iOS 10: Siri mở cho bên thứ ba, Photos nhận mặt thông minh và tạo clip, lockscreen / noti mới

Duy Luân
13/6/2016 18:3Phản hồi: 182
iOS 10: Siri mở cho bên thứ ba, Photos nhận mặt thông minh và tạo clip, lockscreen / noti mới
iOS 10 đã chính thức ra mắt với 10 tính năng đáng chú ý, và Apple gọi đây là bản ra mắt lớn nhất từ trước tới nay của iOS. Trước hết, Siri đã được mở ra cho các lập trình viên bên thứ ba cùng sử dụng, điều này có nghĩa là bạn có thể nhờ Siri gọi xe Uber, gửi tin nhắn bằng app chat nào đó cho bạn bè,... Thông báo của iOS 10 cũng được thiết kế lại với nền trắng bên dưới để bạn có thể nhìn thấy thông tin rõ ràng và tách bạch hơn. Ứng dụng Photos cũng được làm mới một cách mạnh mẽ, đầu tiên là khả năng nhận gương mặt thông minh và mọi thứ đều được làm trên máy, không cần tới server Apple. Một vài thay đổi lớn khác như mở giao diện gọi điện ra cho bên thứ ba, cho phép nhắn tin từ app khác,... iOS 10 sẽ cho lập trình viên tải về ngay hôm nay và bản Public Beta sẽ có trong tháng 7!

1. Màn hình khóa được làm mới


Đây là lần thay đổi lớn nhất từ trước tới nay với lockscreen của iOS. Giờ đây các thông báo của chúng ta được đặt trên một nền trắng theo hơi hướng của watchOS. Bạn cũng có thể bung các thông báo này ra để xem thông tin cụ thể. Ví dụ với thông báo xe gần tới của Uber, bạn có thể xem gần tới là gần cỡ nào, tài xế là ai, mặt mũi ra sao...

Screen Shot 2016-06-14 at 02.46.52.png

Chưa hết, lockscreen của iOS không chỉ có 1 màn hình duy nhất mà đến 3 cái. Từ lockscreen cơ bản, bạn sẽ vuốt sang phải để chạy camera, hoặc vuốt sang trái để truy cập vào các widget trên máy. Widget này cũng được nhóm lại trên các nền trắng, lai giữa watchOS với widget của iOS hiện nay, sẽ nói rõ hơn ở phần widget for app ở bên dưới. Các thông báo mà bạn đã bỏ lỡ cũng sẽ được đẩy lên đầu và nó tách biệt so với những thông báo sắp xếp đơn thuần theo thời gian.


Cuối cùng, lockscreen của iOS 10 sẽ tự động bật lên khi bạn cầm thiết bị từ bàn lên tay, nhờ vậy bạn có thể nhanh chóng xem giờ hay xem thông báo mà không cần phải ấn thêm bất kì nút nào.

Man_hinh_khoa_moi_3.png


2. Siri


Siri lần đầu tiên được mở ra cho lập trình viên bên thứ ba sử dụng. Điều này có nghĩa là những ứng dụng bên ngoài có thể tận dụng khả năng nhận dạng giọng nói tự nhiên tuyệt vời của Siri rồi lấy đó làm lệnh để chạy app. Ví dụ, bạn có thể nhờ Siri gọi xe Uber, vậy là địa điểm của bạn sẽ được tự động gửi tới app Uber để bắt xe ngay lập tức. Apple cũng có demo việc sử dụng các app nhắn tin, trong đó bạn sẽ nói nội dung muốn gửi, tên người nhận và nói Send là xong.

Screen Shot 2016-06-14 at 02.48.34.png

Siri cũng có thể tự động gợi ý thông tin dựa trên tin nhắn tới. Chẳng hạn có ai đó hỏi bạn về địa chỉ của Duy Luân, Siri sẽ tự động gợi ý thông tin này dựa vào tên "Duy Luân" xuất hiện trong tin nhắn và dữ liệu danh bạ của bạn. Nếu có ai hỏi bạn đang đứng đâu, Siri cũng sẽ tự gợi ý việc gửi địa điểm, bạn không cần phải chèn thủ công nữa.

Screen Shot 2016-06-14 at 02.49.21.png

2. Ứng dụng Photos vui vẻ hơn

Quảng cáo



Photos giờ được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo, nó có khả năng nhận dạng gương mặt của từng người một cách tự động. Tất cả thao tác này đề được thực hiện ngay trên máy, không phải gửi gì lên máy chủ của Apple cả nên nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn.

App này cũng hỗ trợ tạo ra những video ghép từ nhiều hình ảnh lại với nhau, chèn thêm nhạc nền, hiệu ứng chuyển cảnh để bạn có thể xem lại các kỉ niệm của mình một cách sinh động hơn. Cũng vì thế mà chức năng mới đó mang tên "Memories".

Một vài thay đổi khác của Photos: nhận dạng cảnh, phân loại ảnh theo địa điểm chụp hoặc ngày chụp...

Screen Shot 2016-06-14 at 02.50.50.png

3. Ứng dụng Home mới


Nền tảng ngôi nhà thông minh Apple HomeKit hôm nay có một app riêng trong iOS 10. Với tên gọi Home, đây là nơi bạn có thể dễ dàng điều khiển các thiết IoT ngay từ điện thoại hay tablet của mình. Tất nhiên, bạn sẽ cần phải có các phụ kiện hỗ trợ HomeKit nếu không thì chúng không thể hoạt động được với app.

Quảng cáo





4. Maps hỗ trợ extension

Ứng dụng Apple Maps lúc trước bị gói gọn trong những tính năng mà Apple cung cấp. Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khắc, bạn có thể cài thêm các ứng dụng khác và tích hợp nó vào Apple Maps thông qua một thứ mà Apple gọi là extension. Ví dụ, bạn có thể cài extension của app quản lý và tìm trạm đổ xăng, app đặt bàn (để khi bạn tìm kiếm đường tới nhà hàng thì đặt bàn sẵn luôn). Một thông báo nhỏ sẽ xuất hiện khi extension được phép bạn chạy để bạn có thể mở app ra nếu cần thiết.

Screen Shot 2016-06-14 at 02.52.09.png

5. Apple Music - Chi tiết hơn về Apple Music mới tại đây.


Ứng dụng nhạc trên iOS 10 được làm mới rất mạnh, nó có một giao diện hoàn toàn mới nhấn mạnh vào việc chơi nhạc. Giao diện Now Playing giờ sử dụng một kiểu tổ chức theo thẻ mới. Apple Music được tích hợp chặt chẽ hơn bao giờ hết, chức năng gợi ý được cải tiến để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và khám phá những bài hát mới... Nó còn có thể hiện lời bài hát cho bạn hát theo nữa!

Apple_Music.png

6. Apple News


Ứng dụng News trong iOS 10 được làm lại giao diện với tương tự như kiểu Apple Music và nhìn giống với một cuốn tạp chí hơn bao giờ hết. Bạn có thể thấy rằng News giờ chưa thành các mục to rõ như các tin mới, các tin được chú ý nhiều. Tất cả đều nhằm giúp bạn có được thông tin tốt hơn, nắm bắt những thứ mới nhanh chóng hơn, và giao diện đọc tin đẹp hơn và tạo cảm hứng hơn.

Screen Shot 2016-06-14 at 02.53.14.png

7. Bàn phím thông minh
Bàn phím ảo của iOS 10 giờ có thể tự động nhận diện ngôn ngữ mà bạn đang gõ là gì để chuyển một cách tự động, bạn không cần phải bấm nút language thủ công như từ trước đến nay nữa. Việc nhận dạng ngôn ngữ tự động có thể áp dụng cho tối đa 2 ngôn ngữ cùng lúc, không thể hơn. Anh em nào đã từng bị dính chữ tiếng anh khi để nguyên bộ gõ TELEX hẳn sẽ rất thích thú với chức năng này.

Chưa hết đâu, bạn phím ảo của iOS giờ còn có vụ tự động nhận diện chữ bạn đã gõ và thay thế bằng emoji tương ứng. Chẳng hạn trong câu của bạn có chữ pizza và trận đấu bóng rổ, iOS sẽ tự thế hai chữ nằng bằng 2 emoji tương ứng mà không đòi hỏi bạn phải mò tìm emoji cực khổ như trước nữa. Có vẻ như nó chỉ mới áp dụng cho tiếng Anh mà thôi.

Screen Shot 2016-06-14 at 02.54.22.png

8. Widget for app


Widget dành cho app giờ đã được Apple đẩy mạnh hơn bằng việc mang ra ngoài homescreen. Bạn có thể dùng 3D Touch ấn lên các app icon để xem hoặc tương tác nhanh với nó mà không cần chạy ứng dụng lên một cách đầy đủ. Apple có lấy ví dụ với app ESPN, bạn có thể nhanh chóng xem những video nổi bật hay tra cứu điểm của những trận cầu mới nhất mà thậm chí còn không cần mở app lên.

9. Phone


Apple mở ứng dụng gọi điện ra cho các bên thứ ba sử dụng, lần đầu tiên trong lịch sử Apple làm điều này. Thông qua hàm VoIP API, các app như WhatsApp, Facebook Messenger có thể hiển thị thông tin người gọi kèm hình ảnh ra màn hình khóa thay vì chỉ hiện một thông báo rất bình thường như hiện nay. Lúc đó, màn hình gọi điện của bạn nhìn y chang như khi gọi bằng nhà mạng bình thường. VoIP còn hỗ trợ tích hợp các dịch vụ mà một người nào đó sử dụng vào một nơi trong danh bạ. Chẳng hạn như bạn có 1 người bạn, người đó có dùng WhatsApp, Facebook, Viber với các tài khoản khác nhau. Giờ đây app Phone của iOS có thể tổng hợp tất cả chúng vào một nơi duy nhất, bạn không cần phải đi tìm kiếm từng nơi riêng rẽ nữa, rất tiện và hay.

Screen Shot 2016-06-13 at 2.24.53 PM.png

10. Nhắn tin - Chi tiết hơn về iMessage tại đây.


CV_iMessage.jpeg

Đây là app được sử dụng nhiều nhất trên iOS. Trong iOS 10, khi bạn chia sẻ link hoặc video, app sẽ tự động nhúng thêm một số thông tin khác cho trực quan và đẹp mắt hơn. Với link, Messaging sẽ tự động hiện thông tin tóm tắt và hình ảnh lấy từ link ra, trong khi với video thì nó sẽ tự động play khi bạn cuộn tới. App Messaging cũng sẽ hiện biểu tượng emoji lớn gấp 3 lần so với bình thường khi bạn chỉ gửi emoiji mà thôi, khá là thú vị.

Screen Shot 2016-06-13 at 2.26.07 PM.png

Tin nhắn cũng sẽ hiện trong các bong bóng lớn nhỏ khác nhau tùy bạn muốn bằng cách nhấn giữ vào nút Send. Apple cũng có bổ sung thêm tính năng vui vẻ: gửi chữ viết tay, gửi nhịp tim (dùng với Apple Watch), gửi tin nhắn trống nhưng thực chất có tin bên dưới và bạn sẽ quét ngón tay qua để xem nội dung đó. Tương tự như nhiều app OTT khác, Messaging cũng có thể đổi hình nền của cuộc hội thoại giữa bạn với bạn bè, như vậy bạn sẽ có cảm hứng và cảm thấy thú vị hơn, ví dụ nền trái tim hay nền đèn sàn nhảy chẳng hạn. Hiện tại Facebook Messenger có thể đổi màu cuộc hội thoại. Viber thì cho đổi cả hình nền và biểu tượng chat luôn.

Tin_nhan_2.png

11. Cho gỡ các ứng dụng không cần thiết

Apple cho phép chúng ta gỡ một số ứng dụng không cần thiết cài sẵn trong máy, ví dụ như lịch, bản đồ, thời tiết, video, Home, iBooks... Đây là động thái đã bị rò rỉ trước đây. Những ứng dụng này sẽ nằm trên App Store, bạn có thể tải về cài lại bất kì khi nào bạn muốn. Những app cơ bản như tin nhắn, ảnh, camera, App Store, Wallet hay Settings thì không được phép gỡ.

iOS_cho_go_app.jpg

iOS 10 sẽ cho tải về vào mùa thu năm nay, tương thích với những thiết bị sau:

iOS_tuong_thich.png
182 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

theblues
TÍCH CỰC
8 năm
nghe hấp dẫn có chắc anh em lên hết rồi lại ko jb được 😁
khuonguyen
TÍCH CỰC
8 năm
Nhắc tới Didi rồi chị Na miết
hachoa59
ĐẠI BÀNG
8 năm
bao giờ cho jb được 9.2.1 và 9.3.x đây, nghe nói có Flying JB mà chỉ được 32 bit
Mong chờ những tính năng mở hơn cho các ứng dụng cơ bản. 😃
đang dùng 6pluss có lên cho nó update lên 10 ko ta ... 😁 Anh em lên xem có nhanh hơn ios 9 ko
@chenwenhuang Lên rồi đợi iphone 7 luôn 😃
@chenwenhuang bn dùng 6 plus mà chậm sao. thật khó hiểu
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
Thêm chức năng thêm tuỳ biến thêm mở thêm chạy ngầm thêm đồng bộ
thêm "china" :v thêm hao pin k biết có thêm lỗi k
@I.Corp Thêm "china" là sao?
Siri phải mở cho bên thứ 3 thì sẽ dễ cạnh tranh dc vs gg now và cortana
vinhsswave
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nguyenfenice Apple mở ... mở ..... và phải mở
Phạm Trìu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thật sự là 7 tính năng rồi mà chưa thấy cái nào ra hồn
Thêm tính năng update đồng nghĩa với việc máy sẽ chạy chậm hơn phải ko các thánh ... 😁 Ai dùng 6+ lên cho cái cảm nhận đi :D
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
@chenwenhuang Chưa có đâu mà lên.

Mọi người nên nhớ: phần cứng là cố định, phần mềm có thể thay đổi được. Phần mềm càng lúc càng nặng mà phần cứng cố định 1 chỗ, ko chậm hơn ko được. Galaxy Note 100 hay iPhone 200 nó cũng vẫn sẽ tuân theo quy tắc này.

Nếu bạn muốn mượt, bạn cứ ngồi yên một chỗ, ko ai ép bạn lên.
Chúng tôi lên, có thể nó vẫn nhanh nếu cấu hình vẫn đáp ứng đủ; có thể nó sẽ chậm đi nhiều, ví dụ iPhone 5 - nhưng chúng tôi có được sự tiện lợi và nhiều thứ hay ho giúp cuộc sống và trãi nghiệm chúng tôi phong phú hơn. Chúng tôi thấy không đáng khi phải vì một chút mượt mà phải ngủ lại trong quá khứ.

Tuỳ bạn chọn lựa, hoặc mượt hơn, hoặc tiện lợi hơn.

Đừng ăn nhiều mỡ mà cứ muốn mình nhẹ ký.
@cáo nhỏ Câu của bác chất quá 😃
@cáo nhỏ bạn nói gần đúng hết,nhưng thực sự có một vấn đề là khi có cập nhật thì máy cứ ngày 1-2 lần nó báo có update,phải tắt đi(đừng nói sao ko JB tắt đi nhé,không thích JB) đó là kiểu ép người dùng lên,và cái thông báo chết tiệt đó nhìn quá ư ngứa mắt nên bụp lên cho đỡ bực bội 😁
cái làm video luôn trên photo khá hay
donguyenanh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anhbt683 Mình chưa hiểu cái này lắm, có khác biệt gì so với Blackberry không nhỉ?
mấy tính năng này trên android toàn xóa cho đở rác.
nhìn ảnh màn hình khóa tưởng con nexus nào đấy =))
trinh11111
ĐẠI BÀNG
8 năm
Khi nào mới tải dc ta
hóng mỗi imessage cho android :v
Rồi lại chờ bản vá 10.x.x.x
Nhìn hơi hướng Android
Tới cái iOs 10 mà bàn phím Tiếng Việt còn như shjt thì chắc đập máy quá
@JoseyHan Bàn phím của IOS là tốt nhất rồi sửa từ theo ý rất tốt gõ sướng hơn android mình cầm con android nt chỉ muốn đập máy :v
IOS quá tốt rồi nên giờ cứ bốc của các hãng khác vào là ok, cần gì phải sáng tạo cho mệt người.
ferazzi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mấy cái sticker mà quảng cáo như đúng rồi
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
@ferazzi Các hãng khác có những cũng chỉ quăng ra cho có, và rõ ràng nó Ko được phong phú như iMessage lần này. Chắc nãy giờ ko coi live đúng ko?
Quan trọng nó cho trãi nghiệm tốt, hiểu ý người dùng và giúp người ta tương tác tốt hơn hẳn những hãng khác.
Nội cái hiệu ứng của bubble khi chat là thấy thú vị, diễn tả được chiều sâu cảm xúc hơn. Apple hiểu người dùng cần gì và cho người dùng cái đó.
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
Tổng hợp một số thứ mình xem: iOS 10 thiết kế lại lockscreen, thêm chức năng hiển thị thông báo, vẩy điện thoại là hiện màn hình.
Apple mở rộng 3D touch lên màn hình khoá và phản hồi ngay trên lockscreen với tin nhắn!!! Và mỗi ứng dụng có cách tương tác khác nhau.
IOS 10 làm lại notification!!! Thay đổi nhiều thứ và mục và mở rộng nó! Có thể điều chỉnh và tuỳ biến nhiều thứ hơn với nội dung được lấy từ 3D Touch.
iOS 10 MỞ API SIRI CHO DEVELOPERS!! CHo phép Siri tương tác sâu hơn. Ví dụ "Siri ơi nhắn qua Wechat cho Anna tui sẽ tới ngay bây giờ".
iOS 10 dùng thuật toán sâu hơn kết hợp QuickType với Siri. Ví dụ bạn bè hỏi mình "mày ở đâu?" siri sẽ gợi ý "Current Location" cho mình! Siri có thể tự điền thông tin cho mình những thứ thông tin cá nhân đơn giản.
iOS10 có hiển thị Album dạng giống trên máy tính, thêm chức năng nhận diện nội dung trong ảnh. Album tự liên kết hình ảnh có nội dung liên quan, ví dụ "các chuyến đi", "ảnh hồi tuần trước", "ảnh về Meghan", "ở chỗ có nước", "trên núi", tự sắp xếp để tạo ra đoạn video tổng hợp các nội dung hình nah hoặc clip trong cùng 1 mục, có thể thay đổi độ dài video, thay đổi cảm xúc của nhạc trong clip (vui buồn giận...) trong một mục mới tên là Memory - dĩ nhiên chúng ta ko cần làm gì cả!!!
iOS 10 thay đổi sâu hơn về bản đồ: Map thiết kế mới lại, có gợi ý những nơi cần đến, có hiển thị tình hình giao thông tại nơi đó hiện tại (kẹt xe hay thoáng), MỞ API MAP CHO DEVELOPERS, Map có liên kết với Uber hay Grab để gọi xe MÀ KO CẦN RA KHỎI MAP.
iOS 10 thiết kế mới lại app Music để nó đơn giản và nhìn đơn giản và thanh thoát hơn, title to đùng hơn 😆 Cái này ko có gì nói nhiều cho lắm, chủ yếu sắp xếp và thêm các category. Thêm mục For You để gợi ý nhạc liên quan tới những nghệ sĩ mình thích, hoặc những thứ như "Monday". Tích hợp Top Chart trên bảng xếp hạng iTunes vào app.
iOS 10 thêm chức năng cho News, design lại hoàn toàn app, tổng hợp thông tin dựa trên những gì mình từng đọc.
iOS 10 cải thiện Homekit để tự động hoá, điều khiển đồ dùng các hãng trong nhà một cách hữu dụng và bảo mật. Tất cả dồn vào 1 app mới tên Home. Bạn có thể bật điện tắt đèn mở cửa garage... Chỉ bằng một cái bấm. Có những nút như Goodnight, bấm vào cả nhà tự đóng cửa tắt đèn. Kết nối tới tất cả camera hay micro trong nhà. Liên kết sâu rộng tới AppleTV. Bạn có thể điều khiển hoàn toàn dù bạn ko ở nhà.
Mục này ở Việt Nam mình ít ai cần 😃))
iOS 10 thêm mục nhận diện chữ nói từ tin nhắn thoại, có liên kết với các cơ sở nhận diện tin nhắn cuộc gọi spam. Tích hợp sâu WHATSAPP vào mục điện thoại.
Cuối cùng iOS 10 thêm chức năng cho Message, hiển thị nội dung xem trước của link và youtube hay các trang web. Làm emoji bự hơn 3 lần. Thêm khung chọn hình ảnh ngay vào khung gõ. Thêm chức năng TAP TO REPLACE, nhận diện nội dung tin nhắn rồi bấm vào emoji để thay các chữ bằng ... Emoji tương ứng. Thêm hiệu ứng mạnh mẽ, hiền hoà, nói chung thêm các hiệu ứng đẹp cho khung tin nhắn để thể hiện nội dung thêm nhiều cảm xúc. VD: Có thể viết tin nhắn bị mờ và người đọc cần... vuốt để thấy được, tiện khi bạn muốn gửi tin gì đó bất ngờ. Thêm chức năng viết tay :3. Thêm HÀNG TÁ HIỆU ỨNG Ở TẤT CẢ CÁC MỤC TRONG LÚC NHẮN. Thêm cả chức năng nhắn tin Fullscreen :v có thể đính emoji dính ngay trên đầu tin nhắn của người gửi mà ko cần gửi tin nhắn mới. Gắn thêm nhiều ứng dụng liên quan tới tin nhắn vào iMessage. Thêm chức năng chat group. Có thể chat nhóm và chơi nhạc hay video trong tin nhắn mà ko cần rời khỏi app. Tuyệt vời nhất: MỞ API TIN NHẮN CHO DEVELOPERS!!!
iOS 10 có nhiều thay đổi tuyệt vời khác như chỉnh sửa Live Video, chia đôi màn hình Safari, chỉnh sửa ảnh Raw... Mà Apple ko giới thiệu hết được.
Tất cả những thay đổi này ko lưu lại thông tin người dùng và tăng cường bảo mật hơn thế.
@cáo nhỏ Không phải mở mã nguồn cho dev mà là cung cấp API cho dev tương tác thui
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
@huygapro Sorry, edited.
caphi
TÍCH CỰC
8 năm
@cáo nhỏ Vợ nhắn tin hỏi: "Anh đang ở đâu?"
Siri tự gợi ý cái địa chỉ khách sạn cái thấy bà anh.
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
@caphi Vợ nhắn tin cho mình thì nó gợi ý mình có muốn lấy location hiện tại ko chứ nó ko có tự động lấy hay tự gửi đi [emoji16]
MrBurin
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cáo nhỏ vẩy làm sao cho nó hiện hình vậy các bác?
Slashcode
ĐẠI BÀNG
8 năm
Giá cổ phiếu Apple đang giảm 1% ở thời điểm hiện tại
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
@Slashcode Năm nào cũng vậy, từ hồi iPhone 4s ra là cứ bài ca con cá "Apple sụt giảm cổ phiếu, Apple hết thời, doanh số Apple tụt giảm".

Nhưng mỗi khi đến lúc iPhone ra xong lại lên như diều gặp gió.

Apple brand nó đang ở vị thế top 3, thì những cái đầu mảketing chắc chắn hơn các chuyên gia ở Tinh Tế này nhiều.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019