[Bạn có biết] Kính đeo của vận động viên bắn súng tại Olympic có tác dụng gì?

MinhTriND
12/8/2016 9:47Phản hồi: 100
[Bạn có biết] Kính đeo của vận động viên bắn súng tại Olympic có tác dụng gì?
Tại Thế vận hội mùa hè Rio 2016, ở bộ môn bắn súng, chúng ta được chứng kiến nhiều trận đấu gay gấn, và trong hầu hết các trận đấu này, thứ xuất hiện thường xuyên nhất có lẽ chính là chiếc kính có phần hơi dị của các tuyển thủ. Vậy phụ kiện này có tác dụng gì? Trong bắn súng, điều quan trọng nhất chắc chắn là làm sao để đưa đạn trúng mục tiêu, và chiếc kính đặc biệt nói trên sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho các vận động viên trong quá trình ngắm bắn.

Có nhiều loại kính khác nhau, từ mức rẻ nhất chỉ vài đô (chỉ có tác dụng bảo vệ) cho đến loại lên đến hàng trăm USD hoặc hơn. Một cặp kính của nhà sản xuất Thụy Sĩ Champion Choice được làm từ gần 100 thành phần, cho thấy mức độ phức tạp của một chiếc kính thuộc loại cao cấp. Tuy nhiên, chung quy lại thì mỗi chiếc kính hỗ trợ đều có 3 thành phần cơ bản, trong đó bao gồm: một thấu kính, một mống mắt cơ khí, và các miếng che ở 2 bên.

Thấu kính có thể được tùy chỉnh theo toa thuốc của các VĐV, tuy nhiên đây không phải là chức năng chính của nó. Khi mắt ở trạng thái nghỉ ngơi; nó sẽ hiệu quả hơn trong việc tập trung vào các vật ở xa so với ở gần. Do đó, tập trung nhìn vào một cái gì đó ở ngay trước mắt đòi hỏi mắt điều tiết nhiều hơn, và có thể dẫn đến mệt mỏi. Vì vậy, bổ sung thêm một thấu kính theo toa của xạ thủ có thể giúp mắt dễ dàng hơn khi phải tập trung vào việc căn chỉnh thước ngắm sao cho trùng với mục tiêu trên bia. Tuy nhiên, thấu kính bên cạnh lợi ích cũng tạo ra một vấn đề: tập trung quá nhiều vào thước ngắm có thể khiến mục tiêu trở nên mờ đi. Đó là lúc mà mống mắt cơ khí và miếng che tỏ ra hữu dụng.

bắn-súng-olympic-tinhte-01.jpg
Xạ thủ người Nga Vitalina Batsarashkina trong phần đấu 25m súng ngắn

"Mắt của bạn cũng giống như ống kính của máy ảnh", Tom Gaylord, một xạ thủ cho biết. Nếu bạn được trang bị một máy ảnh thay vì một khẩu súng, việc focus vào mục tiêu sẽ trở nên đơn giản hơn, giống như việc thu hẹp khẩu độ ống kính. Việc này làm tăng khoảng cách mà các đối tượng sẽ xuất hiện trong vùng tập trung (hay còn được giới nhiếp ảnh gọi là “độ sâu trường ảnh”). Độ sâu này càng tăng, đồng nghĩa với việc bạn có thể vừa tập trung vào mục tiêu, vừa kiểm soát được thước ngắm một cách rõ ràng nhất.

Để thực hiện được điều này, xạ thụ thường gắn cái gọi là “mống mắt cơ khí” vào ngay phía sau thấu kính, cho phép họ kiểm soát độ sâu của tầm nhìn, thông qua việc thu hẹp khẩu độ và giảm lượng ánh sáng chiếu vào mắt. "Càng ít ánh sáng chiều vào, chiều sâu tầm nhìn của bạn sẽ càng lớn", Gaylord nói. (Bạn có bao giờ cố gắng nheo mắt để nhìn rõ một cái gì đó ở xa chưa? Cơ chế hoạt động của mống mắt cơ khí này cũng giống như vậy). Tương tự, các tấm che đóng vai trò giảm lượng ánh sáng đi vào con ngươi của xạ thủ. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng hạn chế tầm nhìn ở hai bên của VĐV, giúp họ khỏi phân tâm bởi vận động của các xạ thủ bên cạnh.

Mặc dù nghe có vẻ nghiêm trọng, song những cặp kính như thế này không nhất thiết phải được trang bị. Ở một sân chơi, một đấu trường lớn như Olympic, bất cứ cơ hội nào được phép nhằm gia tăng khả năng chiến thắng đều phải được tận dụng, và kính hỗ trợ là một trong số đó.

Tham khảo: Wired
100 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhịn dị quá. Theo tôi nghĩ đã là thể thao thì không nên dùng thêm phụ kiện mà nên sử dụng chính kĩ năng của bản thân thôi. Cái gì cũng hỗ trợ hết riết rồi phụ thuộc quá nhiều và không còn ý nghĩa của môn thể thao nữa.
@mtancong Kính thông thường là được, HXV thua người Hàn có lẽ ở trang bị tốt hơn
bumbum0803
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mtancong như vậy đá bóng ko cần giầy, vớ, và miếng lót sao? các vận động viên đẩy tạ ko cần đeo đai sao? các vận động viên điền kinh vẫn dùng các áo thi đấu được dệt theo hướng khí động học đó.
Các này là bổ trợ, giúp phát huy hết khả năng của vận động viên. chứ nó ko làm thay bất kỳ việc gì cho VĐV cả
quynhtam351
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mtancong Khi nhìn thấy cây cung, em cũng nghĩ y như bác 😃
GragonV
CAO CẤP
8 năm
@mtancong Cũng có thời phân vân vụ ni, vì xu hướng hiện đại hóa là không thể phủ nhận mà phải tìm cách theo ^^
Nhưng đúng là đôi lúc vẫn cảm giác thích trần hơn. Giống như cây cung hiện đại nhìn dị vãi, thích kiểu bắn cung mộc và so tài bằng cảm nhận và năng lực kiểu Robin Hood hơn 😁
Sao không chơi mắt trần với súng lục thật nhỉ.
@Duong_Act thua , cay cú bắn vdv bắn trọng tài . chết ai đền
Ông Vinh của VN đeo mỗi cái kính thường mà bắn bá phết.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
8 năm
@ga_nhok Tối thứ 7 VTV nó chiếu lại cái phóng sự về đội tuyển bắn súng trước Olym đấy, sự yên tĩnh của trường tập bắn!!! đó là sự cay đắng, tập bắn lại yên tĩnh!??? Bác Vinh (khi đó vô danh) cũng trả lời phỏng vấn là chỉ khi có thành tích cao mới được thêm đạn, súng thì mãi đến khi đoạt cái giải gì ấy mới được mua. Các vdv hàng ngày khi hết đạn đứng trong phòng tập nâng súng, bắn tưởng tượng để duy trì cảm giác với súng. Ông Vinh ao ước có tiền, có huân chương để được mua khẩu súng mới thèm lâu nay (chắc giống anh em mình thèm đao kiếm trong game ấy, có vẻ ao ước dữ lắm). Còn bà Nhung thì bảo chỉ mong có thành tích để xin thêm điều kiện cho anh em tập luyện.

À mà ông Vinh có vẻ mê súng lắm, thấy trả lời phỏng vấn ở sân bay cứ nhắc là sẽ dành dụm tiền mua khẩu súng xịn gì ấy và một trong các mơ mộng là sẽ được hãng súng nổi tiếng tặng súng có khắc tên. Đúng là phải có đam mê mới đi nổi con đường này.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
8 năm
@richdadanh Nghe linh tinh, trong phóng sự của VTV trước đó thì bắn bia giấy, chạy tới chạy lui, súng mãi mới có khẩu cò điện tử thay khẩu cò cơ, ông Vinh nói gì đó về ưu điểm của cò điện tử ấy. Ông ấy có vẻ mê súng kinh, nhắc đi nhắc lại về súng nên bị cắt mất đoạn sau, bọn VTV chắc không ngờ cha này sao đoạt vàng, không thì cho phát biểu chán.

So với xưa thì dĩ nhiên hơn nhiều, nhưng so với đối thủ cùng thi đấu thì thua xa.
ga_nhok
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Thien Quoc lại là VTV à. thôi được r. cứ theo VTV đi nhé. chào
trongtan7411
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ga_nhok Cũng ko chắc nhưng chắc ỡ chỗ thiếu đạn bắn. Vì thể thao kiểu vn thì bớt xén đủ kiểu. Tập luyện theo chế độ nhà nước thì có định mức 1 ngày bao nhiêu viên, 1 năm thay mấy khẩu súng là chuyện thường tình.
Với cách làm ấy cách tập ấy mà giành đc huy chương vàng olympic thì đã là rất siêu rồi.
Anh Vinh nhà mình đeo cặp kính lão thôi được rồi
zippi
TÍCH CỰC
8 năm
lý do lý trấu 😆 ông Vinh bắn chả xài gì luôn
@zippi Level cao thì chấp tí có sao 😃)
gravedigger
ĐẠI BÀNG
8 năm
@zippi Ông Vinh nhà mình làm gì có điều kiện mà chơi mấy loại này, có mỗi cặp kính cận. Nghĩ cũng tủi
zippi
TÍCH CỰC
8 năm
@gravedigger Em nghĩ là do ko biết hoặc ko mua dc chứ cái kính vài trăm USD thì nhằm nhò gì, ngta là đại tá đó bồ
khoataha
ĐẠI BÀNG
8 năm
@zippi Nội dung của bác VInh là súng ngắn 10m ,50m thôi, đây là nội dung bắn xa mà.
zippi
TÍCH CỰC
8 năm
@khoataha 25 mét như hình lại xa hơn 50 mét à ?
bitback
TÍCH CỰC
8 năm
sao các vân động viên k gắn đèn giống Deadshot cho đẹp nhỉ! :eek:
Nghe đâu kính của bác Vinh cũng tầm 1.200 $ đấy các cậu ạ! ;)
hungthieuk
TÍCH CỰC
8 năm
bác Vinh xài mỗi cái kính bảo hộ lao động
Ko bằng 1 góc của Deadshot 😆)
@viettien_milo Bạn lảm nhảm gì thế? Đây là thể thao và nó chỉ phục vụ cho "nhu cầu" thể thao thôi. Lâu lắm dân Việt mới có dịp được phấn khởi và tự hào thật sự đấy.
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
Đọc cái này mới thấy những chiếc huy chương mà anh Vinh mang về mới quý báu làm sao!!! Các đối thủ chắc muôn phần bội phục
duongtrandl
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anhtkl Và nếu như bác Vinh dc trang bị đầy đủ,chuyên nghiệp cùng sự hỗ trợ bài bản thì chắc sẽ tiến xa tới cỡ nào,thật tiếc khi vdv vn luôn phải tự mình vượt khó để rồi khi vinh quang thì là nhờ...này...nhờ...nọ.... Còn thất bại là bị ăn gạch ngay 😃
tjenkute
ĐẠI BÀNG
8 năm
@duongtrandl Sai nhé.Riêng bác Vinh muốn cách bắn như bác ấy muốn chứ k phải cứ trang bị kích như thế là tốt nhé,k giống như nhiều vdv khác,bác bắn mở cả 2 mắt và k nón che.
voicang
ĐẠI BÀNG
8 năm
@duongtrandl Chưa chắc bạn ơi ! Có thì tốt chứ chưa hẳn là giật được HCV. Việt Nam ta thì khỏi nói rồi, quan chức đi là chính nên HC ít và cơ sở tập luyện không nhất thiết phải hiện đại, bắn xong ra võng nằm hóng gió tí rồi gặm bánh mì tập tiếp.
bengbeng8855
ĐẠI BÀNG
8 năm
@duongtrandl cũng như Tiến Minh.1 thân 1 ngựa thấy mà tội cho a ấy.Có bài viết về Tiến Minh từ khi thi đấu đến lúc sắp giải nghệ mà rơi nước mắt.Lý Thế Vinh bida.... Tiến Minh cầu lông.... Bóng đá nữ.... Vật tự do.... Nhìu lắm :p Vote bài bạn vì thấy bạn suy nghĩ giống mình quá ^^
googlesky
TÍCH CỰC
8 năm
Anh Vinh dùng mỗi cái kính... cận... chẹp. Game thủ nạp tiền và không là đây....
Radium94
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thích cái tên ông này ghê 😆
mikamehi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Môn này mà bị run tay thì chắc không bắn được gì luôn. Mình cũng bị run tay nhẹ nên chữ xấu quắt.
Bác Vinh nhà mình hay bị thua phút cuối chứ giử phong độ còn bá đạo cần gì kính
intereal
ĐẠI BÀNG
8 năm
@songheo chính vì ko có đc trang thiết bị đầy đủ nên anh Vinh khó lòng đạt thành tích cao. lần này thắng phải nói là cực kỳ may mắn, cứ xem loạt bắn kế cuối của anh ấy, thành tích giảm thấy rõ, không ổn định. phát cuối cùng anh ấy ngắm rất lâu và gần như buông xuôi vì kém điểm đối thủ mà tâm lý anh Vinh lúc này cũng ko tốt rồi. anh ấy bắn phát cuối gần như là chờ đợi may mắn thôi... thực tế, nếu có đủ trang bị tốt thì anh ấy đã thắng trước từ vòng kế cuối
thangemar
ĐẠI BÀNG
8 năm
@intereal Chính xác,ngắm lâu rất mỏi mắt và cay mắt.Cái này tui biết vì tui từng trong 1 phút ngắm nhanh và bắn nhanh 10 lần khoảng cách 150 mét.Mẹ,nước mắt nước mũi chảy tùm lum.
ptdung90
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có ai nhận ra em VĐV bắn súng của Poland đeo quả mắt huy hiệu Witcher của Geralt of Revia để quảng cáo cho siêu phẩm Witcher 3 của ProjekRed quê nhà ko? 😁
zerglingno3
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ptdung90 đeo biểu tượng của witcher của Kaer Morhen
@ptdung90 Mua game này gần tháng mà chưa có thời gian chơi.
tichla
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ptdung90 ước gì em kia cầm súng của mình
ptdung90
ĐẠI BÀNG
8 năm
@manhcuongc88 thế thì thành thật khuyên bạn đừng có dại mà chơi... nghiện đấy 😁:D:D
@ptdung90 Mua cả GTA V nữa, cũng chưa kịp chơi luôn. Về nhà lướt tinhte 10 phút giải trí tý thôi. Nghe các bác nói khi nào rảnh phải xếp thời gian chơi mới đc.
Đọc wa`i không hiểu gì lắm, nhưng thấy bác Vinh nhà mình đeo mỗi cái kính như kính thông thường của thợ cơ khí vậy mà vẫn rinh vàng bạc về cảm thấy tự hào vl. 😁
Bác Vinh nhà mình chỉ đeo mỗi cái kính râm để bảo vệ mắt theo quy định tối thiểu. Thật đáng khâm phục

@vodanhdaisu kính cận mà bác 😃 a ấy bị cận lâu rồi @@
nhìn mấy thằng kia trang bị tận răng, nhìn lại bác Vinh nể thật.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019