Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), SpaceX một lần nữa hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 lên một chiếc tàu không người lái trôi nổi ngoài khơi Đại Tây Dương, sau khi được phóng vào không gian. Đây là lần thứ ba liên tiếp công ty có thể thực hiện điều tương tự, và là lần thứ 4 họ đưa tên lửa về lại Trái đất khi nó hoàn thành nhiệm vụ. Trong sứ mệnh mới, Falcon 9 chịu trách nhiệm đưa vệ tinh THAICOM-8 vào không gian, đến vị trí mà nó có thể đi vào đúng quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh (GTO).
GTO là quỹ đạo cao hình elip, được sử dụng phổ biến đối với hầu hết các vệ tinh, nằm phía trên Trái đất một khoảng hơn 32.000 km. Vệ tinh nặng 3.100 kg này sẽ có 15 năm để cải thiện tín hiệu truyền hình số tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
SpaceX bắt đầu cố gắng hạ cánh tên lửa về Trái đất vào tháng 1/2015, nhưng mãi đến tháng 12 họ mới nhận được thành công đầu tiên. Kể từ đó, công ty dường như may mắn hơn. Tập đoàn vũ trụ tư nhân do ông Elon Musk sáng lập đã thực hiện thành công 3 cú đổ bộ về sà lan ngoài biển, chỉ trong vòng hai tháng qua. Một nỗ lực hạ cánh tên lửa về mặt đất thứ hai dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.
Dù thành công, công ty đã khá rụt rè để khẳng định họ sẽ làm được điều mà họ vừa thực hiện cách đây ít phút, và cho đó là một việc đầy “thách thức”. Nguyên nhân cũng như ở lần phóng gần đây nhất, khi SpaceX phải đưa vệ tinh lên quỹ đạo rất cao, buộc lòng nó phải đạt được một tốc độ lớn hơn rất nhiều, đồng nghĩa với việc đòi hỏi nhiều nhiên liệu hơn. Sau khi ‘gửi’ hàng vào không gian, Falcon 9 cần phải có đủ nhiên liệu để vận hành động cơ, giúp nó quay về Trái đất. Do phần lớn nhiên liệu đã được dùng ở giai đoạn đầu của sứ mệnh, nên có thể nói đây là nguyên nhân dẫn đến các thất bại trước đó khi họ hạ cánh tên lửa về đại dương, sau khi đưa nó lên quỹ đạo GTO.
Tuy nhiên, công bằng mà nói thì tất cả những nỗ lực hạ cánh trên biển khác trước đây cũng đều thất bại. Lần hạ cánh thành công trên biển đầu tiên là vào tháng 4 năm ngoái, đã diễn ra trong một sứ mệnh có quỹ đạo thấp, nhưng đó thật sự là một bước ngoặt. SpaceX cũng đã hạ cánh thành công tên lửa về sà lan hồi đầu tháng này, và đó là một nhiệm vụ phải đạt đến quỹ đạo GTO. SpaceX đang cố gắng làm cho tên lửa của họ có thể tái sử dụng, vì điều này có thể làm giảm đáng kể các chi phí đưa hàng hóa (và cuối cùng là con người) đi vào không gian. Hạ cánh thành công tên lửa đẩy về lại Trái đất rõ ràng là một bước khởi đầu rất lớn.
Nhưng đối với SpaceX, để thực sự đạt được mục tiêu tái sử dụng tên lửa, công ty sẽ phải một lần nữa đưa tên lửa mà họ đã hạ cánh vào không gian. Tháng 4 vừa qua, Elon Musk nói rằng ông hy vọng có thể phóng tên lửa đã hạ cánh trên biển lần đầu tiên, vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay, nhưng kế hoạch này dường như đã thay đổi.
Trong khi đó, một vấn đề mới phát sinh là không gian chứa tên lửa của SpaceX tại Trung tâm vũ trụ Kennedy đang gần hết chỗ. Được biết khu ‘nhà kho’ này có thể chứa được 5 tên lửa đẩy, và nếu tính luôn tên lửa mới hạ cánh, 4 chỗ đã được lấp đầy. Musk cho biết SpaceX có thể vận chuyển một số tên lửa đến cơ sở thử nghiệm của công ty tại McGregor, Texas (Mỹ). Trong tương lai gần, Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian có kế hoạch đưa tên lửa đầu tiên hạ cánh thành công trở lại hoạt động vào tháng 12.
GTO là quỹ đạo cao hình elip, được sử dụng phổ biến đối với hầu hết các vệ tinh, nằm phía trên Trái đất một khoảng hơn 32.000 km. Vệ tinh nặng 3.100 kg này sẽ có 15 năm để cải thiện tín hiệu truyền hình số tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
SpaceX bắt đầu cố gắng hạ cánh tên lửa về Trái đất vào tháng 1/2015, nhưng mãi đến tháng 12 họ mới nhận được thành công đầu tiên. Kể từ đó, công ty dường như may mắn hơn. Tập đoàn vũ trụ tư nhân do ông Elon Musk sáng lập đã thực hiện thành công 3 cú đổ bộ về sà lan ngoài biển, chỉ trong vòng hai tháng qua. Một nỗ lực hạ cánh tên lửa về mặt đất thứ hai dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.
Dù thành công, công ty đã khá rụt rè để khẳng định họ sẽ làm được điều mà họ vừa thực hiện cách đây ít phút, và cho đó là một việc đầy “thách thức”. Nguyên nhân cũng như ở lần phóng gần đây nhất, khi SpaceX phải đưa vệ tinh lên quỹ đạo rất cao, buộc lòng nó phải đạt được một tốc độ lớn hơn rất nhiều, đồng nghĩa với việc đòi hỏi nhiều nhiên liệu hơn. Sau khi ‘gửi’ hàng vào không gian, Falcon 9 cần phải có đủ nhiên liệu để vận hành động cơ, giúp nó quay về Trái đất. Do phần lớn nhiên liệu đã được dùng ở giai đoạn đầu của sứ mệnh, nên có thể nói đây là nguyên nhân dẫn đến các thất bại trước đó khi họ hạ cánh tên lửa về đại dương, sau khi đưa nó lên quỹ đạo GTO.
Tuy nhiên, công bằng mà nói thì tất cả những nỗ lực hạ cánh trên biển khác trước đây cũng đều thất bại. Lần hạ cánh thành công trên biển đầu tiên là vào tháng 4 năm ngoái, đã diễn ra trong một sứ mệnh có quỹ đạo thấp, nhưng đó thật sự là một bước ngoặt. SpaceX cũng đã hạ cánh thành công tên lửa về sà lan hồi đầu tháng này, và đó là một nhiệm vụ phải đạt đến quỹ đạo GTO. SpaceX đang cố gắng làm cho tên lửa của họ có thể tái sử dụng, vì điều này có thể làm giảm đáng kể các chi phí đưa hàng hóa (và cuối cùng là con người) đi vào không gian. Hạ cánh thành công tên lửa đẩy về lại Trái đất rõ ràng là một bước khởi đầu rất lớn.
Nhưng đối với SpaceX, để thực sự đạt được mục tiêu tái sử dụng tên lửa, công ty sẽ phải một lần nữa đưa tên lửa mà họ đã hạ cánh vào không gian. Tháng 4 vừa qua, Elon Musk nói rằng ông hy vọng có thể phóng tên lửa đã hạ cánh trên biển lần đầu tiên, vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay, nhưng kế hoạch này dường như đã thay đổi.
Trong khi đó, một vấn đề mới phát sinh là không gian chứa tên lửa của SpaceX tại Trung tâm vũ trụ Kennedy đang gần hết chỗ. Được biết khu ‘nhà kho’ này có thể chứa được 5 tên lửa đẩy, và nếu tính luôn tên lửa mới hạ cánh, 4 chỗ đã được lấp đầy. Musk cho biết SpaceX có thể vận chuyển một số tên lửa đến cơ sở thử nghiệm của công ty tại McGregor, Texas (Mỹ). Trong tương lai gần, Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian có kế hoạch đưa tên lửa đầu tiên hạ cánh thành công trở lại hoạt động vào tháng 12.
Theo: The Verge