Với chỉ 1% thị phần, vì sao một số nhà sản xuất vẫn chọn Windows 10 Mobile?

Duy Luân
10/8/2016 0:25Phản hồi: 234
Với chỉ 1% thị phần, vì sao một số nhà sản xuất vẫn chọn Windows 10 Mobile?
Microsoft đang rơi tự do ở thị trường di động. Windows 10 Mobile đã không làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc kéo lại thị phần cho Windows Mobile, những chiếc cao cấp như Lumia 950 XL và 950 thì không thể bán lại các sản phẩm Android và iPhone cao cấp khác ra mắt cùng thời kì. Thế nhưng, vẫn còn một số nhà sản xuất nhỏ vẫn quyết định bám trụ với Windows 10 Mobile, và một tên tuổi không nhỏ lắm là HP cũng chọn hệ điều hành này cho chiếc smartphone mới của họ. Vì sao lại như thế?

Sự thay đổi nhanh chóng của mô hình điện toán cá nhân


Khoảng 10 năm về trước, khi nghĩ tới máy tính thì người ta liên hệ ngay tới laptop, desktop. Thời đó mọi việc "công nghệ thông tin" đều diễn ra trên những chiếc máy tính, từ việc duyệt mail, lên web, truy cập mạng xã hội, tìm kiếm thông tin, soạn tài liệu, chơi game... Rồi chỉ vài năm sau đó, smartphone bắt đầu bùng nổ và ngày nay rất nhiều người dùng chỉ xài smartphone để truy cập vào Internet mà thôi. Ở các thị trường mới nổi, thậm chí nhiều người dùng còn không có laptop và smartphone là thiết bị duy nhất để họ bước ra thế giới thông tin bên ngoài.

Điều này cho thấy rằng mô hình điện toán cá nhân đã, đang và sắp tới sẽ tiếp tục thay đổi với tốc độ cao. Theo lời CEO Satya Nadella của Microsoft, trong thế giới công nghệ không có gì là cố định cả. Từ máy tính chuyển sang smartphone chỉ trong vài năm, từ điện thoại nắp gập chuyển sang điện thoại cảm ứng cũng chỉ mất vài năm. Những thứ tưởng chừng như rất khó thay đổi lại có thể biến chuyển trong thời gian cực kì ngắn.

Quay trở về nhân vật chính của chúng ta trong bài này, rất có thể các OEM thấy được tiềm năng của nền tảng Windows 10 Mobile nên họ mới quyết định đầu tư. Có thể họ có tầm nhìn rằng Windows 10 Mobile sẽ trở thành một Android hay iOS của tương lai, rằng một chức năng nào đó của Windows 10 rồi sẽ có khả năng khiến người ta từ bỏ những nền tảng đối thủ.


Continuum_Lumia_950_XL_tinhte-2.jpg

Nếu hỏi mình tính năng nào là đột phá nhất của Win 10 Mobile mà có thể làm thay đổi cách người ta sử dụng thiết bị thì đó chính là Continuum. Nadella cũng từng chia sẻ Continuum là thứ mà hãng rất kỳ vọng và đặt nhiều nỗ lực vào đó nhằm tạo ra một thứ khác biệt chứ không phải là đi copy từ các OS di động khác. Bạn có thể gắn điện thoại của mình vào màn hình lớn rồi xài như một cái máy tính, từ nhà lên công ty chỉ cần mang cái điện thoại, đi tới công ty đối tác cũng không cần vác theo laptop. Tuy nhiên, Continuum vẫn còn hạn chế là chỉ chạy được 1 app ở mỗi thời điểm chứ không thể xài dạng cửa sổ, ngoài ra nhiều app có hiệu năng chưa cao do phần cứng điện thoại xử lý không nổi nên chưa thể biến giấc mơ sử dụng smartphone thay cho laptop thành hiện thực.

Nhìn xa hơn là Windows 10 Mobile


Một trong những thứ hấp dẫn và đáng khen nhất của Windows 10 và Windows 10 Mobile đó là hệ thống universal app, còn gọi là Universal Windows Platform (UWP). Nó cho phép các nhà phát triển viết app chỉ một lần nhưng vẫn có thể chạy được trên tất cả mọi thiết bị mà Windows 10 có mặt, từ laptop cho đến di động và thậm chí là kính HoloLens.

Giá trị này của UWP là cực kì lớn vì nó có khả năng thúc đẩy việc phát triển app lên một tầm cao mới, một tầm cao mà việc làm app cho mọi nền tảng sẽ hội tụ lại ở một điểm duy nhất. Vì sự hội tụ đó, chi phí xây dựng phần mềm của các lập trình viên sẽ giảm đi, chi phí để xây dựng ứng dụng đặc thù cho từng hãng cũng khác nhau, và quan trọng hơn hết là họ có thể duy trì chỉ một mã nguồn cho mọi thiết bị mà họ kinh doanh.

Tinhte_Windows_10_Mobile_can_thiep_he_thong.jpg

Trước đây mình cũng từng chia sẻ rằng hiện tại nhiều công ty đang làm UWP nhưng chủ yếu vẫn chỉ nhắm đến desktop mà thôi. Lý do là Windows 10 trên PC đang có tốc độ tăng trưởng cực kì ấn tượng nên việc làm app UWP cho desktop đương nhiên là có lợi rồi. Họ thậm chí còn không làm UWP cho mobile (trong lúc phát triển có tùy chọn tắt hỗ trợ cho mobile), tuy nhiên việc này không có vấn đề gì cả. Họ đang làm sản phẩm của mình cho WIndows 10 máy tính, và lỡ sau này họ muốn làm bản mobile thì chỉ cần tinh chỉnh lại một chút là xong. Tốc độ ra mắt app là rất nhanh, thời gian tung sản phẩm ra thị trường cực ngắn với tính năng cơ bản là giống trên desktop. Như vậy thì làm sao mà không mê cơ chứ.

Tất nhiên, điều này chỉ diễn ra khi Microsoft làm tốt công việc khuyến khích lập trình viên xây dựng app UWP. Trong bối cảnh sức hút về doanh thu của Android và iOS quá lớn, Microsoft sẽ phải tích cực hơn nữa thì mới có thể giữ chân nhà phát triển ở lại hệ sinh thái của mình. Chỉ một động thái bất cẩn, Microsoft sẽ đánh mất họ ngay lập tức.

Quảng cáo



Acer_JAde_Primo.jpg

Microsoft không chỉ có Windows 10 Mobile


Đúng vậy, hệ điều hành di động không phải là thứ duy nhất là công ty đang phát triển. Microsoft đang có hàng loạt dự án đầy tham vọng khác, ví dụ như chat bot Skype dùng trí tuệ nhân tạo, các kĩ thuật xử lý hình ảnh nâng cao, hạ tầng đám mây Azure rất mạnh với quy mô lớn, hệ sinh thái game Xbox, các dự án thực tế ảo hợp tác cùng Oculus hay dự án AR của riêng mình. Tất cả tạo nên một Microsoft hoàn chỉnh với rất nhiều sản phẩm trải dài ở nhiều khía cạnh của thế giới công nghệ.

Nếu chỉ nhìn trong ngắn hạn, khoản tiền đầu tư của các OEM vào Windows 10 Mobile giờ đây dường như là khá nực cười, thậm chí là ngu ngốc. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn về tương lai của điểm hội tụ mà mình đã đề cập ở trên thị chúng ta sẽ thấy một bức tranh khác. Sự gặp nhau của PC và smartphone, dẫn dắt bởi những công nghệ hiện đại và phức tạp như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, sẽ làm nổi bật lợi thế của một thiết bị nào đó sử dụng nền tảng Microsoft.

Thiết bị giá rẻ


Rất nhiều điện thoại Windows 10 Mobile hiện tại là máy giá rẻ, ví dụ như chiếc Alcatel Fierce XL và Pixie 3 LTE. Theo giải thích của Dan Dery, giám đốc marketing Alcatel, họ chọn Windows 10 Mobile vì nó tạo ra một trải nghiệm vui, đơn giản, có ý nghĩa và khác biệt, những thứ quan trọng với nhóm khách hàng trẻ tuổi. Một số công ty Trung Quốc khác như Coship cũng có cùng ý tưởng nhằm tạo sự khác biệt với các máy Android giá rẻ.

Quảng cáo



Hãng Covia của Nhật cũng tham gia vào thị trường Windows Mobile. Họ chỉ mới ra mắt thiết bị Windows 10 Mobile gần đây là chiếc Breeza X5 với giá chỉ khoảng 226$. Ở đất nước mặt trời mọc này còn có thêm một số công ty làm điện thoại Windows như VAIO, Nuans, Yamada Denkin... Với sự rút lui của Microsoft trong phân khúc điện thoại tầm thấp, các công ty như thế này có cơ hội để kiếm tiền từ khoảng trống đó dù nó khá hẹp.

covia-breeze-x5.jpg

Kết


Phải nhìn nhận một sự thật rằng hiện tại Windows 10 Mobile đang ở lằn ranh của sự sống và cái chết, đó là chuyện không thể chối cãi. Tuy nhiên, nhờ những cải tiến của Microsoft trên nhiều mặt, từ di động đến điện toán đám mây, đang là những thứ giúp giữ chân các hãng OEM lại với Windows 10 Mobile. Microsoft có một dải sản phẩm rộng cắm rễ sâu vào nhiều khía cạnh của môi trường công nghệ thế giới, vậy nên hãng vẫn còn một chút lợi thế dành cho Windows Mobile. Vẫn còn một chút hi vọng dành cho Microsoft, tuy việc thay đổi tình thế ngày một ngày hai là không thể nhưng ít ra vẫn có một bậc thang có thể giúp Windows 10 Mobile bật lên trở lại. Mình rất hi vọng và mong chờ đến ngày đó.

Tham khảo: Windows Central
234 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vì đc Ms hỗ trợ trả tiền thôi
@ragefighter Facebook đúng là công ty Mỹ. Lúc khó khăn nhất MS rót tiền cho. Đến khi lớn mạnh thì không nhờ vả gì được.
MS hiện đang nắm một phần nhỏ cổ phần từ vụ rót tiền đó (dưới 1%).
@vnstockguru vậy thui, nhưng căn bản do wp giới hạn làm hoài ko xong app chạy lỗi thì đành chịu chứ sao nữa.
1ink
TÍCH CỰC
8 năm
@vnstockguru Lúc đó các công ty tranh nhau đầu tư vào FB chứ ko phải lúc đấy FB khó khăn rồi được MS rót tiền vào.
gaubattu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@homqua112 Mình chuyển từ WP sang Android, chả thấy hơn gì nhiều vì yêu cầu mình không cần game gì cả. Chỉ có mỗi cái đồng bộ nhạc từ máy tính vào Android là mình thấy không bằng Windows Phone. Tù vãi ***. Chỉ cần mỗi cái app nào đó để sync nhạc mà tags của bài hát không bị lỗi là được.
SuperIQ3000
ĐẠI BÀNG
8 năm
1% ấy bán không lại vốn lúc mua a Nô
Bán lỗ wa', k bán, tiến còn nhìu cứ nui nó thêm
Nói chung độ hư cấu trong quảng cáo của Ms là đầu bảng. Ngày xưa quảng cáo windows mobile 6.5 trời biển gì ấy. Thực chất chỉ phóng to các nút ... sau đó khai tử. Steven Balmer nhảy như phê thuốc lắc trên khán đài.

Cái màn lên đồng của Balmer lúc đó cũng đủ để thuyết phục 1 lượng fan của windows mobile tiếp tục mua và sử dụng 1 số mod dt chạy windows mobile( thực chất ko còn cửa cạnh tranh ios). Sau đó Ms nhẹ nhàng cho windows mobile ra đi.

Nói chung độ tinh vi, lọc lõi của quảng cáo ms kém xa Apple. Apple quảng cáo nó nhẹ nhàng, mỹ miều, đến từ xa xăm, nhẹ nhàng thoảng qua nhưng lại thấm rất sâu vào đầu ifan.

Cái con ti nầm này dây nhợ lằng nhằng, mấy ai thích dùng. Lúc có dt gọi đến cần rút đt ra thì ...
minhhai0807
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Apple Haters 2.01 Con ti nầm hình như chỉ phóng to giao diện chứ app có đủ tính năng như desktop đâu nhỉ, ngay cả office của MiS còn không làm được điều đó thì, office mà cũng cần phần cứng mạnh mới làm được điều đó thì...
@Apple Haters 2.01 môt ifan dang che trach wp hi
Smartphone đầu tiên là wp nên dùng luôn từ đó đến giờ. E dùng 830 và 950, 2tay 2 máy cho máu
PeterTT
ĐẠI BÀNG
8 năm
@sagittarius1312 Giống mình. Từ 920 đến 950 bây giờ. Hii
vodanhtl1990
ĐẠI BÀNG
8 năm
dùng qua android, ios, winphone, bb10. Mỗi cái đều có cái hay riêng, nhưng ios và android sẽ còn thống trị 1 time dài nữa.
Các hãng cũng không ngồi yên đâu, Google cũng đã có sẵn universial app rồi đấy, chỉ cần họ cấu hình lại một chút vấn đề phân giải hiển thị là sẽ còn tiến nhanh hơn win
@suvival198 Bác không hiểu rồi, trên cái màn 20" độ phân giải có 1k6x900 như máy mình đây cài Remix OS nó còn mờ mờ huyền ảo nữa cơ mà 😆 UWP nó khác là khi bạn dùng trên màn lớn thì app nó sẽ tự thay đổi thiết kế sao cho phù hợp nhất, trong khi thằng android chả khác gì phóng lớn, có những app mà mở toàn màn chắc muốn đập máy =)
@hypous Bạn quên k nhắc tới cách bố trí, sắp xếp nội dung nữa à, đâu đơn giản chỉ là zoom lên :v
@yellowcricket90 Bạn không hiểu ý mình rồi, ý mình là Android hiện tại đã cung cấp sẵn khả năng thích ứng giao diện qua dpi và size của màn hình, một số app đã làm được điều đó. Còn bạn nói Android app lên màn to bị vỡ hình thì có thể quay lại được không. Vì mình thường xuyên cắm con Note lên màn hình to và thay đổi lại dpi để sử dụng và không hề bị mờ
@hypous Nhưng đấy không phải là cái ứng dụng đa nền tảng đang đc nói tới bạn à, đó chỉ đơn giản là hỗ trợ độ phân giải hay size màn hình thôi, điều mà android trước đây làm rất dở nếu bạn đã dùng cả đt lẫn tab android.
Cái em Note bạn đang nói tới là việc trình chiếu lên màn hình điện thoại lên màn hình to khác??
dangphucvn
TÍCH CỰC
8 năm
Để đáp ứng 1 phần nhỏ người dùng là fan của WP nhưng lại yêu thích thương hiệu của con Android đang xài.
caphe17
TÍCH CỰC
8 năm
MS làm ăn lôm côm nên thất bại là điều k tránh khỏi. Một cái hệ điều hành từ ban sơ đã đc nhiều ng tâm huyết tham gia dùng thử - insider mà lại quay lưng vs họ thì còn ai lưu luyến nữa.
Bài viết này ko có nội dung tích cực hoặc chỉ là suy nghĩ chưa sâu của cá nhân mod. Nó sẽ chẳng thay đổi đc gì suy nghĩ của ng tiêu dùng cả.
Mod chưa đủ trình làm "dâm loạn viên" đâu nên đùng viết nhũng chủ đề ntn. ;)
@caphe17 Ủa nguồn trên wpcentral nghĩa là đây là bài dịch đó chứ viết đâu.
@caphe17 Hic cmt nguy hiểm vãi. Ko biết ai suy nghĩ chưa sâu. Nc còn win máy tính, thj còn win phone
caphe17
TÍCH CỰC
8 năm
@Kim note com đừng phát biểu linh tinh bác ơi, 1% thì chưa nói nhiều được.
@caphe17 Logic thôi. Linh tinh thj mới giàu đc
hoan75
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhớ hồi mua HD2 lúc đó chat yahoo cực kỳ thuận lợi. Chỉ nửa năm MS tuyên bố k có cửa cho em này lên WM 7. MS đã không làm tốt những việc tối thiểu.
Cái vấn đề lớn nhất với thiết bị WP 10 là thu hút người dùng. Đến thiết bị đỉnh cao như thời Nokia còn làm cho wp đã không đủ sức làm thu hút người dùng. 50% là phần cứng , thiết kế. 40% là ứng dụng nghèo nàn khốn khó... tạo nên cái chết của wp. 10% là những người yêu thích sự giản đơn của WP 10 mà dùng thôi. Muốn níu kéo wp 10. Microsoft cần tạo ra 1 lượng ứng dụng lớn như android. Trước tiên là vậy. Và 1 cú hích từ 1 thiết bị đột phá từ OEM 😃 và khoảng marketing tốt là ổn. Nói vậy chứ mình cũng chỉ ngồi chém gió chứ làm thì khó lắm =))
@hoang14121988 vấn đề là wp ưu tiên giao diện mượt nên hạn chế ứng dụng sử dụng tài nguyên và toàn máy rẻ tiền cấu hinh yếu thì ai hứng thú làm app vì giới hạn nhiều thứ. bạn cứ ngó cái skype của ms làm cho ios và android chứng năng phong phú hơn trên wp nhiều. thì thử hỏi bạn người ta muốn viết app cho wp hay ko?.
@hoang14121988 Bạn có muốn đầu quân vào thiendia bên mình làm việc không .?
t2nreal
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ngày continuum ra mắt, bà con choáng ngợp, ca ngợi lên mây. Em mạn phép chê nó không hợp lý. Thật sự thì nó không hợp lý vì đằng nào cái tính di động cũng lỡ cỡ. Còn cái universal app thì em xin lỗi chứ lịch sử gần 30 năm của windows ôm đồm tất cả các dòng main, ngoại vi,... luôn đem lại niềm bất an mỗi khi nâng cấp, nói chi hi vọng anh ấy tạo ra một môi trường để thiết kế nên những thứ tương thích trên những thiết bị vốn dĩ cấu trúc khác, trải nghiệm khác, nhu cầu khác trong vài năm.
cbr150r
TÍCH CỰC
8 năm
@t2nreal Bác này trả lời hay nè, giống ý tui. Continum chắc phải 50 năm nữa mới chín mùi (chắc lúc đó người ta qua nền tảng khác ngon hơn được 40 năm rồi).
GG định tung ra Glass nhưng phải Cancel gấp do hao pin, trong khi đó M$ còn định tung ra AR, chắc 100 năm sau mới chín mùi quá
@cbr150r Dạ AR hiện giờ có Hololens rồi đấy bạn. Chín được 1 nửa rồi. Có tiền thì mua. Giờ chỉ đợi tụi phần cứng phát triển thêm 1 hoặc nhiều bậc nữa để nó tích hợp vô rồi lúc đó thằng M$ nó đẩy mạnh phần mềm lên. Lúc đó thì ngồi mà há mồm
Ôi trời ơi, xách cái điện thoại continuum ở cty về nhà?
=> Đâu cần lắm đâu, mọi thứ trên cloud hết rồi, mấy cái file tui đang làm việc đều để trên google drive, hoặc github. Về nhà mở máy lên là có rồi
=> Xách điện thoai đi rồi không có màn hình, bàn phím khó xài lắm. Nếu vác thêm cái bàn phím bluetooth cho điện thoại thì vác luôn các macbook 12inches hoặc cái surface cho rồi
jokerforever
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Nguyen N°5 Đấy là người dùng cá nhân ,còn người dùng doanh nghiệp thì sao. Các doanh nghiệp thường trang bị cả đt cho nv. Thì thay vì phải phải trang bị cho nv cả đt và mt thì chỉ cần trang bị 1 đt thay cho mt để thực hiện các tác vụ vp.
@Nguyen N°5 ms vạch chiến lược hài chỗ đó, muốn đt thay pc, muốn sf thay pc vậy thì cuối cùng cái nào thay pc? đt hay sf?, hay dt thay sf và pc?. rối ms quảng cáo cloud tăng trường vậy ai cũng save data trên đt để làm việc thìncần gì clound?
@jokerforever vậy thì pc ế và sf ế? thảo nào thị phần pc giảm thấy thương mà thì phần w10m cũng giảm nốt? ngộ nhỉ?
@jokerforever Nếu dùng điện thoại có hỗ trợ continuum thì cấu hình mạnh, giá thành chưa chắc là rẻ hơn máy xách tay. Vòng đời điện thoai khoảng 2 năm là phải thay trong khi máy tính có thể xài 5 năm mà không cần nâng cấp
Nhân viên thì ai cũng có điện thoại cá nhân (họ lưu trữ thông tin cá nhân rất nhiều), nếu dùng điện thoại cty cấp cho thì chỉ để làm việc, chứ không được phép và cũng không muốn lưu thông tin cá nhân lên đó. Cuối cùng họ phải mang 2 cái điện thoại trong người. Khi đi ra ngoài phải đem cái bàn phím bluettooth theo để làm việc nữa
=> Chắc là không doanh nghiệp nào muốn chi nhiều tiền hơn cho điện thoại thay vì một cái PC rẻ tiền. Và cũng chẳng nhân viên nào muốn vác theo 2 cái điên thoại, 1 cái bàn phím khi làm việc
@ragefighter Thì thời của Windows đã hết đỉnh rồi giảm là bình thường chứ có gì? Nhưng nó vẫn bền vững, đối với doanh nghiệp, Android hay Ios hay Mac chết chả vấn đề, nhưng Windows mà chết thì loạn cả lên. thế thôi, chả phải tự dưng mà Microsoft luôn giàu có còn Apple rồi v.v đã từng suýt phá sản 😃
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Đế chế microsoft ko sụp luôn cho rồi....ăn trên bản quyền, hút máu, độc quyền và quá bảo thủ:rolleyes:
ps: gửi từ pc win đui lãng nhácho_O
@kungfu9 Rồi mảng dây chuyền sản xuất thằng nào gánh :rolleyes:
Vẫn mong có ngày đó, dùng nhiều HDH vẫn lại gắn bó WinM
mokakdha
TÍCH CỰC
8 năm
Thiết nghĩ chơi cái phone cái ram8gb corei windowds 10.
Microsoft nên open source cái OS đi thì hơn =))...
@Thực Tế Anh Mic làm giàu nhờ bản quyền, open để rồi chấm mút quảng cáo như bọn trẻ ranh Gồ anh đâu có quen :v
tương lai chả ai biết được, có những ông vua từng chê bai những sản phẩm đang nổi bây giờ đó thôi, vài năm về trước chả ai cho rằng dòng Galaxy của Samsung lại bước đc đến đỉnh cao như bây giờ!
@LeeMicrosoft do người ta cố gắng thôi và nhờ android chứ ss xài nos riêng chắc cũng ra ma như nokia rồi. đâu ai ngờ nokia ra nông nổi này nhườ wp đâu?. chữ ngớ đấy, tương lai đấy.
@LeeMicrosoft Samsung mạnh ở phần cứng chứ cái hđh thì Android xưa nay vẫn vậy, đỉnh cao cái nỗi gì?? Windows Phone thì mãi ko có cửa.

Trước giờ Samsung vẫn dẫn đầu binh đoàn Android và dưới Apple 1 bậc (tất nhiên là trong phân khúc cao cấp).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019