Tại hội nghị GPU Technology đang diễn ra, Nvidia đã vừa công bố phiên bản card đồ họa chuyên nghiệp Quadro M5500 dành cho laptop. Phiên bản này tiếp tục được phát triển trên kiến trúc Maxwell 2, mang sức mạnh của một chiếc card Quadro dùng cho máy bàn và hỗ trợ cho các phần cứng thực tế ảo thông qua nền tảng VR Ready.
Nếu như đang dùng những chiếc máy trạm di động như HP Zbook, Dell Precision, Lenovo ThinkPad W, P hay MSI WS, WT thì bạn hẳn biết đến những phiên bản card đồ họa chuyên nghiệp thuộc dòng Quadro. Trước khi ra mắt M5500 thì phiên bản mạnh nhất của Quadro trên laptop là M5000M. M5500 ra đời theo cái cách mà Nvidia đã làm với GeForce GTX 980 (hay còn gọi là GTX 980MXM) cho laptop phổ thông đó là một phiên bản card đồ họa cho nền tảng di động với sức mạnh ngang ngửa phiên bản trên máy bàn. Quadro M5500 sẽ là tùy chọn mới cho những mẫu laptop thay thế desktop cao cấp và đây cũng là phiên bản Quadro duy nhất đủ mạnh để đáp ứng cấu hình đề nghị của các phần cứng thực tế ảo đến từ HTC hay Oculus. Kết quả là M5500 sẽ cho phép Nvidia cũng như các đối tác tung ra thị trường những chiếc laptop đồ họa chuyên nghiệp hỗ trợ thực tế ảo cùng bên cạnh những mẫu laptop chơi game cap cấp hiện có.
Thống số kỹ thuật của Quadro M5500 cho thấy card đồ họa này dùng chip GM204 với xung nhịp tối đa đến 1140 MHz. GPU được trang bị 8 GB bộ nhớ GDDR5, xung nhịp bộ nhớ ở 6,6 GHz, băng thông đến 211 GB/s. Điều đáng chú ý là M5500 có thiết lập lõi CUDA 2048, tức toàn bộ lõi đều được kích hoạt. Nếu so với phiên bản Quadro M5000M thì số lõi này chỉ là 1536 lõi CUDA (1/4 số lõi bị vô hiệu hóa), như vậy Quadro M5500 khai thác được tối đa hiệu năng của chip GM204. Về khía cạnh hiệu năng thì M5500 sẽ mang lại hiệu năng xử lý shader hay texture cao hơn 40% so với M5000M, chưa kể là băng thông bộ nhớ cũng cao hơn 32%.
Tuy nhiên, để đổi lấy hiệu năng tương đương với phiên bản Quadro dùng trên desktop thì M5500 cũng ăn điện nhiều hơn bởi TDP yêu cầu lên đến 150 W, cao hơn 50% so với TDP của M5000M. Thêm vào đó, M5500 cũng đòi hỏi giải pháp tản nhiệt tốt hơn và hẳn nó sẽ chỉ xuất hiện trên những chiếc máy trạm dày và nặng.
Nếu như đang dùng những chiếc máy trạm di động như HP Zbook, Dell Precision, Lenovo ThinkPad W, P hay MSI WS, WT thì bạn hẳn biết đến những phiên bản card đồ họa chuyên nghiệp thuộc dòng Quadro. Trước khi ra mắt M5500 thì phiên bản mạnh nhất của Quadro trên laptop là M5000M. M5500 ra đời theo cái cách mà Nvidia đã làm với GeForce GTX 980 (hay còn gọi là GTX 980MXM) cho laptop phổ thông đó là một phiên bản card đồ họa cho nền tảng di động với sức mạnh ngang ngửa phiên bản trên máy bàn. Quadro M5500 sẽ là tùy chọn mới cho những mẫu laptop thay thế desktop cao cấp và đây cũng là phiên bản Quadro duy nhất đủ mạnh để đáp ứng cấu hình đề nghị của các phần cứng thực tế ảo đến từ HTC hay Oculus. Kết quả là M5500 sẽ cho phép Nvidia cũng như các đối tác tung ra thị trường những chiếc laptop đồ họa chuyên nghiệp hỗ trợ thực tế ảo cùng bên cạnh những mẫu laptop chơi game cap cấp hiện có.
Thống số kỹ thuật của Quadro M5500 cho thấy card đồ họa này dùng chip GM204 với xung nhịp tối đa đến 1140 MHz. GPU được trang bị 8 GB bộ nhớ GDDR5, xung nhịp bộ nhớ ở 6,6 GHz, băng thông đến 211 GB/s. Điều đáng chú ý là M5500 có thiết lập lõi CUDA 2048, tức toàn bộ lõi đều được kích hoạt. Nếu so với phiên bản Quadro M5000M thì số lõi này chỉ là 1536 lõi CUDA (1/4 số lõi bị vô hiệu hóa), như vậy Quadro M5500 khai thác được tối đa hiệu năng của chip GM204. Về khía cạnh hiệu năng thì M5500 sẽ mang lại hiệu năng xử lý shader hay texture cao hơn 40% so với M5000M, chưa kể là băng thông bộ nhớ cũng cao hơn 32%.
Tuy nhiên, để đổi lấy hiệu năng tương đương với phiên bản Quadro dùng trên desktop thì M5500 cũng ăn điện nhiều hơn bởi TDP yêu cầu lên đến 150 W, cao hơn 50% so với TDP của M5000M. Thêm vào đó, M5500 cũng đòi hỏi giải pháp tản nhiệt tốt hơn và hẳn nó sẽ chỉ xuất hiện trên những chiếc máy trạm dày và nặng.
Được biết chiếc laptop đầu tiên có tùy chọn Quadro M5500 sẽ là WT72 Mobile Workstation của MSI. Trước đây thì mình có từng dùng qua WT72 nhưng là phiên bản dùng Quadro M3000M, chiếc máy này vốn dĩ có thiết kế của dòng gaming GT72 Dominator Pro, cỡ màn hình 17,3", dày cui và nặng đến trên 4 kg. Đi kèm với phiên bản Quadro M5500 sẽ là vi xử lý Intel Xeon E3. MSI vẫn chưa công bố chi tiết về cấu hình nhưng khả năng là Quadro M5500 sẽ không đi kèm với công nghệ chuyển đổi card đồ họa thông minh Nvidia Optimus. Thay vào đó, Quadro M5500 sẽ được nối trực tiếp với cổng HDMI trên máy để hỗ trợ các thiết bị thực tế ảo.
Nhìn chung, Quadro M5500 sẽ là giải pháp cuối cùng của Nvidia nhằm đáp ứng yêu cầu hỗ trợ thiết bị thực tế ảo trên thế hệ card đồ họa Quadro dùng kiến trúc Maxwell 2 này trước khi chuyển sang Pascal vào cuối năm nay. Quadro M5500 sẽ bắt đầu được bán ra vào tháng 5, giá vẫn chưa được tiết lộ.
Cùng với việc ra mắt Quadro M5500, Nvidia cũng cung cấp thêm thông tin về kế hoạch hỗ trợ thiết bị thực tế ảo trên thị trường card đồ họa chuyên nghiệp. Tương tự như phân khúc tiêu dùng, phân khúc card đồ họa chuyên nghiệp cũng đánh giá cao tiềm năng của các thiết bị thực tế ảo và dự đoán sẽ đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng cho thị trường GPU chuyên nghiệp bởi các thiết bị thực tế ảo sẽ đòi hỏi năng lực render rất cao. Cùng lúc đó, Nvidia cũng đã tung ra các công cụ lập trình cho phía phát triển để xây dựng các phần mềm VR.
Về khía cạnh phần cứng, Nvidia cùng các đối tác sẽ mở rộng chương trình VR Ready vào thị trường desktop chuyên nghiệp. Dell, Lenovo, HP và nhiều nhà sản xuất PC khác sẽ cho ra mắt những dòng máy bàn được chứng nhận hỗ trợ VR Ready trong vòng vài tháng tới. Cấu hình tối thiểu yêu cầu là Quadro M5000 - phiên bản cho desktop mạnh thứ 2 của Nvidia hiện nay, khai thác toàn bộ GM204 trong khi phiên bản Quadro M6000 cao cấp nhất sẽ tăng thêm hiệu năng. Đối với các ứng dụng hỗ trợ tính năng VR Ready với 2 card đồ họa thì Nvidia cũng vừa tung ra bộ đôi Quadro M6000 SLI với tổng dung lượng bộ nhớ 24 GB GDDR5.
Cùng với những yêu cầu về hiệu năng để vận hành những chiếc kính thực tế ảo thì Nvidia hy vọng sẽ có thể khiến cho các nhà phát triển biết được lợi ích về hiệu năng tăng cường của dòng card này khi làm việc với các dự án VR bởi hoạt động sản xuất nội dung trong VR chuyên nghiệp thường thiếu các phần cứng với hiệu năng tối ưu hóa, không như các nội dung dành cho người dùng phổ thông. Điều đáng chú ý nhất là lập trình viên sẽ có thể phát triển nội dung VR trong môi trường VR và M5500 sẽ có thể đáp ứng được điều này trong khi hiệu năng của những dòng card đồ họa hiện có chưa thể đáp ứng đầy đủ hay chỉ có thể đáp ứng một phần nhỏ trong các giai đoạn phát triển nội dung VR.
Đối với lĩnh vực phát triển nội dung VR chuyên nghiệp, Nvidia cũng nhắc lại bộ hàm API, code mẫu và thư viện lập trình VRWorks đã sẵn sàng để phục vụ nhu cầu phát triển các ứng dụng chuyên nghiệp lẫn ứng dụng dành cho người dùng phổ thông. Đối với các nội dung VR chuyên nghiệp, Nvidia cũng sẽ tổ chức một phiên hội thảo có tên VR Village trong khuôn khổ sự kiện GPU Technology đang diễn và chủ đề chính trong năm nay sẽ bao gồm các lĩnh vực ứng dụng VR như y tế, kiến trúc, thiết kế nguyên mẫu, …
Theo: AnandTech
Quảng cáo