Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Xe đạp địa hình - Ít người biết, nhưng nhiều người chơi

Vua Lười
11/8/2016 15:50Phản hồi: 79
[Video] Xe đạp địa hình - Ít người biết, nhưng nhiều người chơi
Xe đạp địa hình Mountain Bike là một thể loại thể thao mạo hiểm được nhiều người ưa thích nhưng có vẻ như vẫn chưa được hình thành phong trào như những bộ môn thể thao khác. Tuy nhiên, thật ra vẫn tồn tại một con sóng ngầm với hàng trăm người chơi bộ môn này ở Sài Gòn và các tỉnh thành khác. Một chiếc xe đạp địa hình có giá từ vài trăm đô tới vài ngàn đô tuỳ theo "option" trên xe.


R1M (3 of 36).jpg

Hàng sáng nếu chúng ta đi trên đường Võ Văn Kiệt vào lúc sớm 5h đến 6h có thể thấy hàng tốp người chơi xe đạp đi tập xe trên con đường này. Nhưng với những người chơi xe đạp địa hình thì họ chỉ tập trên đường nhựa hàng ngày, còn lúc thật sự "ra trận" là vào những buổi cuối tuần, hàng chục xe đạp từ Sài Gòn đến địa điểm thường xuyên nhất đó là rừng cao su Nhơn Trạch. Địa hình ở đây có đủ các thể loại từ sình lầy, cát lún, mươn trũng, dốc đá, và đó là địa hình mà những chiếc xe đạp này phát huy hết công năng. Đạp xe ở đường nhựa đã mệt, đạp xe đường địa hình khó còn mệt hơn và nguy hiểm hơn. Ngoài chiếc nón bảo hiểm ra thì những trang bị bảo hộ dành cho bộ môn này thường rất ít, và cho dù có thì khi ngã xuống cũng rất đau. Nhưng những điều đó không phải là trở ngại đối với những ai đã trót yêu bộ môn này. Trở ngại lớn nhất chính là sức bền, sức dẻo dai đủ để chinh phục những chặng đường rừng không biết trước được điều gì. Có nhiều nhóm chọn băng rừng vào ban đêm để "áp phê" hơn, và đi rừng vào buổi đêm thì đúng là đáng sợ. Mình chơi xe moto địa hình, tuy nhiên nhóm moto địa hình thường tránh phải ở lại rừng ban đêm và thường rút khỏi rừng trước 4h chiều.

R1M (15 of 36).jpg

Sức khoẻ là phần chính của vấn đề, tuy nhiên xe lại là một phần khác không kém quan trọng. Trên chiếc xe đạp địa hình có thể thấy cặp phuộc trước và phuộc giữa kích thước rất to, và nhờ cặp phuộc này sẽ giảm chấn động giúp người chạy xe đỡ bị dằn xóc. Tuỳ loại nhưng giá dao động thì vô chừng từ hàng Trung Quốc vài trăm ngàn cho đến đồ Mỹ hàng chục triệu. Và những bộ phuộc này cũng cần phải bảo dưỡng thay dầu phuộc, phốt phuộc thường xuyên, chế độ bảo dưỡng khắt khe chứ không hề dễ dàng chỉ "xách xe ra là chạy". Phuộc xịn thì sẽ êm hơn, tiền nào của đó, đó là điều hiển nhiên. Và với những bộ phuộc xịn thì chất liệu, công nghệ đều hơn hẳn những bộ phuộc chất lượng kém hơn. Có một điều rất quan trọng ở những bộ môn thể thao "hao cơm" như xe đạp địa hình, đó chính là trọng lượng. Những nhà sản xuất xe và đồ chơi xe luôn tìm đến những loại vật liệu có độ bền và trọng lượng càng nhẹ càng tốt, và càng nhẹ - càng mắc.

R1M (5 of 36).jpg

Sườn cũng là một bộ phận cấu thành nên chiếc xe. Thông thường thì những beginner sẽ chọn sườn nhôm vì giá thành rẻ, độ bền cao. Trong sườn nhôm lại phân làm hai loại là nhôm 6 và nhôm 7, nhôm 7 sẽ cứng hơn và độ bền cao hơn. Một số ít người chơi chọn loại sườn làm bằng sợi carbon, rất nhẹ, tuy nhiên rất mắc tiền. Sự lựa chọn cuối cùng là titan, nặng hơn carbon nhưng bền hơn sợi carbon nhiều. Một chiếc xe đạp nhẹ thì sẽ đỡ hao sức hơn là một chiếc xe nặng, và khi tham gia một cuộc đua xe đạp địa hình thì xe càng nhẹ sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn.

R1M (13 of 36).jpg

Ngoài ra thì gần đây còn một loại xe đạp mới thịnh hành, đó chính là Fatboy. Những chiếc xe đạp này có bộ vỏ kích thước lớn hơn và nhờ kích thước lớn nên sẽ đi sình lầy, cát lún tốt hơn là bộ vỏ nhỏ. Tuy nhiên khuyết điểm hiển nhiên đó là những chiếc xe này đạp sẽ nặng hơn xe đạp địa hình nhiều. Và những chiếc xe Fatboy này cũng thường không sử dụng phuộc vì nhờ bộ vỏ dày nên sẽ giảm chấn động, không cần phải sử dụng phuộc. Nhưng thật ra thì giá của những bộ phuộc dành cho xe Fatboy cũng rất cao và đó cũng là một trở ngại của những người chơi dòng xe này. Một chiếc xe Fatboy ngon lành có giá dao động từ 2000$ trở lên, những chiếc xe có giá vài triệu thì thường xuất xứ đến từ Trung Quốc và chất lượng cũng tương đồng với giá thành, chẳng ai dám mua về sử dụng để đi địa hình, có ngày không còn răng.

R1M (17 of 36).jpg

Xe đạp địa hình là một bộ môn tuy không mới nhưng vô cùng thu hút. Luyện tập thể thao sẽ giúp con người luôn tỉnh táo, sảng khoái và tập trung hơn vào công việc. Dù giá thành một chiếc xe không hề rẻ nhưng rõ ràng với số lượng người chơi càng ngày càng tăng lên thì chứng tỏ là bộ môn này cũng được rất người quan tâm. Nếu bạn nào muốn tham gia bộ môn này thì có thể đến trụ sở của hội xe đạp địa hình Sài Gòn nằm tại đường Nguyễn Phúc Nguyên, quận 3.

Những hình ảnh dưới đây được mình chụp trong một lần dự khán cuộc đua của những chiếc xe đạp địa hình. Không kèn không trống, không quá phô trương. Cuộc đua được tổ chức bởi những người chơi và diễn ra âm thầm lặng lẽ, phần thưởng cũng không quá giá trị. Nhưng những hoạt động như thế này cần được tổ chức nhiều hơn để giúp người Việt Nam tăng cường thể dục thể thao, điều mà giới trẻ hiện nay đang không hề quan tâm đến!

Quảng cáo


R1M (3 of 36).jpg R1M (7 of 36).jpg R1M (8 of 36).jpg
Một vài bạn trong hội xe moto địa hình tham gia làm hậu cần, chở những xe bị hư và bị nạn ra khỏi rừng​

R1M (9 of 36).jpg R1M (1 of 36).jpg R1M (2 of 36).jpg R1M (5 of 36).jpg
Có những bạn còn rất trẻ, độ tuổi dưới 20. Cũng có những người chơi tuổi cũng đã cao, hàng 40 - 50 tuổi​
R1M (11 of 36).jpg R1M (4 of 36).jpg R1M (10 of 36).jpg R1M (15 of 36).jpg R1M (17 of 36).jpg R1M (18 of 36).jpg R1M (13 of 36).jpg R1M (12 of 36).jpg R1M (21 of 36).jpg R1M (16 of 36).jpg R1M (14 of 36).jpg
Bạn mod Trung DT lần đầu tiên được tham gia tác nghiệp tại một nơi đầy sình lầy như vậy​
R1M (22 of 36).jpg R1M (19 of 36).jpg R1M (20 of 36).jpg R1M (23 of 36).jpg R1M (24 of 36).jpg R1M (27 of 36).jpg

Ngoài ra cũng có rất nhiều tay đua là phụ nữ, giúp cuộc đua cân bằng sinh khí. Điều này chứng tỏ phụ nữ có thể làm được mọi việc mà cánh đàn ông làm!

R1M (29 of 36).jpg R1M (26 of 36).jpg R1M (30 of 36).jpg

Có những người bạn của mình có cân nặng rất khủng và sau khi tham gia bộ môn này vài năm thì đã thu gọn được kích thước cơ thể của mình, và đồng thời sức khoẻ cũng tăng lên rất nhiều.

Quảng cáo


R1M (25 of 36).jpg R1M (31 of 36).jpg R1M (32 of 36).jpg R1M (28 of 36).jpg R1M (34 of 36).jpg R1M (36 of 36).jpg R1M (35 of 36).jpg R1M (33 of 36).jpg
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhìn cái đống tiền nó dính cát bụi đất đá, tưng đùng đùng ta nói tiếc đứt ruột. Xe đạp hồi xưa nghe giá 5tr là khủng lắm rồi giờ nghe giá 100tr thì thấy bình thường mấy ông buổi sáng tập thể dục chạy hoài.
@ttt358 Chuyện bình thường mà bác, chỗ em có ông đến mua con road cannondale lấy mỗi khung sườn lên full đồ, riêng đôi vành gần 100 củ rồi
hero77
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ttt358 Giá ở nước ngoài chừng 1500usd là xịn lắm rồi, về VN bị các loại thuế má chặc chém nên mới 100tr, buồn cho dân bị chém mà vẫn vui.
@hero77 Cái này thuế má bằng nào đâu bác so giá cannondale, GT ở nc ngoài với VN xem nào
sowhatvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hero77 đúng là ko có chơi xe, xe như phụ tùng máy tính, giá nào cũng có. Chắc bác chưa thấy cặp bánh carbon 7k obama 1 cặp rồi. Xe xịn về vn hầu như là xách tay, bỏ vali mang về thôi chứ thuế má gì đây. CÓ tí tiền bôi trơn thì có. Tùy những bác hay hãnh tiến chứ chả ai đùng 1 cái mua cái xe đạp 100tr đâu, mua từ từ đổi lên cao, mà khoe quái gì cái xe đạp khi nhà nào cũng có 1 chiếc loại xoàng xoàng.
Mình cứ tưởng sẽ nói về những dòng xe và trang bị đi cùng ở trên thị trường hiện tại chứ? haizz...
Mình cũng có 1 chiếc gọi là xe đạp địa hình, mua đợt năm 2010 giá đâu như hơn $200, thi thoảng tập thể dục cũng hay: có số, có đề, có đồng hồ tính cây số, có chuông, có gương... 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
Mấy bác cho e hỏi chiếc này phải xe đạp địa hình hay ko.?? Và model nó là j ??? E ngu quá nên ko biết image.jpeg
@anhlanguoibanthan Cái này xe đua, đi địa hình cho nát cả chủ lẫn xe.
@anhlanguoibanthan chỉ cần liếc thấy cái bánh là biết không phải rồi
loại này là để đua đường trường
xe đạp địa hình thì cái điều căn bản nhất là bánh xe phải lớn và gai
@Nguyễn Nguyên hiro Haha. Nát cả 2 ấy chứ. Bi cũng ko còn
RaidenJin
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anhlanguoibanthan xe này xe đạp đua bác, xe đạp địa hình khung to và chắc,bánh xe cũng to hơn
voicon848
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo em các bác chơi liều vãi đạn, tệ tệ cũng nên có giáp chỏ giáp gối chớ chời ơi.
@voicon848 vừa ko có gối, vừa đội nón lưỡi trai.. LMAO
Em chả chơi xe, cơ mà ngày xưa toàn đạp xe quốc với xe địa hình đi học
mrd213
CAO CẤP
8 năm
Mình ko chơi xe nhưng hồi học cấp 2 mà có cái xe địa hình thì oai nhất trường rồi, sau lên cấp 3 muốn tán gái phải đi xe mini nhật (xe mini mà có số ấy), xong từ hồi đại học là xa rời tuổi teen và chiếc xe đạp luôn, giờ mình chạy bộ thể dục thôi.
P/s: trk đọc tinhte bảo đạp xe vô sinh 😁
pro_nhe85
TÍCH CỰC
8 năm
@mrd213 Mềnh đạp xe suốt hơn 10 năm trời lấy vk vẫn sinh con trai bt, nếu vô sinh thì các vận động viên xe đạp toi rồi bác, chưa thấy vdv nào ở VN hay các nước khác bị cả. :D
cbr150r
TÍCH CỰC
8 năm
@pro_nhe85 Con trai của vợ bác thôi chứ chắc gì của bác :D

P/S: đùa thôi 😃
Mình thì không có đk nên lấy vài ngàn đó mua pkl , vài chục ngàn thì mua 4 bánh chứ xe đạp thì nhà còn chiếc @ từ hồi cấp 2 đạp vòng vòng vẫn tốt chán
Mấy ông đạp cái xe bánh to trâu bò thật ấy o_O
Xe đạp địa hình - Ít người biết, nhưng nhiều người chơi
Có gì đó ko đúng??
@www.NgonSachRe.com Người ta nói thế cũng có ý đúng đấy.
Phong trào chơi xe đạp rộ lên 1 vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, nhiều người mua cho có.
Cũng giống như chơi xe PKL vậy. Số lượng biker thực thụ rất ít.
@www.NgonSachRe.com Nếu muốn đúng nghĩa mà không lũng cũng thì phải ghi là: "Xe đạp địa hình - không phổ biến nhưng nhiều người chơi"
thucnguyen68
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Vodanh_vohinh Xe này đầy người biết, đầy người chơi, tiêu đề để câu view, ở hà nội cái hội ê mông chạy khắp miền bắc vài năm rồi, hồi học cấp 3 mình đi, xong chán vì nặng chuyển sang road, mấy chú moutain cứ hít bụi suốt
Road byke nhiều người biết, ít người chơi, thì đúng hơn, nhiều đường vn không phù hợp với loại xe này
akirahades
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thucnguyen68 loại xe này chuyện tăng độ trâu bò cho thể lực, với leo dốc mà bác nên đâu có nhanh
Ruiz
CAO CẤP
8 năm
Chiếc fatboy này lạ quá 😁

Xe đạp địa hình, chơi xe loại này cũng phải có tiền rủng rẻng và thời gian, đã gọi là chơi thì không thể xài xe năm mười triệu được.
Mình hay chạy road, nhưng cũng mong có dịp chạy địa hình. Ở khu SG đồng bằng nhiều. Nếu có dịp hi vọng vác theo xe lên Bảo Lộc Đà Lạt gì đó chạy theo mấy đường mòn đồi núi. Nhìn hình chạy Nhơn Trạch sình kiểu này về chùi xe hơi bị đuối.
hieudatinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Fatboy khoảng bao nhiêu 1 chiếc vậy các bác???
vhtn8381
TÍCH CỰC
8 năm
@hieudatinh 2000$ cho 1 chiếc có "cấu hình" cơ bản 😁
https://www.specialized.com/vn/en-ap/bikes/mountain
@hieudatinh Chiếc bự 4tr4, chiếc baby 3tr99. Nhà em bán nè bác. Chiếc full nhôm thắng dầu trắng thì 9tr8
FB_IMG_1471001202886.jpg
FB_IMG_1471001257248.jpg
okono
TÍCH CỰC
8 năm
Cũng có 1 con MTB Giant
Chơi môn này có ảnh hưởng sinh sản ko mấy bác
Vì cái yên xe nó bé, ngổi lâu dễ gây thiếu máu đến hạ bộ.
Các bác chơi lâu có kinh nghiệm gì về vấn đề trên ko ạ.
Thêm nữa là quần xe đạp nên mua loại nào là hợp lý ạ..
xe sườn tre Việt Nam địa hình chơi cũng đk
Nó đỏng đảnh như con điếm ấy anh nhỉ @( phải là ít người thích- nhiều người chơi)
bernerasu
TÍCH CỰC
8 năm
Đi bộ, xuyên rừng cao su giữa đêm mưa mới thích

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019