Boom Technology ra mắt nguyên mẫu máy bay vận tải siêu thanh XB-1, vận tốc Mach 2.2, bay thử năm sau
bk9sw
6 nămBình luận: 21
Boom Technology ra mắt nguyên mẫu máy bay vận tải siêu thanh XB-1, vận tốc Mach 2.2, bay thử năm sau
Boom Technology đã vừa công bố nguyên mẫu đầu tiên của chiếc máy bay vận tải siêu thanh XB-1 Supersonic Demonstrator (nickname: Baby Boom). Nguyên mẫu này được chế tạo với tỉ lệ 1/3 nhằm mục tiêu thử nghiệm các công nghệ tiên tiến chuẩn bị cho những chuyến bay siêu thanh trong tương lai gần.
Nguyên mẫu XB-1 Supersonic Demonstrator sẽ được trưng bày tại nhà để máy bay số 14 tại sân bay Centenial, thành phố Denver, bang Colorado và Boom Technology cũng sẽ mời các đại diện trong ngành công nghiệp hàng không cũng như giới báo chí đến tham quan.

Boom BX-1 Proto.jpg
Ảnh đồ họa nguyên mẫu XB-1 Supersonic Demonstrator tỉ lệ 1/3.

XB-1 sẽ được trang bị 3 động cơ phản lực GE J85-21 không đốt phụ (non-afterburning) với hệ thống lấy khí và xả được thiết kế riêng, kèm theo đó là hệ thống điện tử hàng không của Honeywell và thân được chế tạo bằng vật liệu composite carbon. Boom cho biết XB-1 được thiết kế dựa trên những bài học rút ra từ chính mẫu máy bay siêu thanh huyền thoại Concorde của liên minh Anh - Pháp và đội ngũ thiết kế cũng bao gồm nhiều chuyên gia kỳ cựu đến từ NASA, SpaceX và Boeing.

Boom BX-1 Proto 01.jpg

Do không sử dụng buồng đốt sau cho động cơ nên Boom cho rằng XB-1 sẽ đạt hiệu suất cao hơn so với Concorde và sẽ bay nhanh hơn vào khoảng 10% với vận tốc hành trình Mach 2,2 (2335 km/h) - nhanh hơn gấp 2,6 lần so với những chiếc máy bay vận tải thương mại cận âm thông thường.

Nguyên mẫu XB-1 Supersonic Demonstrator được thiết kế dành cho tổ bay gồm 2 người, có thể kèm theo một kỹ sư. Sải cánh của nó rộng 5 m, trọng tải cất cánh 6,1 tấn và tầm bay trên 1852 km. Đối với phiên bản sản xuất, Boom cho biết sải cánh của XB-1 sẽ lên đến 18 m, phi hành đoàn gồm 6 người, chuyên chở tối đa 55 hành khách với tầm bay 16700 km.

Boom XB-1.jpg
Ảnh đồ họa XB-1 phiên bản sản xuất.

Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu XB-1 sẽ được thực hiện vào năm tới, hoạt động thử nghiệm sẽ diễn ra tại 2 địa điểm trong đó Denver sẽ là nơi nó thực hiện các chuyến bay cận âm trong khi những chuyến bay siêu âm sẽ xuất phát từ một sân bay gần căn cứ không quân Edwards, California và được thực hiện với sự hợp tác cùng Virgin Galatic - hãng hàng không vũ trụ của Richard Branson.

Richard Branson - nhà đồng sáng lập Virgin Group (tập đoàn sở hữu nhiều hãng hàng không thương mại như Virgin America, Virgin Atlantic và hàng không vũ trụ Virgin Galatic) cho biết: "Từ lâu tôi đã bị thu hút bởi những cải tiến hàng không và sự phát triển của những chuyến bay thương mại tốc độ cao. Là một nhà sáng tạo trong lĩnh vực không gian, Virigin Galactic đã nhanh chóng bắt tay với Boom Technology và hãng sẽ đảm nhận chế tạo 10 khung sườn máy bay đầu tiên cho Boom. Thông qua nhánh sản xuất của Virgin Galactic - The Spaceship Company, chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ kỹ thuật và sản xuất cùng với việc hỗ trợ bay thử nghiệm và vận hành máy bay của Boom."


Theo: New Atlas
CV Boom XB-1 Supersonic Demonstrator.jpg
21 bình luận
HuyNBN
TÍCH CỰC
6 năm
Giá vé khứ hồi của Concorde có khoảng 240 triệu (tính ra tiền Việt) để bay giữa London và New York thôi. Anh này rẻ hơn nhưng chắc cũng không thể rẻ hơn 200 củ được. Bằng ấy tiền em đi được khoảng 5 chuyến hạng economy rồi.

Đây là phương tiện dành cho những người có tiền, nhưng vấn đề là những người có tiền đủ liều mạng để leo lên loại phương tiện "Too fast too furious" này không. 😁
ntvinh1602
TÍCH CỰC
6 năm
@HuyNBN Thực ra kể cả Concorde hồi xưa cũng chả có gì nguy hiểm. Concorde bị tai nạn cũng là do nguyên nhân khách quan chứ không phải bản thân máy bay gặp vấn đề. Dòng máy bay này bị cho nghỉ hưu chỉ vì do nguyên nhân kinh tế thôi.
Slashcode
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ntvinh1602 Vì nguyên nhân kinh tế nên phải đợi tai nạn mới nghỉ
Vì nguyên nhân kinh tế nên cảm thấy đỡ thẹn và còn tự cảm thấy dũng cảm hơn Nga vì hồi xưa Nga bỏ dự án để tiết kiệm tiền bạc lãng phí quá mức
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ntvinh1602 Chính xác. Nhiều người lầm tưởng Concorde ngừng hoạt động do tai nạn nhưng sự thực là vì không hiệu quả kinh tế. Thời đại bây giờ tính toán kinh tế chặt chẽ hơn, hi vọng con Boom này sẽ khác.
ThaiHuy7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ntvinh1602 do nó ko đáp ứng đc các tiêu chuẩn về tiếng ồn và khí thải của châu âu nên mới bị ngừng sx thôi về kinh tế nó hiệu quả chán . Dự án khởi động lại dòng máy bay concorde đã đc airbus tái khởi động lại rồi chừng vài năm nữa là giới thiệu lại thôi
duongvannam
ĐẠI BÀNG
6 năm
càng nhanh càng nguy hiểm
Thực tế là máy bay nhanh hay chậm khi rơi thì nát như nhau, thời gian ở trên không càng ít thì nguy hiểm càng ít.
lovesocnho
TÍCH CỰC
6 năm
Hy vọng với kinh nghiệm thu được từ Concorde và với kỹ thuật hiện đại ngày nay chúng ta sẽ có 1 máy bay siêu thanh an toàn hơn.
Nhìn hình thôi đã thấy khoái hơn rất nhiều so với máy bay hiện nay rồi. 😁
Vãi chưởng cái tên, đéo ai lại đặt tên máy bay là "Boom" - Marketing fail 😃
@[email protected] Boom là tiếng nổ của sự khải huyền đó có thể hiểu là một sự bắt đầu của một kỷ nguyên mới giống như vụ nổ big bang..😁
@[email protected] Bọn này đầu óc ko tầm thường đâu bác ạ. Nó chỉ fail trong cái suy nghĩ của những người như em và bác thôi
phải chi có gắn thêm giá đỡ roket thì tuyệt, ko biết có option ko
@kechungtinh27 Thêm giá đỡ nó sẽ ko khác gì Thiên Nga Trắng. Có điều cơ chế khí động lực sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
không có afterburning mà vẫn đạt mach 2.2 thì động cơ đó phải khủng lắm.
Boom... Cái tên khá nhạy cảm. Nghĩ sao mà đặt tên kiểu này?
Có mấy chiếc này đi du lịch sướng nhỉ 😁
nhdien
ĐẠI BÀNG
6 năm
Boom ~ Bùm !!!
@nhdien bũm !
bay với tốc độ siêu thanh thì gặp anh Diêm với tốc độ siêu nhanh 😁
Bay nhanh quá có tức ngực không mọi người nhỉ😁
Tranlehuy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngày xửa ngày xưa, ở VN có một hãng hàng không lấy tên, khi mới thành lập, là Tăng Tốc Airlines, vấn đề khi viết bằng tiếng Anh thì phải viết không dấu, nên nó được viết thành Tang Toc Airlines (đọc là tang tóc), vài năm sau nghe đâu hãng hàng không này phá sản....








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019