[Preview] Nguồn Andyson M5+ 550W : lựa chọn cho gamer!!

27/4/2016 11:58Phản hồi: 10
[Preview] Nguồn Andyson M5+ 550W : lựa chọn cho gamer!!

A. GIỚI THIỆU :


Làm thế nào để lựa chọn một bộ nguồn (PSU) phù hợp với hệ thống máy tính của bạn, cũng như đánh giá được chính xác hiệu năng của bộ nguồn đó. Từ đó đưa ra một lựa chọn hợp lý về giá thành cũng như đạt được hiệu năng mà bạn mong muốn.

Power Supply Unit (PSU) là một trong các thành phần sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và độ tin cậy của toàn bộ hệ thống của bạn . Nó thường không được đánh giá đúng bản chất cũng như tầm quan trọng, nhưng lại là một trong những thành phần đầu tiên gây ra hư hỏng cho toàn hệ thống. Nếu xem bộ vi xử lý (CPU) là não bộ của hệ thống máy tính thì bộ nguồn (PSU) chính là trái tim, chính nó mang lại sức lực dồi dào cũng như ổn định cho toàn hệ thống của bạn.

Với tầm quan trọng đó bài viết này sẽ cho bạn một cái nhìn toàn diện cũng như chính xác của PSU nói chung và bộ nguồn Andyson của hãng Andyson International co,.Ltd nói riêng.

Andyson là 1 nhà sản xuất nguồn OEM cho các nhãn hiệu như xigmatek , NXZT, Rosewill, Sengotep...hiện nay họ bắt đầu chuyển sân qua thị trường bán lẻ (retails) . Vì vậy hãng đã cho ra những sản phẩm chính bằng tên Andyson, đây sẽ là một điều rất có lợi cho người dùng khi được sử dụng được bộ nguồn hiệu năng cao và giá thành rẻ.

B. ĐÓNG GÓI :

Chúng ta cùng xem xét dòng M5+ Series cung cấp hiệu năng hàng đầu với một mức giá đột phá là model 550W dành cho bất kỳ ai muốn xây dựng một hệ thống tầm trung. Dòng M5+ Series có tất cả các tính năng cao cấp với hiệu suất khá tốt. Điều này có nghĩa người mua sẽ có được toàn bộ thiết kế linh kiện cao cấp.



Hộp đơn giản với những thông số cơ bản cùng logo chứng nhận 80plus Bronze nổi bật





Phụ kiện cơ bản cũng đơn giản bao gồm 4 con ốc để gắn vào thùng máy, dây dán làm gọn dây sách hướng dẫn sử dụng và dây cáp nguồn.

Quảng cáo




Vỏ bên ngoài được phủ 1 lớp sơn tĩnh điện trông sạch sẽ và có tính thẩm mỹ cao. Lưới tản nhiệt tổ ong trên vỏ nguồn được thiết kế tinh tế. Thông số của nguồn được thể hiện rõ ràng và đầy đủ bằng nhãn dán bên hông hộp nguồn.



Mặt sau của vỏ nguồn được thiết kế tấm lưới làm thông thoáng cho bo mạch bên trong. Nguồn còn có chức năng điều chỉnh quạt theo chế độ Auto ( tự động điều chỉnh theo nhiệt độ bên trong nguồn) và Eco ( tiết kiệm điện ). Nút công – tắc nguồn, kèm hàng chữ Full Range ( chạy được trên dải điện áp 86-264 Volt).



Bộ cáp kết nối có chất lượng cao bọc lưới toàn bộ làm giảm sự tổn hao điện năng trong quá trình truyền dẫn. Dây tương đối mềm dễ dàng cho việc đi dây phía sau thùng máy.

Quảng cáo




C. Bên trong nguồn và linh kiện :


Các lá nhôm tản nhiệt cho các Fet công suất được thiết kế trãi dài khắp các thành phần trong bo mạch. Vì vậy với tốc độ quay thấp của quạt cũng có thể làm mát được toàn bộ hệ thống.



Tụ chính Hitachi ( Nhật Bản) 330mF @420V, rate 105 độ, có chất lượng cao nghĩa là chúng ta có thể trông chờ vào khả năng ổn áp và chống gợn sóng của khá tốt hệ thống. Quá ổn cho một con nguồn tầm 550W.







Dàn tụ lọc thứ cấp đầu ra toàn bộ của NCC ( Nippon Chemi Con Nhật Bản) rate 105 độ, hứa hẹn dòng đầu ra sẽ cực ổn định, nhiễu dòng sẽ cực thấp, rất lí tưởng cho những linh kiện cần nhiều điện như VGA hạng nặng.



http://www.psc-ups.com/san-pham/tu-dien-nippon.aspx


Hệ thống lọc nhiễu mặc dù kg được che chắn đầy đủ nhưng bù lại tạo thêm không gian thoáng đãng bên trong bộ nguồn. Linh kiện chất lượng cao, dùng ít keo định vị, phiến tản nhiệt nhỏ giúp nguồn gọn gàng, thông thoáng và mát mẻ...



Quạt Poweryear 12cm, dùng trục thủy lực FDP đang thịnh hành, loại này cho tốc độ cao 1.800rpm,và độ ồn thấp hơn rất nhiều so với loại trục bi phổ biến trên nguồn cao cấp trước đây. Tốc độ quay tối đa lên đến 1.800 vòng/phút.



D. Các khối xử lý trong bộ nguồn:


1. Mạch lọc EMI ( mạch chống nhiễu điện từ) thiết kế đầy đủ, linh kiện chất lượng, ko bị cắt giảm với 2 tụ X, 4 tụ Y và MOV. Mạch lọc nhiễu EMI có chức năng loại bỏ các tín hiệu nhiễu cao tần trên hệ thống mạng điện nhà (220v) không để lọt vào bên trong bộ nguồn máy tính gây hư hỏng linh kiện và gây nhiễu trên màn hình. Các nhiễu này có thể do sấm sét, do cắm điện cho các thiết bị trong nhà,… Để làm được điều này nguồn sử dụng 1 cặp tụ điện cao tần AC ( tụ kẹo) có dung lượng là 0.003 µF (1500V) để triệt tiêu nhiễu. Nguồn AC 220V này được lọc bởi mạch lọc LC bao gồm tụ .234 và cuộn dây loại bỏ hoàn toàn nhiễu điện. Điện trở cầu chì F1 có khả năng tự ngắt khi chạm chập hoặc quá dòng để bảo vệ hệ thống không bị cháy nổ.



2. Cầu chỉnh lưu GBU1006, chịu được 10A @220V, thông số này thực sự rất dư thừa cho một con nguồn 550W. Điểm đáng chú ý là con Cầu chỉnh lưu này được gắn 1 phiến tản nhiệt nhỏ, giống với dòng Sea S12II hiện tại, điểm cải tiến này rất đáng ghi nhận. Còn phải nói rằng, với mức công suất này, dùng GBU 1006, Andyson đã thực sự rất chịu chơi. Do khả năng chịu tải của hệ thống cho phép nên tản nhiệt cho nó không cần lớn và giảm đi sự chật chội trong thiết kế mạch.





3 .Bo mạch của bộ nguồn trong khá ổn với lớp chì phủ khá dày, tạo nên khả năng chịu dòng lớn tốt.



4. IC của mạch APFC là loại CM6800.



Bên cạnh đó là IC CM03X có nhiệm vụ giảm thất thoát năng lượng ở chế độ nghỉ (EuP lot 6 2014).



5. Tầng PFC với 1 cặp Mosfet 18N50 và 1 Boost Diode. PWM cũng được ưu ái trang bị một cặp 18N50, đây là kiểu switching double forward rất phổ biến cho nguồn ở tầm giá này. Điểm ngon là M5+ dung linh kiện có trị số rất tốt cho mức công suât này.


(http://www.magnachip.com/userfiles/PowerSolutions/MDF18N50.pdf)





6. IC 5Vsb dùng loại STR A6069H công suất tối đa có thể chịu được là 18,6W:



7. Biến áp chính ERL35 rất quen thuộc.



8. Nguồn chỉnh lưu cho ra điện áp DC 12V sử dụng 1 cặp Diode Schottky MBR30L60CT có dòng chịu đựng tối đa là 30A x 2 = 60A. Như vậy khả năng chịu đựng công suất tối đa là 720W so với tổng công suất danh định ghi trên nhãn là 550W. Andyson đã cực kỳ ưu ái trừ hao 1 khoảng kha khá cho việc tụt áp khi nguồn sử dụng trong 1 khoảng thời gian dài cũng nhưng việc trượt dốc tuổi thọ sử dụng của linh kiện.





9. Khối mạch VRM cho 2 đường 5v và 3.3v dùng IC APM7073 . Đây là 1 module plug&play ( cắm là chạy) . Hai module này cấu tạo cơ bản như nhau chỉ khác 1 số trị số linh kiện để có mức điện áp theo yêu cầu. Thiết kế này có trong Andyson N700 - 80plus titanium. Có thể thấy người dùng được thừa hưởng gần như khá nhiều thiết kế cao cấp cho dòng trung cấp này. Kiểu thiết kế này giúp nguồn tận dụng tốt hơn tổng mức cống suất của nguồn. Đây là một điểm cộng đáng giá cho M5+.



Thêm điều lý thú nữa là trên bản mạch modul VRM được trang bị tụ rắn Fujitsu ( Nhật Bản) 6.3V. Cho thấy Andyson rất chú trọng đến khả năng ổn định của điện áp DC trong hệ thống.





10. Mạch bảo vệ OVP/UVP, OCP, OTP sử dụng IC PS-223 cho hệ thống đầy đủ tính năng bảo vệ quá áp/sụt áp, quá dòng và quá nhiệt. Vì vậy hoàn toàn có thể yên tâm mà không lo sự cố gây cháy nổ.





11. Sensor dò nhiệt được thiết kế kẹp chặt trực tiếp vào tản nhiệt nhôm. Vì vậy vi sai sẽ nhỏ hơn và cũng chính xác hơn.



E. Đo kiểm thực tế

Việc nhiều quá không có thời gian bench thử, hẹn qua Lễ sẽ hấp diêm em ấy xem được mấy shot!!!!
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không ai ý kiến gì hả? hic hic
con này so với con cougar stx 550. thì con nào hơn vậy mấy bác
nhuan1234
ĐẠI BÀNG
8 năm
550 thì chạy làm sao đuổi kịp con này được hả bạn
linh kiện thì có vẻ khá tốt. đợi phần benchmark để xem ntn
@pbcQuoc Bench con 970 cả ngày trời chả sao. Mới lắp con 980 bench típ ^^
thớt so sánh giúp e con này với con Antec HCG-520M A.PFC với
vithaphanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài viết review rất chi tiết, đang tham khảo hãng này, thank ad
trungctc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết rất có tâm
Nguồn này với nguồn acbel ipower g550 cái nào ngon hơn
Con này ngon, mình đã xài rồi, chất lượng tương đương seasonic đấy. giá lại hợp lí.
Ở HN ít cửa hàng bán,

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019