Xem lại bút S-Pen qua 5 năm phát triển, dự đoán bút trên Note 7 có gì?

Duy Luân
13/7/2016 13:21Phản hồi: 146
Xem lại bút S-Pen qua 5 năm phát triển, dự đoán bút trên Note 7 có gì?
Cấu hình của Note 7 mạnh, ai cũng đoán được. Máy thiết kế theo phong cách của Galaxy S7 edge, hình ảnh rò rỉ đầy ra. Nhưng có một thứ mà hầu như chúng ta vẫn chưa nghe gì về nó: cây bút của Note 7 sẽ làm được gì? Với dòng Note, S Pen luôn là một phần quan trọng về tính năng, về mặt hình ảnh sản phẩm cũng như về trải nghiệm người dùng. Trong lúc chờ Note 7 diễn ra vào ngày 2/8 tới đây, hãy cùng điểm qua một số nét chính của cây bút S Pen kể từ khi nó bắt đầu xuất hiện trên thị trường, và mình cũng rất muốn nghe dự đoán của anh em về những gì mà bút trên Note 7 sẽ làm được.

Galaxy Note 1


Tại sự kiện IFA 2011, Samsung giới thiệu lần đầu tiên Galaxy Note. Vào thời đó, kích thước màn hình 5,3" của chiếc máy này được xem là rất rất to, to hơn cả mẫu Dell Streak 5" ra mắt trước đó không lâu. Đây cũng là lần đầu tiên Samsung tung ra một dòng smartphone chủ lực bên cạnh Galaxy S.

Và tất nhiên, ngay từ thế hệ đầu Galaxy Note đã được bán kèm theo cây bút gọi là "S Pen". Cây bút này nằm ở cạnh dưới của máy và khi nào cần xài mới phải rút ra. Trong những tình huống cần độ chính xác cao, S Pen sẽ đơn giản là thay thế cho ngón tay của bạn, nhưng nó cũng có một nút đặc biệt để kích hoạt những chức năng riêng hư chụp ảnh màn hình, ghi chú, viết tay hoặc chụp ảnh. Tháng 11 cùng năm, Samsung lần đầu tung ra bộ SDK để các nhà phát triển bên thứ ba cũng có thể tham gia làm app tương thích với S Pen. Android 4.0 Ice Cream Sandwich ra mắt sau đó cũng hỗ trợ stylus.

Galaxy_Note_1.png


Bút và màn hình có thể tương tác được với nhau nhờ vào hệ thống số hóa do Wacom cung cấp, và ở đời thứ nhất bút có thể phân biệt 128 mức độ lực. Samsung cũng đưa vào tính năng nhận biết bàn tay để bạn vẫn có thể tì tay lên màn hình và viết mà không lo cảm ứng bị loạn.

Tất nhiên, khi mới ra mắt, Note đã phải nhận nhiều câu hỏi về tác dụng thật sự của S Pen khi mà mọi người đã quen dùng tay chọt thẳng vào màn hình. Người ta so sánh Note với những chiếc PDA cũ trong thập niên 90 vốn dùng stylus với màn hình cảm ứng điện trở, nhưng không thể phủ nhận rằng stylus này hoạt động tốt và nhạy.

Galaxy Note 2

Một năm sau, Samsung giới thiệu thế hệ Note mới cũng tại sự kiện IFA. Tất nhiên, S Pen cũng được cải tiến. Samsung đã cải tiến đáng kể tác vụ trên Note 2, từ việc thiết kế lại bút S Pen đến thêm nhiều tính năng mới. Chiếc bút S Pen giờ đây to, dài và có thay đổi về hình dáng, nhờ vậy bạn cầm và sử dụng dễ dàng hơn. Note 2 cũng là lúc Samsung bắt đầu đưa vào chức năng Air View để thực hiện một số thao tác không cần chạm vào màn hình, ví dụ như xem trước email, tin nhắn hay tua video.

note-2-s-pen-disassembled.jpg

Có thể bạn sẽ hỏi, nút của S Pen lấy điện từ đâu ra để có thể chạy các tính năng của nó? Pin gắn trong chăng? Không phải, S Pen lấy điện từ một cuộn dây điện nằm dưới màn hình, tích hợp chung với bộ số hóa (digitizer). Cuộn dây này sẽ dùng hiện tượng cảm ứng điện từ đưa năng lực sang cho cây bút, bên trong bút cũng có một cuộn cảm khác để lấy điện (có thể thấy rõ trong hình trên). Khoảng cách tối đa mà S Pen có thể nhận được điện chính là chỗ mà bạn có thể hover cây bút mà vẫn còn thấy icon tròn tròn trên màn hình, ước tính vào khoảng 12mm. Trường điện từ do cuộn dây tạo ra cũng đóng vai trò xác định tọa độ bút khi đang huơ huơ trong không khí.

Note-II-digitizer.png
Bộ số hóa của Note II, nó là một màn kim loại mỏng nằm dưới màn hình. Bộ số hóa sau khi nhận tọa độ, tín hiệu, độ lớn lực thì sẽ truyền vào hệ điều hành để thực hiện các lệnh tương ứng.

Và bởi vì chuyện nhận biết độ lực không liên quan gì tới màn hình, nó chỉ là việc của bút và bộ số hóa nên bạn có thể dán lớp kính cường lực thật dày lên mà vẫn không làm giảm đi chức năng của S Pen.

Quảng cáo


Nhưng Note 2 cũng phải nhận một số ý kiến trái chiều. Khi đó, một số người cho rằng những chức năng của bút S Pen là không cần thiết vì chúng đều có thể làm được từ ngón tay. Một số khác thì nói Samsung chỉ đang sử dụng "chiêu trò marketing" để bán được máy mà không quan tâm tới trải nghiệm người dùng.

Xem thêm: Đánh giá Galaxy Note 2

Galaxy_NOte_2.jpg

Galaxy Note 3


S-Pen trên Note 3 có thêm 3 tính năng chính bao gồm Scrap Booker, S Finder & Pen Window, tức là bổ sung về phần mềm, còn phần cứng thì thêm khả năng nhận biết 1024 mức độ lực. Bạn không đọc sai đâu, chính xác là 1024 mức khác nhau, từ mạnh đến nhẹ. Điều này cho phép các bạn viết, vẽ ra những nét bút khác nhau gần giống như khi thao tác trên giấy vật. Trong số các tính năng phần mềm mới, Pen Window là giải pháp kết hợp giữa bút với đa nhiệm khi bạn có thể dùng bút vẽ một hình chữ nhật trên màn hình để gọi app ra. Cá nhân mình đánh giá cao Pen Window và nó vẫn còn được Samsung duy trì cho tới tận ngày hôm nay tuy cách sử dụng có khác đôi chút.

Kết hợp với Action Memo và Screen Write có từ trước, Samsung đặt cả 5 tính năng của S-Pen vào một giao diện mới mà họ gọi là Air Command. Thay vì phải nhấn vào màn hình để biết từng tính năng, với Air Command bạn chỉ việc giữ bút ở khoảng cách 0,5cm trước màn hình là diễn giải của nó đã hiện ra. Hiện tại Air Command vẫn còn xuất hiện tới tận Galaxy Note 5.

Quảng cáo


S-Pen_Note_3-2.jpg

Nói riêng về Note 3, đây là dòng Note mà Samsung bắt đầu chăm chút hơn cho ngoại hình sản phẩm. Nó có một lớp giả da nằm phía sau lưng, một sự thay đổi lớp so với thiết kế toàn nhựa của những đời Note đi trước.

Cây bút S Pen của Note 3 còn được mang sang Note 3 Neo, một biến thể giá rẻ hơn. Mặc dù rẻ hơn là thế nhưng Samsung vẫn giữ nguyên tính năng giống như trên dòng cao cấp.

Galaxy Note 4


So với Note 3 một năm trước, các tính năng của S Pen của Note 4 được cải tiến để giúp việc thao tác, ghi chú của chúng ta trên thiết bị di động được nhanh chóng và thuận tiện hơn. Samsung tiếp tục nâng cấp về phần cứng khi S Pen giờ đây có thể nhận được 2048 mức độ lực khác nhau. Tất nhiên để nhận ra sự khác biệt giữa mức 2000 với 2001 thì mắt người khó mà thấy được, nhưng nó vẫn cho thấy sự tiến hóa từng năm trong công nghệ mà Samsung và đối tác Wacom có thể đặt vào trong bộ số hóa của màn hình. Bộ số hóa trên Note 4 thậm chí còn nhận biết được góc nghiêng của bút để tạo ra các nét tô màu nữa.

Về phần mềm, nó có thêm chức năng chuyển chữ viết tay thành văn bản số với độ chính xác cao hơn, cho phép lựa chọn nội dung thông minh trên màn hình, ghi chú nhanh lên ảnh chụp, thậm chí S Pen còn có thể xài để chạy đa nhiệm nữa.

Note_4_Spen_tinhte.jpg

Samsung nhấn mạnh rất nhiều về S Pen khi ra mắt Note 4 trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Nào là mời họa sĩ dùng Note 4 vẽ chân dung, thi vẽ ảnh phong cảnh, ngòi bút thư pháp riêng cho thị trường Việt... Ngoài ra, S Pen mới còn được Samsung chú trọng hơn khi phần mềm ghi chú hỗ trợ tương tác với số điện thoại, email hay địa chỉ nhà mà bạn mới vừa viết tay. Phải thừa nhận rằng công nghệ nhận dạng chữ viết của Note 4 là rất tốt.

Có một tính năng khá độc đáo của S Pen trên Note 4, đó là khả năng đọc một đoạn văn bản bất kì trên màn hình và cho bạn copy nó ngay cả khi app chưa hỗ trợ copy. Thời năm 2014, app Facebook chưa cho phép bạn sao chép post của người khác, trong khi S Pen đưa vào là có thể copy ngay lập tức.

Galaxy Note 5


Tới Note 5, Samsung ít nói về S Pen hơn so với những thế hệ trước đó nhưng điều này không có nghĩa là không có gì hay. Nếu hỏi mình thích chức năng nào nhất trên cây S Pen này thì nó là việc rút ra viết ngay. Bạn có thể note ngay cả khi chưa unlock máy, điều đó khiến việc ghi chú dễ dàng hơn bao giờ hết. Khi tắt màn hình, ghi chú cũng không mất đi mà sẽ được tự động lưu lại. Thao tác rất tự nhiên, y hệt như khi bạn mở cuốn sổ tay ra viết vào vậy, không còn phải lo mở khóa máy, không còn lo đi tìm app nữa.

Tinhte_Galaxy_Note_5_S-Pen_rut_but_dung_ngay.jpg

Giao diện Air Command ngày nào cũng lần đầu được làm mới mạnh mẽ. Bạn có một menu gọn gàng hơn, dễ phân biệt giữa các nút hơn, và mình thật sự xài Air Command nhiều hơn kể từ khi Note 5 xuất hiện (trước đó, do Air Command dùng màu nút giống nhau nên rất khó chọn). Những chức năng còn lại cơ bản giống như ở Note 4.

Note 5 là lần đầu tiên Samsung thiết kế lỗ đút bút theo dạng bấm. Điều này cũng gây ra một số vấn đề, ví dụ như việc nhiều người cắm lộn đầu bút khiến S Pen bị kẹt trong đó và phải mang ra bảo hành. Sau này, Samsung đã phải bổ sung thêm hướng dẫn chi tiết vào tài liệu kèm theo miếng giấy in để cảnh báo rằng máy có thể hư hỏng khi đút ngược.

Galaxy Note 7?


Tin tức rò rỉ về Note 7 khắp nơi, nào là CPU, nào là màn hình, nào là cong, nào là mống mắt, nhưng tuyệt nhiên chẳng ai đồn gì về cây bút S Pen cả. Vậy theo anh em, cây S Pen của Note 7 có gì hay? Cho mình xin vài ý kiến nhé.

Tham khảo: Samsung, Android Authority
146 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không cần để bút chạm vào màn hình chẳng hạn, cảm ứng lực để cho ra nét vẽ.
GiT
TÍCH CỰC
8 năm
@TNSang Bút để cảm ứng - cảm nhận lực nhấn vào chi tiết điểm là tốt nhất, giờ bảo ko chạm thì bút thì thôi bỏ đi cho rồi, ko cần nhấn chi tiết điểm thì ngón tay cũng làm được...
Prince23
TÍCH CỰC
8 năm
nhạy cao hơn, có nhìu tính năng hổ trợ cho việc chỉnh sửa văn bản cũng như hình ảnh.
Dùng bút ghi truyền thống tiện hơn 😁 Để cái Note ghi chú trong cặp.
hy vọng ss sẽ tích hợp dc loa thoại và mic vào cây bút, khi có dt đến rút bút ra đưa lên tai nghe luôn thậm chí ko cần nhét bút vào dt mà bỏ túi áo khi có cuộc góc kéo bút ra nghe luôn
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
8 năm
@takun92 Nếu Ss làm như vậy thì tuyệt cú mèo!
@takun92 ss da co ban phu kien cay but nghe dt roi day bac vo mainguyen.vn ma kham khao...m cung dang xai rat tien loi.
bv4wolf
ĐẠI BÀNG
8 năm
@takun92 Ý tưởng hay nè
@takun92 làm vậy thì bút cần kết nối k dây gì đó như Bluetooth chẳng hạn. vậy thì nó cần pin, loa. vậy là bắt đầu rắc rối hơn rồi. nó k nhỏ gọn được chẳng hạn.
AQ.AQ
TÍCH CỰC
8 năm
Đang rất ức chế vụ Note 4 lên 6.0.1 mất tính năng Ghi chú ảnh khi chụp chuyển nền ĐEN thành TRẮNG.
ACE nào fix đc xin chỉ giáo mình với.
bút s pen giờ quá tuyệt rồi
donganh444
TÍCH CỰC
8 năm
Nét bút viết thẳng đứng 90 độ thanh còn nét viết nghiêng 45 độ thì đậm.
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
8 năm
tick hợp đầu camera. chuẩn luôn cái này tôi từng tiên tri đúng mà. quay lén gái tắm... thôi rồi.
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
8 năm
tích hợp đầu camera tôi biết mà, dùng quay lénn
Cách chuyển năng lượng từ điện thoại qua bút hay ghê, ngay và luôn, không phải sạc bút, không phải cắm lặc lìa lặc lọi vào cái cổng usb của điện thoại, cứ rút ra và xài không bao giờ sạc.
Mình vì quen dùng cây bút này mà bị dính luôn vào dòng Note. Lúc cần suy nghĩ hay phác thảo gì rút bút ra viết viết vẽ vẽ là nhanh gọn và tiện lợi lắm. Với lại khi cần hướng dẫn ai làm cái gì cũng rất tiện, chụp màn hình hay chụp ảnh, nguệch nguệch ghi chú khoan tròn vẽ mũi tên các thứ rồi gửi, nhanh gọn tiện lợi.
Hiện tại thì có hiệu ứng âm thanh xột xoẹt như viết trên giấy, nếu có thêm cái phản hồi như viết trên giấy nữa thì cảm giác nó thực hơn nữa.
@luanth mình cũng vậy, giờ mà kiu xài dòng khác ko có cây bút khó chịu chết đi được. Khoái nhất dùng xong nó sync vào lap, giống như bảng ghi chú trong công việc.

Ngoài ra chụp giấy tờ xong, rút bút highline và note thẳng lên hình ảnh, nhìn vào là nhớ khỏi phải ghi dài dòng, rườm rà.
Chắc note 7 bút làm bằng nhôm.tính năng thì note 5 gần như toàn diện rồi khó nhét thêm dc. Ko xài dòng note nhưng thật sự thích cái bút của nó.
bút Note 7 sẽ có chế độ rung theo nhiều cấp độ từ rất nhẹ tới rất mạnh, trở thành dụng cụ "sung sướng" cho mấy chuỵ em =))
trang bị 2 bút trong cùng 1 máy, trở thành đôi đũa =))
hv2910
ĐẠI BÀNG
8 năm
1. Cục tẩy trên đầu bút giống bút Surface Pro 4
2. Nút chức năng giống như bánh xe trên con chuột.
3. Cảm ứng được độ nghiêng của bút.
4. Giảm độ dài mà ngòi bút di chuyển để thao tác viết tự nhiên hơn.
5. Có thêm tùy chọn rút bút ra sẽ chạy 1 app nào đó.
6. Trang bị giao tiếp ko dây cho bút để làm remote ra lệnh chụp ảnh, phát nhạc, ... từ xa chẳng hạn. (Pin bé thôi)
7. Có một vị trí để gài bút làm chân đỡ cho máy khi xem phim.
Mới nghĩ ra có vậy.
@hv2910 Rất hay, đa di năng vậy chắc cây bút thành cái này:
52411.jpg
@hv2910 Bổ sung thêm: Thêm loa + mic để nghe đt thay tai nghe Bluetooth.
Làm remote để trình chiếu thuyết trình... 😁
Bỏ S Pen và tặng kèm quyển note thật cùng cây bút chì loại tốt 🆒
- 1 đầu là viết đầu còn lại là tẩy.
- Bấm nhanh 1 lần nút chức năng là thay đổi loại viết.
- Viết dính vào khay trong thân điện thoại bằng nam châm để khỏi lo bị kẹt =))
- Độ bền tốt hơn, không sơn cùi như bút note 4 (spen của em lấy ra vô bằng móng tay bị tróc gần hết lớp sơn bạc 😔( )
Just for fun! =))
@gunners4ever - thân bút note 5 trơn và nhỏ so với tay mình, mong là nó trên note "se vần" sần lại thêm to ra chút. thêm cải thiện khi viết sát rìa màn hình, hiện tại note 5 tại rìa "lag" chút!
- nút bấm thêm chuyển đổi loại bút đã chọn, vì nhiều khi mình vẽ chuyển qua lại mất rất nhiều thao tác bấm chọn trên màn hình. tính năng này có thể mặc định bút xóa - tẩy ở đây!
- có ae nào nghĩ nó sẽ vẽ được cả từ mặt lưng không?
- thêm vào rút bút ra ghi chú là chạy ứng dụng cũng khá hay.
6445022
TÍCH CỰC
8 năm
Từ thời note 4 đã nhận được góc nghiêng rồi hả 😁 vậy mà cứ tưởng Ai-đó làm trước chứ =))
quảng cáo như thật, làm mấy con cừu tưởng bở 🆒

---
Note 7 thì chắc là bút nhỏ hơn, tính năng mới thì mong là có chuyển hình chụp sang chữ viết, hoặc từ chữ viết tay sang chữ đánh máy (cái này có từ note 4 nhưng tới note 5 bị bỏ thì phải :v )
6445022
TÍCH CỰC
8 năm
@cáo nhỏ t fan LG nhé 😁, sửa lại thành i-Cuồng để cho mấy bạn ifan chân chính đỡ nói vậy :D mục đích để đá xoáy mấy fan cuồng kiểu Giàng A Lúa thôi, nếu bạn là fan chân chính thì k việc gì phải bận tâm 🆒
@cáo nhỏ Cái đó kg phải gắp lửa bỏ tay ng, mà là một kiểu nguỵ biện anh ah 😁...tên là "nhét chữ vào mồm"...và sâmseeder lẫn anti rất hay sử dụng, để vô hình chung là làm ng đọc cứ tưởng là Apple đưa ra, nhưng sự thực chỉ có báo chí và ng dùng tự biên tự diễn ra thôi...và như vậy mới có cớ để tụi nó chửi chứ, mà vải thưa thì sao che đc mắt thánh...
@6445022
@6445022 Hj. Chả làm thì thôi làm thì ai đó hít cả khói rồi. Cùng là cái bút thế mà lôi người dùng bỏ 2 củ cũng thấy tốt thế nào
Trên bút tích hợp thêm mic, rung khi có thông báo mà bạn cầm bút bên ngoài đt khi đt tắt màn hình, remot điều khiển khi trình chiếu chẳng hạn, thu ngắn phóng dài tùy theo nhu cầu.
nt_vietanh
ĐẠI BÀNG
8 năm
đang dùng note 5 mà chả rút bút ra bao giờ vì thấy thao tác ghi chú còn chậm hơn tay. nhưng vẫn mong bút note 7 thực sự đọt phá với cam và mic gắn ở 1 đầu chẳng hạn, lúc đó có thể quay phim thoải mái rồi lúc đút vô là tự động truy xuất ra máy
@nt_vietanh Cái bút này chả để làm gì ngoài cho tụi con nít nghịch vẽ.
trenmongsu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nt_vietanh năng lượng đâu ra mà quay? bút nó còn phải lấy năng lượng từ màn hình mới hoạt động mà. làm được như bạn nghĩ chắc cũng còn xa.
nt_vietanh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@trenmongsu Tích hợp pin, cứ cắm bút vào máy là tự sạc luôn, sạc đầy tự động ngắt
Mình sd note5 và thấy spen cực hữu ích. Ghi chú nhanh và có thể chia sẽ ghi chú. Đỡ tốn giấy và không sợ thất lạc mấy cái ghi chú. Dùng để ghi chú lên ảnh cũng rất hay. Lâu lâu ... Ngứa lỗ tay dùng cũng được bằng đuôi bút. Phần đầu có thể thay tăm iixiã răng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019