Stephen Hawking cảnh báo việc tiếp cận người ngoài hành tinh có thể đẩy con người tới nguy hiểm

ND Minh Đức
5/11/2016 22:7Phản hồi: 132
Stephen Hawking cảnh báo việc tiếp cận người ngoài hành tinh có thể đẩy con người tới nguy hiểm
Stephen Hawking không cho chúng ta tiếp tục đi tìm người ngoài hành tinh bởi ông cho rằng việc tiếp cận với những nền văn minh tiến bộ hơn có thể đẩy nhân loại và Trái Đất tới những tình huống cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, tin xấu là loài người đã phát đi địa điểm cùng nhiều thông tin khác ra khắp vũ trụ từ nhiều năm qua.

Khi nhắc tới sự sống ngoài Trái Đất, người ta thường đặt ra hàng loạt câu hỏi như họ ở đâu?, làm sao để tìm họ?, họ trông ra sao, sở hữu công nghệ nào?,.... Tuy nhiên, Stephen Hawking cho rằng những thắc mắc đó nên được dừng lại. Cảnh báo này được Hawking đưa ra trong bộ phim tài liệu Stephen Hawking’s Favourite Places, trong đó ông ngồi trong một con tàu vũ trụ và đi khám phá những địa điểm ưa thích của ông.

Trong phim, khi con tàu đi tới Gliese 832c, hành tinh cách chúng ta 16 năm ánh sáng và được cho là có thể có sự sống trên đó, giáo sư Hawking cho biết: "Ngày càng lớn, tôi càng tin rằng chúng ta không hề đơn độc trong vũ trụ. Sau cả một đời tự vấn, tôi đang dẫn đầu một nỗ lực toàn cầu để tìm câu trả lời cho vấn đề đó. Dự án Breakthrough Listen sẽ quét hàng triệu ngôi sao gần chúng ta nhất đề truy tìm dấu vết sự sống, nhưng bây giờ chúng ta nên cảnh giác với những phàn hồi từ vũ trụ."

Hawking có đề cập tới dự án Breakthrough Listen và cho bạn nào chưa biết, đây là dự án truy tìm sự sống ngoài vũ trụ bằng cách quét tín hiệu radio phát xuất từ những ngôi sao gần nhất. Dự án được gây quỹ bởi tỷ phú người Nga Yuri Milner và chính ông cũng đã đóng góp số tiền 100 triệu đô để chạy dự án. Gần đây, dự án tuyên bố đang chuyển hướng quan tâm sang nghiên cứu giả thuyết về "siêu cấu trúc của người ngoài hành tinh" - vật thể chưa rõ thông tin nhưng được cho là nguyên nhân khiến cho ngôi sao KIC 8462852 bị giảm sáng bất thường.

Một số người cho rằng cấu trúc lạ đó chính là người ngoài hành tinh đang khai thác năng lượng từ ngôi sao. Tuy nhiên, có ý kiến khác cho răng sự giảm sáng bất thường của ngôi sao chỉ đơn giản là do ảnh hưởng của cấu trúc "rác vũ trụ" hoặc một đám sao chổi. Tuy nhiên, tất cả vẫn còn đang tranh luận và người ta vẫn chưa biết được chính xác điều gì đang xảy ra.

Mặc dù Hawking là người đã có nhiều đóng góp tích cực trong nỗ lực truy tìm sự sống ngoài hành tinh, nhưng chính ông cũng là một trong những người phê bình thẳng thắn nhất hành động cố giao tiếp với họ bởi ông cho rằng điều đó có khả năng sẽ gây nguy hiểm cho nhân loại. Ông cho rằng một nền văn minh xa xôi có thể xem chúng ta là loài yếu kém và là một đối tượng hoàn hảo để chinh phục. Hawking cho rằng: "Nếu như thế, họ sẽ cực kỳ mạnh và có thể sẽ cho rằng chúng ta chỉ là những loài vi khuẩn nhỏ bé."

Giáo sư Hawking cảnh báo rằng nguyên nhân cảnh báo trên là do là một khi người ngoài hành tinh khả năng thu và hiểu được tín hiệu do con người phát đi thì chắc hẳn họ có hàng tỷ năm tiến bộ hơn loài người, bởi thể chúng ta rất dễ dàng trở thành mục tiêu bị lật đổ hoặc xâm lược.

Và người ngoài hành tinh không phải là lĩnh vực khoa học duy nhất mà Hawking cho rằng quá nguy hiểm. Trong một bài giảng mới đây tại Đại học Cambridge, ông cho rằng trí thông minh nhân tạo có thể tạo nên những thứ "tốt nhất hoặc tồi tệ nhất mà con người từng đối mặt." Nỗi lo ngại này bắt nguồn từ việc AI giờ đã có khả năng tự học, tạo ra tiềm năng vượt mặt cả con người vốn yếu thế hơn: "AI có thể tự phát triển và tự thiết kế lại chính nó để hoàn thiện hơn với tốc độ cực nhanh. Trong khi con người, vốn bị giới hạn bởi sự tiến hóa sinh học, không thể sánh bằng AI và sẽ bị thay thế."

Nãy giờ nói về các cảnh báo ghê sợ nhiều quá mà quên mất rằng trong bộ phim, Hawking cũng dẫn dắt chúng ta đi tới khám phá nhiều nơi khác rất thú vị trong vũ trụ, thí dụ như hố đen vũ trụ siêu lớn Sagittarius A* hay vẻ đẹp của sao Thổ cùng nhiều hành tinh khác trong hệ Mặt Trời của chúng ta. Bộ phim được cung cấp bên dưới, nếu quan tâm các bạn có thể xem thêm theo đường dẫn bên dưới. Chúc vui.

Tham khảo Curiositystream
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu có thì mình ko tìm họ, họ cũng tìm mình thôi
phoenixna
TÍCH CỰC
7 năm
@thanh_satria Đúng vậy. nhưng khi có dấu vết. Họ sẽ tìm ra m nhanh hơn
@thanh_satria Trước khi tìm họ thì phải chuẩn bị cho kỹ lỡ trường hợp xảy ra xung đột còn chơi lại chứ la làng lên lỡ nó tiến bộ hơn mà tìm thấy đc mình thì toi
peterpan80
TÍCH CỰC
7 năm
@thanh_satria bác nói đúng...
nhưng nếu bác cứ đi tìm họ thì cứ như báo là "lạy ông tui ở bụi này" vậy... họ sẽ thu hẹp phạm vi tìm kiếm và tìm ra ta nhanh hơn.. và.... "èo"....
tung.dq
CAO CẤP
7 năm
@thanh_satria vấn đề là mình lại đang giúp họ tìm thấy mình nhanh hơn
buiminhnhat
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chẳng có một câu trả lời cho cái giao diện. Khó đọc và ai mà quan tâm đến người viết đặt to đùng trên đầu bài. Xem có trang tin tức nào làm thế không hay là tinhte chuyển sang làm trang blog cá nhân rồi
buiminhnhat
ĐẠI BÀNG
7 năm
@unlimits Nhung mà bạn ơi. Nhà người ta có thu nhập cũng là nhờ mình đấy bạn
unlimits
TÍCH CỰC
7 năm
@buiminhnhat Vậy bạn có từng thu nhập nhờ nhà người ta chưa bạn
buiminhnhat
ĐẠI BÀNG
7 năm
@unlimits Eo ơi bạn hỏi ngược lại mà thấy buồn cười thế. bạn nghĩ xem
unlimits
TÍCH CỰC
7 năm
@buiminhnhat Mình mới buồn cười không nghĩ ra nên hỏi mà bạn bảo mình nghĩ.
Thắc mắc ông này bị bệnh ngồi 1 chỗ tới giờ cũng mấy chục năm rồi. Tốc độ nghiên cứu và tiếp thu kiến thức phải chậm hơn người bt nhiều mà sao hiểu biết của ổng uyên thâm thế nhỉ

P/S: Mình dùng IPad thấy giao diện mới cũng bình thường, giống giao diện của Flipboard và Cnet.
@Nokia6686 Ổng sex ngon, con cái đầy nhà nhá
@benchimto Nghe bạn nói vậy tôi cũng tưởng tượng được là bất cứ bộ phận nào trên cơ thể bạn cũng to hơn cái não bạn rồi đó. Xin chúc mừng bạn.
@Hổ Báo Cáo Chồn khi bạn nói đến chúng ta. bạn đang cho bạn là cái thân xác này thì đương nhiên bạn sẽ suy nghĩ bằng não

Còn khi bạn nắm bắt vấn đề thì sự tư duy hoàn toàn không phụ thuộc vào não, mông thì càng không.

Đó là lí do tại sao khoa học đang vướng mắc khi không giải thích được người chết não, chết tim, hoàn toàn ko còn hoạt động của thể xác vật lý, nhưng có rất nhiều trường hợp may mắn sống lại, có khi sau vài ngày, họ hoàn toàn nhận thức và tư duy được những gì diễn ra với mình trong khoảng thời gian ngừng tim và chết não

hoặc tại sao có rất nhiều trường hợp, sau 1 tại nạn, 1 biến cố, hoặc là sự tình cờ ngẫu nhiên, 1 số người lại có 1 lượng kiến thức khổng lồ ở 1 lĩnh vực mà họ chưa bao giờ học hỏi, thậm chí nói rành mạch nhiều ngôn ngữ khác bằng giọng "mẹ đẻ" v.v..

Nếu dựa vào não bộ thì khả năng ở đâu những luồng tư duy và kiến thức đó ập đến trong 1 khoảnh khắc, 1 tích tắc như vậy?


Triết lý phật pháp giúp giải đáp rằng những tư duy, những kiến thức đó là có sẵn, và chúng ta đã thấu hiểu sẵn, không phụ thuộc vào sắc (vật chất) như não bộ v.v. mà tự bản thân chúng ta đánh mất đi sự thấu hiểu đó khi chấp vào sắc, chấp vào thể xác, các giác quan.
@ironic_haha Thôi ko muốn tranh luận với bạn nữa.
Bạn còn ko phân biệt được "tư duy" và "tri thức".
Chào bạn.
cũng thường thôi . con ng chung đất nc còn giết nhau mà.
mrHz
CAO CẤP
7 năm
Chuyện cao xa quá, điều tôi quan tâm làm sao trúng Vietlott chục tỷ chơi :v
@Mr HUzG mơ đi . trúng liền liền có vẻ ảo.
@Mr HUzG Bạn có " Người Nhà" ở đấy chưa??? - Có rồi thì sớm thôi. Chưa có thì di chúc cho con cháu đi là vừa!!!
donganh444
TÍCH CỰC
7 năm
Có khi người ngoài hành tinh cũng thấy rằng sẽ nguy hiểm cho chính họ khi liên hệ với chúng ta thì sao? Có khi vì vậy mà tới giờ chưa tìm thấy ai ngoài kia.
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
7 năm
@donganh444 Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Bởi vì điều đó con người chưa kiểm chứng đc nên ko thể bác bỏ có hay ko có alien. Hehe. Mà suy cho cùng thì ai đọc học thuyết Ancien Aliens của Von Daniken và Michio Kaku sẽ bị mê hoặc với thuyết này còn hơn cả thuyết big bang
link của bộ phim ở đâu vậy?
ntnguyen4
TÍCH CỰC
7 năm
Mấy bài báo nội dung này bao nhiêu là bài rồi còn ráng đăng lên chi vậy =.='
Trước khi người Châu Âu sang Châu Mỹ với súng đạn thì người Aztec và Maya vẫn nghĩ bản thân mình đã phát triển vượt bậc.

Hawking sợ rằng trái đất cũng sẽ thế
@ironic_haha chính xác thì giờ người Aztec và Maya giờ ở đâu? Thật ra thì người Maya đúng là đã rất phát triển giống như người ai cập, chỉ là theo hướng khác chúng ta mà thôi. Súng và đạn hóa ra lại đc phát minh từ chính nền phong kiến Trung Hoa cùng nhiều thứ cực kì mang tính văn minh như...giấy. Trc khi có con đường tơ lụa thì người châu âu vẫn nghĩ mình đã phát triển vượt bậc?
vitkon
CAO CẤP
7 năm
@ironic_haha Một lớp người Trái Đất tiến bộ đã nghĩ được chiến tranh là điều xấu hổ. Và họ thấy kẻ mạnh bắt nạt kẻ yếu như Châu Âu phát hiện ra Châu Mỹ là điều không nên làm.

Mình nghĩ nếu một chủng tộc phát triển hơn, văn minh hơn người Trái Đất, đã phát triển đến mức có được các công cụ du hành vũ trụ thì họ sẽ nghĩ khá hơn những người Trái Đất hàng chục thế kỷ trước.

Tất nhiên, điều xấu là: phát triển hơn thì khả năng tham vọng cũng lớn hơn.
novavn
CAO CẤP
7 năm
Sợ cái gì...kiểu gì con người sau này cũng sẽ được bảo tồn như bọn da đỏ bây giờ ấy mà :p
pherocong
ĐẠI BÀNG
7 năm
@novavn BỌN.Dùng từ chuẩn đi bạn(bạn cảm thấy thế nào khi người khác gọi gia đình bạn là bọn da vàng).
novavn
CAO CẤP
7 năm
@pherocong Không sao bạn. Mình thấy bình thường có gì mà căng vậy :rolleyes:.
Jakelong22
ĐẠI BÀNG
7 năm
@novavn Bọn Phương Tây trước giờ vẫn nghĩ mình là nhất mà với cái viễn cảnh sẽ như dân da đỏ, Maya hiện nay bị dồn đến mức gần tuyệt chủng mới thấy kinh hãi thế nào. Bởi vậy đừng làm điều gì với người khác nếu không muốn mình cũng sẽ bị y như vậy!
@Jakelong22 nói phương tây chi cho xa vậy em, nói ng Chăm kìa
Ttdmt
TÍCH CỰC
7 năm
Có khi nền văn minh bên ngoài đến lập lại trật tự thế giới cũng tốt, cho mấy nước ... bớt náo
Long kengg
TÍCH CỰC
7 năm
Nghe thật nguy hiểm :eek:
cuda123
TÍCH CỰC
7 năm
mình ko thik người ngoài hành tinh ! họ sẽ đến lấy hết thức ăn và phụ nữ của chúng ta !!!!
@cuda123 Nó ko lấy phụ nữ mà lấy đàn ông chúng ta mới là thứ đáng sợ hơn !
snvn
TÍCH CỰC
7 năm
Sự kiện Avengers và Age of Ultron sắp diễn ra
Mình ki tìm họ thì họ tìm mình thôi
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
7 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Xem loạt phim giả thuyết của Von daniken "Ancien Aliens" thì m tin có thể rằng alien đã từng tới trái đất và đó là alien phe thiện. He
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
7 năm
Nhưng chưa chắc, biết đâu gặp trúng alien tốt, thiện và họ sẽ giúp loài người tiến bộ để chống lại bọn alien ác thì sao.? Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Hehe
@ironic_haha chỗ này không phù hợp để bàn chuyện tôn giáo. cơ mà Hồi giáo thì bạn vẫn sai mười mươi nhé.

Còn chuyện giác quan, vầng, thấy không phụ thuộc vào mắt với cơ sở là mắt chỉ là cơ quan truyền tải ánh sáng vào não. Nhưng điều đó không đủ là căn cứ để dẫn tới mệnh đề tiếp theo "tư duy không phụ thuộc vào não bộ". Đó là suy diễn của bạn, giả định của bạn, theo trình độ của bạn mà thôi. Đó là chưa nói, vị tất bạn đã có cùng định nghĩa về "thấy" như lời của ông Phật Thích-ca.

Chưa kể đến, việc "cái thấy sự thấy không phụ thuộc vào con mắt" cũng không đủ là căn cứ để dẫn đến mệnh đề ngược lại "ngũ quan không phụ thuộc, lệ thuộc vào sắc và cái tôi". Nếu không muốn nói mệnh đề thứ 2 là sai. Vì thường, chúng ta sẽ thấy điều chúng ta muốn. Tất cả là do tâm sinh mà 😁

quá xa rồi, lâu lâu chém gió chơi thôi. Mình khuyên bạn, cũng như mình khuyên mình, thứ nhất là đừng chấp vào văn tự, nhưng thứ hai - cũng quan trọng không kém cái thứ nhất, là phải có óc phản biện và phải suy nghĩ outside the box :D

Thân.
@ironic_haha Xin lỗi bạn, bạn đã hiểu sai nhiều về kinh phật rồi. Tốt nhất bạn cứ tự đục thủng màng nhĩ đi thì sẽ biết thính căn phụ thuộc cái gì.
Bạn ko phải là người đầu tiên và duy nhất hiểu sai như vậy, hiểu sai chữ "thấy" của Phật là cái hiểu sai phổ biến nhất
@Hổ Báo Cáo Chồn Mình nghiên cứu tôn giáo suốt 10 năm, đã tìm hiểu và thảo luận với chính những tăng sĩ tu hành.

Nếu thật sự mình có hiểu sai chỗ nào, thì mong bạn vấn đáp cho mình vễ nhãn căn, thính căn và tương ức của nó với tánh nghe và tánh thấy

Tánh thấy ở đây là tánh nhìn. Còn tánh thấy mà bạn nói là cái thấy hiểu biết. Đồng âm khác nghĩa ạ
@officialnguyen Thân!

Mình nghĩ outside the box thì bạn nói là đó là suy diễn.

Mình trích kinh văn thì bạn nói là lệ thuộc văn tự.

Cái mình nói nó không phải là từ 1 người hoàn toàn giải thoát, đương nhiên nó sẽ có khiếm khuyết, nhưng khi nói về pháp thì dựa vào bản môn của pháp để tránh sai lầm về gốc rễ.

Vì sắc giới (thế giới vật chất) là 1 phần nhỏ, vô sắc giới (cảnh giới thiền môn) vẫn có thể tu tập, tư duy và giải thoát.

Vì vậy tại sao tư duy và giải thoát lại phụ thuộc vào sắc giới vật lý (ở đây là não bộ) ?

Mình đã thảo luận vấn đề này với nhiều tăng sĩ và đa số họ có cùng suy nghĩ như mình. Nếu bạn có phản biện gì thêm thì rất vui lòng lắng nghe

Cảm ơn bạn và chào thân ái ! Mong là bạn cũng tìm hiểu sâu xa, nghiên cứu bài bản và đã đọc Thủ Lăng Nghiêm rồi
theo mình thì nguoi ngoài hành tinh đã tìm thấy mình rồi mà họ khinh ko thèm làm gì thôi
còn mình muốn tìm họ thì xa vời lắm
ngôi sao cách 4,3 năm mà còn quá xa vời để đi tới xuống hồ qtam cái ngôi sao giảm sáng cách 1,500 ánh sáng, biết 1,500 ánh sáng nó khủng khiếp đến mức nào rồi đó
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Cũng có thể họ thấy loài người còn đang "sơ khai" nên chả thèm chấp cũng nên... hehe, sau này quay lại ... bây giờ họ đi nơi khác hoặc sang vũ trụ khác gây sự...
@QuanPhamKT nhìn tháy ngoi sao giảm sáng 1500 năm trc bị khai thác thì biet họ tiến bộ cỡ nao rồi, giờ đã sau 1500 năm ? thi họ coi mình như kiến thôi
esata
CAO CẤP
7 năm
Máy tính dùng chip kém hơn và người không chỉ tích hợp chíp mạnh hơn vào não mà còn nối mạng với nhau trên toàn cầu, với cả siêu máy tính thì lo gì người tiến hóa trí khôn chậm hơn máy nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019