Trao quyền quản lý hệ thống sóng radio cho trí thông minh nhân tạo để tăng hiệu quả truyền tín hiệu

ND Minh Đức
29/3/2016 19:8Phản hồi: 15
Trao quyền quản lý hệ thống sóng radio cho trí thông minh nhân tạo để tăng hiệu quả truyền tín hiệu
Sóng vô tuyến được cho là một công nghệ đã cũ với nhiều khuyết điểm, rối rắm, tắc nghẽn, đắt đỏ và không còn chỗ để mở rộng nữa nhưng DARPA tin rằng nếu sử dụng trí thông minh nhân tạo thay cho con người để tối ưu hóa không gian hoạt động của sóng thì vấn đề đó sẽ được giải quyết triệt để, góp phần đưa công nghệ thông tin liên lạc của con người lên một tầm cao mới.

Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) luôn đưa ra những dự án "trên cung trăng" và trong sự kiện Grand Challenge mới đây, họ đã công bố kế hoạch phát triển "hệ thống trí thông minh nhân tạo giúp các nguồn sóng radio có thể hợp tác thay vì cạnh tranh phát sóng với nhau, từ đó giảm thiểu tắc nghẽn, hạn chế ảnh hưởng của môi trường và cuối cùng là tối đa hóa lưu lượng thông tin liên lạc của tần số vô tuyến."

Đồng thời, hệ thống này có thể áp dụng một cách dễ dàng dựa trên cơ sở hạ tầng hiện có với chi phí rẻ, ít bị suy hao tín hiệu, tăng cường tốc độ và từ đó, giảm thiểu chi phí kết nối. Và ý tưởng quan trọng nhất ở đây chính là loại bỏ vai trò điều khiển của con người trong quá trình vận hành sóng. Tại sao vậy? Bởi lẽ cơ quan tổ chức nào cũng muốn sở hữu một tần số và không gian phát sóng nên vô tình tạo nên sự tranh giành và phức tạp của toàn bộ hệ thống. Như bên dưới đây là bảng phân bổ tần số radio tại Mỹ.

song_radio_Tinhte_2.png
Thay vào đó, các nhà nghiên cứu DARPA muốn bổ sung trí thông minh cho sóng để nó có thể tự tìm cách có vị trí trong phổ sóng. Họ cho biết: "Mục tiêu chính là trang bị cho sóng radio một hệ thống machine learning để chúng có thể tự làm việc với nhau phát triển chiến lược nhằm tối ưu hóa việc sử dụng phổ không dây theo những cách được cho là bất khả thi nếu dùng biện pháp phân bổ trước các tần số phát sóng độc quyền như hiện nay. Thách thức lớn nhất được đưa ra ở hiện tại là phải tận dụng lợi thế của cùng lúc 2 công nghệ tiến bộ nhất là trí thông minh nhân tạo và deep-learning."

song_radio_Tinhte_1.jpg
Nói cách khác, các tiếp cận của DARPA là xem cho phép sóng tự quyết định cần phải làm gì, ở đâu, khi nào và như thế nào dựa vào nhận thức của nó về phổ sóng. Do đó, thí dụ như các gói dữ liệu quan trọng đòi hỏi độ an toàn cao sẽ được ưu tiên gởi nhận trong mạng, trong khi đó, các tín hiệu được gởi đi qua lại giữa những cá thể sẽ được tối ưu tùy vào mức độ ưu tiên và tầm quan trọng của nó phán xét bởi tất cả các sóng khác trong mạng. Nói một cách nôm na, đó sẽ là một "tập thể sóng sống", đưa ra phán quyết và hành xử riêng của nó nhằm đảm bảo tối ưu lượng dữ liệu truyền gởi.

Và do quyền quyết định không nằm trong tay con người nên tín hiệu sẽ được phân phối một cách hợp lý theo suy xét của AI, nói cách khác AI sẽ quyết định từng tình huống đề tối ưu cho toàn thể chứ không phục vụ cho một cá nhân hoặc tổ chức đặc biệt nào. Tuy nhiên, đó chỉ là ý tưởng rất sơ khai của dự án này, các thử nghiệm thực tế khi triển khai được dự đoán là sẽ vướng phải nhiều khó khăn cần được tháo gỡ trước khi hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu thành công thì đó sẽ là một điều tuyệt vời, đưa công nghệ thông tin liên lạc qua sóng radio lên một tầm cao mới.

Tham khảo DARPA, Gizmag
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chờ ngày con người trao quyền điều khiển vũ khí cho AI. 😁
trandaubac
TÍCH CỰC
8 năm
@xuantruong1992 Bạn có con ,bạn có trao chìa khóa két sắt cho nó giữ hết hoàn toàn k són ca ?
Johnny Trinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Là giống phim trong phim I - Robot luôn đó bạn ! 😃
Trong " The Terminator " con người phải dùng đến công nghệ sóng radio để liên lạc vì ko bị AI quản lý. Giờ trao quyền cho AI, sau này con cháu mình dùng " Dây Chuối " à ? 😁
@Khanhld.dvport Dùng 2 ống bơ nối dây nhé bạn :D
AI mà dâm tặc thì bổ mắt nhỉ
mousemax
ĐẠI BÀNG
8 năm
nguy hiểm quá
newslove
TÍCH CỰC
8 năm
Tới lúc nó chiếm quyền kiểm soát thì nó sẽ cho các trạm thu phát sóng ra ngoài thiên hà tìm - gọi các đĩa bay đang đi ngang hoặc liên lạc với hành tin khác. Tới đó vui luôn
hsta94
ĐẠI BÀNG
8 năm
Con người đang tạo nên 1 thứ để hủy diệt chính bản thân mình.
Trong phần 3 của Kẻ Hủy Diệt - Terminator, công cụ duy nhất giúp John Connor liên lạc với thế giới bên ngoài từ hầm trú ẩn hạt nhân mà không bị Skynet phát hiện chính là sóng radio.
Ruiz
CAO CẤP
8 năm
:eek: xong phim, gì cũng đưa cho nó hết thì tới 1 lúc nó thấy con người là thừa, rồi nó dẹp luôn con người :rolleyes:
Tuy mới chỉ là ý tưởng, nhưng đến lúc "chúng nó" đồng loạt xin nghỉ chắc không xa :eek::eek::eek:
Tôi là tôi rất ... Quan ngại !!!!
tmn123
CAO CẤP
8 năm
Đã trao quyền quản lý sóng radio, mạng internet thì đương nhiên không cho sau này nó cũng xem được, giờ chống lại thời AI làm chủ con người sẽ phi ngựa để truyền tin 😁
nghe hay đấy, không biết làm thế nào ta?
trandaubac
TÍCH CỰC
8 năm
Cũng tùy thằng lập trình giỏi thế nào thôi ,🆒

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019