Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


SpaceX lần thứ 3 hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 về sà lan tự hành

MinhTriND
27/5/2016 22:1Phản hồi: 71
SpaceX lần thứ 3 hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 về sà lan tự hành
Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), SpaceX một lần nữa hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 lên một chiếc tàu không người lái trôi nổi ngoài khơi Đại Tây Dương, sau khi được phóng vào không gian. Đây là lần thứ ba liên tiếp công ty có thể thực hiện điều tương tự, và là lần thứ 4 họ đưa tên lửa về lại Trái đất khi nó hoàn thành nhiệm vụ. Trong sứ mệnh mới, Falcon 9 chịu trách nhiệm đưa vệ tinh THAICOM-8 vào không gian, đến vị trí mà nó có thể đi vào đúng quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh (GTO).

GTO là quỹ đạo cao hình elip, được sử dụng phổ biến đối với hầu hết các vệ tinh, nằm phía trên Trái đất một khoảng hơn 32.000 km. Vệ tinh nặng 3.100 kg này sẽ có 15 năm để cải thiện tín hiệu truyền hình số tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á.


SpaceX bắt đầu cố gắng hạ cánh tên lửa về Trái đất vào tháng 1/2015, nhưng mãi đến tháng 12 họ mới nhận được thành công đầu tiên. Kể từ đó, công ty dường như may mắn hơn. Tập đoàn vũ trụ tư nhân do ông Elon Musk sáng lập đã thực hiện thành công 3 cú đổ bộ về sà lan ngoài biển, chỉ trong vòng hai tháng qua. Một nỗ lực hạ cánh tên lửa về mặt đất thứ hai dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Dù thành công, công ty đã khá rụt rè để khẳng định họ sẽ làm được điều mà họ vừa thực hiện cách đây ít phút, và cho đó là một việc đầy “thách thức”. Nguyên nhân cũng như ở lần phóng gần đây nhất, khi SpaceX phải đưa vệ tinh lên quỹ đạo rất cao, buộc lòng nó phải đạt được một tốc độ lớn hơn rất nhiều, đồng nghĩa với việc đòi hỏi nhiều nhiên liệu hơn. Sau khi ‘gửi’ hàng vào không gian, Falcon 9 cần phải có đủ nhiên liệu để vận hành động cơ, giúp nó quay về Trái đất. Do phần lớn nhiên liệu đã được dùng ở giai đoạn đầu của sứ mệnh, nên có thể nói đây là nguyên nhân dẫn đến các thất bại trước đó khi họ hạ cánh tên lửa về đại dương, sau khi đưa nó lên quỹ đạo GTO.

ên_lửa_spacex_tinhte_01.jpg

Tuy nhiên, công bằng mà nói thì tất cả những nỗ lực hạ cánh trên biển khác trước đây cũng đều thất bại. Lần hạ cánh thành công trên biển đầu tiên là vào tháng 4 năm ngoái, đã diễn ra trong một sứ mệnh có quỹ đạo thấp, nhưng đó thật sự là một bước ngoặt. SpaceX cũng đã hạ cánh thành công tên lửa về sà lan hồi đầu tháng này, và đó là một nhiệm vụ phải đạt đến quỹ đạo GTO. SpaceX đang cố gắng làm cho tên lửa của họ có thể tái sử dụng, vì điều này có thể làm giảm đáng kể các chi phí đưa hàng hóa (và cuối cùng là con người) đi vào không gian. Hạ cánh thành công tên lửa đẩy về lại Trái đất rõ ràng là một bước khởi đầu rất lớn.

Nhưng đối với SpaceX, để thực sự đạt được mục tiêu tái sử dụng tên lửa, công ty sẽ phải một lần nữa đưa tên lửa mà họ đã hạ cánh vào không gian. Tháng 4 vừa qua, Elon Musk nói rằng ông hy vọng có thể phóng tên lửa đã hạ cánh trên biển lần đầu tiên, vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay, nhưng kế hoạch này dường như đã thay đổi.

ên_lửa_spacex_tinhte.png

Trong khi đó, một vấn đề mới phát sinh là không gian chứa tên lửa của SpaceX tại Trung tâm vũ trụ Kennedy đang gần hết chỗ. Được biết khu ‘nhà kho’ này có thể chứa được 5 tên lửa đẩy, và nếu tính luôn tên lửa mới hạ cánh, 4 chỗ đã được lấp đầy. Musk cho biết SpaceX có thể vận chuyển một số tên lửa đến cơ sở thử nghiệm của công ty tại McGregor, Texas (Mỹ). Trong tương lai gần, Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian có kế hoạch đưa tên lửa đầu tiên hạ cánh thành công trở lại hoạt động vào tháng 12.

Theo: The Verge
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rất đáng khâm phục, một thành tựu đáng nể.
Hoahp2010
TÍCH CỰC
8 năm
Tiếp tục hạ cánh thành công xuống sà lan, có vẻ đã thuần thục rồi đây.
phantnang
TÍCH CỰC
8 năm
sao không dùng cách khác để hạ cánh như dùng dù, vừa an toàn vừa tiết kiệm nhiên liệu nhỉ😁:D:D:D
update vì các Bác chém ghê quá: chắc chắn Falcom 10 sẽ thành công, vì thiết kế của Falcom 9 bị giới hạn nhiên liệu nên mỗi lần phóng là EM rất lo lắng cho sự trở về!
@hidarling mấy cái khoang hạ cánh bằng dù thì đều chỉ chứa 2-3 người thôi, siêu nhỏ siêu nhẹ & ko sử dụng lại được, còn con Falcon này nặng 550 tấn & bay với tốc độ mấy chục ngàn km/h, dù nào chịu nổi? làm thêm khoang chứa dù nữa thì chắc nó phải lên cả ngàn tấn mới mong đẩy nổi đống dù đó.
Với lại hạ cánh bằng dù thì ko xác định được chính xác điểm hạ cánh do gió & nhiều yếu tố khác. Trung bình mỗi lần rớt xuống là ngta phải mất 2h tới 2 ngày mới tìm ra chứ đâu phải thấy liền như con này. Cái xe tăng có 50 tấn chỉ bằng lỗ mũi so với cái tên lửa, và cũng chỉ rớt xuống từ 3000m là cao lắm rồi, trong khi đó tên lửa nó bay lên tới 100-400km, lệch 1 chút xíu là xuống đất nó bay đi xa cả trăm km rồi chứ ko phải 1 dặm nữa
@vunampro92 Ý bác kia là bung dù ở bán cầu kia để gió thổi về bán cầu này 😆))))))
@ltgbau lộn, km/h
Nghi vấn mấy chú Mỹ Nhật đang nhường thị phần điện tử gia dụng lại cho chú khựa để chuyển sang những lĩnh vực "làm ít" mà lãi nhiều. 😔
NháyLoneLy
ĐẠI BÀNG
8 năm
@RiverBlue Vn cũng hơn gì nó đâu hả bác, cũng đi gia công mà còn éo được tí "xương xẩu" như nó nữa ấy chứ 😔
RiverBlue
TÍCH CỰC
8 năm
@kut3prince9x Thời smartphone bùng nổ thì tq là thằng gia công, giờ smartphone bã hòa thì tq mới nhảy đc vào, mà cũng toàn là sản xuất cho nó dùng, phân khúc tầm cao ngon nhất thì có cắn đc miếng nào đâu, vẫn là thằng chạy theo làm công gặm xương thôi, còn vn vẫn lạc hậu có xương gặm là tốt rồi, còn hơn là đi ăn xin.
@RiverBlue dân số của nó chiếm 1/47 dân số thế giới...nó bán nội địa là đủ rồi =))
linhr133
TÍCH CỰC
8 năm
@RiverBlue Cũng đúng, chê TQ cứ chê chứ nó tiến nhanh hơn mình nhiều. Xương nó gặm xong rồi nó nhè lại, VN nhai đau răng vẫn phải nhai. Haizzz!
matrix8145
TÍCH CỰC
8 năm
Rành rẽ rồi đấy, milestone tiếp theo sẽ là đáp lên đất liền cái động cơ đã từng đáp lên sà lan 😁
Đội này vui mừng kém xóm e ăn mừng con lợn nái đẻ 10 chú lợn con sau 5 năm tịt đẻ
Mình được biết Space X này khi nó hạ cánh được điều khiển bằng máy tính đời đầu IBM đó....vãi thật đấy
Bao h Vn mình mới được như thế này nhỉ?
_infinite_
ĐẠI BÀNG
8 năm
32.000 km cơ à. Xa thế bay bao lâu thì đến?
quocphu67
TÍCH CỰC
8 năm
@_infinite_ bác ko xem video ah. vận tốc tối đa của nó là 27000 km/h đấy. bác tính xem bao lâu 😁
tadjmen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@_infinite_ Đoạn cuối ko ghi tốc độ nhưng theo gia tốc - thì có thể lên đến 40.000 km/h. ~ 40 phút là tới.
dvchien
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tadjmen Độ cao và vận tốc đấy là tính vuông góc với trái đất thôi, tính như bạn là đi theo đường thẳng từ trái đất lên đến GEO, còn thực tế thì đường đi của các tên lửa đẩy hay vệ tinh trong lời gian đi vào quỹ đạo chuẩn là hình elip và thời gian thực tế phụ thuộc khá nhiều yếu tố mà chỉ bên phóng vệ tinh họ tính được.
Và theo mình được biết thì thời gian này lâu hơn con số 40 phút của bạn rất nhiều và nếu mình nhớ không nhầm thì nó phải mất hàng tháng mới đến được GEO (vị trí cần thiết để có thể trở thành vệ tinh địa tĩnh).

Các bạn có thể xem ở phút 52 trong video sẽ thấy họ giải thích về đường đi của vệ tinh (
) Nếu ai chơi game KSP sẽ biết khá dõ vấn đề này.
@tadjmen tên lửa nó bay ngang song song mặt đất chứ đâu có bay thẳng. để từ mặt đất lên quỹ đạo địa tĩnh mất ít nhất 5h15'. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dạng quỹ đạo (tròn/elip, chiều dài 2 bán trục, góc nghiêng của quỹ đạo so với mặt phẳng...)
http://space.stackexchange.com/q/2914/10984

ISS bay ở độ cao ~400km mà để bay tới đó còn mất ít nhất 6h, vì những cm cuối cùng còn phải đồng bộ rất lâu
http://space.stackexchange.com/q/4650/10984
http://www.businessinsider.com/why-does-it-take-so-long-to-reach-the-international-space-station-2015-3
Khi còn dùng công nghệ cũ thì bay lên tới ISS mất 2 ngày https://www.quora.com/How-long-does-it-take-to-get-to-the-ISS
TAMMANTRAN
ĐẠI BÀNG
8 năm
không biết cái này thớt ghi hay dịch " Kể từ đó, công ty dường như may mắn hơn. " , làm khoa học mà nói chuyện may mắn, mm cái đầu b....bao nhiêu trí tuệ để đưa ra phương án cho lần sau chứ ở đó mà đứng ở ngoài nhìn rồi phán may mắn. không biết quy trình kiểm duyệt bài trên tt sao chứ viết lách kiểu này thì ..........................
TAMMANTRAN
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hnh852003 chú sao? thế cháu có hiểu từ may mắn không? nó có nghĩa là đạt được 1 thứ gì đó mà nằm ngoài dự kiến là "chó ngáp phải ruồi".
Những lần làm không được đều có nguyên nhân, mà có nguyên nhân thì khắc phục được , còn khắc phục rồi mà vẫn không được thi do nó là yếu tố mà con người không kiểm soát được.
Cháu có hiểu ý chú chưa.
zero131
TÍCH CỰC
8 năm
@TAMMANTRAN Bác này ngang thật 😆 thế cái yếu tố con người không kiểm soát được không phải là cần may mắn để vượt qua à? Đơn cử như gió bão lốc xoáy...chưa tính tới nhiều yếu tố phức tạp hơn. Chưa kể bác đọc comment của người ta sai rồi, đọc lại đi bác, chưa chi đã nhảy dựng lên chú với cháu gì ở đây, liên quan quá.
@zero131 tôi đọc được comment này là quá may mắn, biết đâu đã có mảng xi măng rơi vào đầu từ mấy phút trước 😃

chúng ta cũng nên bỏ luôn từ "xui" khỏi từ điển vì còn nói dc "xui" tức là còn sống, chết thì cũng ko nói dc "xui" nên cũng chả cần dùng
hnh852003
TÍCH CỰC
8 năm
@TAMMANTRAN Chú em chưa từng làm dự án kỹ thuật . Càng nói chú em càng lòi cái kém hiểu biết.
Chuyện kĩ sư tweat mò các thông số là chuyện thường. Cái dự án mà k cần mò thì bọn tây nó giao cho trung quốc ấn độ gặm xương hết.
hungle1905
TÍCH CỰC
8 năm
Hai từ ... Khâm phục
Mr_HongHot
TÍCH CỰC
8 năm
Sẽ lại có phi vụ đánh cắp và rao bán công nghệ
esata
CAO CẤP
8 năm
Dù làm gì cho tốn không gian và khối lượng dù? SpaceX nhờ Samsung phóng to cái điện thoại Galaxy 7 thành cái tên lửa không thấm nước, tha hồ cho đâm xuống biển khỏi sợ nổ hỏng tên lửa khi nó dông xuống biển!
mấy thánh ngồi đây mà chém gió. Nó toàn bộ óc thông minh, tính toán hết rồi mới đưa ra phương án tối ưu
hoangsau766
ĐẠI BÀNG
8 năm

Qua clip nay toi biet dc nguoi my co the thay chung ta o khoang cach 46km.khiep
thánh nào sub đi
konken1987
TÍCH CỰC
8 năm
Tốt nhất là dùng 1 con diều gắn vào lưng tên lửa đẩy. Hạ cánh nhẹ hơn dùng dù.
halong148
TÍCH CỰC
8 năm
Chúc mừng bác Musk lần nữa, nhân loại rất rất cần những người như bác.
Nếu như thế giới bắt tay với nhau thì loài người ko biết đã phát triển tới mức nào rồi. Giờ còn thịt bò làm từ thịt heo, đậu phụ từ thạch cao... thì sao khá nổi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019