (Magic Trackpad)
  • com.apple.driver.AppleBluetoothMultitouch.mouse.plist (Magic Mouse)
  • com.apple.driver.AppleHIDMouse.plist (chuột USB có dây)
  • com.apple.AppleMultitouchTrackpad.plist
  • com.apple.preference.trackpad.plist
Sau đó khởi động lại máy Mac của bạn, hi vọng trackpad sẽ xài lại được bình thường. Tuy nhiên cũng rất ít khi bạn phải chơi chiêu này, chỉ khi nào bí quá rồi mới sử dụng. Cần cẩn thận là nếu bạn xóa nhầm file plist thì có thể khiến máy bị thêm những vấn đề khác nên cần hết sức kĩ lưỡng, chọn đúng file cần xóa và kiểm tra thật kĩ trước khi nhấn phím Delete.

Ghi chú: có khả năng máy của bạn sẽ không có bất kì file nào trong danh sách trên. Lúc đó bạn không cần quan tâm đến việc xóa các file plist này nữa.

Tham khảo: MakeUseOf
144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một nguyên nhân rất cơ bản là do bạn sử dụng ko đúng cách, Apple cho biết.
@trieuniemvui Nghe sao cay cay!
@trieuniemvui lần nào cũng là lỗi của người tiêu dùng, thế mà tự cho mình cái lí làm ra sảm phẩm thân thiện đơn giản, tóm lại là không phù hợp với mọi người
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
8 năm
@trieuniemvui một nguyên nhân nữa là bạn không đọc hdsd, samshit cho hay
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
8 năm
@Nguyễn Hùng Mạnh TM đang gato? 😁
osama.lyduc
ĐẠI BÀNG
8 năm
cũng bị mồ hôi trộm ở tay, nên hiếm khi sử dụng trackpad, toàn dùng chuột ngoài, 😁
newslove
TÍCH CỰC
8 năm
@osama.lyduc Bác nên đeo bao....... tay =))
winter1989
TÍCH CỰC
8 năm
@osama.lyduc Mac thì vẫn dùng đc bác ạ. Em cũng mồ hôi tay mà cứ mac là e dùng trackpad, windows là em dùng chuột :D
Just avoid "using" it in that way.
Làm thớt chẳng hạn =))
Sm4rt_bmt
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình từng có 1 con macbook pro 17'', pin bị phù làm đội trackpad lên nên không click được
Mod nên làm thêm 1 thread: Làm gì khi màn hình của Macbook Pro Retina bị bong lớp chống chói màn hình?

Vấn đề nan giải mà ai dùng MPR cũng gặp phải.
danchoiIT
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nhathotinhtuyetvong Hiện tại thì Apple đang có chương trình bảo hành thay thế miển phí cho tình trạng bong tróc lớp chống chói (Costing) này, các bạn liên hệ Trung Tâm BH Apple để được trợ giúp. Nếu bên nào từ chối hổ trợ có thể liên hệ mình để được trợ giúp nhé. Áp dụng từ Macbook Pro 2012 - 2015 và dòng 13" và 15".
@nhathotinhtuyetvong Đi bảo hành thôi. Mình vừa bảo hành, thay free mặc dù máy đã hết bảo hành 3 năm.
@Duy Luân @Duy Luân Cho mình hỏi. nó thay cho mình rồi xài 1 thời gian có bị nữa ko?
danchoiIT
ĐẠI BÀNG
8 năm
@co1changtraidep tạm thời thì Apple không đưa câu trả lời này nhưng được biết là hãng đã thay thế lớp chóng chói thế hệ mới, khắc phục nhược điểm tự bong tróc lớp tráng trên màn hình. Sau một thời gian sẽ biết ít nhất 1 năm nữa.
@Duy Luân Thời gian bảo hành mất lâu không bạn?
Mình toàn dùng chuột ngoài , chả mấy khi dùng trackpad.

P/S: 1 thanh niên dùng Windows cho hay.
Trackpad của Macbook là loại tốt nhất. Dùng xong không bao giờ muốn dùng trackpad của các laptop khác.
@osama.lyduc Mình thấy nó là nhôm mà. Kính thì phải bóng chứ
osama.lyduc
ĐẠI BÀNG
8 năm
@huygapro Đó chính là điểm khác biệt giữa trackpad của mac với các hãng khác đấy. Vì nền của nó có màu tiệp với phần khung nhôm nên bạn nghĩ nó là nhôm thôi. Thực tế nó là một lớp kính đấy, giống như cái gương soi ý, thay vì gương soi mặt dưới được tráng một lớp bạc, thì mặt dưới của cái trackpad này được phủ một lớp có màu giống màu của khung nhôm bên ngoài (Có thể đó cũng là một lớp nhôm được phủ lên mặt dưới của cái trackpad không chừng).
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
8 năm
@anhdao1520 We humans agree with his view, three reasons that I will clarify are:
1, The trackpad is much more bigger and It is an extremely good at multitouch
2, The trackpad has much more gestures than the other.
Moreover, Apple làm phần mềm quá tốt 😁 :p
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
8 năm
@Khánh Bee Và vì bạn kia chưa dùng Mac nữa :v
Nhiều lúc con chuột biến mất, di thoải mái ko thấy chuột đâu
Phải lia mấy vòng mới thấy nó xuất hiện trở lại
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
8 năm
@yudhoyono Khi đang dùng ứng dụng nặng full màn hình đúng không? t cx hay bị v rất là khó hiểu. tuy nhiên thỉnh thoảng lại bị thôi chứ không thường xuyên?
ngoanrazo
TÍCH CỰC
8 năm
Cái bàn rê mac mượt kinh mình nghĩ là do mac os chứ hỏng lẻ ko hãng nào chế được
@ngoanrazo Mac os hỗ trợ cảm ứng và thao tác phong phú hơn win, hơn nữa trackpad dc làm bằng kính và có độ ma sát cực kỳ chính xác nên bác dùng thoải mái lắm, hơn nữa dễ lau chùi hơn trên laptop khi bám bẩn...
@nguyenfenice mình có trải nghiệm, thích nhất vuốt 3 ngon là chuyển apps quá gọn lẹ 😁...và còn vài cái nữa mà bình thường bên win thường phải dùng tổ hợp phím...mới thử ở mấy cái store mà đã thấy ghiền :v...
@Cupertino Nếu bác mà dùng trackpad của mb rồi thì bác làm j cũng nhanh hơn khi dùng win hết, dù win cài đầy đủ các driver hỗ trợ cử chỉ vẫn k0 bằng, vuốt qua vuốt lại đa nhiệm là e khoái nhất, ví dụ đang viết bài, mở word lên rùi check tài liệu, mail, google hay làm việc thì bác dùng 4 ngón để chuyển app, cực nhanh mà k0 cần quan tâm mò mò trên thanh dock. Nếu có điều kiện bác nên sử dụng, đảm bảo là sẽ khó về lại win lắm. Máy win e h dùng toàn game k0, chứ máy chính để làm việc hay lưu data e dùng mb. Mà win 10 chán quá bác ợ, sao reset factory nó làm lâu thế, e dùng ổ ssd rùi đó, mà mỗi lần là cả tiếng đồng hồ, driver thì nhận chập chờn, mấy cái tool recovery cũng rườm ra hơn trc. Ở win 7 e dùng arcronic true image là mất có 10p là win như mới. Chán quá e về lại win 7 rùi😆
@nguyenfenice Mình chưa lên win 10 vì sợ lỗi nên có thể là bị lỗi đó...hic giờ chỉ dám giữ win 7 thôi, mà nghe nói giờ bootcamp cũng chỉ cài win 10 mà buồn 😔...
hoasua800
TÍCH CỰC
8 năm
Mình thích nhất cái trackpad nên mới sài Macbook, nhưng sài Macbook 3 năm rồi chưa bao giờ thấy nó khùng hết.
huydiem.mr
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không nhất thì cũng .... đặc biệt.
Mình đang dùng & cũng quên luôn chuột khi sử dụng Mac
Thíc ở macbook nhất la trackpad. Mà sao mấy hnay lên 10.11.4 nó giựt giựt.
Độ trễ khi nao 1-2 giay ,Có khi 3 giây
Có pro nào có cách khac phục không
o0Akassi0o
ĐẠI BÀNG
8 năm
Early 2011 chưa gặp vấn đề về touchpad dù đã phá rất nhiều,
BMZ_Z4
ĐẠI BÀNG
8 năm
Còn lỗi wifi tịt thì kiểm tra/sửa thế nào mod ơi
@BMZ_Z4 wifi tịt thì kết nối lại bác 😃 có cái mac là đã kết nối thì ko thể nào đổi pass đc. nên bác phải vào xoá wifi ấy (ví dụ gõ nhầm pass - ai ko bik thì đố gõ lại pass đc)
bác làm như hình mình gửi nhé 😃
1 : ở cột wifi. chọn dòng cuối (open net....)
2 : mục wifi chọn tab advanced..... góc phải dưới
3 : chọn wifi muốn xoá (m đang kết nối wifi Mèo con)
4 : chọn nút "-' (nút trừ) là xoá wifi ấy
xong bác tắt, dò lại wifi và kết nối lại wifi ấy (nhập pass wifi như lần đầu kết nối)
Screen Shot 2016-04-03 at 10.25.08 PM.png
Screen Shot 2016-04-03 at 10.25.17 PM.png
Screen Shot 2016-04-03 at 10.25.27 PM.png
chú ý các ngón tay bẩn sẽ khiến nó sao sao!, chùi sạch ngón tay đi đâu lại vào đấy ngay.
Máy mình Md103, chơi game dota 2 nóng quá, dẫn đến pin bị phù và chai pin còn 70%. Pin phù làm trackpad cứng ko nhấn được. Nhưng cảm ứng vẫn dc nhưng ko nhạy như bt và có cảm giác trackpad làm đầu ngón tay hơi tê tê.
@trongvuong1902 Trời! nếu máy lấy pin ra được thì lấy ra cho rồi, nó phù lên cấn vào các mạch điện hỏng board còn khổ nữa,
@nguyenthephong đem thay pin rồi bác 😁
Tôi xài macbook pro 13" 866 hơn 2 năm chưa thấy bị lỗi gì ngoài tự mình vọc phá đủ thứ
nhớ có lần cũng 1 bài viết về touchpad Mac, rồi có 1 ông kêu dùng sướng hơn chuột ngoài, ai thông não cho em phát! Ngoài cái chuyển app nhanh thì còn cái gì hơn chuột ngoài ko?
@duydt_bk không biết nói sao nữa mà cứ xài thử vài hôm là biết, ráng nhớ hết mấy cái lệnh kéo của nó mới thấy nó ảo diệu, mình đây, lúc chưa xài thì không tin nhưng xài rồi thì không tin không được, mặc dù không thể thay thế chuột hoàn toàn nhưng nó thay thế gần hết tác vụ.
@ttt358 bác nói cụ thể được ko?
em cũng đã dùng, còn đây là ý kiến của em: di chuyển thì ko nhanh với chính xác bằng chuột ngoài, cuộn thì cũng chả ăn đc con lăn, chưa kể các nút bấm riêng cũng chẳng thao tác nhanh được bằng chuột ngoài. Bác đọc kỹ là cmt của em chỉ đề cập nó có gì hơn chuột ngoài chứ ko phải hơn các touchpad hãng khác.
@duydt_bk ah, vậy có tiện hơn ở chỗ là khi mang đi đâu thì không cần mang chuột. tác vụ cơ bản xài vô cùng hài lòng. Chứ tất nhiên là xài chuột vẫn hơn rồi. Mà sao lại thấy chậm nhỉ, cái của mình kéo nhanh lắm và rất chính xác nữa( mà cái này xài khoảng 1 tuần mới đc như ý) bác thử chỉnh lại xem và nhớ mở hết chức năng lên luôn. Đâu phải tự nhiên nhiều ng lại khen cái touchpad của apple là bá đạo đâu. Tui xài là mở max con chuột từ a đến z xài rất thích luôn ấy. mặc dù khi đụng mấy cái chuyên dụng như dùng photoshop thì xài chuột bá hơn chứ.
@ttt358 trừ phi phải vẽ CAD hoặc SolidWorks, còn lại touchpad ok hết,
Màn hình mba của mình nó bị nháy nháy một khoảng màn hình
hiện tuong vậy là sao ai biết cách khác phục k ah
thank

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019