Đọc trên màn hình thiết bị điện tử khiến chúng ta khó nắm nội dung hơn so với giấy

bk9sw
11/5/2016 19:1Phản hồi: 65
Đọc trên màn hình thiết bị điện tử khiến chúng ta khó nắm nội dung hơn so với giấy
Theo một nghiên cứu của đại học Dartmouth thì việc đọc trên màn hình máy tính hay thiết bị điện tử nói chung sẽ khiến chúng ta không thể hiểu toàn bộ nội dung đang đọc bởi não bị cuốn vào tiểu tiết nhiều hơn thay vì ý nghĩa toàn bộ nội dung.

Các tác giả nghiên cứu gợi ý rằng: "Nhu cầu làm việc đa nhiệm, phân tán sự tập trung và quá tải thông tin ngày một tăng khi sử dụng các thiết bị điện tử có thể khiến chúng ta bị hút vào những nội dung ít đòi hỏi về nhận thức hơn thay vì những nội dung đòi hỏi sự hình dung liên tục." Phát hiện của đại học Dartmouth càng củng cố cho mối lo ngại rằng công nghệ hiện đại đã làm ngắn đi khoảng thời gian tập trung của con người và khiến chúng ta dễ lâm vào tình trạng suy nghĩ mông lung hơn.

Trong nghiên cứu của đại học Dartmouth, một nhóm tình nguyện viên đã được yêu cầu thực hiện nhiều tác vụ bao gồm điền đơn từ, đọc những mẫu truyện ngắn và so sánh những mẫu xe hơi khác nhau. Họ được chia thành 2 nhóm, 1 nhóm thực hiện trên giấy và 1 nhóm thực hiện trên màn hình máy tính.

rối_trí.jpg

Kết quả cho thấy những người thực hiện các tác vụ yêu cầu trên giấy có khả năng hiểu và diễn giải về ý nghĩa của tài liệu được đọc tốt hơn, trong khi nhóm người thực hiện trên máy tính lại tập trung vào các chi tiết nhất định. Chẳng hạn như khi được yêu cầu chọn giữa 2 phương thức mô tả tác vụ "tạo một danh sách" thì những người thực hiện trên máy tính chọn cách "viết mọi thứ ra trước" trong khi nhóm thực hiện trên giấy lại chọn cách "viết danh sách một cách có tổ chức".

Tương tự với một thử nghiệm toàn diện hơn là đọc truyện ngắn, những người đọc trên giấy có thể trả lời các câu hỏi về cốt truyện và khả năng thuật lại tốt hơn trong khi nhóm người đọc trên máy tính thường nắm bắt nhiều chi tiết nhỏ trong truyện. Khi được hỏi về các thông số kỹ thuật của 4 mẫu xe hơi concept thì 66% những người đã đọc qua các thông số trên giấy trả lời chính xác mẫu xe nào "đỉnh" nhất, trong khi đó chỉ có 43% người đọc trên máy tính trả lời đúng.

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ tại hội nghị ACM với chủ đề tương tác giữa người và máy tính hôm thứ 3 vừa qua và họ nhấn mạnh rằng: "Các kết quả này không nhằm mục đích đổ lỗi cho công nghệ số và tác động của nó đối với nhận thức của con người. Tuy nhiên, nếu như việc tiếp cận và sự xuất hiện của công nghệ số ngày một nhiều là nguyên nhân tạo nên sự chuyển dịch này thì kết quả trên cần xem xét nghiêm túc."

Theo: Telegraph
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

halt1406
TÍCH CỰC
8 năm
Mình hay có thói quen in ra đọc, đánh dấu lại. Cơ mà khi cần sửa sửa trên bản mềm lại tốt hơn
ai nói em bảo thủ thì em đành chịu. nhưng đọc sách hay đọc truyện (truyện chữ), ưu tiên số 1 luôn là sách giấy 😃
Công nhận là đọc trên giây hình như nhớ đc lâu hơn so với trên màn hình. Chắc do một phần từ thói quen đọc trên giấy trc đây. Với lại trước thông tin ít hơn, giờ khá nhiều và cập nhật nhanh hơn nên không thể nhớ đc như trên giấy.
đúng rồi giấy dễ hơn,cần lấy ra nhanh hơn màn hình.Không hại mắt bằng máy.Nhưng ưu điểm màn hình là tốt cho môi trường.Nghe nói sắp có giấy điện tử gì đó.
Công nhận lên tinh tế chỉ để chém gió và quăng bom
image.jpeg
duonglh2
ĐẠI BÀNG
8 năm
@fanclubcongnghe Vậy thì lượn đi cho nước nó trong.
@duonglh2 image.jpeg
Một tý thằng quảng cáo nó nhẩy vô, một tý có thông báo con ghệ nó nhẩy cô, con bạn bị thằng nào nó bỏ, ..... hằm bà lằn thông báo, không khó tập trung mới lạ.
chuẩn dễ mất tập trung hơn.
ropedat
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có vậy thôi mà cũng nghiên cứu.Ai chả biết cần gì đến bây giờ mới phát hiện.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
@ropedat " Các nhà khoa học " " các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ".............
đó là vì sao Einstein nói " không thể chống lại những thằng ngu bởi vì chúng quá đông "
mấy ông khoa học nghiên cứu này toàn đi nghiên cứu những cái dở hơi 😁 những cái vĩ đại to lớn cho loài người thì làm ko nổi, đâm ra đi nghiên cứu những cái méo cần nghiên cứu cũng thừa biết🆒
ropedat
ĐẠI BÀNG
8 năm
@fu09fjtnhj Từ khi học đại học mình đã in tài liệu ra để học cho dễ nhớ " nhớ câu chữ cũng như vị trí" còn nhìn trên máy tính sẽ khó nhớ hơn. Mình ko hiểu ý bạn nói "không thể chống lại những thằng ngu bởi vì chúng quá đông" là ý gì. Câu nói này của Einstein chỉ đúng khi chính miệng Einstein nói ra vì ông ta là vĩ nhân, ko là vĩ nhân mà nói ra thì giống con vẹt nói lại lời của chủ mà thôi.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
@ropedat thánh cmmr
@fu09fjtnhj Sự cải tiến không ngừng của thiết kế máy móc, giao diện điều khiển thiết bị... để tăng hiệu quả, năng xuất người dùng là nhờ vào những nghiên cứu dạng này đấy. Nó thuộc lĩnh vực của HCI - tương tác người- máy. Bác méo thừa biết cái gì cả
Overadover
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nghiên cứu này cũng lâu rồi và bản thân vẫn hoài cổ: Đọc sách in :3
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
k biết có bao gồm màn e-ink k
Sai lầm to nhé. Vấn đề ,đọc nội dung trên thiết bị điện tử khó nhớ hay dễ nhớ hơn trên giấy là do bộ não người ấy ngu dốt hay thông minh mà thôi. Chứ chẳng liên quan gì đến đọc trên loại hình nào cả. Nhiều thánh đọc mỗi tiêu đề tinhte xong là hiểu ngay mọi vấn đề viết trong đó vội vào cmt ngay...đó họ là những người thông minh. Còn những người đọc kĩ bài là người chậm hiểu kém khôn nên mới vậy,
@anhmutcobedi1990 Thanh niên xàm le. Có biết thế nào là nghiên cứu khoa học không. Nghiên cứu khoa học cần cái gì. Muốn tiến bộ thì phải học thêm nữa đi. Đất nước việt nam k thể phát triển vì có những thanh niên bàn phím như này đây
@theongyen Hjhj vậy á...mình cũng biết Việt nam có mấy trăm nghìn tiến sĩ giáo sư...mà mỗi vụ cá chết vừa rồi thôi cũng chẳng làm được gì đó,xấu hổ cả mặt ra. Để báo chí họ nói cho . Rồi anh nông dân chế tạo máy gặt lúa máy phun thuốc trừ sâu.v.v....ôi việt nam ~tiến sĩ giấy
@anhmutcobedi1990 Nhiều tiến sĩ giáo sư khi cần họ dùng cái đầu vào công việc còn hơn 1 lũ khi cần cái đầu cũng k có mà dùng
@theongyen Hjhj một lũ giáo sư tiến sĩ giấy bạn à. Bảo sao ngày xưa đã có bài thơ về ông tiến sĩ giấy đó. Chỉ được cái anh hùng bàn phím ,khua môi múa mép lí thuyết này nọ thôi. Chẳng có thực tài gì cả. Bảo sao vn mãi không chịu phát triển được. Giờ đây cứ nói đến tiến sĩ này nọ là mình coi thường loại đó lắm. Việc quái gì phải kính trọng loại tiến sĩ giấy đó chứ,
Hoàn toàn đồng ý, đọc trên giấy mình nhớ nội dung lâu hơn đọc trên thiết bị điện tử, mình đọc sách cũng trên 20 năm rồi.
@PrinceofWind Đồng ý với bác, mình cũng định cmnt như thế.
tung.dq
CAO CẤP
8 năm
Công nhận. "Mắt thấy không bằng sờ thấy" 😁
Mình toàn phải in văn bản ra mới đọc
công nhận là in cái j ra rồi đọc cũng tập trung hơn, vì nhìn lên màn hình rất mỏi mắt. Cùng 1 cuốn truyện nhưng đọc hết trên giấy thì ko sao, còn đọc trên máy tính/đt xong ngẩng đầu lên trời đất quay cuồng 😕😕
Như vậy vấn đề không phải do màn hình điện tử hay ko, mà là đọc trên thiết bị điện tử hiện nay khó tập trung hơn. Và tiêu đề của bài viết này không hợp lý!
@h3141592653 Tiêu đề sai hoàn toàn 😆
thuancoihg
TÍCH CỰC
8 năm
Cái này đúng với mình này, đọc truyện trên điện thoại hay máy tính không thể nào tập trung vào câu truyện được, cứ thấy gượng gượng so với đọc giấy.
limann
TÍCH CỰC
8 năm
20 năm trước, đọc có 10 phút Cô Giáo Thảo trên Win 3.11 trong tiết Tin Học, giờ vẫn nhớ từng dấu phẩy 😃
Cái này chuẩn luôn. Mình vẫn thích đọc trên giấy hơn. Thường những văn bản quan trọng và dài mình thường chọn cách in ra để đọc.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019