[Chia sẻ] Không rành về thiết bị công nghệ, làm sao để chọn mua sản phẩm phù hợp qua mạng?

ART+
5/12/2016 19:8Phản hồi: 153
[Chia sẻ] Không rành về thiết bị công nghệ, làm sao để chọn mua sản phẩm phù hợp qua mạng?
Muốn mua một sản phẩm công nghệ nhưng lại không rành về mảng đó, nỗi niềm này có vẻ khá phổ biến với nhiều người trong số chúng ta, đặc biệt là các bạn nữ. Vậy làm sao để giải quyết vấn đề này một cách đơn giản và dễ hiểu? Mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm từ bản thân, tất nhiên là mọi thứ xoay quanh Google và quan trọng là bạn cần phải biết tận dụng công cụ tìm kiếm này một cách thông minh.

*Kinh nghiệm bản thân xuất phát từ việc con chuột chơi game của mình bị hư, và mình thì lại mù về các loại chuột tốt trên thị trường. Tiền là có đủ, thích là có, nhưng lại mù tịt về thông tin, và thế là mình quyết định mày mò. Do nhà mình với cửa hàng bán sản phẩm xa quá nên mình lười đi đến trải nghiệm thực tế, và mình cũng muốn nghe nhiều người đánh giá sản phẩm đó ở nhiều khía cạnh: độ bền, chất lượng, hiệu năng,...


--- Chọn thương hiệu ---

Thật khó để có thể biết được hãng nào nổi tiếng với dòng sản phẩm tương ứng khi mà bạn hoàn toàn không biết gì cả. Lúc này thì hãy cầu cứu Google, bạn lên Google và sau đó tra từ khoá kiểu "Top 10" hay "10 sản phẩm tốt nhất". Ví dụ như mình muốn biết hãng nào làm chuột gaming ngon lành và uy tín, thì mình sẽ gõ kiểu: "Top 10 gaming mice 2016" hay "10 chuột chơi game tốt 2016".

Tinhte-thương-hiệu.jpg
Kết quả trả về sẽ là nhiều trang web tự xếp hạng cái top 10 này và cho dù những danh sách hiển thị ra là chủ quan hay khách quan, thì bạn cũng sẽ tự nhận ra một số thương hiệu được nhắc lại ít nhất là 2 lần trở lên. Và từ đây, hãy ghi chú lấy những thương hiệu đó bởi có thể chúng là những hãng chuyên làm sản phẩm đó hoặc làm nó tốt.


Mẹo cá nhân ở đây:
  • Hãy thêm hậu tố 2016 để có được kết quả mới nhất
  • Bạn nên tìm Top 10 hoặc Top 5, cao hơn thường sẽ rất rối và khó chọn lọc (và cũng vì thường thì họ bầu chọn Top 10 hay Top 5 thôi)
  • Cố gắng chọn ra các hãng được nhiều trang web đề cập từ 2 lần trở lên
  • Cố gắng tìm kiếm với Tiếng Anh, vì hiện giờ chúng ta chỉ cần biết tên hãng, không cần biết đánh giá.

--- Thu gọn danh sách ---

Sau khi biết được những hãng lớn hay có uy tín với mảng sản phẩm đó, chúng ta bắt đầu so sánh.
Lục lại bước 1, các bạn sẽ có được tên sản phẩm tương ứng với hãng đó. Một hãng thường chỉ có 1 hoặc 2 sản phẩm ở một phân khúc giá nào đó. Và những hãng cạnh tranh với nhau sẽ đều đặt mức giá chênh lệch không nhiều. Tương tự như iPhone với Galaxy S sẽ có mức giá chênh nhau không cao và đều ở tầm cao cấp.

be785912c6c08b9a8af907c91f471ab5.jpg

Hãy chọn ra những sản phẩm mà bạn thấy thích mắt, nhưng phải vừa với khả năng chi trả của bạn từ các hãng trên, thu gọn lại từ 3 sản phẩm trở xuống thì càng tốt - thường là như vậy, trừ khi các bạn thấy cái nào cũng đẹp (trường hợp này lạ). Chú ý là nên chọn ra những sản phẩm mà bạn thích nhất qua cái nhìn, tin mình đi, vì dù sản phẩm khác có tốt hơn mà lại không nằm trong tầm ngắm của bạn thì bạn sau này sẽ tìm mọi cách để từ bỏ nó.

Lúc này chúng ta bắt đầu so sánh xem cái nào phù hợp với nhu cầu hơn. Thông thường thì sản phẩm nào tầm giá cao hơn sẽ tốt hơn và chất lượng cao hơn, chính vì vậy mình khuyên các bạn nên xem kỹ mức chi trả của bản thân. Từ đó chọn ra các sản phẩm cùng phân khúc giá để tiện so sánh.

--- So sánh ---

Bắt đầu giai đoạn so sánh cũng là giai đoạn rối trí và đau đầu nhất. Có rất nhiều cách so sánh, và mình sẽ tiếp tục chia sẻ những cách của mình.

Ưu tiên của chúng ta tất nhiên là từ các trang tin Việt Nam bởi nó dễ hiểu hơn cả. Tinh Tế chúng ta cũng có rất nhiều bài đánh giá các sản phẩm công nghệ hoặc so sánh sản phẩm, nếu như không có trên Tinh Tế thì các bạn gõ từ khoá :"Đánh giá abc" (abc là tên sản phẩm), biết đâu có nhiều trang chuyên về mảng sản phẩm đó họ sẽ phân tích kỹ cho các bạn thì sao.

Quảng cáo



3853358_Note_7_vs_iPhone_6s_Plus-18.jpg

Trong trường hợp các trang Việt Nam không hề có bài đánh giá nào kỹ lưỡng, hãy tìm đến với Tiếng Anh như: "Review abc", nếu bạn không rành Tiếng Anh thì hãy nhờ vào Google Translate. Dù dịch không chính xác 100% nhưng nó cũng khá được phần nào. Thường những bài đánh giá sẽ rất dài, và nếu như bạn lười tra từng câu Tiếng Anh cho chuẩn, thì hãy làm theo cách sau cho nhanh:
  • Hãy chỉ dịch vào những đoạn cuối bài với mục :"Conclusion", "Bottom line" hay "Wrap-up" - những từ này có nghĩa là Kết Luận hay Kết Bài hay Chốt Lại
  • Dịch câu trong phần "Pros" / "Cons" hay "The Good" / "The Bad". Tạm dịch là "Những điểm tốt" / "Những điểm chưa tốt"
  • Đừng tin hoàn toàn vào điểm số chấm của các trang web đánh giá, vì chúng ta không có thang điểm chuẩn để so sánh
  • Hãy tổng hợp nhiều ý kiến từ các trang web đánh giá, sẽ có một số ý chung và bạn sẽ tự rút ra được
--- Tìm thêm các đánh giá ---

Đầu tiên là Facebook, thanh tìm kiếm trên Facebook giờ đây rất mạnh. Bạn hãy gõ những từ như "So sánh A và B" hay "Nên mua A hay B" hoặc "A hay B". Nếu may mắn bạn sẽ tìm được một số bài đăng hỏi đúng thắc mắc của bạn, hãy mở bình luận lên và xem thử mọi người cho đánh giá và lời khuyên như thế nào.

Tham gia vào những group trên Facebook, rồi sau đó tìm kiếm từ khoá trực tiếp trong nhóm đó. Ví dụ như các nhóm liên quan tới sản phẩm đó, ví dụ như gaming gear (các thiết bị liên quan tới gaming) thì là tư vấn Gaming Gear hoặc đại loại như vậy (Facebook sẽ gợi ý tìm kiếm), hoặc bàn phím cơ thì có riêng hội của sản phẩm đó.

Tinhte-Facebook.png

Tiếp theo là cộng đồng Reddit (Reddit.com). Reddit như một thế giới thu nhỏ trên mạng, không gì là không có ở trên đó. Bạn hãy lên Google, tìm kiếm với từ khoá "A vs B reddit". Nhớ là thêm từ Reddit ở phía sau và dùng từ "vs" hoặc "compare" (so sánh) để tìm.

Làm sao để biết các bình luận nào đáng tin? Không có bình luận nào đáng tin 100%, tất cả đều mang tính chủ quan và ý kiến của người đó. Vì vậy để hạn chế vấn đề này, bạn có thể lựa những bình luận kiểu:

Quảng cáo


  • Những người bình luận dài và phân tích theo cá nhân họ thấy
  • Những người nói rằng họ đã mua và dùng cả hai hoặc ba sản phẩm đó, và rồi phân tích từng sản phẩm và sẽ nêu nó phù hợp với những ai
  • Những bình luận trên Reddit nhận được nhiều sự đồng thuận
  • Sau khi đọc kha khá các bình luận thì bạn sẽ tự rút ra cho bản thân điểm mạnh và yếu của sản phẩm đó
--- Xem YouTube ---

Xem YouTube là cách gần với thực tế nhất mà ta có thể làm. Bạn lên YouTube và chỉ cần gõ tên sản phẩm là có hàng chục đến hàng trăm video Mở hộp hay Đánh giá. Bạn có thể tìm các video so sánh hai hay ba loại sản phẩm cần tìm, hoặc tìm Top 10 hay Top 5 sản phẩm ngay trên YouTube.

Hãy cố gắng xem càng nhiều video càng tốt, bạn sẽ có một cái nhìn tốt hơn và bao quát hơn về bề ngoài, cách nó hoạt động thực tế và những ưu điểm/nhược điểm của nó.

--- Ra cửa hàng trải nghiệm thực tế ---

Không có gì hơn là ra cửa hàng để trải nghiệm thực tế, cầm trên tay và dùng thử. Những phương pháp ở trên thực sự chỉ dành cho những ai không có điều kiện tới cửa hàng, nhà xa hay lười đi. Mình tin chắc là các cửa hàng cũng rất mong khách tới trải nghiệm để có quyết định chính xác và thoả mãn hơn. Còn không thì bạn có thể đến thử, nếu vẫn chưa muốn thì về nhà suy nghĩ và tiếp tục áp dụng các cách trên tiếp, rồi cuối cùng hẳn đưa ra lựa chọn.

*Đây là những kinh nghiệm bản thân trong việc lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu mà mình muốn chia sẻ với các bạn. Những cách trên không phải là tốt nhất, sẽ có nhiều bạn có phương pháp khác hiệu quả và tối ưu hơn. Do đó mình rất mong các bạn chia sẻ trong topic này để giúp mọi người mua được các thiết bị công nghệ hợp lý.
153 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ra tiệm cửa hàng để trải nghiệm cho đã rồi biết mua cái nào thôi.
Đừng nghe seeder ssung xúi dại
see022
CAO CẤP
7 năm
@damTinhTuong Và thêm 1 thanh niên cứ tưởng não nhanh hơn tay.
Uả sao tinhte ko đăng bài S6 nổ trên máy bay suýt làm hàng trăm hành khách lên thiên đường nhỉ ???
@see022
Screenshot (180).png
@see022 Không thích những loại bài viết ko liên quan tới chủ đề như thế này.
Không biết gì cứ iphone mà phang.
@wink Mày viết thế thì thằng nào hiểu đc: Dùng Ip4, mua con S4 FPT, rồi Đô cô mô, t k nhầm thì chắc hàng NB S4 docomo, cuối cùng lại cất tủ con 4s. 😃)
Thánh =)))
@yellowcricket90 Thôi dc, mày không hiểu thì thôi, tao cũng chả ý kiến gì, không thể bắt muỗi đi cầy dc. Tóm lại trải nghiệm của tao với SS là thế đấy. Tao kể và mày nghe. Ok cám ơn mày đã đọc 😃) Nếu mày có ý kiến j thì cứ nói nhé :p
aktily
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Kho Phim Chấm TV Càng chết sớm hơn,vì hàng nhái và hàng lock đầy như nấm sau mưa
@Kho Phim Chấm TV Ý bác là @cuhiep không biết gì ah? Sai. 😁
cu kum
TÍCH CỰC
7 năm
Không rành công nghệ thì mua điện thoại chẳng cần quan tâm đến công nghệ, cứ thích là nhích.
Qoute nhanh là thấy nghi nghi rồi!
vietprowap
TÍCH CỰC
7 năm
Trải nghiệm thực tế là tốt nhất 😁
Hỏi tinhtế thoy 😃 các pro trên này thiếu gì mà phải google 😁
Không biết thì hỏi mấy đứa bạn biết biết nó chỉ cho, rồi mời nó bữa cơm!

Mua đồ cũ mới phải để ý nhiều, cần tést này nọ.
Chứ máy mới thì theo giá, sở thích là chính.

Mấy bố cứ bảo Iphone mà phang.
Giờ 5-6tr mua con Iphone xem, phang bừa rồi về nát mặt không chừng :eek:
Thôi hỏi mấy câu như top.... đó toàn mấy bố bán hàng pr thôi. Thà hỏi nên chọn.... như thế nào là phù hợp . Có lẽ chuẩn hơn
xác định ngân sách trong mức cho phép nằm ở khúc nào, rồi xác định thường hiệu mình thích, ra cửa hàng trải nghiệm xong thì xúc
Khac Cuong
TÍCH CỰC
7 năm
Ra của hàng cũng chưa chắc, vd có 6 củ mua đt, ra cửa hàng nhân viên sẽ giới thiệu oppo a9 (ko nhớ tên rõ) trước, rồi mới tới j7 prime, cuối cùng mới tới sony xa, mặc dù con oppo cùi nhất.
đơn giản là bán oppo lời hơn😃
Xác định thương hiệu mình thích. Tham khảo thêm trên diễn đàn mạng và những người xung quanh, tránh xem quảng cáo để khỏi bị lừa...kkakak
phucmaster
TÍCH CỰC
7 năm
Ưu tiên những trang lớn, đánh giá khách quan bằng đo đạc như Anandtech, Gsmarena, Phonearena, Notebookchecker...tránh mấy trang đánh giá bằng nhận xét cảm tính, thiên vị, chưa đọc đã biết khen hết lời
Có tiền nhiều thì ko cần phải nghĩ nhiều
Thick là chick
Tiền ít thì phải hại não tí rồi
YABO
TÍCH CỰC
7 năm
Klq: vừa rồi có ng bảo iphone có phím back và phím điều hướng 😃 còn hỏi mình dùng qua iphone. Thanh niên tỉnh táo nhất năm =))
hungcc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nếu đã gọi là ko biết gì mấy, thì tốt nhất trong tầm tiền cứ thích em nào quất em ấy, cùng phân khúc mình nghĩ các đt ko hơn kém nhau quá nhiều, mà với 1 người không vọc vạch thì sự chênh lệch ấy chắc không gây nhiều khó khăn
Các tiêu chí 1-2-3 thì chắc chắn rồi, 4 thì thi thoảng, 5 thì gần như ko bao giờ mình nghĩ đến trước khi quyết định mua sản phẩm gì, 6 thì cũng khá hiếm khi :rolleyes:
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019