Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Những người xem trọng thời gian hơn tiền bạc sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn

ND Minh Đức
15/6/2016 7:48Phản hồi: 34
[Nghiên cứu] Những người xem trọng thời gian hơn tiền bạc sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn
Nếu bạn xem trọng thời gian hơn tiền bạc thì có thể bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn so với những người chỉ luôn muốn tích lũy sự giàu có kể cả khi họ có tiền nhiều hơn bạn. Đó chính là kết luận từ nghiên cứu vừa công bố bởi Đại học Pennsylvania và California về mối tương quan giữa "tiền, thời gian và sự hạnh phúc" 3 vấn đề luôn làm cho con người ta băn khoăn từ xưa tới giờ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã hỏi 4400 người một câu hỏi cực kỳ đơn giản rằng Bạn quan tâm tới cái nào nhiều hơn: thời gian hay tiền bạc? Và các tình nguyện viên sau đó tiếp tục được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi khảo sát để đánh giá mức độ hạnh phúc. Cuối cùng nhóm nghiên cứu phát hiện rằng phần lớn đều chọn có nhiều tiền với tỷ lệ 64%. Còn những chọn có nhiều thời gian dù chiếm tỷ lệ ít hơn nhưng lại cảm thấy hạnh phúc hơn.

Điều này cho thấy rằng vấn đề hạnh phúc không phụ thuộc vào việc người ta có cái gì, mà tùy vào cái họ muốn và cái mà họ cho là quan trọng hơn. Nhóm nghiên cứu cho biết "Điều quan trọng chính là giá trị của mỗi nguồn lực đối với mỗi người. Ngoài số lượng các nguồn lực mà mỗi người có thì sự hạnh phúc còn có liên quan tới những nguồn lực mà họ muốn có."

Và thú vị hơn, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những người muốn có thêm thời gian sẽ có đặc điểm rất khác so với những người muốn có nhiều tiền. Mặt khác, số liệu thống kê cho thấy rằng những người càng lớn tuổi thì họ sẽ quý thời gian hơn và muốn tích lũy chúng nhiều hơn. Đồng thời, họ cũng là những người làm việc nhiều hơn, có nhiều tiền hơn và đây chính là lý do tại sao họ có được nhiều thời gian rảnh rỗi.

Người ta đã đặt ra cho các nhà nghiên cứu câu hỏi rằng vậy: "Liệu sự hạnh phúc có ít chịu ảnh hưởng bởi giá trị thời gian và ảnh hưởng nhiều bởi việc có nhiều tiền bạc?" Và câu trả lời của họ là: "Bằng những nghiên cứu thống kê dựa trên mức độ giàu có, chúng tôi nhận thấy rằng việc chọn đề cao giá trị thời gian hơn tiền bạc sẽ có tác động tích cực đến sự hạnh phúc, vượt xa khỏi sự giàu có." Nói cách khác, mặc dù có thể thu nhập của một người thấp hơn người khác, nhưng họ vẫn hạnh phúc hơn nếu cho giá trị thời gian cao hơn tiền bạc.

Thật ra, hồi đầu năm một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra kết luận tương tự. Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia ở Canada đã khảo sát trên 4600 tình nguyện viên. Kết quả toàn bộ được chia ra làm 2 nhóm: ưu tiên thời gian và ưu tiên sự giàu có. Kết quả họ cũng nhận thấy rằng những người càng lớn tuổi thì sẽ càng quý thời gian hơn tiền bạc. Đồng thời về tổng thể thì những người đặt thời gian lên hàng đầu cũng có xu hướng hạnh phúc hơn.

Mặc dù nghiên cứu lần này đã kiểm soát cả những yếu tố như độ tuổi, sự giàu có và kết quả của nó là đầy hứa hẹn. Tuy nhiên nghiên cứu vẫn chưa đề cập hoặc thăm dò những người sống dưới chuẩn nghèo bởi lẽ có thể những người luôn phải đối mặt với chuyện cơm áo gạo tiền thì họ sẽ cực kỳ hạnh phúc khi tài chính được đảm bảo. Mặc dù sẽ còn phải tiếp tục tiến hành thêm các nghiên cứu nhưng khi dừng lại ở đây, kết luận này cho chúng ta thấy rằng nếu muốn trở thành một người hạnh phúc, hãy trân trọng thời gian nhiều hơn ngay từ bây giờ.

Tham khảo WP
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rầu lắm, cứ lo đếm ngày nhận lương nên rầu 😆
Chính xác phải là : " Những người không xem trọng tiền bạc là những người hạnh phúc ".
Những người không xem trọng tiền bạc phần lớn đã đủ ăn tiêu rồi. Còn lại ai đang lo chuyện cơm áo gạo tiền thì phải cực kỳ xem trọng tiền bạc chứ. So sánh sự hạnh phúc giữa 2 nhóm người này có khập khiễng quá không
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@Nguyễn Minh Đức 24 Thì chủ topic cũng đã nói là khảo sát này chưa được tiến hành với nhóm người dưới chuẩn nghèo đang đứng ở đáy của Tháp nhu cầu Maslow mà!
tvu732
TÍCH CỰC
8 năm
@Nguyễn Minh Đức 24 Hình như chả có ai đọc câu cuối nhỉ: «Nghiên cứu này đã kiểm soát các yếu tố như sự giàu có và độ tuổi». Vậy là giàu nghèo k ảnh hưởng đến kết quả hoặc ảnh hưởng rất ít. Nó chỉ chưa xét đến nhóm sống dưới chuẩn nghèo thôi. Mà các bác có điều kiện lên đây chém gió thì cũng chẳng đến mức chạy ăn từng bữa đâu.
Không xem trọng tiền bạc là điều tốt, cảm giác không mệt mỏi lắm khi phải kiếm tiền. Như vậy cũng là một cảm giác nhẹ nhõm có thể cho là hạnh phúc.
Có tiền rồi thì người ta mới xem trọng thời gian.. chỉ những kẻ thừa thãi tiền bạc mới hiểu đc sự vô vi của đồng tiền😕
lucifer009
ĐẠI BÀNG
8 năm
những người xem trọng thời gian >> sẽ có nhiều tiền >>> sẽ hạnh phúc hơn
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
Quả là nghiên cứu hay và chấn động nhân loại con người...
Những ai đó ngày đêm tính toán ăn tiền của dân. Rút ruột cầu đường. Họ xem trọng tiền bạc và họ rất hạnh phúc. chúng ta muốn hạnh phúc. Nên chúng ta nên học tập và làm theo tâm gương đạo đức giống họ 😁
tột cùng của vật vã đau khổ nhục nhã là không có xu dính túi nhé
vupicaso
TÍCH CỰC
8 năm
Ngày rộng tháng dài .....
bettyboy
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình cũng xem trọng thời gian hơn tiền bạc nhưng chả thấy hạnh phúc.
limann
TÍCH CỰC
8 năm
Em thích cay đắng-khốn khổ à :rolleyes:
mình xem trọng cả 2 thì thế nào?
những người xem trọng thời gian hơn tiền bạc sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, khi trong túi đã có sẵn quá nhiều tiền
lvvinh89
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo mình nghĩ thì người k có tiền thì cần tiền. Người nhiều tiền thì muốn có nhiều thời gian. Cho nên là ngta luôn muốn có cái ngta chưa có hoặc là k có. Còn cái câu "Xem trọng" nó nằm trong tính cách của mỗi người rồi. Vì có thể ngta giàu hay nghèo mà xem trọng thời gian thì hạnh phúc còn dù giàu mà xem trọng tiền thì k hạnh phúc. 😃.
Ko xu dính túi thì chỉ mong hết ngày cho nhanh còn trọng với chả trẹo 😁
anhhoang02
TÍCH CỰC
8 năm
Theo Phật: Bỏ được: Tham,sân,si là đã hạnh phúc rồi.
Tinhte bữa nay kéo hết trang lại có hinh quất nhau ngon ghê

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019