Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


EU: Google cạnh tranh không lành mạnh vì buộc các nhà sản xuất Android cài sẵn Search và Chrome

Duy Luân
20/4/2016 22:59Phản hồi: 141
EU: Google cạnh tranh không lành mạnh vì buộc các nhà sản xuất Android cài sẵn Search và Chrome
Liên minh Châu Âu vừa đưa ra cáo buộc Google đã vi phạm luật cạnh tranh lành mạnh vì hãng đã yêu cầu các nhà sản xuất phần cứng phải "cài sẵn Google SearchChrome để có quyền truy cập đến những app khác", bao gồm cả Google Play Store. EU cho rằng hành động này làm giảm tính cạnh tranh giữa Google với các bên khác cùng cung cấp dịch vụ nội dung số, ngoài ra nó còn là cách mà Google khiến cho công cụ tìm kiếm của mình khỏi bị cạnh tranh bởi các đối thủ. Hiện EU chưa đưa ra án phạt cụ thể, tuy nhiên con số này sẽ rất lớn trong bối cảnh Google kiếm được nhiều tiền từ việc quảng cáo trên các ứng dụng Android. Ngoài Châu Âu, Google còn bị dính vào vụ án tương tự ở Ấn Độ, Brazil, Nga. Mỹ đã mở cuộc điều tra từ năm 2013 nhưng tới nay chưa có kết luận chính thức.

Margrethe Vestager, thành viên ủy ban Cạnh tranh Châu Âu, cho biết: "một môi trường Internet cạnh tranh đang ngày càng trở nên quan trọng hơn cho người dùng và doanh nghiệp ở EU. Chúng tôi tin rằng hành động của Google đã không cho phép người dùng có được nhiều lựa chọn ứng dụng và dịch vụ di động, đồng thời làm cản đường sáng tạo của những công ty khác". EU cho biết thêm khoảng 80% "thiết bị di động thông minh" ở châu lục này (và cả trên thế giới) đang chạy Android, trong đó Google nắm hơn 90% lưu lượng tìm kiếm. Ủy ban cũng cáo buộc Google yêu cầu các nhà sản xuất kí thỏa thuận không bán các thiết bị chạy Android tùy biến nếu họ muốn được cài sẵn các app Google, trong khi đưa ra "các hỗ trợ mạnh về tài chính" cho một số hãng smartphone lớn nhất thế giới để chỉ cài app Google Search lên thiết bị của họ.

Các nhà đầu tư phố Wall dự đoán rằng trong tương lai, tuyên bố của EU sẽ chưa gây ra những ảnh hưởng lớn về tài chính cho Google. Trong dài hạn thì có thể sẽ có gì đó khác đi, nhưng gần như không thể biết chắc rằng Google có thay đổi chính sách của mình hay không.

Google có 12 tuần để phản hồi lại cáo buộc của Liên minh Châu Âu. Trong thông báo mới nhất, hãng chỉ nói Android là một phần mềm nguồn mở và khuyến khích mọi sự sánh tạo, đồng thời "mong đợi được làm việc với Ủy ban Châu Âu để chứng minh rằng Android tốt cho việc cạnh tranh và cũng tốt cho người tiêu dùng". Kent Walker, một luật sư của Google, nói thêm rằng "các nhà sản xuất điện thoại có thể cài Google app và các sản phẩm đối thủ, và người dùng sẽ có quyền tự do lựa chọn".

Trước đó, Google đã vướng vào vụ án khác cũng ở Châu Âu vì lợi dụng thế độc quyền của Google Search để làm ảnh hưởng tới các đối thủ tìm kiếm khác, điển hình là liên minh FairSearch. Đọc thêm: FairSearch là ai và vì sao họ rất ghét Google?


Nguồn: Reuters
141 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chickenlx
ĐẠI BÀNG
8 năm
EU thích chọt mấy anh lớn này wa ta:eek:
Đúng là nhà sản xuất cài gì chẳng được 😆 bọn nó vẫn cài browser của mình đấy thôi
Android la cua google cho mien phi thi phai cho nguoi ta cai chu.
@MR-LAM Microsoft cài IE làm trình duyệt mặc định, Media Player làm mặc định nó phạt cho cả tỷ USD kìa.

Sau này, khi mở 1 đường link hay mở 1 file media, windows bao giờ cũng prompt 1 list lựa chọn để chọn ứng dụng trong danh sách đó (cho đến khi người dùng chọn cái gì đó làm mặc định).
@vnstockguru Android nó cũng cho chọn cài mặc định tùy ý mà bác. Bác cài 2 cái ứng dụng trình duyệt thì nó hỏi liền
KIRA1573
TÍCH CỰC
8 năm
@vnstockguru
Thì xài android lúc bấm vào 1 đường link hay 1 clip nào đó nó cũng hiện cho bác lựa chọn rồi còn gì ? Còn bọn này k thích xài google thì làm như bọn Tàu kìa
@vnstockguru Trình duyệt trên android trên android chẳng thế ? Có lúc nào down browser khác mà nó ko hỏi đâu. Nói chung chỗ này k liên quan, thằng EU hơi lầy r 😃
mục đích android sinh ra để bà con dùng google search mà haiz giờ k cho cài sẵn thì sao mà kím cơm
Thông cảm đi, ad đã free rùi mà còn ko cho tích hợp những app tích hợp thì gg cạp đất mà ăn ah
qloved
CAO CẤP
8 năm
cái này giống kiểu thấy ngta làm ăn đc nên ghen ghét kiếm chuyện xin ít tiền vậy
VanThang90
TÍCH CỰC
8 năm
gio lam gi con cái hệ điều hành nao phổ biên nhu google nua gio anh ta thik lam j cung đc, ma ko thik cài google thi chết
Em thấy hồi cái vụ Google buộc các đối tác sản xuất thiết bị di động chạy Andorid phải cung cấp logo “Powered by Android” khi khởi động cũng chấp nhận được bởi vì chơi trên hệ sinh thái của Google 😁
Chứ mà bắt cài sẵn Google Search và Chrome để có quyền truy cập đến những app khác thì hơi quá đáng :D Bị kiện là đúng nè :D
@Thông Minh Từ Nhỏ bác muốn thiết bị android của bác đắt như iphone của apple ko? vì google bỏ tiền, công sức phát triển android mà lai phát hành miễn phí nên phải như vây thôi.
huntercd
ĐẠI BÀNG
8 năm
@motdieuuoc92 Không hiểu sao có rất nhiều người trong đầu vẫn nghĩ Android là miễn phí vậy nhỉ? Nên nhớ, không có bữa cơm trưa nào miễn phí cả, nên tìm hiểu kĩ trước khi phát biểu.
@huntercd miến phí ở đây bạn hãy hiểu là miễn phí cho trải nghiệm hdh cho người dùng nhé bạn có nghĩa là không lấy phí bản quyền phát triển ý, còn như quảng cáo vs các áp của google thì không nói làm gì vì bạn thấy đấy ios vs win họ cũng vây.
tmn123
CAO CẤP
8 năm
Tốt nhất mấy anh tự làm ra hệ điều hành khác, không lệ thuộc google thế là xong, cứ đợi nó làm ra mình dùng thì cũng phải để nó kiếm tí cơm chứ nhể 😁
winxp2007
TÍCH CỰC
8 năm
Thực ra thì có không cài thì người dùng cũng tự cài thôi, quá ngon rồi sao phải đổi.
Mà mấy ông EU này cũng lạ. Sản phẩm của người ta làm từ A đến Z mà cứ phải bắt người ta xài ứng dụng của đối thủ mới chịu :S
@ngoc1414 nó làm cái hdh cài vào máy ko lẽ bắt nó cài mặc định ví dụ như bing vào làm tìm kiếm mặc định à? khác nào tự tay bóp d...
bạn ăn gì mà khôn thế ?

Nhân tiện bing có search đc danh bạ và ứng dụng trong máy android méo đâu, hay lại bảo anh gồ anh ấy phải sửa lại cái bing cho search như gg search rồi anh ấy lại tự cài vào android mặc định như thế mới là ko độc quyền ?
tụi EU đôi khi cũng nhãm...
Google cung cấp trọn gói, nếu cần App thì phải múc hết; không thì thôi...
giờ có bố EU muốn lựa đồ ngon (cần) thì lấy, đồ khác thì bỏ à!?!?
hungproda
TÍCH CỰC
8 năm
Hơi ảo vì nó cho free thì chả phải cài của nó. Ông nào k thích có thể k dùng mà 😆.
Liệu ip có bị kiện vì cài safari hay ip bị kiên vì cài ios k nhỉ
😃) theo mình chỉ là thỏa thuận giữa gg và mấy hãng dt thui mà
@hungproda iOs nó của apple mỗi apple chạy, có đối tác nào đâu mà bị kiện cháu? apple nó thích cài gì nó cài thoải mái nhé. Cấm thằng nào thì cấm nhé.
hungproda
TÍCH CỰC
8 năm
@kool_boyjuly Đang nói ví dụ thôi k phải gây war gì
Tôi nghĩ vụ này thằng eu vớ vẩn
ngole88
TÍCH CỰC
8 năm
@hungproda Không thể so sánh vậy được bác. Có lẽ thị phần của ios không đủ lớn để có thể thao túng, độc quyền.
Cũng như vụ MS bị kiện vì IE đó.
hungproda
TÍCH CỰC
8 năm
@ngole88 Vụ ms bị kiện ie thì kết quả sao bác.
Nói chung ngje hơi vô lí. Người ta làm free cho cả 1 hdh cài sẵn vài app có sao đâu.
ngole88
TÍCH CỰC
8 năm
@hungproda Vụ MS đây nè bác https://tinhte.vn/threads/vi-phạm-phán-quyết-độc-quyền-trình-duyệt-web-microsoft-đối-mặt-án-phạt-nặng-nề-từ-eu.1544842/.
2 vụ này cũng khá tương đồng. Windown hay Android đều là công cụ kiếm tiền.
Khi mà thị phần của chúng quá cao (hình như là cao hơn 70% thì phải, mình không nhớ lắm), thì những hành động như MS và GG bị coi là cạnh tranh không lành mạnh.
Nguồ ta đã làm os miễn phí cho rồi, ko muốn cài gg chrom thì đừng cài ggplay. Đc voi đòi tiên
@Trần Thế Mạnh chả có gì là miễn phí nhé 😃
http://quantrimang.com/android-khong-mien-phi-nhu-nhieu-nguoi-tuong-107496
@kool_boyjuly Nó gọi là thu phí gián tiếp qua apps, còn OS vẫn là miễn phí
Giống như xây cầu vậy, nước ngoài tài trợ 100% ko hoàn lại nhưng phải cho nó thu phí vài chục năm sau khi xây xong
@DoraemonX xây cầu là nó đầu tư xong nó thu tiền 😆
@kool_boyjuly Mua con đt android hay ios hay winphone thậm chí chỉ dùng laptop pc . không dùng dịch vụ gg. cước 3g thì vẫn thế. Wifi nhà vẫn đóng vậy.
Ra cafe vào mạng xong thậm chí chỉ trả tiền cafe.

Thế như thế nào mới là ko miễn phí ?
Là người dùng. Quan tâm gì đến anh gồ anh ấy thu tiền quảng cáo ở đâu hả bạn ifan tính dìm anh gồ ?
@kool_boyjuly Khi cài app của nó mới phải nộp tiền bạn nhé. Cứ như mấy anh tàu hoặc dòng nokia x thì có phải nộp đồng nào đâu
vậy thì tốt nhất mấy anh k muốn xài của gg nữa thì tự làm cái hdh khác luôn ik.
@chetdichoroi nói như con nít =)), mà chống độc quyền vẫn là trách nhiệm của cơ quan luật nhé 😃
@kool_boyjuly thì đấy. thôi thì nào là phải kiện tụng, ta cứ tự làm cho ta xài là tốt nhất. khỏe....hãy tự dựa vào bản thân mình là chính. cứ làm như anh táo ấy có thích không.
Eu, mỹ hay tung của giống nhau cả
Ph0ng Blue
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quocanh_ltk giống nhau như thế nào vậy bạn?
Prusten
TÍCH CỰC
8 năm
Đấy, EU kiếm tiền rất tốt từ bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường... các nước đang phát triển nên học tập!
Phải đâu nhỉ? Máy Tàu Khựa có cài sẵn đâu? 🤔
axionv
ĐẠI BÀNG
8 năm
@exciterc Xiao mi tàu khựa nếu máy nó bán ra nội địa hoặc mấy nước nhỏ xung quanh thì nó không cần cái vì nó sẵn sàng vi phạm lợi ích của google, nhưng nếu bán ra thị trường ngoài lớn hơn thì vẫn phải cài đầy đủ
duy900020004
ĐẠI BÀNG
8 năm
Phức tạp nhỉ. Nói cho đúng thì nhà sản xuất HĐH có quyền cài sẵn hoặc yêu cầu tích hợp sẵn một số ứng dụng. Quan trọng là các bên đồng ý và thống nhất thôi.
Châu Âu mấy năm gần đây rất trì trệ nên đang kiếm mấy đại gia làm vài tỷ. Haha.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019