Thử nghiệm Win 10 Mobile build 14322: nút camera ngoài lockscreen, nhiều thay đổi về notification...

Duy Luân
15/4/2016 0:51Phản hồi: 265
Thử nghiệm Win 10 Mobile build 14322: nút camera ngoài lockscreen, nhiều thay đổi về notification...
Bản update 14322 cho Windows 10 Mobile mới đây là một bản cập nhật lớn, có thể nói là một trong các bản lớn nhất từ trước đến nay đối với anh em tham gia thử nghiệm Insider. Những thứ được cập nhật trong build này chủ yếu để giúp việc sử dụng máy của chúng ta trở nên tiện và dễ dàng hơn, mình đáng giá rất cao điều đó, nó cho thấy Microsoft ít nhất cũng còn một chút nỗ lực đối với nền tảng di động của mình. Một vài thứ mình thích đó là tính năng chạy camera ngay từ màn hình khóa, notification được cải thiện để hiển thị theo nhóm gọn gàng hơn, nhiều nội dung hơn, Quick Actions cũng cho phép tùy biến cực kì linh hoạt tùy ý thích.


Nút camera và chỉnh nhạc ngay màn hình khóa


Với những máy có phím chụp ảnh cứng như Lumia 950, 950 XL, 930 thì không vấn đề gì, nhưng vẫn còn nhiều dòng điện thoại Windows Mobile khác không được trang bị nút này. Chính vì thế, mỗi khi bạn cần chụp ảnh, bạn buộc phải unlock màn hình, sau đó tìm live tile camera rồi mới chạy được app này lên. Nhiêu đó thời gian là đủ để lỡ mất nhiều khoảnh khắc quý giá mà có thể bạn sẽ không bao giờ tìm lại được.

Camera_unlock.jpg

Trong build 14322, Microsoft đã có một động thái cực kì hữu ích để giải quyết tình trạng trên: mang phím camera lên thanh điều hướng ngay tại màn hình khóa. Lúc này, biểu tượng camera sẽ thay thế cho biểu tượng back bình thường, bạn chỉ cần chạm vào nó một cái là bắt đầu bật máy ảnh lên rồi. Rất tiện và nhanh. Thay đổi nhỏ nhưng hiệu quả lớn là đây. Đâu cần làm gì to tát, chỉ cần làm thật tốt những chi tiết nhỏ như thế này là quá tuyệt rồi.


Màn hình khóa giờ cũng hiển thị thêm công cụ để bạn điều khiển chơi nhạc. Lúc trước bạn toàn là phải bấm phím âm lượng để các công cụ này xuất hiện, giờ thì bạn có thể tương tác với nó trực tiếp ngay từ lockscreen luôn mà không cần bấm gì thêm.

Music_lockscreen.jpg

Khu vực thông báo thay đổi


Đây có lẽ là thay đổi khiến mình thích thú nhất đối với notification kể từ khi Windows 10 Mobile ra mắt đến nay. Có thể bạn không biết nhưng notification của Windows Phone 8.1 cũng được nhóm như trong build 14322 này đấy, tuy nhiên bạn không được xóa từng thông báo riêng lẻ mà phải xóa luôn cả cụm. Tới Win 10, Microsoft gắn logo vào từng thông báo một nên nhìn rất là rối và chiếm diện tích không cần thiết. Mãi đến bản build ngày hôm nay chúng ta mới có lại sự sạch sẽ trước đó cộng với cái tiện lợi của khả năng bỏ qua từng notification một.

Notification_tuy_bien.jpg

Chưa hết, thông báo trong Windows 10 Mobile nay đã bắt đầu hỗ trợ việc đánh mức độ ưu tiên khác nhau cho từng app. Những thông báo nào có mức độ ưu tiên cao (High) thì sẽ trồi lên trên, và thông báo được đánh dấu là Top thì sẽ luôn nằm cố định ở đầu Action Center. Chức năng này theo mình rất hay và ngay cả iOS hay Android cũng chưa làm được vì nó giúp đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ bỏ qua một thông báo quan trọng nào đó chỉ vì các thông báo tạp nham khác.

Trong trường hợp của mình, mình đặt cho Wunderlist và Email lần lượt có mức độ ưu tiên là High và Top. Nhờ vậy, mình không bị lỡ bất kì email nào cả, cứ kéo Action Center xuống là thấy ngay bọn chúng rồi. Tương tự, thông báo nhắc nhở từ Wunderlist sẽ luôn nằm trên cao để mình xem và nhớ làm. Những notification từ các app không quan trọng như Facebook hay Instagram thì cứ cho chúng chạy xuống bên dưới, chẳng ảnh hưởng gì cả.

Tùy biến được Quick Action

Quảng cáo


Hồi trước Windows 10 Mobile không cho tùy biến Quick Settings, vậy nên mình phải dính chết với cách bố trí các ô bật tắt của Microsoft. Vấn đề là 5 ô Quick Settings lộ ra mỗi khi kéo Action Center xuống lại không phải là những thứ mình cần. Wi-Fi, Bluetooth có thể bạn khác cần bật tắt nhiều nhưng mình thì không. Cái mình cần là đèn pin để có thể chiếu sáng nhanh trong những lúc đi về nhà khuya và cần mở cửa. Cái mình cần là nút tinh chỉnh độ sáng vì mình hay cầm máy lên chụp hình trên tay (cái máy) và cần chỉnh lại độ sáng màn hình để hình ảnh vẫn hiển thị tốt.

Trong build 14322, Microsoft đã giải quyết được vấn đề này cho mình bằng cách hỗ trợ tùy biến mọi thứ liên quan đến Quick Settings. Giờ đây bạn có thể thoải mái sắp xếp chúng sao cho đúng với thói quen và sở thích của bạn, quá đã! Mình cũng đã góp ý cho vụ này từ khá lâu, mãi tới nay Microsoft mới bắt đầu triển khai nó vào bản build dành cho người dùng.

Quick_actions.jpg

Cortana ghi chú hình ảnh


Cortana trong build 14322 đã hỗ trợ lấy nội dung share từ các ứng dụng universal khác, ví dụ như Photos, Edge hay Microsoft News. Đáng tiếc, mình không xài được chức năng mà Microsoft nói đến, đó là đính kèm hình ảnh và link vào nhắc nhở của Cortana. Không biết vì sao mỗi khi share qua thì Cortana lập tức đóng lại và mình không thể làm gì tiếp. Mở lại trong mục Reminders của Cortana cũng không thấy gì mới xuất hiện cả. Hơi tiếc, mình rất thích tính năng này và đang rất nóng lòng trải nghiệm nó vì nó rất hữu ích, giảm được cho mình một bước trong việc hẹn giờ nhắc nhở hằng ngày.

Ứng dụng nghe nhạc có thay đổi


Trong bản update build 14322, không biết vì lý do gì mà cụm phím điều khiển nghe nhạc của app Groove Music bị đẩy lệch sang bên trái. Không rõ đây là lỗi hay là tính năng xài một tay mới mà Microsoft trang bị cho app. Tuy nhiên mình nghĩ đây nhiều khả năng là lỗi vì nó làm cho giao diện của app xấu đi khá rõ, cũng chẳng thuận lợi gì khi xài tay phải (cụm phím đẩy lệch về bên trái). Nếu đây là cố tình thì Microsoft cũng nên cho tùy chọn chỉnh lại lệch trái, phải hay dàn đầu tùy theo ý thích của người dùng.

Quảng cáo



wp_ss_20160415_0015.jpg

Giao diện Settings được bổ sung thêm các icon mới


Thay đổi này tuy nhỏ nhưng mình rất thích vì nó giúp mình phân biệt giữa các mục dễ dàng hơn. Lúc trước, icon chỉ có cho các menu lớn ở ngoài, bấm vào trong thì toàn chữ là chữ. Giờ thì có thêm icon cho bạn coi nữa, ví dụ bạn vào phần mạng thì có icon riêng cho mạng di động, Bluetooth, Wi-Fi nên dễ phát hiện và nhấn vào.

Cũng liên quan tới Settings, phần thiết lập cho Glance (tính năng xem đồng hồ và notification lúc màn hình đang tắt) giờ đã được mang ra khỏi khu vực Extra và tích hợp vào trong Settings > Personalization > Glance screen. Thiệt là mừng, hồi trước tìm muốn chết luôn mà có biết là nó nằm trong Extra đâu. Microsoft cũng nói thêm rằng thay đổi này là nhằm tách Glance ra riêng và chúng ta không cần phải download hay update nó riêng lẻ từ Store (không biết là lợi hay hại).

Settings_co_icon.jpg

Hết, anh em phát hiện thêm cái gì mà mình chưa đề cập trong bài thì hãy comment vào topic này để mình biết và mò nhé. Anh em lên build 14322 có cảm nhận, chia sẻ gì thì hãy viết ra để mọi người bàn luận chơi cho vui nha!
265 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cố gắng làm gì nữa...khai tử đi là vừa...chia tay sớm bớt đau khổ
@haopro Thể loại k inside thì tư cách gì nói cắn hay không!
haopro
TÍCH CỰC
8 năm
@MTo3U Vâng! Cái thể loại như tôi cũng dám tự tin và khẳng định với chú là anh mày xài winphone nói chung và wp10m nói riêng là nhiều hơn chú mày đấy.
@uochuý1489Quốc Huy Like
thêm tùy chọn only 3G nữa nhé 😁
thuc37na
TÍCH CỰC
8 năm
Build thế này mới bõ công lên.
cơ mà lại dính lỗi khó chịu là một số app ko vào trực tiếp được mà phải vào qua store hoặc action center mới ảo
conco119
TÍCH CỰC
8 năm
322
Wp suốt ngày update ba thứ vớ vẩn, biết bao nhiêu bản up, haizzz.
cá nhân mình từng xài 7 con WP. từ lúc 710 cơ. nhưng chán rồi. hehe
Bỏ WP rồi giờ vẫn còn ngán tận cổ, vừa hôm thử win 10 mobile trên máy bạn xem thế nào. Cảm giác vẫn là ngán, và chưa có ý định quay lại.
nhiều thằng cầu nguyện cho wp chết sớm, cơ mà khó à. Còn phải ngóng bài về win 10 mb để khóc thuê dài dài. 😁. Đợi ngày mic phá sản sao lâu quá.:oops:
em dùng 1520 lên win 10 bản chính thức bị lỗi nhập tên danh bạ,phản hồi chậm, sóng không ổn định
@ptvd1994 Win mới có thêm các app cần thiết như uber, grab...không thay đổi được mỗi giao diện

Vẫn xài 640xl y như những zì từ lúc mới mua về

Không có up, build zì hết !
giacay
TÍCH CỰC
8 năm
@ptvd1994 bạn chuyển sang bàn phím telex là hết
BQDuong
CAO CẤP
8 năm
wp10 bản 218 chính thức xài ngon kinh khủng rồi, mượt mà và pin ngon như 8.1
anh em có thấy từ khi lên w10m camera trên máy chụp hình rất tệ không? Màu nhợt nhạt ghê quá. Mình dùng 930 😔
@tuhack Nản nhỉ. Mình tưởng máy mình bị điên ai ngờ nhiều ng giống mình. Sao thằng ms cải lùi vậy ta. Thêm cái bàn phím ngu khokng thêt tả. Gõ dính chữ và rê con trỏ quá khó. Bôi chọn chữ cũng khó
@Tuấn Phạm 2014 sau 1 thời gian thì em bỏ cả lumia camera và camera để dùng proshot 😁
@denmilu chỉ mất lưu game thôi !! trước khi khôi phục bác cứ sao lưu dữ liệu. khôi phục xong nó có phần khôi phục dữ liệu bấm vào thì nó tự tải lại hết. Hơi tốn time nên bác chịu khó tí
@Tuấn Phạm 2014 mình ko chơi game nhưng hình anht và note khá nhiều. Các app cài vào cũng nhiều chắc nó kéo lại cũng lâu nhỉ
moi toanh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đang dùng lumia 930, thật sự hài lòng
Vừa lên cho 830...
Có một thay đổi trong phần sms Trước đây delivery confirmation được báo trong một chuỗi hội thoại riêng rất bất tiện. Giờ thì đã có chữ delivered dưới mỗi tin nhắn.
Bản build này nâng cấp khá đáng giá, dù chi có một vvà cair tiến.
w10m không được quan tâm nhiều vì giờ nó là một phần của w10 rồi 😆 .
Cái mình thích nhất là cách mà MS làm thanh thông báo , rất nhanh chóng và rõ ràng .
còn nếu nhìn cách MS làm màn hình khóa là đủ biết MS đang tự thay đổi theo hướng thân thiện hơn . Biết đâu sau này chúng ta có thể tự thay đổi được phím điều hướng theo sở thích cá nhân với các ứng dụng mặc định và back trái phải =)
Cho hỏi bây giờ windows phone store có thêm nhiều phần mềm nữa không? Tính mua lumia 650 nhưng không biết app wp bây giờ có cải thiện chưa?
@minhvip20956 vâng. và bác cứ tiếp tục lải nhải 10 năm nữa đi nhá
@fire_phoenix Đừng có mua cấu hình thấp rồi chê winphone. mua thì mua cấu hình tương tự 930 hoặc 950 mà xài. NGHE & gọi xem phim thì ok. Chứ vọc vạch trên mấy cái lm câis hình thấp là khó chịu lắm
@ptvd1994 tôi đang muốn chuyển sang dùng BB bạn có muốn dùng 1520 không, máy còn rất mới. Lh 0915666635
@thanhhai7272 có bạn muốn mua lumia 1520 đó bác, bên này nè
https://tinhte.vn/threads/co-nen-su-dung-lumia.2565615/page-4#post-47130881
lên bản 322 rồi có cách nào về 218 không các bác, e cảm ơn ạ
svalmta
TÍCH CỰC
8 năm
dùng wm mà giờ đang muốn đẩy đi đây.
Cái nhóm thông báo kia là hơn Android rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019