Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh

ND Minh Đức
9/5/2016 18:14Phản hồi: 28
Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
Chẳng những có thể ăn được mà loại bọc thực phẩm mà các nhà nghiên cứu vừa phát triển thành công còn có thể giúp giữ độ tươi của thực phẩm lên tới hơn 1 tuần ngay ở điều kiện bình thường mà không cần dùng tủ lạnh. Các nhà khoa học tuyên bố đây là loại vật liệu cực kỳ hứa hẹn, giúp giải quyết vấn đề sử dụng nhựa trong bảo quản thực phẩm vốn nhiều rủi ro và không thân thiện với môi trường.

Nhựa gần như luôn xuất hiện đồng hành cùng với đường đi của thực phẩm, từ lúc trái cây được thu hoạch tại nông trại, trên xe lúc vận chuyển, lên kệ bày bán và cho tới khi được cất giữ trong tủ lạnh của chúng ta. Nhựa gần như là một lựa chọn hữu hiệu nhất để hỗ trợ bảo quản thực phẩm tránh bị hư hại. Theo thống kê có tới 1 nửa lượng rau củ quả trên thế giới bị hư hại trước khi con người có thể ăn mặc dù trớ trêu thay, một thống kê khác cũng chỉ ra rằng nếu với nhu cầu hiện tại thì tới năm 2050, lượng nhựa sẽ còn nhiều hơn cả cá dưới đại dương.

May mắn thay, các nhà khoa học đã tìm ra được một lựa chọn khác thích hợp hơn nhựa và đó chính là: lụa. Không phải là loại lụa thông thường, loại lụa mới vừa phát triển có thể ăn được và người ta sẽ phun phủ lên thực phẩm với thành phần chính là fibroin - một loại protein hòa tan giúp tăng độ dai cho lụa thông thường.

Để thử khả năng bảo vệ thực phẩm của loại vật liệu mới, các nhà khoa học đã nhúng dâu tây và chuối vào trong dung dịch fibroin, sau đó phun nước vào trái cây trong điều kiện chân không với các khoảng thời gian phun khác nhau nhằm tạo nên các lớp phủ có độ dày khác nhau cho từng loại quả. Lớp phủ đầu tiên được gọi là tấm beta và cứ càng nhiều tấm beta thì lớp màng phủ bảo vệ thực phẩm sẽ càng dày. Tuy nhiên, độ dày tối đa của lớp phủ chỉ có 35 micron và gần như vô hình với mắt thường.

mang_boc_thuc_pham_Tinhte.jpg
Các loại quả sau khi tráng phủ (với độ dày của các lớp phủ lần lượt là 23% và 58% tấm beta) trong thử nghiệm sẽ được bảo quản ở 22 độ C và được đặt cùng với các loại quả khác không được tráng phủ trong vòng 7 ngày liên tục. Kết quả có thể thấy ở hình đầu bài, những quả dâu bên trái không được tráng phủ đã bị héo sau 7 ngày, ở giữa lớp phủ 23% hơi mất nước và nên phải được phủ lớp 58% tấm beta thì gần như còn nguyên.

Các thử nghiệm tiếp theo đã chứng minh thêm rằng lớp phủ này có khả năng làm chậm sự hô hấp của trái cây. Fiorenzo G. Omenetto, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết rằng: "Các tấm phủ beta có nguồn gốc từ loại protein ăn được fibroin và nó giúp CO2 và O2 không thể tiếp xúc với quả dâu. Chúng tôi nhận thấy thời gian phân hủy của trái cây có tráng phủ là chậm hơn đáng kể so với bình thường."

Tương tự như vậy trong thử nghiệm với chuối: nó được phủ khi còn vỏ màu hơi xanh và kết quả là những quả chuối được bọc lớp màng fibroin có thể giữ được độ tươi hơn so với không bọc (thể hiện qua các mảng đen trên vỏ chuối). Khi tiến hành các thử nghiệm kiểm chứng độ tươi của chuối, các nhà khoa học đã dùng quả tạ 200 gram và kết quả, lớp phủ đã giúp cho thịt quả chuối vẫn giữ giữ được độ cứng hơn so với không dùng.

Mặc dù kết quả trên là đầy hứa hẹn nhưng còn một điểm quan trọng mà các nhà khoa học vẫn chưa đề cập tới chính là liệu lớp phủ có ảnh hưởng tới mùi vị của loại thực phẩm hay không. Mặc dù chưa có thử nghiệm nhưng họ tuyên bố rằng trên lý thuyết thì "fibroin là không mùi không vị và hoàn toàn có thể được dùng để đóng gói và phủ bảo vệ thực phẩm." Mặc khác, họ cũng tuyên bố rằng loại vật liệu này phù hợp các tiêu chuẩn của tổ chức y tế thế giới về an toàn thục phẩm, không độc và hoàn toàn ăn được.

Ngoài làm rõ những thắc mắc về mùi vị thì sắp tới các nhà khoa học còn cần phải tìm cách tối thiểu hóa chi phí sản xuất, đơn giản hóa quy trình tráng phủ để có thể áp dụng trên quy mô công nghiệp. Và hy vọng rằng không chỉ áp dụng tại các nhà máy, các nông trại mà biết đâu, chúng ta còn có một thiết bị cầm tay, cho phép có thể bảo quản thực phẩm nào mà chúng ta muốn một các dễ dàng ngay ở nhà. Thật tuyệt vời.

Tham khảo Nature, SA
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vampir3
ĐẠI BÀNG
8 năm
Quan trọng là giá thành có bị dội lên cao không ?
và thực phẩm TQ giả danh lại lên ngôi
mình sẽ mua loại lụa protein này về phun lên quả dừa để bảo quản sẽ cho hiệu quả tối đa
Tốt nhất vẫn là để tự nhiên, phủ mấy chất này về lâu về dài vẫn độc.
@JoseyHan Tốt nhất là ko ăn gì nữa, vì về lâu về dài đều sẽ chết 😁
Bảo quản trái cây .... không cần phủ, tươi như mới cả năm... chỉ mỗi nhược điễm là "không dám ăn". Đây là công nghệ của ai?
Vậy thì đỡ. Nhung với nhiệt đọ ở sg bây h chắc bằng được 1 nữa so với trog phòng nghiệm.
Và china bây h đã đi trước về bảo quản, nhiều bài báo mà thịt để mấy chục năm. Ghê thiêt, độc hai vô cùng.
langtualas
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nghe như cái thuôc mà Trung quốc tiêm vào trái cây để mãi không bị hư nhỉ
peterpan80
TÍCH CỰC
8 năm
có 7 ngày thôi à... ít quá...
xung quanh nhà em người ta ngâm hóa chất TQ bảo quản cả 3 tháng còn xanh như nồi canh mà...
ngâm thuốc diệt nấm cho nhanh rẻ, 1 năm không hư luôn 😁
Dr.BI
ĐẠI BÀNG
8 năm
Các bạn cứ so sánh vs hàng trung quốc làm gì. Hàng trung quốc hơn chắc rồi.😃 😃
RedBee8888
ĐẠI BÀNG
8 năm
tốt nhất là ăn tươi nuốt chín :p
Lại là chuối chị em phụ nữ rất thick ăn chuối
vistahome
TÍCH CỰC
8 năm
@fanclubcongnghe chuối có xíu,,

dưa leo rừng nha vì có gai, khổ qua, cà tím, bầu bí,,..
@vistahome Bệnh lâu chưa bạn
vistahome
TÍCH CỰC
8 năm
@fanclubcongnghe bệnh gì,,

search đi mấy cái t post toàn pn thích ko đó, nhất là những pn đẹp, vì mấy cái đó đắp mặt nạ khỏi chê, lâu lâu tui còn lấy khổ qua sắt lát mỏng ngâm đá rồi đắp lên mặt,
anhtam72111
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vistahome =]] bác trong sáng quá , chỉ có bọn kia trong tối suy nghĩ linh tinh
có dùng làm bcs được ko các bác, chị em phụ nữ thích điều này lắm vừa mỏng dai lại còn . . .
duyvu1311
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái bọc đó ăn đc mà có dinh dưỡng không vậy
mrhahn
ĐẠI BÀNG
8 năm
cứ để Chị Na phủ, Chị Na mà phủ thì 3 tháng chưa hư 😁
rickstei
TÍCH CỰC
8 năm
Mới coi qua cứ tưởng là Chitosan mình đang làm 😃
Thôi mấy ông này qua TQ học tập đi thôi 😁:D
1 tuần muỗi đốt inox
5 tháng nhé 🆒🆒
http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20140910/trai-le-de-5-thang-khong-hu/643675.html
bảo quản thực phẩm bằng cách xịt màng bọc bảo vệ, vấn đề là màng bọc này sẽ có chất gì thẩm thấu vào thực phẩm hay không?
Vn đi trước rồi nhá, ngâm xong để 3 tháng ko héo luôn :eek::eek::eek:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019