Elon Musk thành công nhờ ... không nhận thức được thất bại theo cách thông thường

bk9sw
8/5/2016 19:39Phản hồi: 52
Elon Musk thành công nhờ ... không nhận thức được thất bại theo cách thông thường
Gene Kranz - giám đốc quản lý các sứ mạng vũ trụ của NASA đã đặt tên cho cuốn hồi ký của ông là "Failure is Not an Option", nhắc lại những ngày ông nắm giữ cương vị giám sát các chương trình vũ trụ của NASA từ Mercury đến Apollo. Lối tư duy "không được phép thất bại" đã giúp Kranz và đội ngũ kỹ sư tại trung tâm không gian Johnson trở thành những người hùng khi đưa phi hành đoàn trên tàu Apollo 13 trở về nhà an toàn. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, lỗi tư duy này đã khiến các nhà quản lý của NASA trở nên rụt rè và ngại rủi ro.

Hơn một thập niên trước, trước cả khi thế hệ tên lửa Falcon 1 thử nghiệm thất bại, Elon Musk đã nhân mạnh rằng ông không đồng ý với lối tư duy của NASA. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2005, nhà sáng lập SpaceX đã phát biểu rằng: "Có một khái niệm ngớ ngẩn rằng sự thất bại không phải là một lựa chọn tại NASA. Sự thất bại là một lựa chọn ở đây (SpaceX). Nếu mọi thứ không thất bại, bạn sẽ không thể tiến bộ."

Falcon_9.jpg
Khoảnh khắc Falcon 9 được phóng, đưa vệ tinh JCSat-14 của Nhật lên quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh từ sân bay vũ trụ Cape Cannaveral.

Tư duy của Elon Musk đã được chứng minh rõ ràng hôm thứ 6 vừa qua khi tên lửa Falcon 9 lần thứ 2 đáp thành công trên sà lan không người lái ngoài khơi Florida ngay trong đêm. Và để đạt được thành công này, Elon Musk đã trải qua không ít lần thử nghiệm thất bại.

SpaceX đã từng hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 trên biển hồi tháng trước nhưng lần hạ cánh đó được cho là chưa đủ độ khó bằng lần hạ cánh hôm thứ 6. Bởi lẽ trong lần hạ cánh thành công đầu tiên, tên lửa Falcon 9 đã đưa tàu vận tải Dragon lên quỹ đạo thấp của Trái Đất - đây là một đường bay khá thuận lợi và Falcon 9 đáp trở lại sà lan với tốc độ không quá lớn và vẫn còn rất nhiều nhiên liệu để điều hướng, làm chậm. Trong lần phóng hôm thứ 6, Falcon 9 đã đưa vệ tinh truyền thông JCSat-14 của Nhật lên một quỹ đạo chuyển tiếp cách Trái Đất 35.786 km và khi tái xâm nhập, Falcon 9 đối mặt với trở ngại nhiệt độ cao và tốc độ bay lớn hơn rất nhiều.



Sau khi phân tách tầng tên lửa thứ 2 và khối hàng là vệ tinh truyền thông, tầng tên lửa thứ 1 của Falcon 9 trở lại Trái Đất theo động lượng khi được phóng và bám sát quỹ đạo ban đầu. Khi cách Trái Đất khoảng 200 km, các động cơ đẩy nhỏ hơn đã xoay ngược tên lửa để các động cơ đẩy Merlin lớn hơn hướng xuống mặt đất. Đây là giai đoạn khó nhất trong quá trình đưa Falcon 9 trở lại Trái Đất bởi tốc độ của nó khi tái xâm nhập khí quyển rất lớn.

Falcon_9_GTO.jpg
Falcon 9 đã thực hiện cú hạ cánh chính xác gần như tuyệt đối trên sà lan không người lái giữa biển hôm thứ 6.

Trong lần đáp thành công hồi tháng 4, Falcon 9 khi xâm nhập khí quyển đã đạt tốc độ 1 km/s - vận tốc này đủ để đưa bạn từ Boston đến New York trong chỉ 6 phút. Hôm thứ 6 vừa qua, tầng tên lửa giai đoạn 1 của Falcon 9 đã đạt tốc độ đến 2 km/s. Điều này có nghĩa năng lượng cần để điều hướng và đáp thành công Falcon 9 trên sà lan hôm thứ 6 nhiều hơn gấp 4 lần so với lần đáp hồi tháng 4 và tên lửa cũng đối mặt với nhiệt độ cao hơn gấp 8 lần khi tái xâm nhập khí quyển Trái Đất. Do đó, khi 3 trong số 9 động cơ đẩy của Falcon 9 kích hoạt và đốt liên tục trong 15 giây trong quá trình tái xâm nhập thì SpaceX vẫn chưa thể khẳng định thành bại. Thế nhưng khoảng 1 phút sau, một camera tự động trên sà lan không người lái đã phát hiện một vệt sáng và sau đó là khói và lửa và khi mọi thứ tan đi, Falcon 9 sừng sững hiện ra trước ống kính với vị trí đáp chính xác gần như tuyệt đối.

Điều đáng chú ý hơn cả là trước thế giới, SpaceX luôn sẵn sàng thất bại và thực tế đã thất bại rất nhiều lần. Ban đầu SpaceX đã hạ cánh Falcon 9 trên sà lan ngoài biển sau khi đưa tàu Dragon lên quỹ đạo vào tháng 1 năm 2015. Tuy nhiên, do hệ thống thủy lực trong các vây điều hướng bị thiếu dầu đã ảnh hưởng đến lực nâng của tên lửa và rốt cuộc Falcon 9 đã có một cú tiếp đất rất mạnh và vỡ tung trên sà lan. Khoảnh khắc này đã được Elon Musk chia sẻ trên Vine.


Ngay sau đó vào tháng 4, 2015, SpaceX đã thử hạ cánh Falcon 9 trên sà lan lần 2 nhưng thời tiết xấu đã làm kẹt các van đẩy khiến tên lửa đáp không thành công trên sà lan. Sau đó, SpaceX tiếp tục đón nhận 2 lần hạ cánh thất bại khác vào tháng 1 và tháng 3 năm nay trước khi có được thành công hồi tháng 4. Mỗi lần hạ cánh, SpaceX học được nhiều điều từ những sai lầm và tiếp tục cải tiến tên lửa.

Musk nói rằng ông cũng rất sợ thất bại. Cả 2 công ty nổi bật nhất của ông là SpaceX và Tesla đều từng đến gần bờ vực phá sản vào cuối năm 2008. Ông cũng đã nếm mùi thất bại với SpaceX trong 3 lần phóng tên lửa đầu tiên cách đây gần 1 thập niên.

Tuy nhiên, theo lời Jim Cantrell - một trong những nhân viên đầu tiên của SpaceX và người đã giúp Musk hiểu về tên lửa từ thời ông chưa thành lập SpaceX thì Elon Musk thật sự không hiểu về sự thất bại theo cách mà hầu hết chúng ta vẫn hiểu. Cantrel nói: "Tôi chỉ nghĩ rằng ông ấy thành công không phải bởi vì tầm nhìn vĩ đại, không phải vì ông ta là người cực kỳ thông minh hay không phải vì ông ta làm việc siêu chăm chỉ. Tất cả những thứ đó đều thật. Chỉ có một yếu tố đặc biết khiến Musk khác biệt là ông ấy không có khả năng nhìn nhận về sự thất bại. Thậm chí không phải là trong cách suy nghĩ của ông ấy. Musk không thể nhận thức được về sự thất bại và điều này thật sự rất lạ thường."

Quảng cáo



Elon_SpaceX.jpg

Với công ty hàng không vũ trụ của riêng mình, Musk đang mơ những giấc mơ lớn. Ông đã không ngần ngại nói về kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2020 - trước cả NASA và các đối tác quốc tế đến gần 1 thập niên và kế hoạch của họ cũng sẽ tiêu tốn hàng trăm tỉ đô. Hy vọng Elon Musk sẽ thực hiện được! Việc đưa người lên sao Hỏa đối mặt với rất nhiều rủi ro và đòi hỏi bạn phải chấp nhận thất bại. Nếu như lần hạ cánh hôm thứ 6, Falcon 9 lại vỡ tung thì đối với SpaceX, chuyện đó vẫn rất bình thường. SpaceX đã từng thất bại và sẽ thất bại nữa trong tương lai. Nhưng để vượt qua những rào cản vật lý, kỹ thuật và không gian thì bạn không được phép hèn nhát.

Đối với Musk, có lẽ mỗi thất bại được ông xem như một cơ hội. Sau khi hạ cánh thành công, Musk đã nói SpaceX "cần tăng kích thước kho chứa tên lửa". Với đà này thì chẳng mấy chốc Musk sẽ cần đặt kho chứa tại nhiều nơi khác, có thể là trên sao Hỏa!

Theo: ArsTechnica
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Với mình , ông ấy đã như thần thánh
[​IMG]
badboyasd
TÍCH CỰC
8 năm
người bình thường thì chạy trốn thất bại, cách tốt nhất để làm việc đó là 0 làm gì. lãnh đạo cũng không lao đầu vào thất bại, nhưng nếu 0 còn lựa chọn nào khác, họ sẽ vui vẻ chấp nhận nó và học từ nó.
iamcuong
TÍCH CỰC
8 năm
Bác Elon Musk được ví như những con chuột bạch, như chó Laika trong ngành công nghiệp vũ trụ.
Nhìn lúc nó hạ cánh, em mơ về 1 ngày không xa, các phi thuyền không gian hạ cánh như những trang truyện HESMAN :p
@iamcuong hay
secretlonely
ĐẠI BÀNG
8 năm
@iamcuong Bác cứ làm anh em nhớ lại tuổi thơ 😁
Vĩ nhân là đây chứ đâu
NASA có lối tư duy "không được thất bại" đúng hơn là "không được sai sót" vì trong quá khứ đã từng có những vụ thiệt hại khá nghiêm trọng do những sai sót nhỏ gây ra. Đến nỗi họ còn dùng cái Định Luật Murphy như tôn chỉ của ngành vũ trụ, mà rõ ràng cái ĐL ấy mang tính châm biếm là chính 😁 SpaceX lại là một tư duy khác :D
vuhiep0302
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Lựu Đạn Thank bác đã khai sáng :D
Em tưởng số em nhọ, hóa ra em vẫn đang sống và làm việc theo định luật hẳn hòi =))
matrix8145
TÍCH CỰC
8 năm
Clip 3 góc quay lần hạ cánh tuần trước đây 😁

Pop-up
TÍCH CỰC
8 năm
nhìn tên lửa hạ cánh xuống sà lan...nhiều cảm xúc
4phuong.vn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình cũng ko có nhận thức về thất bại
Tư duy quá ngộ 😁
Jess
ĐẠI BÀNG
8 năm
đọc tiểu sử của bác Elon Musk này sẽ thấy cuộc đời của bác ý thành công chính là kết quả của hàng loạt các thất bại.
Mình chỉ mong có chiến tranh giữa các dãy ngân hà càng sớm càng tốt, trước khi mình die thôi
Thành công thì nói gì cũng chuẩn !
😃😃😃
bảo ông ta ko định nghĩa thất bại theo cách thông thường trên thực tế ông ta tính toán hết rồi. Mỗi lần phóng tiền tên lửa là tiền thu từ việc vận chuyển vệ tinh lên vũ trụ, gần như ko mất đồng nào thậm chí có lời, dù tên lửa có thành công hay ko thì ông ta đã thành công rồi
sony x1
TÍCH CỰC
8 năm
@hieupy89 Thất bại trong việc đáp tên lửa chỉ là 1 vd thôi bạn.
Phóng tên lửa lên quỹ đạo, cạnh tranh giành hợp đồng của Nasa là việc không tưởng với 1 công ty tư nhân nhé.
Chung Ju Yung, người sáng lập tập đoàn Hyundai có cuốn tự truyện mang tựa đề "Không bao giờ là thất bại. Tất cả là thử thách".
bringlove
ĐẠI BÀNG
8 năm
@truongthanhdo Cuốn này mình cũng đọc rồi. Rất nhiều cảm xúc. Khâm phục cái ý chí của ông ấy. Hàn quốc dc như ngày hôm nay nhờ một phần không nhỏ của ông ấy.
Ở vn thất bại thiếu nợ chỉ có chết
Có tiền mới làm đc ko tiền khó lắm còn phải lo pháp lý cho mấy "chú " nữa
haivvl
ĐẠI BÀNG
8 năm
Dang de hoc hoi
Edison thứ hai chăng
HuluHala
TÍCH CỰC
8 năm
@Người mới vô Không. Ổng là Tesla thứ hai.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
nổi tiếng, tài giỏi, thành công, giàu có ........... ! Ờ ........ biết rồi
nói đi nói lại nói nhiều nói lắm thanh gia là không ưa
ông này vừa rồi cũng chẳng phải loại vừa cơ, xúc phạm một fan cuồng của mình để anh ta từ ngưỡng mộ coi thường lại..
country
ĐẠI BÀNG
8 năm
Admin tinh tế và các thành viên chỉ thấy người ta đạt được thành tựu này, thành tựu kia, suốt ngày tìm hiểu và tỏ vẻ thông hiểu nhưng chỉ là xem cho sướng con mắt và ước mơ. Trên thực tế bản thân không có 1 chút gì liên quan đến khoa học kỹ thuật hiện đại, vẫn mãi là người đứng ngoài cuộc chơi của người khác, và đang bị tụt hậu khá xa với thế giới, tụt hậu đến mức có thể nói chúng ta đang là những sinh vật quý hiếm cần được những người thông minh kia bảo tồn khỏi bị tuyệt chủng.
khoanjoin
ĐẠI BÀNG
8 năm
@country ý bạn là những người ở đây ăn không ngồi rồi, chả bao giờ làm việc, lao động học tập , đóng góp cho xa hội đó à ,làm sao bạn biết được những người ở đây hàng ngày ko phải nổ lực kiếm sống, làm việc, lăn lộn ngoài xã hội,và cũng có thể ai đó đang làm việc lớn lao nào đó,bạn có cái gì mà cam đoan như vậy ?, .nếu bạn thấy buồn, tại sao bạn lại không đứng dậy, dừng vào tinh tế đọc tin nữa, và bắt đầu làm việc đi, hãy để cho người khác có phút giây thư giản đọc tin tức sau giờ làm việc mệt mỏi , để bị không gọi là người ăn không ngồi rồi," suốt ngày chỉ biết trầm trồ,thán phục "mà chả chịu làm việc,theo đuổi ước mơ", ý bác là vậy đúng không, vậy sao bác không làm ngay để chứng minh đi nhĩ ? đừng áp đặt cho ai suy nghĩ gì đó của mình, mỗi người có 1 cách theo đuổi ước mơ của mình.
@country Bạn là đứa lên tiếng chỉ trích người khác đầu tiên, càng nói càng nhảm.
Bạn là một biến thể cái gọi là "khộng nhận thức được sự thất bại" 😁
hieustar
ĐẠI BÀNG
8 năm
@country Vậy bạn đã và đang làm gì để không nằm trong số những "sinh vật quý hiếm" như bạn nói? hay chỉ lên đây luyện phím? một câu ngoài lề: bạn gõ được 10 ngón chưa? ;)
hieustar
ĐẠI BÀNG
8 năm
@country Người ta vào đây đọc là cập nhật tin tức, giải trí, xem cho vui chứ đâu vào đây học triết lý, nghe giảng đạo mà bạn phải dạy đời? Người ta nói sống lâu chỉ thêm tuổi chứ không hẳn là thêm kinh nghiệm sống. Nhìn vào cái nick mới vào 2015 mà bày đặt dạy đời! Ngay cái tên Elon Musk cũng không biết viết hoa, câu văn thì lủng củng mà còn lên mặt. Đang đọc vui, tự dưng gặp mấy "thể loại" này đâm mất hứng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019