Tìm thấy 3 hành tinh giống Trái đất nằm cách chúng ta 40 năm ánh sáng

MinhTriND
2/5/2016 21:25Phản hồi: 91
Tìm thấy 3 hành tinh giống Trái đất nằm cách chúng ta 40 năm ánh sáng
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bộ ba hành tinh cỡ Trái đất, đang quay quanh một ngôi sao nhỏ cách chúng ta gần 40 năm ánh sáng. Những hành tinh này di chuyển ở khoảng cách đủ gần với sao chủ, hay nói cách khác, nhiệt độ của chúng tương tự như ở Trái đất. Điều đó cũng cho thấy khả năng sẽ có nước trên bề mặt các hành tinh này. Việc phát hiện ra 3 hành tinh đã được công bố trên tạp chí Nature, và đây sẽ là tin tức vô cùng thú vị cho các nhà thiên văn.

Ngoại hành tinh cỡ Trái đất thường rất khó để nghiên cứu bởi kích thước tương đối nhỏ; nếu quay quanh những ngôi sao sáng như Mặt trời của chúng ta, chúng thường trở nên mờ nhạt bởi ánh sáng mãnh liệt phát ra từ sao chủ, khiến cho việc quan sát và nghiên cứu từ Trái đất trở nên khó khăn. Nhưng bộ ba hành tinh vừa được tìm thấy quay quanh ngôi sao mờ hơn nhiều, và điều đặc biệt là tương đối gần so với Trái đất.

Điều đó nghĩa là các nhà thiên văn sẽ có thể đo lường các nguyên tố có trong khí quyển của chúng một cách chi tiết hơn bao giờ hết, cung cấp các đầu mối cho sự tồn tại của thứ gì nằm bên dưới bề mặt. Chính vì những thuận lợi này, 3 hành tinh vừa tìm được có thể là cơ hội tốt nhất dành cho các nhà thiên văn học, trong công cuộc tìm kiếm sự sống bên ngoài Hệ mặt trời. “Đây sẽ là một trong những ví dụ tốt nhất để có được một phép đo chuẩn về bầu khí quyển có nhiệt độ gần với Trái Đất”, Bruce Macintosh, chuyên gia ngoại hành tinh tại Đại học Stanford (Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết. “Đó là một phòng thí nghiệm tuyệt đẹp cho các loại phép đo”.

Các nhà thiên văn đã có thể tìm ra 3 hành tinh nói trên bằng cách sử dụng kính thiên văn Trappist tại Đài quan sát La Silla ở Chile. Quan sát bằng phổ ánh sáng hồng ngoại, họ cuối cùng đã tìm thấy một ngôi sao đỏ bé xíu, gọi là TRAPPIST-1 - ngôi sao lùn chỉ lớn hơn sao Mộc một chút, nhỏ và mờ nhạt đến mức không thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường. Sử dụng kính thiên văn lớn hơn để quan sát, nhóm nghiên cứu phát hiện có 3 hành tinh quay xung quanh, bằng cách tìm kiếm sự khác biệt về độ sáng của ngôi sao. Khi các hành tinh đi qua trước TRAPPIST-1, chúng khiến sao chủ của mình mờ đi một xíu. Dựa trên hình ảnh này, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định được kích thước gần đúng và vị trí của các hành tinh.

TRAPPIST-1_tinhte_01.jpg

2 trong số các hành tinh này quay quanh rất gần với ‘Mặt trời’ của nó. Khoảng cách giữa TRAPPIST-1 và hành tinh gần nhất chỉ bằng 1,1% khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời; trong khi hành tinh gần thứ hai có khoảng cách bằng 1,5% khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời. Bởi vì nằm rất gần, các hành tinh này nhận được lượng bức xạ gấp 2 - 4 lần so với Trái đất nhận từ Mặt trời. Điều đó làm cho chúng dường như quá nóng để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng. Tuy nhiên, có 2 hành tinh bị ‘khóa thủy triều’ bởi TRAPPIST-1, nghĩa là một bên của mỗi hành tinh đang phải đối mặt với sao lùn ở mọi thời điểm. Do đó, hình thành nên một bên luôn là ‘ban đêm’, cung cấp nhiệt độ thích hợp để nước lòng tồn tại.

Có lẽ, ứng cử viên tốt nhất cho việc tìm kiếm nước là hành tinh nằm ngoài cùng. Quỹ đạo và khoảng cách từ TRAPPIST-1 đến hành tinh này không được nêu ra một cách cụ thể, nhưng người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, ông Michaël Gillon cho rằng hành tinh đủ xa để nhận được lượng bức xạ Mặt trời thấp hơn Trái đất. Điều đó nghĩa là nó có thể có nhiệt độ thích hợp để nước lỏng tồn tại”.

Đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn nhìn thấy ngoại hành tinh cỡ Trái đất quay quanh một ngôi sao lùn bé nhỏ như vậy. TRAPPIST-1 được cho là có rất nhiều ở khắp thiên hà Milky Way, và chúng chiếm khoảng 15% các ngôi sao nằm gần Hệ mặt trời của chúng ta. Bởi vì TRAPPIST-1 vừa mờ nhạt vừa tương đối gần với Trái đất, các nhà nghiên cứu sẽ có thể tiếp tục nghiên cứu các hành tinh quay quanh nó một cách chi tiết. Ví dụ, bằng cách quan sát sự thay đổi của ánh sáng khi các hành tinh đi qua (như đã nói bên trên), các nhà nghiên cứu có thể dự đoán thông tin về bầu khí quyển của các hành tinh này, chẳng hạn như nước hoặc carbon dioxide. Và một khi kính thiên văn mạnh như Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA đi vào hoạt động vào năm 2018, các nhà thiên văn còn nhận được nhiều câu trả lời hơn về các hành tinh.

TRAPPIST-1_tinhte_02.gif

Việc tìm thấy các hành tinh có kích thước tương đương Trái đất là điều rất quan trọng. Cho đến nay, các nhà khoa học đã chỉ có thể nghiên cứu bầu khí quyển của hành tinh lớn hơn. Nhưng những hành tinh này thường không giống Trái Đất. "Đó là những quả bóng lớn chứa khí, hoặc các hành tinh đó lớn hơn nhiều so với Trái đất và chẳng có gì cư trú được”, Gillon nói. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi có các hành tinh có thể nghiên cứu chi tiết và thực sự giống như Trái đất về mặt kích thước, nhiệt độ cũng như thành phần”.

Bên cạnh những triển vọng, Macintosh cũng cho rằng không nên quá vui mừng cho đến khi chúng ta biết chính xác những gì chúng được làm nên. “Đó là một kết quả thực sự tốt đẹp, nhưng nó không có nghĩa chúng sẽ là hành tinh đá có thể ở được", ông nói. “Một lưu ý quan trọng khi bạn phát hiện ra hành tinh như thế này là bạn không biết khối lượng của chúng, thay vào đó chỉ là bán kính mà thôi”. Và thậm chí nếu có dấu hiệu của sự sống được tìm thấy trên những hành tinh này, vẫn chưa rõ bước tiếp theo sẽ là gì. “Cách đây 40 năm ánh sáng, chúng ta rất hạn chế trong những gì chúng ta có thể làm”, Gillon cho biết. “Chúng ta có thể nghiên cứu các hành tinh thông qua thành phần hóa học của chúng, nhưng quá trình này đòi hỏi phải rất kiên nhẫn”.

Theo: The Verge, Nature
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thôi, chịu khó ở đây ăn cá vậy.
prince8882
TÍCH CỰC
8 năm
@mrsugarvn Ăn cá Vũng Áng thăng đến đây nhanh hơn bác ạ. 😁
Pop-up
TÍCH CỰC
8 năm
với tốc độ hiện hành của tàu vũ trụ hết 1 năm đi lên sao Hỏa còn hoảng vía nói gì đến 40 năm ánh sáng chứ 😁
halong148
TÍCH CỰC
8 năm
Nhìn trái đất ô nhiễm như hiện nay thì nếu có 1 hành tinh văn minh họ có muốn chơi với mình ko các bác?
@halong148 Ngày xưa bị đuổi xuống trái đất vì cái tội gây ô nhiễm. Vậy mà xuống trái đất có khỏi được cái bệnh đó đâu 😃
nếu đy = tốc độ ánh sáng thì mất 40 năm =)). xa vời quá!
san chét
ĐẠI BÀNG
8 năm
40 năm ánh sáng vẫn là khoảng cách cực kì xa...... xa khủng khiếp
Hy vọng con người sớm đặt chân đến Trái Đất thứ 2 ^^
Có 40 năm ánh sáng chứ mấy 😁 Kiếp này chắc mình vẫn die ở trái đất thân yêu :D
Xa như vậy sao họ biết có...Câu hỏi là vủ trụ lớn đến đâu và tận cùng là gì
@uochuý1489Quốc Huy Câu hỏi mà tôi vẫn hay tự hỏi, và khi nghĩ tới là đau đầu.
Vũ trụ lớn đến đâu, chẳng lẽ cứ vô tận, và cuối của cái vô tận đó thì xung quanh lại có gì gì...
dnhdnh
TÍCH CỰC
8 năm
@hung quoc chau Giới hạn của Vũ trụ là hình cầu bán kính 14 tỉ năm ánh sáng. Ngoài cái đó là cái gì là câu hỏi vô nghĩa cũng như câu hỏi phía bắc của Bắc cực là cái gì.
@dnhdnh Vấn đề là câu hỏi đó gần như ko có câu trả lời.
godFears
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hung quoc chau Ngày trước mình cũng hay thắc mắc như vậy.Vũ trụ chắc chắn có giới hạn, và trái đất có vẻ như là ở đúng trung tâm.Còn bên ngoài vũ trụ là gì thì không ai biết, nhưng mình cứ cho là hư vô đi (không tồn tại không-thời gian , không năng lượng, không vật chất, không tồn tại định luật vật lý).Mấy câu hỏi kiểu như "Trước big bang có gì" tốt nhất là hãy trả lời bằng trí tưởng tượng , không là nó dày vò mình chết mất.Bây giờ bí ẩn nhất vẫn là hố đen , không biết có sống được tới lúc Einstein đệ nhị xuất hiện k nữa 😔 .Hiện tại con người vẫn chưa tìm được 1 định luật chung mô tả toàn bộ vũ trụ
lendras
TÍCH CỰC
8 năm
@hung quoc chau Đối với nền khoa học hiện tại của chúng ta thì có thể xem vũ trụ là vô tận cũng được, bởi tính tới giờ ta cũng không có phương tiện gì để đi thám hiểm khắp vũ trụ được. Nhưng để nói chính xác thì vũ trụ là hữu hạn không biên. Có thể so sánh đơn giản như việc ta sống trên bề mặt Trái Đất vậy: hành tinh này là hữu hạn, nếu ta cứ đi mãi về 1 phía thì sẽ quay trở lại điểm xuất phát. Nếu không vận dụng một công cụ khoa học kĩ thật cao nào đó thì ta sẽ không bao giờ thoát khỏi bề mặt Trái Đất được. Cũng vậy, nếu ta có đủ sức mạnh để khám phá vũ trụ thì nếu cứ đi về một hướng thì dần dà sẽ quay lại vị trí ban đầu.

Theo tôi thì vũ trụ là một quả cầu n-chiều, mà theo quan sát hiện nay nó lại đang giãn nở. Cũng cần nhớ rằng khái niệm "không gian" hiện nay chỉ có nghĩa bên trong quả cầu này. Còn "bên ngoài" quả cầu là một thứ không tưởng tượng được, không phù hợp với quy luật vật lí và toán học bên trong quả cầu. Nó cũng gần như "điểm kì dị" của hố đen vậy. Có người còn nói rằng không hề có "bên ngoài", nhưng tôi nghĩ với trình độ hiện tại ta không thể có câu trả lời nào được, dù có hay không, dù là gì đi nữa.
Ca này khó thôi bỏ đi. Chừng nào thấy trái đất thứ 2 có sự sống như trên phiên bản 1.0 thì hẳng hay...chịu khó sống chung với ô nhiểm trên kia nó dành cho dị nhân mới sống dc :eek:
nghi vấn thằng Giàng A Lúa là biến thể của Virus Cardmanhinh.com , đi đâu cũng thấy dấu chân của nó
ntnguyen4
TÍCH CỰC
8 năm
@vntoday007 Hắn nói đúng mà =)) cơ mà cardmanhinh cmt còn vui chứ thánh GAL thì hết thuốc chữa :oops:
@hoanghung.tb Nghi cũng khổ cardmanhinh có làm j đâu mà các bố dập đến độ giờ ko thấy thánh hiển linh nữa chỉ gặp toàn các bố ăn cắp bản quỳên avatar
@hoanghung.tb chắc thế, cứ cắn càn như thằng điên
@hoanghung.tb Có liên quan đến bát cơm nhà bạn không? 😃 Là đàn ông thì đừng để ý mấy chuyện vặt vãnh. Ok
kgsang
TÍCH CỰC
8 năm
em hỏi ngu là 40 năm ánh sang đi bao lâu thì tới
napoliti
ĐẠI BÀNG
8 năm
@jello 1 triệu năm thì cũng đâu có xa. Ướp lạnh cơ thể trong 1 triệu năm. Tàu thì đi với năng lượng vĩnh cửu.
Nano Eagle
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lamduyhau oh, cảm ơn bạn đã phát hiện. mình nhầm.
Nano Eagle
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Rixle mình nhầm. đã tính lại.
không chừng là nơi tổ tiên chúng ta sống đó anh em, giờ trên đó chắc không còn ai do ô nhiểm chết hết rồi
mong bác Elon Musk sớm làm ra mấy thứ hay ho cho ae trái đất đc đến mấy chỗ này
A E di chuyển dần lên đó thôi nhỉ, 😁
Thắc mắc: Tại tàu vũ trụ bay trong không gian không bị đâm vào hàng tỉ thiên thạch lớn nhỏ dải rác trong khắp vũ trụ ??
@trantrungtu Tại sao bạn đi xe máy không bị đâm vào hàng nghìn người trên đường??? Ngố nó vừa thôi nha!
@trantrungtu bác cứ hình dung mỗi ngôi sao bự = hạt cát . và khoảng cách giữa các hạt cát là từ VN sang mỹ. thế thì làm sao mà đụng dc. khoảng cách trong vụ trụ xa xôi lắm ! 1 hành tinh giống như 1 hạt cát trong đại dương thôi !
@anguyen2403 đó là bay với tốc độ của tàu vũ trụ thôi. chứ bay với vận tốc ánh sáng chắc không né kịp chác ý thanh ấy là vậy. cơ mà chắc tới khi tôi chết chắc cũng không có tàu vũ trụ nào có thể bay với vận tốc 1/100 vận tốc ánh sáng
@trantrungtu Phải biết tổ lái đánh võng chứ. Bạn nghĩ dễ đâm thế thì trái đất sao vẫn còn tồn tại nè 😆 Trái đất còn có lực hút nha bạn.
Thôi ko dám mơ ước gì. Chỉ mong đi du lịch 1 lần
chắc đến đời con gái mình sẽ có khả năng hơn, đời mình thì yêu trái đất thôi.
duckone265
TÍCH CỰC
8 năm
xách ba lô sáng dậy sớm đi bộ lên đấy!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019