Sự trở lại của Kodak: Nhìn về những giá trị cốt lõi của quá khứ để hướng đến tương lai

Gia Tường
24/10/2016 4:19Phản hồi: 55
Sự trở lại của Kodak: Nhìn về những giá trị cốt lõi của quá khứ để hướng đến tương lai
Mới đây, Kodak giới thiệu chiếc điện thoại thông minh chuyên chụp ảnh Kodak Ektra, lấy cảm hứng từ dòng máy ảnh Ektra nổi tiếng vào những năm 1940. Nhiều người cho rằng việc làm thiết bị di động bây giờ rất khó vì sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cho rằng Kodak sẽ khó lòng vực dậy công ty sau khi suýt phá sản vào năm 2012. Tuy nhiên nếu nhìn về tổng thể, nhìn những bước đi chậm rãi nhưng vô cùng chắc chắn của Kodak hiện nay, chúng ta sẽ có một cái nhìn khác và có thể kỳ vọng về sự trở lại của ông trùm trong lĩnh vực nhiếp ảnh.

Từ sự hưng thịnh đến khó khăn

Kodak đi liền với lịch sử thiết bị và cả lịch sử nhiếp ảnh. Công ty đã khai mở đầu tiên nhiều thứ và cả triết lý nhiếp ảnh.

Năm 1880, Kodak tiên phong trong việc sử dụng loại film trong suốt và phổ cập nhiếp ảnh cho thế giới với máy ảnh Brownie giá chỉ $1 vào năm 1900. Năm 1960, Kodak thúc đẩy nhu cầu máy ảnh P&S với chiếc máy ảnh nổi tiếng Instamatic. Năm 1976, Kodak chiếm lĩnh 90% thị phần sản xuất film và 85% thị phần máy ảnh tại Mỹ. Thương hiệu này nhanh chóng thống lĩnh thị trường máy ảnh analog và giữ vị trí thượng phong trong nhiều thập kỷ.
Kodak_Brownie_Flash_III.jpg
Đây là chiếc máy ảnh Brownie Flash III. Sản xuất tại Anh Quốc vởi Kodak

Với sự đơn giản trong cách sử dụng, Kodak có một câu slogan nổi tiếng: "You Press the Button, We Do the Rest", nghĩa là bạn chỉ việc nhấn nút, còn lại cứ để chúng tôi lo.


Tuy nhiên đời không chỉ có màu hồng, sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ đã thúc đẩy máy ảnh kỹ thuật số phát triển với nhiều ưu điểm và nhanh chóng làm lu mờ máy ảnh phim. Khi ngành kinh doanh chủ đạo của mình bị suy giảm, tình hình kinh doanh Kodak gặp nhiều khó khăn và họ đã phải nộp đơn bảo hộ phá sản vào năm 2012.​


Thay đổi để tồn tại
Vạn sự vô thường, Kodak cũng phải tự thay đổi bản thân để không bị đào thải. Năm 2013, Kodak đã nhanh chóng tái cấu trúc công ty, tinh giảm biên chế, bán các bằng sáng chế,... và đã thoát được tình trạng bảo hộ phá sản. Sau đó công ty đã nhanh chóng ra mắt các sản phẩm đặc biệt dung hoà được những giá trị của nhiếp ảnh film và các công nghệ ảnh kỹ thuật số. Một trong số những thay đổi đó là việc hồi sinh chiếc máy quay huyền thoại Super8.

3587743_cover.jpg
Super 8 2016 là chiếc máy quay sử dụng cả công nghệ Digital và Analog. Máy có màn hình LCD live view, ghi âm thằng micro (ra file MP3) nhưng video sẽ ghi lại vào film Super8 khổ 8mm tiêu chuẩn với mỗi cuộn phim dài 15m. Các nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood như Quentin Tarantino, Christopher Nolan, Judd Apatow, J.J. Abrams, Steven Spielberg cũng giúp Kodak bằng cách sử dụng film khổ lớn của Kodak để quay các tác phẩm điện ảnh bom tấn ngày nay.

3134951_00019.web_.jpg
Không chỉ trở lại với các thiết bị analog, Kodak còn ra mắt những thiết bị thuần digital và mang tính tiên phong như camera 360° 4K. Đây là máy quay 360° độ phân giải cao, là một sự lựa chọn mang tính chuyên nghiệp trong khi các sản phẩm camera 360° phổ thông khác chỉ dừng lại ở độ phân giải FullHD.

1579981.jpg
Năm 2015, Kodak ra mắt chiếc điện thoại chạy Android là IM5 nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng.

Và mới đây, hãng đã đi tiếp một bước đi táo bạo hơn với việc ra mắt chiếc điện thoại cao cấp chuyên chụp ảnh Kodak Ektra.

3894392_all-angles-sml1.png

Quảng cáo



Việc tạo ra một chiếc điện thoại như Ektra đem lại nhiều rủi ro hơn việc tạo ra Super8 rất nhiều. Trong khi các sản phẩm điện thoại hiện nay đã phát triển rất mạnh về camera và công nghệ hình ảnh ngày càng cải thiện, việc Kodak tạo ra Ektra với thiết kế cổ điển và kèm dịch vụ in ấn liệu có đủ sức hấp dẫn người dùng?

Phó giám đốc thương hiệu toàn cầu của Kodak - bà Atinks cho biết hãng sẽ ra mắt nhiều thiết bị mới trong 6 tháng tới, cùng với đó là các chiến dịch quảng cáo cho Kodak Ektra.


Hồi sinh Logo chữ K nổi tiếng năm 1971
static1.squarespace copy.jpg

Ngoài việc ra mắt điện thoai mới, Kodak cũng làm mới logo của mình bằng cách quay ngược lại với logo chữ K huyền thoại. Logo mới được làm dựa trên phiên bản 1971 nhưng chữ Kodak được kéo dọc và dùng font chữ sans serif.

Quảng cáo



Lý do Kodak trở lại sử dụng logo dựa trên phiên bản 1971 vì đây là giai đoạn hưng thịnh của Kodak. Hãng cũng đã làm khảo sát và cho biết 58% người được khảo sát nhận ra Kodak nhờ Logo chữ K này.

Kodak cho biết logo chữ K sẽ trở lại trên mọi bao bì sản phẩm của hãng, từ vỏ hộp pin, cho đến máy ảnh,... Nếu bạn chú ý thì Logo Kodak của IM5 vẫn là logo cũ 2006, trong khi đó logo Kodak trên Ektra là logo mới thay đổi năm nay.

static1.squarespace-2.jpg
Logo Kodak mới sẽ trở lại trên mọi bao bì sản phẩm

static1.squarespace-3.jpg
Và kể các các loại bao bì máy ảnh, film,...​

Bà Atkins chia sẻ: "Chúng tôi đã trở thành một phần quan trọng trong công cuộc cải thiện ngành nhiếp ảnh trong suốt 128 năm qua. Như những công ty lớn khác, Kodak cũng có những thử thách trong kinh doanh. Nhưng chúng tôi có những người yêu thích thương hiệu Kodak, và đó là những gì chúng tôi đang cố gắng tập trung tại thời điểm này.

Đó là một phần quan trọng vì sao chúng tôi mang logo chữ K nổi tiếng trở lại. Chúng tôi tập trung trở lại vào thứ mà chúng tôi làm tốt nhất, đó là sản xuất các sản phẩm mới, khuyến khích sự sáng tạo và chúng tôi sẽ đem những giá trị cũ vào tương lai."

Hiện tại chúng ta vẫn chưa thể nói gì về tương lai của Kodak, tuy nhiên những dấu hiệu phục hồi tích cực của Kodak cho thấy con đường đi của hãng dường như đã đúng hướng. Còn quá sớm để nói về sự thành công của PixPro 4K 360, hay Kodak Ektra, nhưng rõ ràng những động thái như ra mắt camera 360° 4K, tái sinh dòng máy quay Super8, ra mắt Ektra và hồi sinh logo chữ K huyền thoại đã cho thấy hướng đi rõ ràng của thương hiệu nổi tiếng này trong tương lai.
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trandungxd
TÍCH CỰC
7 năm
Chúc may mắn . Kodak
Ngày bé nhớ câu: Hãy nói Konica...vậy mà cũng đã hơn 20 năm roài 😁
lean9090
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Red_Skin Konica và Kodak không liên quan đến nhau nhé. Konica còn có mặt trên thị trường trước cả Kodak cơ.
moc_xu_thanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Wind my love chạ liên quan tới konica minolta
amio1st
TÍCH CỰC
7 năm
@lean9090 Chắc bác ý nói là cái thời đó chung với nhau ấy nhỉ nhu coca với pesi haa.
Thời hưng thunhj đã qua. Hiện tại giới trẻ có rất ít ấn tượng về gã khổng lồ này
HoangSong
TÍCH CỰC
7 năm
Thời buổi tên lửa mà ko đổi mới liên tục, cứ ôm năng lực quá khứ của mình và nghĩ nó mãi mãi mạnh là chết... chức mừng Kodak, tuổi thơ quá quen thuộc rồi nên ko muốn nó chìm vào quên lãng
thực sự là kodak đã hết thời
anh ấy đã trở lại....để coi sao đã 😃
der_titan
TÍCH CỰC
7 năm
Kodak ra mấy điện thoại như vầy rất khó bán. Chỉ tốn tiền và công sức thôi.
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
Cô Đắc, Phu Di Phim... 1 thời
anhtuannd
TÍCH CỰC
7 năm
Hi vọng Kodak vẫn tiếp tục sản xuất film 😔
Hiện nay thấy máy ảnh Mirrorless đã càng ngày càng phát triển, càng nhỏ gọn mỏng. Sao không ai làm luôn 1 bước đột phá: sản phẩm lai giữa Smartphone và Mirrorless luôn nhỉ. Cơ bản nó vẫn sẽ là smartphone, nhưng có vi xử lý chụp ảnh riêng, và cái vị trí camera sẽ sẽ có ngàm, có thể thay các ống kính khác nhau, sử dụng chung chuẩn ống kính với hệ máy ảnh thay ống kính luôn.
Red_Skin
TÍCH CỰC
7 năm
@Vladikox Về thực tế thì tạm thời chưa thu nhỏ lại đến mức tích hợp vào đt, với cảm biến tốt cỡ mirrorless thì khoảng cách giữa cảm biến tới thấy kính cũng khá là dài đấy ko mỏng đc cỡ 10-15mm như điện thoại đâu. việc gắn ngàm cũng là 1 cái rất hay, bác có thể dùng Sony QX rất đúng với ý tưởng này.
Tuy nhiên theo mình thì trào lưu sang năm sẽ là dual camera, 1 cái góc rộng và 1 cái trung bình. ĐT như thế là đủ ko cần phải tele, cũng ko cần gắn thêm ngàm. Về mặt chất lượng thì camera
moc_xu_thanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vladikox là tôi, tôi sẽ ko thich dùng chiếc điện thoại to như vậy
@Vladikox Có 2 thứ ko làm nhỏ đc là kích thước cảm biến và ống kính, nó là hệ thống quang vật lý mà. Nếu hệ thống điện tử thay thế đc thì sẽ là ngày tàn của máy cơ.
Bác nào thông não hộ e phát. Cái này e ngu thật. Con super8 thì dùng cho người dùng chuyên nghiệp hay bình thường?
Nếu chuyên nghiệp thì dùng thế nào trong khi 1 cuộn phim chỉ quay đc 2,5p? Và hình ảnh, tốc độ ghi hình thế nào mà cho ra những bộ phim đẹp thế?
Xa_Que
TÍCH CỰC
7 năm
@thaihue_nh9 Các phân đoạn trong làm phim tính bang frame, 1 giây là 24 frame , chứ ko như mình cầm điện thoại quay cả ngày .
longakka
ĐẠI BÀNG
7 năm
@thaihue_nh9 1 đúp quay nó cũng chỉ 15-20s thôi
cuộn phim ngắn chắc chỉ làm buồn lòng mấy cha kiểu Lubezki hehe
@thaihue_nh9 Super8 là máy quay bình dân dùng phim Super8 khổ 8mm. Phim quay ra từ Super8 cũng không đẹp, hột phim rất lớn. Giờ người ta xài cái này chỉ để tìm cảm giác hoài cổ là chính.


Phim điện ảnh quay bằng phim khổ 35 mm nên hơn Super8 rất nhiều.
@thaihue_nh9 Em không rành nhưng có cái này em biết là film cuộn vẫn là 1 loại cảm biến vô đối. Giờ cảm biến 100Mpx cũng ko bằng film đc, đại loại giống như đĩa than vậy vì nó lưu hình ảnh nguyên gốc nhất. Còn một cảnh film quay 2.5p là dài lắm lắm, thuộc thoại cũng mệt.
vietsnam
TÍCH CỰC
7 năm
Máy ảnh kiêm điện thoại thật nhỏ gọn thì được. Điện thoại kiểu này thì khó lòng cạnh tranh. Nhưng cũng hy vọng Kodak có được chút thành công.
Tốt nhất là làm ra cái sản phẩm nhắm có nhiều người sử dụng sẽ tạo hiệu ứng đám đông hơn là một sản phẩm chỉ tốt cho một số người dùng thì không sống được lâu.
Hơn nữa smartphone thì phải có tính đa nhiệm tuy mạnh về chụp hình là điểm nhấn chính nhưng còn tính bảo mật và các ứng dụng ra dáng một smartphone cũng không được kém cỏi. Phải update cập nhật. Thêm cái diện mạo cũng góp phần khiến sản phẩm bán chạy.
Hy vọng cái cụm camera của Kodak giúp xử lý cho ảnh vượt trội hơn tất cả các máy smartphone hiện nay.
Vẫn còn vài cuộn phim Kodak chưa chụp ở nhà
Con này làm mình nhớ đến con Viewty của LG một thời. Điện thoại chụp ảnh ngày nay hiếm có máy nào dùng 2 loại đèn flash led + xeon như ngày trước :p
http://www.gsmarena.com/lg_ku990_viewty-2070.php
Ghi âm "THẰNG"
Mod sửa lại đi
Nhớ cái thời tầm hơn chục năm về trước hay đi rửa phim [​IMG]
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
Trở lại rồi ra đi lần cuối chăng ^^
Vietyeunhan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nghe nói cũng do bảo thủ nên bị suy sụp nthe. Vừa học qtri xong cũng học về kodak này. Đã có những ng tài đề nghị chuyển sang ảnh kĩ thuật số nhưng do các nhà qtri k đồng ý và coi thường nên bh ms bị lạc hậu ntn đây

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019