Biểu tượng các môn thể thao Olympic thay đổi như thế nào qua thời gian?

bk9sw
20/8/2016 6:25Phản hồi: 31
Biểu tượng các môn thể thao Olympic thay đổi như thế nào qua thời gian?
Truyền thống Olympic thì hiếm khi thay đổi nhưng những biểu tượng của các môn thể thao luôn được thay đổi qua thời gian. Những biểu tượng này được thiết kế để người xem nhìn vào là ngay lập tức biết được môn thể thao đó là gì, chẳng hạn như biểu tượng bánh xe tượng trưng cho môn xe đạp, biểu tượng người cưỡi ngựa tượng trương cho môn đua ngựa, biểu tượng cái rổ và quả bóng tượng trưng cho môn bóng rổ ... Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa của môn thể thao thì các hoạ sĩ luôn phải thay đổi các biểu tượng sao cho phù hợp với văn hoá của thành phố, quốc gia chủ nhà Olympic.

Joel Grear đến từ Malcolm Grear Designers - người tạo ra các biểu tượng bộ môn thể thao cho Olympic mùa hè 1996 tại Atlanta cho biết: "Rất nhiều biểu tượng bạn thấy được thiết kế để thể hiện đất nước hay thành phố nơi Olympic được tổ chức." Chẳng hạn như bộ biểu tượng gồm nhiều đường cong dành cho Olympic Rio năm nay khiến chúng ta dễ dàng liên tưởng đến phong cảnh của Brazil. Trong khi đó tại các kỳ Olympic như Sydney 2000, biểu tượng được thiết kế cách điệu từ chiếc boomerang đặc trưng hay Olympic mùa hè 1968 tại Mexico, nhà thiết kế nổi tiếng Lance Wyman đã sử dụng các hoạ tiết chạm trổ thời kỳ tiền Tây Ban Nha. Trong mọi trường hợp, bộ biểu tượng cũng cho bạn biết nơi Olympic được tổ chức.

Beijing_2008.jpg

Dĩ nhiên nhiệm vụ đầu tiên của một biểu tượng Olymic là nó phải truyền đạt được những gì xảy ra. Một biểu tượng tồi cũng sẽ cho bạn biết được thứ bạn đang nhìn vào nhưng chỉ mang tính hên xui. Ngược lại một biểu tượng tốt sẽ cung cấp đủ thông tin về hình ảnh nhằm đảm bảo thông điệp gởi đến bạn rõ ràng. Grear nói: "Mục tiêu là biểu tượng phải được nhận biết ngay lập tức." Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra bởi một số biểu tượng sẽ khiến người xem phải phân biệt về ý nghĩa hình ảnh, chẳng hạn như biểu tượng có 2 bánh xe, một hình người và 3 đường lượn sóng? (3 môn phối hợp).

Biểu_tượng_Olympic.jpg
Munich_1972.jpg

Để tránh tình trạng rối nghĩa thì các biểu tượng đã được Uỷ ban Olympic quốc tế tiêu chuẩn hoá. Chẳng hạn như các miêu tả bộ môn tennis rõ ràng nhất là hình tượng của cây vợt. Sự chuẩn hoá này luôn được duy trì qua thời gian nhưng đường nét được thay đổi để phù hợp với văn hoá của quốc gia tổ chức. Trước đây các nhà tổ chức Olympic Montreal năm 1976 đã sử dụng lại nguyên bộ biểu tượng của Olympic mùa hè năm 1972, chỉ đổi màu từ đen sang đỏ. Trong một thế giới mà thương hiệu là tất cả thì việc dùng lại biểu tượng không phải là một ý kiến hay. Theo Gary Holt - người đồng sáng lập xưởng thiết kế SomeOne chịu trách nhiệm thiết kế bộ biểu tượng cho Olympic London 2012: "Bộ biểu tượng bộ môn là một phần của hệ thống nhận diễn thương hiệu do đó nó cần phải có tính liền lạc với tất cả các yếu tố khác." Holt nhấn mạnh rằng các biểu tượng phải vừa đơn giản, vừa phù hợp theo phương diện văn hoá. Ông nói: "Khi bạn mới nhìn vào bộ biểu tượng, 2 yếu tố này dường như trái ngược nhau hoàn toàn."

Sydney_2000.jpg

Kết quả là rất nhiều bộ biểu tượng Olympic được thiết kế cách điệu. Tất cả các biểu tượng của Olympic Sydney đều có ít nhất 1 hình ảnh boomerang, bộ biểu tượng Olympic Bắc Kinh 2008 được thiết kế theo dạng chữ tượng hình. Trong khi đó, các nhà thiết kế như Grear tin rằng biểu tượng cần phải nhấn mạnh về tính thể thao thay vì văn hoá. Grear nói có phần đúng, chẳng hạn như các biểu tượng của Olympic Rio: "Có vẻ như tất cả các đường nét hình sợi mì không thể hiện sự tôn trọng đối với các vận động viên."

Atlanta_1996.jpg

Grear thiết kế bộ biểu tượng cho Olympic Atlanta 1996 dựa theo hình ảnh trang trí trên những chiếc bình cổ của Hy Lạp. Ông nhắc lại chuyện đã gởi các bản vẽ phác thảo đến Atlanta và nhận được những tấm hình chụp vận động viên đang đứng trước bức tường trắng qua một chiếc kính râm thì hình ảnh trên biểu tượng y hệt hình ảnh thật. Còn về biểu tượng cho môn bóng rổ, Grear cho biết ban đầu xưởng muốn sử dụng hình ảnh cú lên rổ (slam-dunk) để mô tả nhưng "vào thời điểm đó, phụ nữ không thực hiện cú lên rổ, do đó biểu tượng phải là cú rê bóng."

Londo_2012.jpg

Xưởng thiết kế SomeOne cũng sử dụng các hình ảnh đối chiếu với vận động viên khi tạo các bộ biểu tượng cho Olympic London. Holt nói: "Mặc dù vậy, chúng tôi sử dụng các đường nét vuông vắn và chúng được nối với nhau trên hình chụp của các vận động viên."

Mexico_City_1968.jpg

Trong khi đó, bộ biểu tượng dành cho Olympic Mexico 1968 lại loại bỏ hình ảnh con người, chỉ mô tả bộ môn chủ yếu thông qua trang thiết bị của môn đó. Nhà thiết kế Wyman cho biết: "Hình tượng một chiếc gậy đôi khi gây nhầm lẫn đối với những môn thể thao tương tự nhau. Phương pháp của chúng tôi vẫn phát huy tác dụng theo nhiều cách, các biểu tượng rất nổi bật và dấu hiệu xuất hiện rõ khi quan sát từ xa hay khi được in nhỏ trên vật liệu."

Rio_2016.jpg

So sánh giữa bộ biểu tượng của Wyman và bộ biểu tượng của Olympic Rio 2016, rất khó để nói bộ biểu tượng nào đẹp hơn. Trên bộ biểu tượng của Olympic Rio, bộ môn bóng ném có thể được phân biệt với bóng rổ bởi trên biểu tượng bóng rổ có thêm một đường cong thể hiện vành rồ. Tuy nhiên, nếu mới nhìn qua thì biểu tượng của môn lặn lại rất dễ gây nhầm lẫn với môn nhảy cầu lò xo.

Quảng cáo



Sự thay đổi của bộ biểu tượng Olympic qua thời giạn:



Theo: Wired
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Beijing 2008 nhìn gốm nhất. Hết
@Toàn Thế Giới Không phải gớm đâu bác, hầu hết các hình trên đó đều biểu hiện cho 1 chữ chung (chữ nhân thì phải), chữ tượng hình là vân hóa của nước nó mà
Theo mình thì atlantaCái rio 2016 vs cai atlanta 1996 là đẹp.
Cái beijing 2008 nhìn xấu với rối nhất
Averell
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Timkelvin Cái Beijing 2008 nhìn giống kiểu chữ thời Tần / Hán
@Averell chữ Hán có 5 kiểu chính là triện, lệ, khải, hành, thảo. Khải thư là kiểu viết thông dụng hiện nay và cũng là kiểu đẹp nhất (theo mình). Tất cả những kiểu còn lại đều xấu & khó đọc
Bài này mình đọc bản gốc từ lâu rồi và đúng là logo ở Olympics 2008 ko dựa vào chữ khải nên thuộc hàng xấu nhất trong những bộ ở đây
cá nhân mình thấy Mexico 1968 là đẹp nhất, đơn giản rõ ràng dễ đọc từ xa
DmooN
TÍCH CỰC
8 năm
Beijing đẹp nhất, TQ dùng chữ tượng hình nên chuyển đổi qua biểu tượng kiểu này quá hợp
haidang8989
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái dân tộc tởm lợm nhất nó cứ đen ngòm ý nhể =))))))
War is comming. Lạy các thánh ở trên kiểu gì cũng lái sang chủ đề khác đc. Thể thao nó tôn vinh giá trị con người, chứ ko phải nơi để phân biệt chủng tộc
peterh
CAO CẤP
8 năm
@king_of_mar1311 Vâng, lạy thánh tiếng Anh! Có mấy chữ mà cũng sai.
mình thấy biểu tượng của mexico dễ phân biệt nhất! Đánh giá cá nhân!
Kenny Huynh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Atlanta đẹp nhất. Kế tiếp là Rio. Beijing 2008 nhìn rối quá..
Hình như là mod thiếu symbols quạn trọng nhất của nhân loại
IMG_1033.JPG
Bộ Atlanta đẹp và chuẩn nhất...
Nó cho thấy hình chuẩn của con người và cơ bắp khỏe mạnh... ko bị bóp méo...
Nó classic như tượng trên gốm cổ Hy Lạp... như hình những người đàn ông ở chuồng thi đấu như cách đây mấy ngàn năm...
có chỗ nào để tải full hình chất lượng cao mấy bộ này không nhỉ
Mình thấy bộ Atlanta 1996 và Athens 2004 là đẹp nhất!
Cá nhân tôi thì thấy 2008 là biểu tượng "xây dựng" thành công nhất ... đơn giản khi ai đó nhìn vào biểu tượng vừa có thể đoán ra được môn thể thao lại vừa cảm nhận được đất nước thì đó không phải đơn giản , đưa thiết kế tiếng Trung vào biểu tượng rất hay và độc đáo .
DmooN
TÍCH CỰC
8 năm
@nhacck4 chính xác, logo mang được nét riêng của quốc gia đó có lẽ duy nhất TQ may mắn đạt được tiêu chí này. Dĩ nhiên các bộ khác cũng đều đẹp cả, vì để xuất bản ra những logo này người ta đã phải chọn lựa vô cùng kỹ càng rồi
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
8 năm
bộ nào cũng đẹp bao nhiêu công sức đổ vô đó mà
nierec
TÍCH CỰC
8 năm
1996 đẹp nhất
o0oboao0o
ĐẠI BÀNG
8 năm
Biểu tượng năm 1968 giống xu hướng thiết kế giao diện người dùng bây giờ :v
KAXIHAN
TÍCH CỰC
8 năm
Tớ thấy biểu tượng đợt Moscow là hay nhất, cứng cáp sắc cạnh, còn chuyện dễ hiểu khi nhìn vào còn phụ thuộc khả năng nhận biết các môn thi đấu nữa, vì các biểu tượng đều mô phỏng hình dáng cơ bản nhất của môn thi đấu, không hiểu môn thi đấu thì khó luận lắm.
XBlue
CAO CẤP
8 năm
Bộ 1968 đi trước gần 50 năm
thích bộ của Mexico nhất, sau là bộ Atlanta
luu2004
ĐẠI BÀNG
8 năm
Các năm cơ bản giống nhau , chỉ khác bo, nền, đậm nhạt ... duy có mexico 68 có cách nhìn khác hẳn, đáng nể làm mẫu mực cho các icon sau này liên qan đến nhiều ngành .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019