Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ đôi chút về Nexus, Pixel và tình huống Google tự sản xuất điện thoại của riêng mình

Duy Luân
27/6/2016 19:50Phản hồi: 56
Chia sẻ đôi chút về Nexus, Pixel và tình huống Google tự sản xuất điện thoại của riêng mình
Có tin đồn rằng Google sẽ ra mắt điện thoại của riêng họ ngay trong năm nay. Người ta phân tích rằng Google muốn trở thành một công ty giống như Apple với sự kiểm soát chặt hơn về phần cứng và cả phần mềm, từ đó tạo ra một hệ sinh thái bền vững hơn. Nhưng khả năng điều này trở thành hiện thực như thế nào? Những rắc rối nào có thể sinh ra khi mà Google quyết định tự làm smartphone?

Trước khi bàn tới vụ Google tự làm máy, chúng ta hãy điểm lại một số thông tin về Nexus và sự tham gia của các công ty khác trong thế giới Android hiện nay.


Nexus


Nexus từ lâu đã được xem như "con ruột" của Google khi chúng ta nói về các phần cứng Android. Kể từ những ngày đầu ra mắt, Google đã dùng Nexus như một cách nói cho các nhà sản xuất khác biết rằng một thiết bị Android nên như thế nào và họ cần phải làm ra một chiếc máy tốt hơn Google. Tất nhiên, đời không như là mơ, không phải lúc nào các hãng cũng làm ra được một thiết bị ngon hơn Nexus. Nhưng ít nhất, Google đưa ra một sản phẩm tham chiếu để các công ty khác làm theo, và trong hầu hết mọi lần thì Google đã làm được điều đó.

Nexus còn là một "quả bom tấn" khi nói về giá bán. Trong hầu hết các đời Nexus, Google bán chúng với mức giá cực kì rẻ, rẻ tới bất ngờ khi so sánh với những chiếc smartphone cao cấp khác trên thị trường. Tới Nexus 6P và 5X thì giá có lên một chút nhưng vẫn chưa gọi là cao, lại còn có rất nhiều đợt giảm giá từ chính Google. Tuy hiện tại đã có thêm các hãng Trung Quốc làm ra máy mạnh cấu hình cao giá thấp để cạnh tranh nhưng Nexus vẫn là một cái tên mà người ta nhắc tới khi nói về giá bán hấp dẫn.


Nexus_6P.jpg

ODM và OEM


OEM viết tắt cho chữ "original equipment manufacturer". Điều này có nghĩa là các hãng sẽ tự làm điện thoại cho mình, tự gắn thương hiệu lên đó và tự kinh doanh, mua bán, marketing,... LG, Sony, HTC, Samsung đều là các OEM bởi họ sản xuất điện thoại cho chính mình, tự họ kinh doanh chiếc điện thoại đó, tự họ kiểm soát chuỗi cung ứng để làm ra sản phẩm cho đến khi nó tới tay người tiêu dùng.

Còn một khái niệm nữa là ODM, viết tắt cho chữ "original design manufacturers". HTC trước khi tự làm điện thoại theo dạng OEM thì hãng đã từng sản xuất dòng smartphone O2 lừng danh. Với dòng Nexus, Google cũng đi thuê một ODM nào đó gia công cho mình. Ví dụ Nexus 6P thì ODM là Huawei, Nexus 5X là do LG, Nexus 7 hồi trước là Asus, hay Galaxy Nexus là Samsung. Nói cách khác, trong tình huống của dòng Nexus, Google đang biến các OEM thành ODM.

OEM_ODM.jpg

Và cũng vì lý do này mà Nexus đã từng gặp một số vấn đề. Nexus 4 thiếu hàng nghiêm trọng do LG sản xuất đúng theo số lượng Google đặt hàng, trong khi nhu cầu thực tế lại quá cao khiến nguồn cung không đủ cầu và đẩy giá lên cao. Galaxy Nexus gặp một số vấn đề phần cứng và phần mềm. Trong thời gian gần đây tình trạng này không còn diễn ra nữa nên cũng đỡ hơn nhiều.

Có thể thấy việc kéo OEM về làm ODM có thể phát sinh ra nhiều vấn đề mới, những vấn đề hầu như không diễn ra nếu các OEM tự sản xuất và kinh doanh thiết bị Android của họ. Rõ ràng, họ đã làm xong việc của mình, và trong tâm trí của họ thì phần còn lại là do Google đảm trách, họ chỉ có nhiệm vụ sản xuất máy thôi.

Pixel

Quảng cáo



Bên cạnh dòng Nexus, Google còn một dòng máy nữa tên là Pixel. Pixel cũng được làm ra với cùng mục đích như Nexus, đó là tạo một dòng thiết bị cao cấp, mạnh, xịn để làm tham chiếu cho các nhà sản xuất khác. Hiện tại có 2 sản phẩm Pixel là Chromebook Pixel (máy tính chạy Chrome OS) và Pixel C (tablet Android có thể gắn bàn phím rời). Điểm khác biệt lớn giữa Nexus với Pixel đó là Pixel được gắn mác Google, trong khi Nexus còn có thêm logo của Huawei, LG, Samsung hay bất kì công ty nào tham gia sản xuất thiết bị.

Nói cách khác, chúng ta có thể xem Pixel như một dòng sản phẩm chính chủ Google. Tuy nhiên Google vẫn phải đi thuê bên thứ ba làm về hãng không có trong tay đủ chuỗi cung ứng để tự mình làm việc đó. Các máy Pixel rất tuyệt, chất lượng cao và phần cứng tốt. Mặc dù vậy, chúng vẫn gặp vấn đề liên quan tới nguồn cung, bởi vẫn có sự tham gia của bên thứ ba. (Ghi chú: hiện vẫn chưa rõ ai làm ODM của các máy Pixel. Đó vẫn là một bí mật Google còn giấu kín).

google_Pixel_C.png

Điện thoại riêng của Google


Từ đây người ta mới dự đoán rằng Google sẽ làm ra hẳn một cái smartphone của riêng mình, cũng không gắn logo của bất kì công ty nào khác, chỉ Google và Google mà thôi. Có thể tạm gọi đây là một cái Pixel Phone. Giả sử Google có sự kiểm soát cao hơn về chuỗi cung ứng như trong tin đồn 2 tuần trước thì hãng có thể giải quyết được những vấn đề mà mình đã liệt kê bên trên.

Trong tình huống Google tự làm phần cứng và phần mềm như vậy, hãng đang phần nào trở thành một công ty gần giống Microsoft. Microsoft cũng có dòng "Pixel" của mình, chính là các máy Surface Pro và Surface Book. Song song đó, Microsoft cũng cung cấp phần mềm cho các OEM bên ngoài làm máy riêng và bán riêng theo cách mà họ muốn. Chẳng phải là Microsoft và Google quá giống nhau sao?

Quảng cáo



Có người nói Google khi đó sẽ trở thành Apple thứ hai, nhưng theo mình thì so sánh này không chính xác bằng việc so với Microsoft. Apple đóng hoàn toàn hệ sinh thái thiết bị của mình. Mọi thứ đều do công ty làm, tất nhiên là cũng có đi nhờ ODM làm các linh kiện nhưng việc kiểm soát cứng / mềm là do Apple đảm trách, Apple cũng tự đi quảng cáo và bán hàng.

Không loại trừ việc Google tự làm smartphone như một dự án thử nghiệm của công ty. Google đã nổi tiếng với những dự án thử nghiệm, thời gian đầu có thể nó chưa thành công nhưng theo thời gian sản phẩm sẽ phát triển hơn, nhu cầu của thị trường vừa tới, và công nghệ hay kinh nghiệm của Google cũng phát triển kịp theo.

Nhưng mẫu smartphone do Google tự làm này cũng sẽ có một vấn đề của riêng nó.

Thứ nhất: giá. Liệu các máy Pixel Phone có rẻ hơn Nexus hay không? Thường thì các máy Pixel không rẻ chút nào, nhất là Chromebook Pixel. Vậy khi đó người tiêu dùng có chịu bỏ tiền ra mua hay không, vì sao họ lại không đơn giản là đi mua một chiếc Nexus cho nhẹ đời? Trừ khi Google bỏ dùng Nexus, mà ít có khả năng này xảy ra, thì dòng Pixel mới bán được.

Thứ hai: chức năng. Pixel Phone có gì hơn so với những điện thoại cao cấp khác do những OEM làm? Nếu chỉ là Android gốc thì chưa đủ, vì hiện tại Nexus đã đang đảm nhận vai trò này. Cập nhật nhanh? Nexus cũng có rồi. Được hỗ trợ rộng và mạnh? Nexus cũng có luôn. Người ta bỏ tiền ra mua một cái Galaxy của Samsung hay một chiếc G-Series của LG chẳng phải là có nhiều chức năng hơn hay sao, thậm chí còn nhiều hơn cả Nexus?

Android_smartphone_chung_chung.jpg

Thứ ba: đơn vị sản xuất. Việc tự làm điện thoại cũng cho thấy Google muốn có đất để thoải mái trình diễn tầm nhìn của mình mà không bị giới hạn bởi bất kì bên thứ ba nào, dù đó có là OEM thân thiết đi nữa. Pixel C, Chromebook Pixel đều là những sản phẩm mới lạ ít có hãng nào khác làm, thế nên Google có thêm cơ hội để tạo ra những sản phẩm kiểu mẫu và định hướng phát triển cho Android hoặc Chrome OS. Tuy nhiên, dù gì đi nữa thì Google vẫn phải đi thuê một bên làm máy cho mình, và họ cũng sẽ có những giới hạn nhất định. Google làm cách nào để vượt qua khó khăn đó? Trừ khi Google tự xây dựng nhà máy lắp ráp, tự thu mua linh kiện và tự build một chuỗi cung ứng cực mạnh thì vấn đề này mới không xảy ra.

Tóm lại, việc Google tự làm điện thoại trong tương lai gần theo mình là khá khó xảy ra. Hãng sẽ tiếp tục với dòng Nexus cho đến khi nào các máy này không còn thực hiện được nhiệm vụ tham chiếu của mình, cũng như thị hiếu của người dùng với một chiếc smartphone Android thuần khiết không còn nữa. Nhưng không ai nói trước được điều gì, chúng ta hãy chờ xem Google có làm chúng ta bất ngờ hay không nhé.
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RIM
CAO CẤP
8 năm
Cứ tiếp tục truyền thống giá hợp lý, cấu hình cao là okie 😃
@RIM Chưa hẳn đâu bác...mổi người một nhu cầu...bác thì cấu hình...người khác thì chọn thiết kế...người chọn độ ổn định...người thì chọn thương hiệu...@@
Rij
TÍCH CỰC
8 năm
@uochuý1489Quốc Huy 9 người mà đã 10 ý rồi thù khoảng 4 tỉ người xài smp thì đáp ứng kiểu gì đây. Chưa kể các bạn nữa đâu có quan tâm cấu hình hàng đầu ra sao, đa số là chụp hình và các tính năng gần gần như thế.
ntnguyen4
TÍCH CỰC
8 năm
Camera của nexus 6p cũng rất tốt, nhưng có vẻ như lấy nét lại ko ngon :oops:
Google tự làm Nexus đi, không thuê thằng nào nữa 🆒
Làm sao mà một chiếc Nexus có khả năng cập nhật lâu dài ngang với iOS ấy. Nữa là, ngoài chạy giao diện Android thuần thì bổ sung thêm tính năng riêng "gắn mác Google".
Mình thích Android gốc nên mua máy luôn ưu tiên hãng nào có nhiều ROM loại này trên xda.
@Tú art Ko phải cứ giao diện gốc là bán được. Như pixel doanh số đâu có cao, và ít người biết đến vì ko danh tiếng với người dùng phổ thông. Nhưng cũng là lựa chọn tốt.
solano
TÍCH CỰC
8 năm
@Tú art wtf bạn thử kể con IP nào được cập nhật tốt như dòng Nexus hộ mình cái 😆.
@solano iPhone 4S và Galaxy Nexus đều ra mắt vào năm 2011.
Hiện nay 4S có thể nâng cấp lên iOS 9.3 (2016), tức là được hỗ trợ trong 5 năm.
Galaxy Nexus chỉ được Google cho lên 4.3 - một phiên bản cổ lỗ sĩ từ năm 2013, kết thúc vòng đời sau 2 năm vỏn vẹn. Một ví dụ khác là Nexus 4 (2012), đã bị Google bỏ rơi vào năm 2015 và an phận với 5.1, mặc dù nó hoàn toàn đủ khả năng chạy Android cao hơn. 🆒

Vâng, và mặc dù 4S lâu đời là thế, nó vẫn có độ mượt chấp-nhận-được sau ngần ấy năm, thử hỏi con Android nào chơi lại? :p
@Tú art Em dùng Nexus 5X và 4s làm máy phụ (9.3.1) thấy 4s lên cao quá tn lag lắm rồi 😁 táo cho lên cao để users mua máy mới thôi
Vẫn đang xài nexus 5..chưa có tiền đổ.hihi
mrd213
CAO CẤP
8 năm
So sánh mới MS ko hợp lý lắm, vì 1 bên là hệ điều hành cho máy tính, 1 bên là di động. Smartphone cạnh tranh nhau về thiết kế và tính năng khốc liệt hơn máy tính, MS làm windows ổn chứ làm windowsphone đâu có được.
Có lẽ GG sẽ ko tự làm đt đâu, duy trì dòng máy Nexus để tham chiếu cho các OEM thôi, tự làm máy sẽ ko cạnh tranh nổi tính năng với các OEM lớn, và ko đấu lại được giá bán với các OEM tàu.
@mrd213 Winphone chỉ thua thiệt phần lôi kéo ltv thôi. Do vậy hệ sinh thái quá ít apps. Chứ về độ ổn định winphone vẫn ngon mà bạn.

Theo mình thấy độ ổn định, pin ngon, thì winphone vẫn có thứ hạng đầu.

Còn đa nhiệm, apps nhiều, tính năng nâng cao Android xếp hạng 1.

Trung lập và đc nhiều người ưu thích là ios, đa nhiệm thuộc dạng tốt, ổn định, đẹp, apps đủ dùng. Nhưng vẫn thua android trải nghiệm nâng cao, trừ khi JB đc.

Android cũng cần root mới có thể sử dụng đc các tính năng nâng cao, rất vui android máy chưa ra root đã có 😁
ntnguyen4
TÍCH CỰC
8 năm
Cái camera hdr+ của nó là của "riêng google" luôn đấy, ko thằng nào có đâu =))
V còn project ara thì s??? Cái đó cũa chính google hay ODM???
Rất có thể chiếc điện thoại của Google sẽ không hẳn là 1 chiếc điện thoại chạy Android, nó có thể trở về đúng nghĩa của từ ""Device"" có bao gồm chức năng smartphone trong đó. Phục vụ cho các dự án khác và nằm trong chuỗi hệ sinh thái.
vviettan
TÍCH CỰC
8 năm
chỉ mới có ít thông tin thôi mà suy luận ra nguyên cả một câu chuyện trước mắt cho google luôn. nể DuyLuan này thật 😆
@vviettan Vì sao lại không?
nvda3
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hồi sau sẽ rõ. Nhưng nếu chạy android thuần như nexus thì đúng là người dùng sẽ chẳng có lí do gì để mua 1 cái máy nhiều tiền hơn trong khi tính năng vẫn thế.
Nên đọc lại trước khi bấm "tạo chủ đề".......
@TRÍ NEWTON 535 Cảm ơn bác
Google đã từng thâu tóm toàn bộ mãng di động MOTOROLA,nhưng vẫn sản xuất Nexus từ HTC,LG...,đễ cuối cùng phãi bán MOTOROLA cho Lenovo !
@quynhty95 Nó mua Moto chủ yếu là vì cái đống bằng sáng chế đó bạn. Sau đó bán thì là bán mảng sản xuất điện thoại, và nhớ ko nhầm hình như là cấp phép nhiều bằng sáng chế cho Lenovo.
Mình thấy Google không nên làm vậy. Mối quan hệ với OEM là điều duy nhất đưa Android đến với ngày hôm nay. Nếu Google ra dòng Pixel phone thì hại nhiều hơn là lợi.
umumti
CAO CẤP
8 năm
Cấu hình và giá bán cở như Mi 4 là ổn rồi.
vythanh
CAO CẤP
8 năm
Apple lúc trước kiện Samsung mà không kiện Google, vì Google không trực tiếp sản xuất và bán máy. Nếu giờ Google trực tiếp kinh doanh sản phẩm Android mình làm ra thì sao?
@vythanh Google có kho bằng sáng chế của Motorola, nên nếu Apple đã thất bại trong kiện Moto thì cũng thất thế nếu kiện Google thôi.
vythanh
CAO CẤP
8 năm
@hypous Giờ thì phẳng rồi
hd79
CAO CẤP
8 năm
Bước qua xác của BPhone huyền thoại, đt nhất thế giới chưa mà dám "ti toe" thế nhỉ ?
@hd79 image.jpeg image.jpeg
Mình nghĩ GOOGLE ra con máy với phần cứng thật ngon. Phần mềm dùng android thì đương nhiên phải ngon hơn mấy thằng android khác. Rồi bán giá hợp lý nữa sẽ giết hết mấy thằng android khác. Rồi lúc đó google sẽ làm bá chủ võ lâm. Nó có 1 cái gì đó hơi sai nhỉ??? Ngày xưa làm nexus để chứng minh android nó ngon thôi. Giờ lại cạnh tranh với cả những người đã đem lại danh tiếng, lơi nhuận cho mình sao gu gồ??????
@Ba Luas Làm gì có chuyện chắc chắn ngon hơn bạn.

Android chỉ là os thôi, còn muốn đến tận tay người dùng trải nghiệm ngon phải tinh chỉnh rất nhiều.

Như mình làm web ý, làm trên mã nguồn wordpress thì mình rất là thích, làm ra sản phẩm rất đẹp. Nhưng bạn xem cái trang shop chính chủ của wordpress đi. Chuối 1 cả buồng.
.Gù.
TÍCH CỰC
8 năm
hiện tại Chắc gooogle thuê hãng khác gia công thôi... mình nghĩ họ k muốn làm mất lòng các oem. Nếu họ làm sẽ ra một smartphone khác hoàn toàn mới cực kì sáng tạo vậy mới đúng chất google
😁 Bảo sao huawei và samsung vẫn tự mình phát triển hệ điều hành, đề phòng bất trắc gì đó từ android. Ngoài ra họ còn tự sản xuất chip đề phòng những tai nạn như snapdragon 810 chẳng hạn.

Đúng là cao tay, samsung nhờ có exynos mà tránh đc kiếp nạn snapdragon 810.

Phải chăng Qualcom thông đồng với Apple cố tình chơi xấu các hãng sx dt android (thuyết âm mưu).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019