Xe đạp địa hình Mountain Bike là một thể loại thể thao mạo hiểm được nhiều người ưa thích nhưng có vẻ như vẫn chưa được hình thành phong trào như những bộ môn thể thao khác. Tuy nhiên, thật ra vẫn tồn tại một con sóng ngầm với hàng trăm người chơi bộ môn này ở Sài Gòn và các tỉnh thành khác. Một chiếc xe đạp địa hình có giá từ vài trăm đô tới vài ngàn đô tuỳ theo "option" trên xe.
Hàng sáng nếu chúng ta đi trên đường Võ Văn Kiệt vào lúc sớm 5h đến 6h có thể thấy hàng tốp người chơi xe đạp đi tập xe trên con đường này. Nhưng với những người chơi xe đạp địa hình thì họ chỉ tập trên đường nhựa hàng ngày, còn lúc thật sự "ra trận" là vào những buổi cuối tuần, hàng chục xe đạp từ Sài Gòn đến địa điểm thường xuyên nhất đó là rừng cao su Nhơn Trạch. Địa hình ở đây có đủ các thể loại từ sình lầy, cát lún, mươn trũng, dốc đá, và đó là địa hình mà những chiếc xe đạp này phát huy hết công năng. Đạp xe ở đường nhựa đã mệt, đạp xe đường địa hình khó còn mệt hơn và nguy hiểm hơn. Ngoài chiếc nón bảo hiểm ra thì những trang bị bảo hộ dành cho bộ môn này thường rất ít, và cho dù có thì khi ngã xuống cũng rất đau. Nhưng những điều đó không phải là trở ngại đối với những ai đã trót yêu bộ môn này. Trở ngại lớn nhất chính là sức bền, sức dẻo dai đủ để chinh phục những chặng đường rừng không biết trước được điều gì. Có nhiều nhóm chọn băng rừng vào ban đêm để "áp phê" hơn, và đi rừng vào buổi đêm thì đúng là đáng sợ. Mình chơi xe moto địa hình, tuy nhiên nhóm moto địa hình thường tránh phải ở lại rừng ban đêm và thường rút khỏi rừng trước 4h chiều.
Hàng sáng nếu chúng ta đi trên đường Võ Văn Kiệt vào lúc sớm 5h đến 6h có thể thấy hàng tốp người chơi xe đạp đi tập xe trên con đường này. Nhưng với những người chơi xe đạp địa hình thì họ chỉ tập trên đường nhựa hàng ngày, còn lúc thật sự "ra trận" là vào những buổi cuối tuần, hàng chục xe đạp từ Sài Gòn đến địa điểm thường xuyên nhất đó là rừng cao su Nhơn Trạch. Địa hình ở đây có đủ các thể loại từ sình lầy, cát lún, mươn trũng, dốc đá, và đó là địa hình mà những chiếc xe đạp này phát huy hết công năng. Đạp xe ở đường nhựa đã mệt, đạp xe đường địa hình khó còn mệt hơn và nguy hiểm hơn. Ngoài chiếc nón bảo hiểm ra thì những trang bị bảo hộ dành cho bộ môn này thường rất ít, và cho dù có thì khi ngã xuống cũng rất đau. Nhưng những điều đó không phải là trở ngại đối với những ai đã trót yêu bộ môn này. Trở ngại lớn nhất chính là sức bền, sức dẻo dai đủ để chinh phục những chặng đường rừng không biết trước được điều gì. Có nhiều nhóm chọn băng rừng vào ban đêm để "áp phê" hơn, và đi rừng vào buổi đêm thì đúng là đáng sợ. Mình chơi xe moto địa hình, tuy nhiên nhóm moto địa hình thường tránh phải ở lại rừng ban đêm và thường rút khỏi rừng trước 4h chiều.
Sức khoẻ là phần chính của vấn đề, tuy nhiên xe lại là một phần khác không kém quan trọng. Trên chiếc xe đạp địa hình có thể thấy cặp phuộc trước và phuộc giữa kích thước rất to, và nhờ cặp phuộc này sẽ giảm chấn động giúp người chạy xe đỡ bị dằn xóc. Tuỳ loại nhưng giá dao động thì vô chừng từ hàng Trung Quốc vài trăm ngàn cho đến đồ Mỹ hàng chục triệu. Và những bộ phuộc này cũng cần phải bảo dưỡng thay dầu phuộc, phốt phuộc thường xuyên, chế độ bảo dưỡng khắt khe chứ không hề dễ dàng chỉ "xách xe ra là chạy". Phuộc xịn thì sẽ êm hơn, tiền nào của đó, đó là điều hiển nhiên. Và với những bộ phuộc xịn thì chất liệu, công nghệ đều hơn hẳn những bộ phuộc chất lượng kém hơn. Có một điều rất quan trọng ở những bộ môn thể thao "hao cơm" như xe đạp địa hình, đó chính là trọng lượng. Những nhà sản xuất xe và đồ chơi xe luôn tìm đến những loại vật liệu có độ bền và trọng lượng càng nhẹ càng tốt, và càng nhẹ - càng mắc.
Sườn cũng là một bộ phận cấu thành nên chiếc xe. Thông thường thì những beginner sẽ chọn sườn nhôm vì giá thành rẻ, độ bền cao. Trong sườn nhôm lại phân làm hai loại là nhôm 6 và nhôm 7, nhôm 7 sẽ cứng hơn và độ bền cao hơn. Một số ít người chơi chọn loại sườn làm bằng sợi carbon, rất nhẹ, tuy nhiên rất mắc tiền. Sự lựa chọn cuối cùng là titan, nặng hơn carbon nhưng bền hơn sợi carbon nhiều. Một chiếc xe đạp nhẹ thì sẽ đỡ hao sức hơn là một chiếc xe nặng, và khi tham gia một cuộc đua xe đạp địa hình thì xe càng nhẹ sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn.
Ngoài ra thì gần đây còn một loại xe đạp mới thịnh hành, đó chính là Fatboy. Những chiếc xe đạp này có bộ vỏ kích thước lớn hơn và nhờ kích thước lớn nên sẽ đi sình lầy, cát lún tốt hơn là bộ vỏ nhỏ. Tuy nhiên khuyết điểm hiển nhiên đó là những chiếc xe này đạp sẽ nặng hơn xe đạp địa hình nhiều. Và những chiếc xe Fatboy này cũng thường không sử dụng phuộc vì nhờ bộ vỏ dày nên sẽ giảm chấn động, không cần phải sử dụng phuộc. Nhưng thật ra thì giá của những bộ phuộc dành cho xe Fatboy cũng rất cao và đó cũng là một trở ngại của những người chơi dòng xe này. Một chiếc xe Fatboy ngon lành có giá dao động từ 2000$ trở lên, những chiếc xe có giá vài triệu thì thường xuất xứ đến từ Trung Quốc và chất lượng cũng tương đồng với giá thành, chẳng ai dám mua về sử dụng để đi địa hình, có ngày không còn răng.
Xe đạp địa hình là một bộ môn tuy không mới nhưng vô cùng thu hút. Luyện tập thể thao sẽ giúp con người luôn tỉnh táo, sảng khoái và tập trung hơn vào công việc. Dù giá thành một chiếc xe không hề rẻ nhưng rõ ràng với số lượng người chơi càng ngày càng tăng lên thì chứng tỏ là bộ môn này cũng được rất người quan tâm. Nếu bạn nào muốn tham gia bộ môn này thì có thể đến trụ sở của hội xe đạp địa hình Sài Gòn nằm tại đường Nguyễn Phúc Nguyên, quận 3.
Những hình ảnh dưới đây được mình chụp trong một lần dự khán cuộc đua của những chiếc xe đạp địa hình. Không kèn không trống, không quá phô trương. Cuộc đua được tổ chức bởi những người chơi và diễn ra âm thầm lặng lẽ, phần thưởng cũng không quá giá trị. Nhưng những hoạt động như thế này cần được tổ chức nhiều hơn để giúp người Việt Nam tăng cường thể dục thể thao, điều mà giới trẻ hiện nay đang không hề quan tâm đến!
Quảng cáo
Một vài bạn trong hội xe moto địa hình tham gia làm hậu cần, chở những xe bị hư và bị nạn ra khỏi rừng
Có những bạn còn rất trẻ, độ tuổi dưới 20. Cũng có những người chơi tuổi cũng đã cao, hàng 40 - 50 tuổi
Bạn mod Trung DT lần đầu tiên được tham gia tác nghiệp tại một nơi đầy sình lầy như vậy
Ngoài ra cũng có rất nhiều tay đua là phụ nữ, giúp cuộc đua cân bằng sinh khí. Điều này chứng tỏ phụ nữ có thể làm được mọi việc mà cánh đàn ông làm!
Có những người bạn của mình có cân nặng rất khủng và sau khi tham gia bộ môn này vài năm thì đã thu gọn được kích thước cơ thể của mình, và đồng thời sức khoẻ cũng tăng lên rất nhiều.
Quảng cáo